ไขข้อข้องใจ การฝังเข็มคืออะไร? น่ากลัวอย่างที่คิดไว้ไหม มาดู !!

ไขข้อข้องใจ การฝังเข็มคืออะไร? น่ากลัวอย่างที่คิดไว้ไหม มาดู !!
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ บทความในวันนี้บอกเลยว่าเต็มเปี่ยมไปด้วยสาระล้นๆ เพราะเราจะมาพูดถึงเรื่องของการฝังเข็ม หลายคนที่ได้ยินคำนี้ก็เกิดอาการสยิวมาทันที!!
ฝังเข็ม
สำหรับใครที่มีอาการป่วยไข้แล้วเกิดได้ยินคนแนะนำมาว่าลองไปฝังเข็มดูสิ อาจจะหายก็ได้นะ! ซึ่งหลายคนไม่รู้ก็เกิดอาการงงว่าจะเอาเข็มมาฝังในร่างกายหรือเปล่าแบบนี้ก็เจ็บแย่ละสิ!! อย่าเพิ่งคิดไปไกลค่ะเพื่อนๆ การฝังเข็มมันคืออะไร ทำไปทำไมกัน แล้วเจ็บไหมวันนี้เรามีคำตอบแน่นอน ไปดูกันเลยค่าา

การฝังเข็มคืออะไรกัน

ฝังเข็ม

การฝังเข็มที่ฟังดูน่ากลัวนั้นแท้จริงแล้วเป็นการรักษาโรควิธีหนึ่งที่เป็นศาสตร์ทางแพทย์แผนจีนที่มีมานานนับหลายพันปี!! ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการฝังเข็มที่ทำในลักษณะการปักเข็มขนาดเล็กมาก ย้ำว่าเล็กมาๆค่ะเพื่อนๆ

ใช้ฝังในบริเวณต่างๆของร่างกาย โดยแพทย์แผนจีนผู้เชี่ยวชาญจะเป็นคนกำหนดตำแหน่งของการฝังเข็มเพื่อนรักษาโรคในแต่ละจุด จะสามารถรักษาโรคได้จริงๆ ซึ่งการฝังเข็มนี้จะรักษาโรคในลักษณะของการปรับสมดุลเพื่อให้ระบบในร่างกายกลับมาทำงานได้ตามปกติ

แล้วการฝังเข็มเป็นวิธีที่ได้รับความยินยอมจากทางการแพทย์หรือไม่ อันตรายหรือเปล่า??

การฝังเข็มอันตรายหรือไม่

ฝังเข็ม

การฝังเข็มอย่างที่บอกในข้างต้นคือมีมานานนับพันปี และได้รับการยอมรับจากองการอนามัยโลกถึงความปลอดภัยจากการฝังเข็ม ฉะนั้นใครที่กลัวว่าการฝังเข็มจะเป็นอันตรายตัดปัญหานี้ทิ้งได้เลยค่าา 
ต่อไปเชื่อว่าหลายๆคนคงอยากทราบว่าแล้วการฝังเข็มนั้นขั้นตอนเเละกระบวนการอย่างไร จะน่ากลัวอย่างที่คิดไหม ไม่ต้องกลัวไปดูกันค่ะเพื่อนๆ

การฝังเข็มทำได้อย่างไร

สำหรับการฝังเข็มนั้นแพทย์จะใช้อุปกรณ์ในการฝั่งหรือเข็มที่เล็กพิเศษเรียกว่า “เข็มบาง” 
ฝังเข็ม
https://nuuneoi.com/blog/blog.php?read_id=954&fbclid=IwAR18_eH79fj1-F8M9NwQD4aXvJbQqLLk6r2mT-q0wLUpGSqRJz70iHHNFfQ

เข็มบางจะมีลักษณะคล้ายกับเข็มปกติทั่วไปแต่จะแตกต่างตรงขนาดเล็กพิเศษและเเหลมคมกว่าเข็มปกติ  โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะใช้เข็มบางนี้ในการฝังเข็ม โดยการแทงเข้าไปในชั่นผิวหนังเป็นจุดๆตามที่แพทย์ได้วินิจฉัยเพื่อการรักษาโรค ซึ่งการฝังเข็มสามารถทำได้ทั่วร่างกาย ไม่วว่าจะเข็มใบหน้า หลัง แขน ขา ไหล่ เป็นต้น

ฝังเข็ม
https://www.synphaet.co.th/%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%87%E0%B8%A1-%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94/

แล้วการใช้เข็มแทงลงบนตัวเราจะทำให้รู้สึกเจ็บมากไหม ?

