ตอบให้หายข้องใจ! คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟได้หรือไม่? อันตรายต่อลูกในครรภ์ไหม? ดื่มกาแฟเสี่ยงแท้งจริงไหม? มาดูกัน!

ตอบให้หายข้องใจ! คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟได้หรือไม่? อันตรายต่อลูกในครรภ์ไหม? ดื่มกาแฟเสี่ยงแท้งจริงไหม? มาดูกัน!

ตอบให้หายข้องใจ! คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟได้หรือไม่? อันตรายต่อลูกในครรภ์ไหม? ดื่มกาแฟเสี่ยงแท้งจริงไหม? มาดูกัน!

ท้องกินกาแฟ
ภาพจาก theeconomictimesสุข

กลายเป็นคำถามฮอตฮิตสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ยุคใหม่ที่แต่ก่อนตื่นเช้ามาชีวิตติดกาแฟ ต้องดื่มวันละแก้วสองแก้ว แก้ง่วงบ้างหรือเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าบ้าง แต่พอมีเบบี๋ขึ้นมาก็เกิดคำถามคาใจขึ้นมา ท้องแล้วจะดื่มกาแฟได้หรือไม่? มีอันตรายต่อทารกในครรภ์ไหม? ดื่มกาแฟเสี่ยงแท้จริงไหม? หาคำตอบได้ในบทความนี้เลยค่ะ!

คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟได้หรือไม่?

ท้องกินกาแฟ
ภาพจาก latinaamericanpost.com

ตอบคำถามคาใจ คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มกาแฟได้ค่ะ แต่บอกก่อนเลยนะคะว่าต้องจำกัดปริมาณพอสมควร คุณแม่บางท่านอาจจะเคยดื่มกาแฟวันละหลายๆแก้ว พอมีเบบี๋แล้วต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลยค่ะ ซึ่งกาแฟเนี่ยก็สามารถแบ่งได้หลายชนิด หลักๆคือกาแฟที่ยังไม่ผ่านการแปรรูปและกาแฟที่ผ่านการแปรรูปแล้วนั่นเอง ซึ่งกาแฟที่ไม่ผ่านการแปรรูปเป็นกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีนสูง

ส่วนกาแฟที่ผ่านการแปรรูปแล้วคือกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีนมากน้อยแตกต่างกันไปตามแบรนด์ พูดง่ายๆคือกาแฟซองที่ฉีกซองแล้วชงเลยนั่นเองค่ะ โดยคุณแม่จะต้องจำกัดปริมาณคาเฟอีนที่บริโภคต่อวันให้ได้ไม่เกิน 300 มิลลิกรัมเป็นปริมาณที่เหมาะสม ถ้าคุณแม่ท่านใดยังเลิกขาดไม่ได้ ลองลดปริมาณคาเฟอีนให้ไม่เกิน 300 มิลลิกรัมก่อนก็ได้ค่ะ

ดื่มกาแฟ อันตรายต่อลูกในท้องหรือไม่??

ท้องกินกาแฟ

คุณแม่หลายๆคนอาจจะยังมีข้อสงสัยคาใจกันอยู่ค่ะว่าหากคุณแม่ดื่มกาแฟแล้วจะมีผลกระทบต่อเบบี๋ในครรภ์มากน้อยเพียงใด คำตอบคือ คุณแม่สามารถดื่มกาแฟได้โดยไม่มีผลกระทบต่อเบบี๋ในครรภ์หากปริมาณคาเฟอีนที่คุณแม่บริโภคเข้าไปไม่เกิน 300 มิลลิกรัมค่ะ แต่หากคุณแม่ยังมีความสงสัยอีกว่าถ้าคุณแม่บริโภคคาเฟอีนในปริมาณมากกว่าที่กำหนดล่ะ จะมีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์อย่างไร บอกได้เลยค่ะว่ามีผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์มากมายเลยทีเดียว

หลักๆเลยก็คือคาเฟอีนสามารถผ่านรกไปสู่ลูกน้อยในครรภ์ได้ค่ะ เพราะลูกน้อยในครรภ์ยังไม่สามารถกำจัดคาเฟอีนได้แบบผู้ใหญ่อย่างเราๆ ผลที่ตามมาก็คือคาเฟอีนจะไปกระตุ้นการนอนหลับหรือการเคลื่อนไหวของทารกน้อยในครรภ์ได้ค่ะ ต่อมาก็คือคาเฟอีนทำให้คุณแม่ปัสสาวะบ่อยมากยิ่งขึ้นค่ะและยิ่งคุณแม่ปัสสาวะบ่อยมากขึ้นเท่าไหร่ ทำให้ขาดน้ำมากเท่านั้น หากคุณแม่ดื่มน้ำเปล่าไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้เลยนะคะ

ผลกระทบต่อไปคือคาเฟอีนทำให้เส้นประสาทในตาอ่อนแอได้ค่ะ ซึ่งเหตุนี้อาจส่งผลต่อดวงตาของลูกน้อยได้ อีกอย่างคือคาเฟอีนยังไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารสำคัญที่สำคัญต่อแม่และลูกน้อย อย่างเช่น ธาตุเหล็กอีกด้วย แต่ที่แย่ที่สุดคาเฟอีนอาจทำให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้ หรือมากไปกว่านั้นคาเฟอีนอาจทำให้เบบี๋พิการแต่กำเนิดก็เป็นไปได้ค่ะ

ดื่มกาแฟเสี่ยงแท้งจริงไหม?

ท้องกินกาแฟ

จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อสรุปใดๆเกี่ยวกับเรื่องดื่มกาแฟเสี่ยงแท้งหรือไม่ ทางที่ดี Beauty-Worthen ขอแนะนำคุณแม่ว่าควรดื่มกาแฟในปริมาณที่จำกัด นั่นก็คือ 300 มิลลิกรัมต่อวัน ดีที่สุด เพื่อสุขภาพของคุณแม่เองและสุขภาพของลูกน้อยด้วยค่ะ

บทสรุป

ท้องกินกาแฟ
ภาพจาก theconversation

หลังจากอ่านบทความนี้แล้วคุณแม่ตั้งครรภ์คงได้ข้อสรุปแล้วใช่ไหมคะ แต่อย่าลืมนะคะว่าคาฟอีนไม่ได้มีเฉพาะในกาแฟเท่านั้น ยังมีในน้ำอัดลม ชา โกโก้ ช็อคโกแลต เครื่องดื่มชูกำลังชนิดอื่นๆ ก่อนที่คุณแม่จะบริโภคแนะนำอ่านฉลากและคำนวณปริมาณคาเฟอีกให้ไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวันด้วยนะคะ แต่ทางที่ดีที่สุด Beauty-Worthen แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า นมหรือน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพจะเป็นการดีที่สุด! แล้วพบกันใหม่บทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category