คุณแม่ to be มามุงทางนี้ รวม อาหาร #10ประเภทที่คนท้องห้ามกิน!!

คุณแม่ to be มามุงทางนี้ รวม อาหาร #10ประเภทที่คนท้องห้ามกิน!!

คุณแม่ to be มามุงทางนี้ รวม อาหาร #10ประเภทที่คนท้องห้ามทาน!!

ท้องห้ามกินอะไร

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณแม่ทุกท่าน หลายๆท่านอาจจะสงสัยหรือยังสับสนใช่ไหมล่ะคะ ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์มีของแสลงอะไรที่ทานไม่ได้บ้าง วันนี้ Beauty-Worthen จะมาคลายข้อสงสัยให้ทุกๆท่านเองค่ะ

เพราะอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปต่างมีผลโดยตรงต่อลูกในครรภ์ ดังนั้น อาหารการกินถึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆเลยนะคะ อาหารบางประเภทดูผิวเผินอาจจะน่ารับประทาน หรือรสชาติอาจจะอร่อย แต่อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพ โภชนาการยังไม่ครบถ้วน ไปดูกันเลยค่ะ ว่ามีอาหารชนิดใดบ้าง

 

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #1 เนื้อดิบ เนื้อสัตว์แปรรูป

ท้องห้ามกินอะไร

แน่นอนเลยค่ะว่าอาหารสดหรือเนื้อดิบเนี่ย ไม่ดีต่อสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างแรง คุณแม่หลายท่านอาจจะชอบทานปลาดิบหรือ ไข่ดิบ หรือแม้แต่สเต็กที่เป็น Medium Rare ช่วงตั้งครรภ์ต้องงดก่อนเลยนะคะ เพราะในอาหารสด เนื้อดิบจะมีสารลิสทอเรีย ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดการแท้งได้ เพราะฉะนั้น หลีกเลี่ยงดีที่สุดค่ะคุณแม่

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #2 อาหารสำเร็จรูป

คนท้องห้ามกินอะไร

คุณแม่หลายๆท่านอาจจะชอบทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋องหรือแม้แต่แซนวิช แฮมเบอร์เกอร์ เพราะหาทานง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แต่รู้ไหมคะว่าในอาหารสำเร็จรูปมีสารเคมีเยอะแยะมากมายในนั้น เพราะกระบวนการเก็บรักษาอาหารเหล่านี้ต้องใช้สารกันบูดและสารเคมีไงล่ะคะ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพเบบี๋ในครรภ์สุดๆเลยค่ะ

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #3  ชาสมุนไพร

คนท้องห้ามกินอะไร

ได้ยินคำว่าชาสมุนไพร คุณแม่หลายๆคนคงคิดว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพใช่ไหมคะ แต่เปล่าเลยค่ะ เพราะในสมุนไพรบางชนิดเนี่ย อาจมีสารบางชนิดที่ก่อให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้ ฉะนั้น ก่อนที่คุณแม่จะดื่มชาสมุนไพรควรตรวจสอบให้ดีก่อนนะคะว่าสารชนิดนี้ก่อให้เกิดอันตรายต่อลูกในครรภ์ไหม เช็คให้ชัวร์ก่อนดื่มดีที่สุดค่ะ

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #4 แอลกอฮอล์

คนท้องห้ามกินอะไร

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่งระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ ไม่ว่าจะปริมาณน้อยขนาดไหนก็ตาม  เพราะรกสามารถไม่สามารถกรองแอลกอฮอล์ที่ส่งไปยังเบบี๋ในครรภ์ไม่ได้ รับรองได้เลยว่าส่งผลเสียต่อสุขภาพของทารกในครรภ์อย่างแน่นอน เพราะแอลกอฮอล์อาจทำให้คุณแม่เกิดอาการแอลกอฮอล์ซินโดรม (FAS) ส่งผลโดยตรงให้เบบี๋ในครรภ์มีความผิดปกติทางสมองและเกิดความผิดปกติบนใบหน้า นิ้ว แขนขา รวมถึงไต หัวใจ อาจรุนแรงถึงขั้นต้องยุติการตั้งครรภ์ได้เลยนะคะ ฉะนั้น งดแอลกอฮอล์ไปเลยค่ะคุณแม่

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #5 น้ำอัดลม

คนท้องห้ามกินอะไร

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าน้ำอัดลมเนี่ย ให้ความสดชื่น เติมพลังงานให้เราได้ในแต่ละวัน แต่น้ำอัดลมขวดนึงเนี่ยมีทั้งน้ำตาลที่สูงกว่ากำหนด สารเคมี สารกันบูด และคาเฟอีนซึ่งคาเฟอีนเนี่ยส่งผลโดยตรงให้คุณแม่หัวใจเต้นเร็ว นอนไม่หลับ และสารอาหารเข้าไปเลี้ยงเบบี๋ในครรภ์ไม่เพียงพออย่างแน่นอน แต่สำหรับแม่ท้องบางท่านที่ติดแอลกอฮอล์สามารถดื่มได้วันละไม่เกิน 200มิลลิกรัม แต่ถ้างดไปเลยได้ก็ยิ่งดีต่อสุขภาพเบบี๋ในครรภ์ค่ะ

