ท้อง 4 เดือนแต่ปวดหลังสุด! ปัญหานี้เกิดจากอะไร? มีทางออกไหม? พร้อมทั้งเคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คลิ๊กด่วน!

ท้อง 4 เดือนแต่ปวดหลังสุด! ปัญหานี้เกิดจากอะไร? มีทางออกไหม? พร้อมทั้งเคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คลิ๊กด่วน!

ท้อง 4 เดือนแต่ปวดหลังสุด! ปัญหานี้เกิดจากอะไร? มีทางออกไหม? พร้อมทั้งเคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คลิ๊กด่วน!

การจะเป็นคุณแม่นั้นไม่ง่ายเลยใช่ไหมคะ เพราะระหว่างตั้งครรภ์นั้นคุณแม่แต่ละคนก็มีอาการแตกต่างกันไป บางคนก็อาเจียนหนัก อยากอาหารแปลก เท้าบวมและอื่นๆอีกมากมาย แต่อีก 1 อาการยอดฮิตของคุณแม่หลายๆคนคือ อาการปวดหลัง ที่มักมีอาการนี้ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป

คุณแม่หลายๆคนคงสงสัยว่า ปวดหลังเนี่ย สาเหตุเกิดจากอะไร วิธีการบรรเทาอาการปวดหลังสำหรับคุณแม่ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้สามารถทำอย่างไรได้บ้าง อีกทั้งเรายังมี เคล็ด (ไม่) ลับมาฝากคุณแม่อีกด้วย อยากรู้แล้ว ไปดูกันเลย!

 

 

สาเหตุของอาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์

ท้อง4เดือนปวดหลัง
คุณแม่ตั้งครรภ์แต่ละคนก็จะมีปัญหาสุขภาพแตกต่างกัน แต่ที่ปฎิเสธไม่ได้เลยคือปัญหาปวดหลัง ยิ่งอายุครรภ์มาก ก็ยิ่งปวดมาก โดยปกติแล้ว อายุครรภ์ตั้งแต่
4 เดือนขึ้นไป เบบี๋ในครรภ์จะดึงเอาธาตุเหล็กแคลเซียมจากกระดูกสันหลังคุณแม่ไปใช้ในการสร้างกระดูกและฟัน อีกทั้งกระดูกสันหลังคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ก็เกิดการขยับขยายและนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ปวดหลังนั่นเองค่ะ

วิธีการบรรเทาอาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์

ท้อง4เดือนปวดหลัง
ภาพจาก Amarinbabyandkids

วิธีการแก้ปัญหาการปวดหลังของคุณแม่ตั้งครรภ์มีมากมายหลากหลายวิธีเลยนะคะ วันนี้เราจึงได้รวบรวม 5 วิธีการรับมือกับอาการปวดหลังมาฝากคุณแม่ตั้งครรภ์ ไปดูกันเลยยยย

#1 หลีกเลี่ยงการยืนเป็นเวลานานท้อง4เดือนปวดหลัง
เพราะทำให้แผ่นหลังช่วงล่างรองรับน้ำหนักเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานเกินไป ซึ่งนี่ก็เป็นอีก 1 สาเหตุทำให้เกิดการปวดหลังอีกด้วยค่ะ

#2 ลองสวมใส่อุปกรณ์ช่วยพยุงช่วงท้อง

ท้อง4เดือนปวดหลัง
ภาพจาก shopee
เพราะคุณแม่อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป ท้องจะเริ่มมีการขยาย น้ำหนักตัวของเบบี๋ในครรภ์ก็มีน้ำหนักมากขึ้น การใส่อุปกรณ์ช่วยพยุงท้อง สามารถกระจายน้ำหนักของเบบี๋ในครรภ์ไป

#3 ลองเปลี่ยนฟูกนอนอันใหม่

ท้อง4เดือนปวดหลัง
ภาพจาก mybest.com
ลองสังเกตดูนะคะว่าฟูกนอนที่คุณแม่นอนอยู่ตอนนี้มีความนุ่มหรืออ่อนยวบตามตัวเกินไปหรือไม่ เพราะฟูกที่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่ควรเป็นฟูกที่มีความแข็งพอดี ไม่อ่อนยวบตามน้ำหนักตัวค่ะ

