คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มาพร้อมกับอาการปวดหลัง เป็นของคู่กัน ? จริงนะหรือ!!!?

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มาพร้อมกับอาการปวดหลัง เป็นของคู่กัน ? จริงนะหรือ!!!?

ตั้งครรภ์ปวดหลัง เป็นของคู่กันจริงหรือไม่ ?

ตั้งครรภ์ปวดหลัง

เป็นส่วนใหญ่เลยทีเดียวที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะพบปัญหาของอาการปวดหลังนี้ขึ้น ซึ่งรู้หรือไม่ ว่าพบมากถึง 80% เลยทีเดียวเรียกได้ว่าเป็นเรื่องปกติของคนท้องตั้งครรภ์ที่จะมีอาการปวดหลังหนักมาก

อาการปวดหลัง หนักไม่หนัก มากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับอายุของครรภ์ ยิ่งอายุครรภ์มากเท่าไรก็อาจจะทำให้มีอาการปวดหลังมากขึ้นไปนั้นก็เป็นผลมาจากขนาดของครรภ์ที่เริ่มมีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้สมดุลของร่างกายเปลี่ยนไป

***ทั้งนี้ทั้งนั้นอาการปวดมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคลด้วยเช่นเดียวกัน***

ทำไมตั้งครรภ์แล้วจึงมีอาการปวดหลัง ? เป็นเพราะอะไรกันนะ

ตั้งครรภ์ปวดหลัง

สาเหตุของตั้งครรภ์ปวดหลังนั้นเกิดขึ้นเพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นจากการตั้งครรภ์ และจำเป็นต้องมีการพยุงครรภ์ด้านหน้าซึ่งทำให้กระดูกสันหลังต้องแอ่นเพื่อรับน้ำหนักครรภ์เพื่อให้เกิดสมดุล จากนั้นการที่ครรภ์มีอายุเพิ่มมากขึ้นก็ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการขยายตัว ทำให้รู้สึกถึงอาการปวดหลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนั้นการที่ฮอร์โมนเปลี่ยนไปก็ทำให้ส่งผลถึงอาการปวดหลังได้ด้วยเช่นกัน การทรงตัวที่ไม่ถูกต้องหรืออยู่ในท่าทางที่ส่งผลให้การพยุงตัวมีรับน้ำหนักที่ไม่สมดุล การนั่ง นอน หยิบจับ ก็ทำให้เกิดอาการปวดหลังขึ้นได้

สุดท้ายคือความเครียดหรืออาการวิตกกังวลของคนท้องตั้งครรภ์ที่คุณแม่ส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้ตัว แต่ก็มีแทรกซึมอยู่เป็นส่วนใหญ่ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อในส่วนต่างๆเกิดการตึง และส่งผลให้ปวดหลังได้

ถ้าใครเคยเจอปัญหานี้ เราคือเพื่อนกัน!! “ตั้งครรภ์แล้วปวดหลัง” ฟังคำบอกเล่าจากชาวเนต

ตั้งครรภ์ปวดหลัง

มาฟังคำบอกเล่าบอกกล่าวจากชาว pantip กันดีกว่า เพื่อหาใครที่มีอาการคล้ายคลึงกัน เพื่อให้รู้ว่ายังมีเพื่อนที่พบเจอกับอาการเหล่านี้สำหรับการตั้งครรภ์แล้วปวดหลัง พร้อมกับฟังคำแนะนำต่างๆมากมาย

กระทู้ “ปวดหลังขณะตั้งครรภ์”

เราเพิ่งท้อง 14 weeks 5 days เริ่มปวดหลังมาตั้งแต่ 10 weeks อาจจะเพราะท้องแฝด เราไปซื้อกางเกงในพยุงท้อง แบบที่ช่วยพยุงได้จริงๆ ใช้ดีมากเลยค่ะ ใส่แล้วหลังไม่แอ่น ไม่ปวดแล้ว ความคิดเห็น K.smallkid : อ่านเพิ่มเติมคลิก

