วิตามินภูมิแพ้ กินอย่างไรให้ชนะ

วิตามินภูมิแพ้ กินอย่างไรให้ชนะ

วิตามินภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่ใครๆก็อยากชนะ ทุกวันนี้โรคภูมิแพ้ถือเป็นหนึ่งโรคยอดฮิตในยุคปัจจุบัน ยิ่งสภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยฝุ่น ควัน และมละพิษต่างๆมากมาย ทำให้สามารถเป็นตัวกระตุ้นอาการของโรคภูมิแพ้ได้ค่ะ

เมื่อเกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นแล้วก็จะทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายเนื้อตัว ใช้ชีวิตลำบาก จนอาจก่อเป็นความตึงเครียดในการใช้ชีวิตได้เลยนะคะ ดังนั้นคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ควรดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี และทำให้ร่างกายแข็งแรงเพื่อจะได้มีภูมิต้านทานสู้กับโรคภูมิแพ้ได้ค่ะ

โรคภูมิแพ้เป็นอย่างไร

โรคภูมิแพ้ถือเป็นโรคประจำตัวชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกัน โดยสาเหตุหลักๆของโรคภูมิแพ้เกิดขึ้นได้จากสองปัจจัยนั่นก็คือ กรรมพันธุ์ และสิ่งแวดล้อมค่ะ

ถ้ามีคนในครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วก็จะทำให้มีโอกาสเป็นโดยถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ถึงร้อยละ30 และสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีสิ่งเจือปนในอากาศ และมละภาวะต่างๆที่ต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน ซึ่งเราสามารถหลีกเลี่ยงได้ยากมาก

เมื่ออาการกำเริบแต่ละคนก็จะมีลักษณะอาการแพ้ที่แตกต่างกันไป เช่น คัดจมูก หายใจติดขัด หูอื้อ น้ำมูกไหล มีอาการหืด หรือจามบ่อย ซึ่งสร้างความกังวลและรำคาญให้กับผู้ที่เป็นอย่างมาก

วิตามินภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ควรกินวิตามินอะไรดี

วิตามินภูมิแพ้

วิตามินซี (Vitamin C) เป็นวิตามินที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วนะคะ ซึ่งวิตามินตัวนี้ต้องพูดเลยว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ จัดว่าเป็นวิตามินที่ควรมีติดบ้านกันเลยนะคะ เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี ด้วยคุณสมบัติวิตามินซีจะเข้าไปเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และถ้าใครที่เป็นหวัดบ่อยๆ ก็ควรรับประทานวิตามินซีเยอะๆ เพราะจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้นค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องผิวให้กระจ่างใส แลดูสุขภาพดีอีกด้วยนะคะ

สามารถพบวิตามินซีได้ในผักและผลไม้หลากชนิดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น มะนาว ส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ หรือบร็อคโคลี่ ซึ่งเราก็สามารถหารับประทานกันได้ทั่วไปเลยนะคะ หรือจะรับประทานเป็นวิตามินแบบเม็ดก็สะดวกมากยิ่งขึ้นเพราะจะทำให้เราได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอใน 1 เม็ดค่ะ ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายคนเราควรได้รับวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม ต่อวันถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายค่ะ

 

วิตามินภูมิแพ้
ภาพจาก https://www.nutrimaster.co.th

สไปรูริน่า (Spirulina) เป็นสาหร่ายชนิดหนึ่งมีสีเขียว มีโปรตีนสูง อุดมไปด้วยกรดอะมิโนถึง 18 ชนิด นอกจากนี้ยังมีวิตามินต่างๆอย่างวิตามินA วิตามินB และวิตามินE อีกด้วยค่ะ ซึ่งประโยชน์ของเจ้าสาหร่ายตัวนี้จัดว่าล้นแก้วเลยจริงๆค่ะ ถือว่าเป็น Superfood อีกด้วยที่ไม่ควรพลาดเลยนะคะ

โดยสไปรูริน่าจะเข้าไปฟื้นฟูระบบการทำงานต่างๆของร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดอาการอ่อนเพลีย ป้องกันโลหิตจาง ล้างสารพิษในลำไส้ และลดระดับโคเลสเตอรอลได้ด้วยค่ะ ซึ่งสไปรูริน่าสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวิตามินทั่วไปมีทั้งรูปแบบเม็ดและผงให้เราเลือกกันนะคะ

 

วิตามินภูมิแพ้

เควอซิทีน (Quercetin) เป็นสารที่พบได้ในพืชหลายชนิดอย่างเช่น พืชตระกูลหัวหอม พืชตระกูลถั่ว หรือในพืชผักที่มีสีแดงอมม่วง โดยเจ้าเควอซิทีนจัดเป็น เป็นสารพฤกษเคมี หรือ ไฟโตนิวเทรียนท์ จะเข้าไปช่วยควบคุมระบบการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ทำอย่างได้อย่างเป็นปกติ และยังเข้าไปต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆในร่างกายของเรา

โดยในแต่ละวันเราควรได้รับเควอซิทีนปริมาณ 200-500 มิลลิกรัม ซึ่งโดยปกติเราไม่ได้รับประทานเควอซิทีนเข้าไปได้เยอะขนาดนั้นด้วยการรับประทานผักผลไม้แบบปกติค่ะ ดังนั้นจึงควรรับประทานเควอซิทีนในรูปแบบแคปซูลที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือร้านวิตามินทั่วไป ก็จะสามารถรับเควอซิทีนได้ในปริมาณที่เหมาะสมค่ะ

บทสรุปวิตามินภูมิแพ้

นี่ก็คือวิตามิน และสารอาหารที่เราแนะนำสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้นะคะ ใครที่ต้องการบำรุงระบบภูมิคุ้มกันก็อย่าลืมรับประทานวิตามินซี สไปรูริน่า และเควอซิทีนกันนะคะ

เพื่อสุขภาพที่ดีการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญมาก เราต้องรับประทานอาหารให้ครบทั้งห้าหมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และอย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกไปนอกบ้านเพื่อป้องกันเชื้อโรค และฝุ่นควัน มลพิษต่างๆด้วยนะคะ

วิตามินภูมิแพ้

 

 

สุขภาพLatest articles in the category