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #6 อาหารหมักดอง

คนท้องห้ามกินอะไร
เพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงของร่างกาย แน่นอนเลยค่ะว่าคุณแม่บางท่านระหว่างตั้งครรภ์เนี่ย เป็นเรื่องปกติเลยที่จะเปรี้ยวปากอยากทานของเปรี้ยว แต่ในอาหารหมักดองเนี่ยมีสารอันตรายมากมาย ทั้งโซเดียมที่ส่งผลต่อไตของเบบี๋ในท้อง อันตรายจากขัณฑสกรที่ส่งผลให้เกิดโรงมะเร็งได้ อันตรายจากสารกันบูดและสารบอแร๊กซ์ที่บริโภคในปริมาณมากอาจทำให้เกิดภาวะความดันต่ำจนเกิดอาการช็อคได้เลยนะคะ

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #7 ผลชูรส

คนท้องห้ามกินอะไร
ภาพจาก yonghimhoo.com

บอกได้เลยนะคะว่าผงชูรสเนี่ย ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายแม้แต่น้อย บางท่านเนี่ยไม่ว่าจะทำอาหารอะไรต้องใส่ตลอด แต่ในผงชูรสเนี่ยมีสารโมโนโซเดียมกลูตาเมต ที่เป็นสาเหตุของโรคร้ายมากมายทั้งมะเร็ง ตับอักเสบ น่ากลัวมากเลยใช่ไหมล่ะคะ ดังนั้น เลี่ยงได้เลี่ยงเลยนะคะ

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #8 กาแฟ

คนท้องห้ามกินอะไร

คุณแม่บางท่านต้องดื่มกาแฟทุกเช้าเป็นกิจวัตรใช่ไหมคะ แต่ในกาแฟเนี่ยมีคาเฟอีนที่ส่งผลโดยตรงให้ใจสั่น นอนหลับยาก ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดอาการนอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอได้ และแน่นอนเลยว่าส่งผลต่อเบบี๋ในครรภ์อย่างแน่นอน คุณแม่ to be ต้องพยายามลด ละ เลิกกาแฟไปก่อนนะคะในช่วงนี้

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #9 อาหารแปรรูป

คนท้องห้ามกินอะไร
ภาพจาก healthandtrend.com

อาหารแปรรูปเป็นอาหารที่หาทานได้ง่าย หาซื้อได้ทุกซอกทุกมุม คุณแม่หลายท่านคงทานกันบ่อยใช่ไหมล่ะคะ แต่รู้ไหมคะว่าอาหารแปรรูปแสนอร่อยเช่น กุนเชียง เบคอน ลูกชิ้น ใส้กรอกและอื่นๆอีกมากมายนั้น ไม่ดีต่อสุขภาพสุดๆไปเลย เพราะในอาหารแปรรูปจะมีทั้งสารกันบูด ไนเตรทหรือสารที่เรียกว่า PPA ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและส่งผลโดยตรงต่อลูกในครรภ์ ทำให้เบบี๋มีพัฒนาการช้า รับประทานมากๆอาจส่งผลให้ลูกเป็นออทิสติกได้เลยนะคะ รู้แบบนี้แล้วเลี่ยงได้เลี่ยงนะคะคุณแม่

คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง? #10 อาหารรสจัด

คนท้องห้ามกินอะไร
ภาพจาก acuisineth.com

อาหารรสจัดที่พูดถึงเนี่ยไม่ใช่แค่อาหารรสเผ็ดจัดเท่านั้นนะคะ ยังรวมถึงอาหารรสเค็มจัด หวานจัดอีกด้วย เพราะถ้าคุณแม่ทานอาหารรสเค็มจัดมากๆเนี่ย จะส่งผลให้คุณแม่เป็นโรคไตและอาจส่งผลให้เกิดครรภ์เป็นพิษได้ ส่วนอาหารรสหวานจัด ถ้าทานมากๆจะส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนได้ ทางที่ดีเดินทางสายกลาง ปรุงอาหารให้ไม่หวานจัด เค็มจัดหรือเผ็ดจัดจนเกิดไป เพื่อสุขภาพของเราและเบบี๋นะคะ

บทสรุป รวม อาหาร #10 ประเภทที่คนท้องไม่ควรกิน!!

คนท้องห้ามกินอะไร

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ รวม อาหาร #10ประเภทที่คนท้องห้ามทาน!! ที่เรารวบรวมข้อมูลมาให้คุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ หากคุณแม่ท่านไหนยังทานอาหารที่คนท้องห้ามทานอยู่ ค่อยๆลด ละ เลิกเลยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยและสุขภาพที่ดีของตัวคุณแม่เอง เราเชื่อว่าคุณแม่ to be ทำได้แน่นอน วันนี้ก็จบไปแล้ว อย่าลืมติดตามกันนะคะว่าบทความต่อไปจะเกี่ยวกับอะไร รับรองถูกใจคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category