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ เป็นเพราะ ยืน เดิน นั่ง นานไป เวลานอนลงบนเตียงกลางคืน ปวดหลัง แถมปวดกระดูกในสะโพกแปล๊บ เดินไม่ได้ สามีต้องอุ้มไปห้องน้ำค่ะ พอดึกๆ ตีสอง ตีสาม ปวดกล้ามเนื้อขา ที่เรียกว่าตะคริว บิดเป็นก้อนๆ ร้องลั่นบ้านเลยค่ะ ตอนนี้เลยออกจากงานมาละ มาพักอยู่บ้านดีกว่า อีกอย่างคุณหมอแนะนำว่า อย่านั่ง ยืน เดิน เยอะ ตอนกลางวันหลังกินข้าวแล้วให้นอนราบกับพื้น เพื่อให้เลือดที่มัน คลั่งๆอยู่ขาไหลกลับคืนมา ขาจะได้ไม่บวม เจ็บตะคริวก็จะลดลงด้วย ตั้งแต่คุณหมอแนะนำวันนั้น จนถึงวันนี้เกือบเดือนละค่ะ ไม่มีอาการแบบนั้นเลย อิอิ ลองถามคุณหมอที่ฝากครรภ์ได้น่ะ ความคิดเห็น K.Narunchaya : อ่านเพิ่มเติมคลิก
เป็นตะคริว คุณหมอแนะนำให้ทานแคลเซียมเสริมเลยค่ะ ช่วยได้เยอะเลย ตอนที่เป็น 3 วันติด ทรมานมาก พอกินแคลเซียม 2 เม็ดก็ไม่เป็นอีกเลย ความคิดเห็น K.i got it : อ่านเพิ่มเติมคลิก
หาเข็มขัดพยุงครรภ์ดีๆซักตัวครับ ภรรยาผมใช้ละไม่ปวดหลังเลยครับ เพราะมันแก้ที่ต้นเหตุคือ มันช่วยพยุงรับน้ำหนักครรภ์แทนครับ ถ้าเอาแบบคุณภาพสุดๆ เลยก็ Mama Beyond กับ GABRIALLA ครับ ภรรยาผมใช้ตัว Mama Beyond เป็นของที่ผมว่า ซื้อแล้วคุ้มสุดละในช่วงตั้งครรภ์ ความคิดเห็น สมาชิกหมายเลข 814827 : อ่านเพิ่มเติมคลิก
กระทู้ “คุณแม่ตั้งครรภ์ท่านใดมีอาการปวดหลังมั่ง”
ท้องเริ่มใหญ่ขึ้นก็เริ่มปวดแล้วค่ะ ยาวนานไปจนคลอดเลยค่ะ เอาSalonpasแปะได้ค่ะ ความเห็นจาก K.ศัตรูที่รัก : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก
ของเราเริ่มปวดตอนสี่เดือนขึ้นไปค่ะท้องสองนะคะ ท้องเเรกปวดตอน ห้าเดือนขึ้นไปค่ะ เราว่าอาการนี้เป็นกันทุกคนนะคะ คุณหมอเพิ่งบอก ให้เราไปซื้อเข็มขัดพยุงครรภ์เราซื้อมาลองใส่ดูก็ช่วยได้นะคะ คือทำให้ไม่ปวดหลัง มากช่วยพยุงท้องได้ ปวดหลังน้อยลง ความเห็นจาก K.Junnueth’s Mom : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก
เราว่ารองเท้ามีส่วนมาก ๆ ค่ะ เราใส่รองเท้าปกติทั่ว ๆ ไปแล้วปวดหลังมากกกก เลยเปลี่ยนเป็นฟิตฟลอป ปรากฏว่าอาการหายไปเลยค่ะ ไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย ความเห็นจาก K.ajh : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก
เราเริ่มปวดช่วง 6 เดือนค่ะ เดินลำบากมากเลยค่ะ ไปปรึกษาคุณหมอเขาแนะนำให้ซื้อเข็มขัดพยุงครรภ์มาใช้ค่ะ เราใช้เข็มขัดพยุงครรภ์ของ Mama Beyond ค่ะ ซื้อครั้งเดียวใช้ได้จนคลอดเลยค่ะ ความเห็นจาก สมาชิกหมายเลข 5505848 : อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิก

ช่วยแก้ไขปัญหาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์ ทำอย่างไร ?

 

ตั้งครรภ์ปวดหลัง

ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและสร้างการยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อทุกสัดส่วนของร่างกายเพื่อลดอาการปวดหลัง หลีกเลี่ยงการยกของหนัก ซึ่งจะทำให้เกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ ต่อมาเป็นในเรื่องของการนอน ควรนอนตะแคงเพื่อให้รับน้ำหนักได้ดีหรือควรใช้หมอนหนุน

คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรนั่งงอตัว และไม่ควรนั่งนานจนเกินไปควรมีหมอนไว้สำหรับรับน้ำหนักหรือช่วยในการพยุงตัว อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังคือการนวด หรือหากยังไม่หายปวดหลัง แพทย์ส่วนใหญ่ก็แนะนำให้ใช้กางเกงพยุงครรภ์เพื่อเป็นการช่วยรองรับน้ำหนักของครรภ์ ลดอาการปวดหลังได้ดีทีเดียว

สรุปเคล็ดลับลดอาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ปวดหลัง

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการปวดหลัง สามารถใช้ยาทาหรือยานวดเพื่อให้ลดอาการปวดหลังลงได้ แต่ไม่ว่าจะใช้วิธีใดควรปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์ก่อนเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ไม่ควรที่จะซื้อยาหรือทานยาเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ก่อน หลังจากอายุครรภ์ 5 เดือนควรเลือกรับประทานแคลเซียมให้มากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันกระดูกสันหลังกร่อนที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดหลัง

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category