#4 เปลี่ยนท่านอน

ท้อง4เดือนปวดหลัง
ภาพจาก bestreviewasia.com
ท่านอนก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการปวดหลังค่ะ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรไม่ควรนอนหงายราบไปกับพื้นโดยเอาทิ้งน้ำหนักลงที่หลัง แต่ควรนอนตะแคงและงอเข่าขึ้นมาวางบนหมอนข้างหรือหมอนหนุน เพื่อทิ้งน้ำหนักลงไปบนหมอนแทนค่ะ

#5 หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง

ท้อง4เดือนปวดหลัง
Pregnant Young Woman
เพราะการใส่รองเท้าส้นสูง ทำให้กล้ามเนื้อหลังของคุณแม่เกร็งมากเกินไป ทำให้ปวดหลังได้ค่ะ ทางที่ดีควรสวมใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพ ที่นุ่มสบาย กระจายน้ำหนักได้ดี นอกจากบรรเทาอาการปวดหลังแล้ว ยังหมดกังวลเรื่องการเจ็บเท้าเพราะสวมใส่รองเท้าส้นสูงอีกด้วยค่ะ

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่ท้อง 4 เดือน

ท้อง 4เดือนปวดหลัง
ภาพจาก แม่รักลูก

ไม่เพียงแต่จะมีอาการปวดหลังเท่านั้นนะคะ แต่คุณแม่อายุครรภ์ 4 เดือนก็มีการเปลี่ยนแปลงทางร่ายกายเยอะแยะมากมายค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการมีสิวหรือจุดด่างดำบนใบหน้าที่เกิดจากฮอร์โมนของร่างกายคุณแม่ที่เปลี่ยนแปลงไป ปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหารทั้งจุกเสียดท้อง อาหารไม่ย่อย ปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น

โดยปกติอายุครรภ์ 4 เดือนจะมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นประมาณ 1.5-2 กิโลกรัมและมีอาการอยากอาหารขึ้นเป็นเรื่องปกติค่ะ ปัญหาที่พบบ่อยอีกหนึ่งก็คือการติดเชื้อที่กะเพราะปัสสาวะ ในช่วงนี้คุณแม่จะติดเชื้อในกะเพราะปัสสาวะได้ง่าย เยอะแยะมากมายเลยใช่ไหมล่ะคะสำหรับปัญหาที่พบบ่อยๆในคุณแม่ตั้งครรภ์

เคล็ด (ไม่) ลับ ฉบับคุณแม่ท้อง 4 เดือน

ท้อง4เดือนปวดหลัง
ภาพจาก centralonline

–       รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น อาหารที่มีโปรตีน เช่นเนื้อไก่ ไข่ และอาหารทะเล อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เช่น ตับ เลือด ไข่แดง อีกทั้งต้องอย่าลืมรับประทานผัก ผลไม้ ธัญพืช และดื่มนมเป็นประจำด้วยนะคะ

–       ไปพบแพทย์ตามนัดฝากครรภ์ทุกครั้ง ข้อนี้เป็นอีกข้อที่สำคัญ ห้ามมองข้ามเด็ดขาด เพราะการไปพบแพทย์ตามนัดนอกจากจะได้อัลตราซาวด์เพื่อตรวจสุขภาพของทารกในครรภ์แล้ว ยังต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ เพื่อหาความผิดปกติทางการตั้งครรภ์ รวมถึงได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมจากแพทย์เฉพาะทางอีกด้วย

–       ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์พอดี ข้อนี้ดูเผินๆอาจจะดูไม่สำคัญ แต่ห้ามมองข้ามเลยนะคะ การที่คุณแม่น้ำหนักตัวมากเกินไป จะส่งผลโดยตรงให้คุณแม่เป็นโรคเบาหวานได้ ซึ่งการที่คุณแม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์อาจทำให้ลูกในท้องคลอดก่อนกำหนดหรือมีปัญหาระบบทางเดินหายใจได้ แต่ถ้าแย่กว่านั้นอาจส่งผลให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์ได้

บทสรุป

หลังจากที่ได้อ่านบทความของเราแล้ว คุณแม่ to be เป็นยังไงบ้างคะ หวังว่าทุกท่านที่อ่านจะได้รับสาระความรู้จากบทความนี้ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคุณแม่ตั้งครรภ์ควรดูแลตัวเอง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพของตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category