ตอบทุกคำถาม! ท้องทีน้ำหนักพุ่งกระฉูดปกติหรือไม่? น้ำหนักเพิ่มกี่กิโลถึงจะดี? พร้อมวิธีควบคุมน้ำหนักคุณแม่ตั้งครรภ์ อยากรู้เข้ามาเลย!

ตอบทุกคำถาม! ท้องทีน้ำหนักพุ่งกระฉูดปกติหรือไม่? น้ำหนักเพิ่มกี่กิโลถึงจะดี? พร้อมวิธีควบคุมน้ำหนักคุณแม่ตั้งครรภ์ อยากรู้เข้ามาเลย!

ตอบทุกคำถาม! ท้องทีน้ำหนักพุ่งกระฉูดปกติหรือไม่? น้ำหนักเพิ่มกี่กิโลถึงจะดี? พร้อมวิธีควบคุมน้ำหนักคุณแม่ตั้งครรภ์ อยากรู้เข้ามาเลย!

ท้องน้ำหนักขึ้นเยอะ

เรื่องน้ำหนักระหว่างท้องเป็นอีก topic หนึ่งที่คุณแม่สงสัยกันที่สุด เพราะท้องทีน้ำหนักพุ่งกระฉูดที จนไม่รู้แล้วว่าน้ำหนักเท่าไหร่ถึงจะดี เพราะ ระหว่างที่คุณแม่ท้องเนี่ยเราก็ต้องบำรุงเต็มที่ใช่ไหมคะ อาหาร ผัก ผลไม้ต้องครบ ถึงจะดีต่อลูกน้อยในครรภ์

วันนี้ Beauty-Worthen จะมาไขทุกข้อสงสัยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่กังวลเรื่องน้ำหนัก พร้อมเคล็ด(ไม่)ลับการควบคุมน้ำหนักมาฝากคุณแม่ด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลยค่ะ

ระหว่างตั้งครรภ์น้ำหนักเพิ่มกี่กิโลถึงจะดี?

ระหว่างตั้งครรภ์น้ำหนักเพิ่มกี่กิโลถึงจะดี? หนึ่งในคำถามยอดฮิตของคุณแม่ที่สงสัยกันที่สุด! ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่าน้ำหนักที่ขึ้นมาของคุณแม่แต่ละท่านจะไม่เท่ากันแน่นอนค่ะ เพราะคุณแม่แต่ละท่านก็มีน้ำหนักส่วนสูงที่แตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปแล้วน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของคุณแม่ “ไม่ควรต่ำกว่า 7 กิโลกรัม และไม่ควรมากกว่า 13 กิโลกรัม” ถึงจะเหมาะสมที่สุดค่ะ

แต่ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์แฝด ความเข้าใจผิดๆคือน้ำหนักต้องเพิ่มเท่าตัวตามจำนวนทารก ซึ่งผิดค่ะ คุณแม่ตั้งครรภ์แฝดน้ำหนักจะเพิ่มประมาณ 5 กิโลกรัมต่อลูกน้อย 1 คนนะคะ แต่คุณแม่ทุกท่านรู้ไหมคะว่า น้ำหนักที่เพิ่มมากเกินไปไม่ได้หมายความว่าลูกน้อยในครรภ์จะแข็งแรง แต่น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะไปลงที่คุณแม่ซะส่วนใหญ่

ท้องทีน้ำหนักพุ่งกระฉูดปกติหรือไม่?

ท้องน้ำหนักขึ้นเยอะ

มาถึงคำถามข้อต่อไปที่คุณแม่หลายๆท่านสงสัยกันว่า ท้องทีนึงน้ำหนักพุ่งกระฉูดหยุดไม่อยู่แบบนี้ปกติหรือไม่? ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ก็ต้องลองเทียบจาก BMI ตามตารางด้านบนที่ให้ไว้ได้เลยค่ะ แต่ว่าถ้าลองเทียบดูแล้วน้ำหนักคุณแม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด คุณแม่อาจจะต้องลองควบคุมอาหารอย่างถูกวิธี เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์โดยการลดแป้ง ลดคาร์โบไฮเดรต ลดไขมันจะช่วยได้ค่ะ

วิดีโอจากช่อง โตไปด้วยกัน Family Journey คลิ๊กลิ้งค์เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

ถ้าน้ำหนักเพิ่มมากเกินไปจะมีผลอะไรหรือเปล่า?