การฝังเข็มแบบนี้สำหรับใครที่กลัวว่าจะเจ็บจนทนไม่ได้ ขอบอกเลยว่าการฝั่งเข็มไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิด ด้วยปลายเข็มที่ค่อนข้างแหลมคมพิเศษเมื่อแทงลงบนชั่นผิวหนังผู้ป่วยแทบจะไม่รู้สึกเจ็บเลยค่ะ แต่อาจจะมีความรู้สึกคันยุบยิบเล็กน้อยเท่านั้นเอง!!

การฝังเข็มต้องใช้เวลานานแค่ไหน?

การฝังเข็มในแต่ละครั้งอาจใช้เวลา 30 นาทีไปจนถึง 1 ชั่วโมง แล้วแต่ประเภทของการรักษา

การฝังเข็มช่วยรักษาโรคได้อย่างไร ?

ถ้าพูดง่ายๆ การฝังเข็มบริเวณจุดใดจุดหนึ่งตามที่แพทย์ได้วิเคราะห์จะเป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตของบริเวณนั้นให้ทำงานดีมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดสมดุลของร่างกาย
และทำให้สารพิษในร่างกายถูกระเหยออกด้วยความร้อนที่มีในร่างกายจากการทำงานของระบบไหนเวียนเลือดนั้นเอง จะทำให้ระบบในร่างกายที่เสียสมดุลไปกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และบรรเทาอาการของโรคนั้นๆได้ในที่สุด

การฝังเข็มดีอย่างไร ?

การฝังเข็มเป็นการรักษาที่ปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำ และสามารถรักษาอาการของโรคให้บรรเทาลงได้จริง ผู้ป่วยที่รักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันไม่ได้ผล ก็มักจะหันมารักษาด้วยการแพทย์แผนจีนซะส่วนใหญ่

แล้วการฝั่งเข็นนั้นสามารถรักษาโรคอะไรได้บ้างน้าาา 

เพื่อนสงสัยเหมือนกันใช่ไหมคะว่าการรักษาโรคด้วยการฝังเข็มที่ว่านี้ สามารถรักษาโรคอะไรได้บ้าง ไปดูกันเลยย

การฝังเข็มช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง

ฝังเข็ม

การฝังเข็มส่วนใหญ่จะรักษาอาการปวดทั้งหลายที่ไม่ว่าจะเป็น

  • ปวดหัว ปวดตัว ปวดขา ปวดแขน ปวดหลัง ปวดข้อ ปวดเอว
  • หรือจะเป็นโรค ภูมิแพ้ หอบหืด หมอนรองกระดูกทับเส้น เข่าเสื่อม เบาหวาน อัมพาต
  • นอกจากนี้แล้วการฝังเข็มยังช่วยในเรื่องของความสวยความงามได้อีกด้วย เช่นการฝังเข็มเพื่อกระชับให้หน้าให้เข้ารูป การฝังเข็มเพื่อลดน้ำหนัก

สำหรับใครที่ทราบแล้วว่าการฝังเข็มนั้นทำอย่างไร ต่อไปใครที่กำลังจะรับการรักษาด้วยการฝังเข็มเพื่อนๆควรทราบข้อควรรู้และวิธีการเตรียมตัวเพื่อเข้ารับการฝังเข็มด้วยนะคะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการฝังเข็ม

ฝังเข็ม
http://www.bbwellnessclinic.com/blog/%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2

ทุกการรักษามักมีความเสี่ยง การฝังเข็มก็เช่นกัน เพื่อนๆควรรู้เอาไว้เพื่อประกอบการตัดสินใจรักษา ดังนี้

  • การฝังเข็มอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ กรณีที่เข็มที่ใช้ฝังไม่ได้ผ่านการทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้อโรคมาก่อน
  • สำหรับผู้ที่มีอาการเลือดออกผิดปกติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจฝังเข็ม
  • การฝังเข็มที่ลึกเกิดไปอาจส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายในได้เช่นกัน
  • การฝังเข็มผู้ป่วยต้องแจ้งอาการโรคประจำตัวให้แพทย์ทราบก่อนทุกครั้ง ห้ามปิดบังเด็ดขาด

