รับมือสำหรับคนท้องตั้งครรภ์!!! กับอาการ “หน่องนอนไม่หลับ หัวใจมันกระสับกระส่าย~~ “

รับมือสำหรับคนท้องตั้งครรภ์!!! กับอาการ “หน่องนอนไม่หลับ หัวใจมันกระสับกระส่าย~~ “

ปัญหาคุณแม่ตั้งครรภ์นอนไม่หลับ ?

ตั้งครรภ์นอนไม่หลับ

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอน นอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท มีภาวะหลับๆตื่นๆ นอนได้สักพักหนึ่งอีกเดี๋ยวก็ตื่นอีกแล้ว ทำให้เป็นปัญหาสำหรับคุณแม่เป็นอย่างยิ่ง เพราะการนอนถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับการตั้งครรภ์ของคุณแม่ที่จะได้มีโอกาสพักผ่อนอย่างเต็มที่ที่สุด

ปัญหาการนอนไม่หลับของการตั้งครรภ์นั้นเรียกได้ว่าเป็นปัญหาระดับเล็กน้อยไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อลูกน้อยอะไรเลย แถมยังเป็นปัญหาเบสิคที่คุณแม่หลายๆคนพบเจออีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่เป็นกังวลในเรื่องนี้หายห่วงได้เลย

แต่ว่าก็ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น แล้วต้องทำอย่างไรละ ? เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุ ตามไปดูต่อกันเลย

สาเหตุของปัญหาตั้งครรภ์แล้วนอนไม่หลับ คือ ?

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเกิดข้อสงสัยกันอยู่แล้วกับการเจอปัญหานอนไม่หลับนี้ ว่าจริงๆแล้วการตั้งครรภ์แล้วนอนไม่หลับนั้นมันเกิดมาจากอะไรกันแน่ ? เพื่อให้เข้าใจที่มาที่ไปจะได้ทำการรับมือกับปัญหานอนไม่หลับนี้ได้อย่างดี พร้อมแล้วหรือยังคะ เหล่าคุณแม่ทั้งหลาย เมื่อพร้อมแล้วมาดูกันได้เลย “สาเหตุของปัญหาตั้งครรภ์นอนไม่หลับ”

ตั้งครรภ์นอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับนั้นมีสาเหตุมาจาก การเปลี่ยนแปลงของฮอร์สำหรับคนตั้งครรภ์ที่เป็นไปอย่างไม่แน่นอน หรืออาจเกิดจากอาการของการวิตกกังวล รู้สึกไม่สบายท้อง หายใจไม่สะดวก หรือมีอาการไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว เป็นตะคริว ปวดหลัง รู้สึกคลื่นไส้จะอาเจียน รวมไปถึงมีการคัดเต้านม

อาการทั้งหมดที่กล่าวขึ้นมานั้นล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท มีอาการหลับๆตื่นๆ ทั้งคืน หรืออาจจะทำให้หลับยาก ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในการตั้งครรภ์ทุกระยะ และมักจะเกิดขึ้นบ่อยกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในระยะแรกและประมาณไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์

รับมือสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นอนไม่หลับ!!

การรับมือของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังและคำนึงมากเป็นพิเศษเพราะการกระทำต่างๆ อาจมีผลต่อลูกน้อยในท้อง มากกว่าการกินยานอนหลับสำหรับคนธรรมดาทั่วไปที่รักษาได้อย่างง่ายๆ สำหรับคนท้องคือต้องห้าม!!!

ตั้งครรภ์นอนไม่หลับ

ปรับเวลานอนให้เป็นเวลามากยิ่งขึ้น นอนเป็นเวลาเดิมทุกวันทำเป็นประจำ!!
ใช้วิธีการนอนตะแคง เพื่อช่วยให้มีการกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้หลับสบาย
หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ก่อนนอน รวมไปถึงโทรทัศน์หรือการจ้องหน้าจอที่มีแสงสีฟ้า
ผ่อนคลายด้วยการอ่านหนังสือก่อนนอน
ปรับอุณหภูมิห้องนอนให้รู้สึกเย็นสบาย เพื่อให้การนอนหลับได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
เลือกอาบน้ำอุ่น เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้รู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด
เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ เน้นไปทางคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนมาก

ทริคแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์นอนไม่หลับ

การออกกำลังมีส่วนสำคัญมากและส่งผลดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยในท้องอย่างมากทีเดียว นอกจากจะช่วยให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยฝึกความอดทน ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงวันละ 30 นาทีต่อวันโดยเลือกการออกกำลังกายที่ไม่หนักหน่วงสำหรับคุณแม่มากจนเกินไป หรืออาจจะปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง แนะนำการออกกำลังกายโดยการ เล่นโยคะสำหรับคนท้องตั้งครรภ์

อีกหนึ่งทริคสำคัญเลยก็คือ การดื่มน้ำ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำตลอดทั้งวัน ดื่มน้ำให้มากต่อปริมาณที่ควรได้รับ แต่ไม่ควรดื่มน้ำในระยะเวลาใกล้กับเวลานอน หรืองดดื่มน้ำ 2 ชั่วโมงก่อนเวลานอน เพื่อไม่ให้เกิดอาการปวดปัสวะระหว่างการนอนหลับ แนะนำให้ดื่มนมอุ่นก่อนนอนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

สรุปบทความ

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เจอปัญหาการนอนไม่หลับ หลับไม่สนิท มีอาการตื่นกลางดึก คงได้รับรู้หรือเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาการนอนไม่หลับกันไปแล้ว ทีนี้ลองไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ใช้รับมือกับปัญหาการนอนไม่หลับที่ได้บอกกันไปข้างต้น และอย่าลืมทำตามคำแนะนำสำหรับทริคเล็กๆน้อยๆที่ฝากกันไว้

ตั้งครรภ์นอนไม่หลับ

สุดท้ายนี้ขอให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลาอันแสนพิเศษนี้ไปได้อย่างราบรื่นนะคะ เพื่อตัวน้อยที่จะออกมาสู่โลกภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ อย่าลืมดูแลสุขภาพให้เป็นอย่างดีด้วยนะคะคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category