แน่นอนค่ะว่าถ้าน้ำหนักคุณแม่เพิ่มมากเกินไปจะมีผลต่อลูกน้อยในครรภ์แน่นอน ไม่เพียงแต่มีผลต่อลูกน้อยในครรภ์เท่านั้นนะคะ แต่ยังมีผลทำให้คุณแม่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน/ ความดันโลหิตสูง/ โรคหัวใจและหลอดเลือดสมองมากกว่าคนปกติด้วย

โดยอันตรายจากภาวะน้ำหนักเกินขณะตั้งครรภ์ยังส่งผลให้ เสี่ยงต่อการแท้งลูก, เสี่ยงเบาหวานขณะตั้งครรภ์, เสี่ยงภาวะความดันโลหิตสูง, เสี่ยงครรภ์เป็นพิษ, เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด, เสี่ยงภาวะคลอดยากและตกเลือดหลังคลอด อันตรายมากเลยใช่ไหมคะคุณแม่ ดังนั้น ควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมดีกว่านะคะเพื่อสุขภาพของตัวคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์ค่ะ

วิธีควบคุมน้ำหนักคุณแม่ตั้งครรภ์

ท้องน้ำหนักขึ้นเยอะ
ภาพจาก Happymom.com

มาถึงหัวข้อวิธีควบคุมน้ำหนักคุณแม่ตั้งครรภ์กันบ้างค่ะ แน่นอนค่ะว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะทานอาหารมากกว่าปกติเพราะร่างกายยังต้องการสารอาหารต้องการพลังงานเผื่อลูกน้อยในครรภ์ด้วย

จึงไม่แปลกเลยค่ะที่คุณแม่จะหิวบ่อยและทานมากกว่าปกติ แต่การรับประทานอาหารมากเกินไปยังทำให้เกิดภาวะอื่นๆตามมามากมาย ดังนั้น คุณแม่เลยต้องใส่ใจกับอาหารที่ทานเข้าไปเป็นพิเศษ แต่ต้องทานอาหารยังไงให้ถูกหลักและดีต่อสุขภาพทารกน้อยในครรภ์พร้อมควบคุมน้ำหนักคุณแม่ไปด้วยในตัว ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

  • คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

แน่นอนเลยค่ะว่าข้อนี้เป็นอะไรที่สำคัญม้ากมาก คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นทานโปรตีนไม่ติดมันได้เลยยิ่งดี ทานเนื้อ นม ไข่เป็นหลัก และพยายามหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตโดยรับประทานให้น้อยลงกว่าเมื่อก่อน ที่สำคัญที่สุดคุณแม่ต้องทานให้ครบมื้อ ไม่อดอาหารนะคะ

ท้องน้ำหนักขึ้นเยอะ
ภาพจาก Kapook
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันหรือน้ำตาลเยอะ

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าอาหารที่ไขมันสูง ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียว พิซซ่าหรืออาหารขยะต่างๆรสชาติมันช่างอร่อยเย้ายวนใจ แต่ประโยชน์ของอาหารเหล่านี้ช่างสวนทางกับรสชาติจริงๆเลยนะคะ เพราะถ้าคุณแม่รับประทานเข้าไปเป็นปริมาณมากๆแล้วน้ำหนักอาจจะขึ้นมาพร้อมกับโรคต่างๆโดยไม่รู้ตัว งดได้ต้องพยายามงดเลยค่ะ

ท้องน้ำหนักขึ้นเยอะ
ภาพจาก Sukkaphapdee.com
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เป็นนิสัย

ข้อนี้ดูเหมือนทำได้ง่ายๆใช่ไหมล่ะคะคุณแม่ แต่ถึงกระนั้นหลายๆท่านก็ยังทำไม่ได้ โดยปริมาณน้ำเปล่าที่เหมาะสมคือ 8 แก้วต่อวัน ขอแนะนำคุณแม่ว่าให้จิบๆระหว่างวันไปเรื่อยๆให้เป็นนิสัยเพราะนอกจากจะทำให้ขับถ่ายง่ายแล้วยังทำให้สมดุลในร่างกายดีอีกด้วย หรือถ้าคุณแม่ท่านใดยังติดการดื่มน้ำหวานน้ำอัดลมแนะนำให้ดื่มน้ำผลไม้คั้นสดแทน อร่อย แถมยังได้ประโยชน์มากมายด้วยค่ะ

ท้องน้ำหนักขึ้นเยอะ
ภาพจาก Herkid

บทสรุป

ท้องน้ำหนักขึ้นเยอะ
ภาพจาก Centralonline

เป็นยังไงกันบ้างคะกับสาระความรู้ที่เรานำมาฝากคุณแม่ในวันนี้ แต่อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนักจนทำให้น้ำหนักของคุณแม่ต่ำกว่าเกณฑ์นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยค่ะ เพราะอาจส่งผลต่อพัฒนาการทารกน้อยในครรภ์ได้เนื่องจากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ทางที่ดีเดินทางสายกลางควบคุมอาหาร รับประทาอาหารที่มีประโยชน์ พบสูตินรีแพทย์อย่างสม่ำเสมอ แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category