ทั้งนี้ทั้งนั้นความเสี่ยงเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ เพราะการฝังเข็มนั้นถือเป็นวิธีการรักษาที่ความเสี่ยงไม่ได้สูงมากนัก ฉะนั้นเพื่อนๆเองก็ไม่ต้องวิตกกังวลไปนะคะ เราเพียงอยากให้เพื่อนๆทราบไว้เท่านั้นเอง

ต่อไปเราไปพูดถึงเรื่องของระยะเวลาการรักษากันบ้างดีกว่า เชื่อว่าหลายคนน่าจะอยากรู้แล้วแน่ๆ ไปดูกันเลยย

การฝังเข็มต้องใช้ระยะการรักษานานแค่ไหน

ฝังเข็ม

สำหรับคำถามนี้เราไม่สามารถตอบได้ชัดเจนและแน่ชัดว่าการฝังเข็มนั้นต้องใช้เวลารักษานานแค่ไหน เพราะขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งบางคนฝังเข็มเพียง 2 ครั้งก็อาการดีขึ้นมากแล้ว
แต่บางคนอาจต้องฝังถึง 5-6 ครั้งกว่าจะเห็นผล ดังนั้นเพื่อนๆไม่ต้องใจร้อนไปนะคะ ให้เป็นไปตามที่แพทย์เห็นสมควรจะดีที่สุดน้าาา
เอาละค่ะเพื่อนๆ เราก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการฝังเข็มมาเยอะพอสมควร ต่อไปเราไปดูวิธีการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการฝั่งเข็ม เพื่อให้เป็นไปอย่างราบรื่นกันดีกว่าค่าาา

เตรียมความพร้อม เพื่อฝังเข็ม!!

ฝังเข็ม

การเตรียมตัวสำหรับการฝังเข็มนั้นไม่ได้ยากอะไรเลยค่ะเพื่อนๆ

  1. ทำใจให้สบายๆไม่ต้องกลัว ไม่ต้องเกร็ง เพราะการเกร็งจะทำให้กล้ามเนื้อของเพื่อนๆนั้นเกร็งไปด้วย จะทำให้การแทงเข็มลงบนร่างกายนั้นเป็นไปได้ยาก ฉะนั้นผ่อนคลายเข้าไว้ ไม่เจ็บอย่างที่คิด!
  2. ควรงดอาหารก่อนการฝังเข็มอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
  3. ก่อนการฝังเข็มไม่ควรออกกำลังกายหรือให้ร่างกายทำงานหนัก
  4. ทำความสะอาดชำระล้างร่างกายเพื่อลดสิ่งสกปรกและสิ่งแปลกปลอม แม้ก่อนฝังเข็มแพทย์จะทำความสะอาดอยู่แล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยคูณสองเราก็ควรจะอาบน้ำชำระล้างร่างกายไปก่อนนะคะเพื่อนๆ

เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็มีความพร้อมที่จะสามารถเข้ารับการฝังเข็มได้แล้วละค้าา อย่างไรก็ตามเพื่อนๆควรปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองดว้ยนะคะเพื่อนๆ

บทสรุป การฝังเข็ม

สำหรับการฝังเข็มเป็นวิธีการรักษาทางการแพทย์แผนจีน ที่มีมายาวนานนับพันปีและปัจจุบันได้รับการยอมรับจากองการอนามัยโลกว่าสามารถทำเพื่อการรักษาโรคได้จริง

การฝังเข็มไม่ได้เจ็บอย่างที่คิด

แม้เป็นการใช้เข็มแทงเข้าไปในร่างกายแต่กลับมีความเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเนื่องจากเป็นเข็มปลายเเหลมและมีขนาดเล็กพิเศษจริงไม่ได้ก่อให้เกิดความเจ็บอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ

ดังนั้นหากใครที่กำลังคิดอยากฝังเข็มอยู่ก็สามารถลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับการรักษาอาการได้เลยค่าเพื่อนๆ 

สุขภาพLatest articles in the category