เคลียร์ข้อสงสัย !! คนเราจำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวันจริงหรือไม่ ? แล้วถ้าอยากออกกำลังกายทุกวันต้องทำอย่างไร มาดู!!

เคลียร์ข้อสงสัย !! คนเราจำเป็นต้องออกกำลังกายทุกวันจริงหรือไม่ ? แล้วถ้าอยากออกกำลังกายทุกวันต้องทำอย่างไร มาดู!!

ออกกำลังกายทุกวัน

สวัสดีค่าเพื่อนๆทุกคน วันนี้เรามีสาระดีๆเกี่ยวกับการออกกำลังกายมาฝากเพื่อนด้วยค่ะ เพื่อนๆคงทราบกันดีใช่ไหมคะว่าถ้าคนเราต้องการมีสุขภาพที่แข็งแรงนั้นต้องออกกำลังกาย แต่ก็ยังมีเพื่อนๆอีกหลายคนที่หาเวลามาออกกำลังกายไม่ค่อยได้ บางคนออกกำลังกายทุกวัน ซึ่งวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกกำลังกายทุกวันมันดีจริงหรออ

การออกกำลังกายไม่ได้มีแค่ทำให้ร่างกายแข็งแรงและลดน้ำหนักเท่านั้น การออกกำลังกายยังมีประโยชน์อีกมากมาย อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย

ออกกำลังกายทุกวัน

  • การออกกำลังการกายช่วยป้องกันมะเร็งได้
  • ป้องกันโรคหัวใจ
  • ร่างกายแข็งแรง เพิ่มภูมิต้านทาน
  • ช่วยลดไขมันในเลือด โคเลสเตอรอล
  • ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคภูมิแพ้
  • ช่วยรักษาโรคซึมเศร้า ลดความเครียด
  • ช่วยในการย่อยและดูดซึมอาหาร ขับถ่ายได้ดี ลดความอ้วน
  • โอกาสติดเชื้อน้อยลง
  • มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น
  • ทำให้จิตใจแจ่มใส
  • ชะลอความแก่ ความเสื่อมของสมรรถภาพทางร่างกาย กระชับผิวให้เต่งตึง

เห็นแล้วใช่ไหมคะ ว่าประโยชน์ของการออกกำลังกายนั้นมีเยอะม๊ากก โดยเฉพาะป้องกันโรคต่างๆได้มากมาย เพราะฉะนั้นมาออกกำลังกายกันเถอะค่ะ

เพื่อนๆคงสงสัยกันใช่ไหมคะว่า ประโยชน์ของการออกกำลังการเยอะขนาดนี้ เราต้องออกกำลังกายทุกวันไหม วันนี้เราจะให้คำตอบเกี่ยวกับคำถามนี้ ให้เพื่อนๆหายสงสัยกันเลยค่ะ

การออกกำลังกายทุกวันดีจริงไหม ?

ออกกำลังกายทุกวัน

โดยธรรมชาติแล้วร่างกายของเราต้องมีการเคลื่อนไหวและออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทำให้เราเคลื่อนไหวน้อยลง ทำให้การออกกำลังกายของเราลดลงไปด้วย เมื่อร่างกายได้รับการออกกำลังกายน้อยมากๆ จะทำให้สมรรถภาพของร่างกายเราลงเรื่อยๆ

เราสามารถออกกำลังกายทุกวันได้  แต่ไม่ควรออกกำลังกายหนักทุกวัน เพราะจะทำให้ร่างกายบาดเจ็บได้  บางวันควรออกกำลังกายวันละนิด วันละน้อย อย่างเช่น วิ่งเหยาะๆหรือเดินเร็วๆ
สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย ควรหาเวลามาออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยใช้เวลาออกวันละ 1 ชั่วโมง เพื่อรักษาสมรรถภาพของร่างกายเราไว้
หากใครสามารถออกกำลังกายได้ 3-4 วันต่อสัปดาห์ได้จะดีมาก เพราะจะเพิ่มสมรรถภาพของร่างกาย สุขภาพแข็งแรงขึ้น หัวใจและกล้ามเนื้อพัฒนาขึ้นด้วย
อย่างไรก็ตาม การออกกำลังมากเกินไปก็ไม่ดี ควรมีเวลาพัก 1-2 วันต่อสัปดาห์ เพราะการออกกำลังกายหนักๆ จะทำให้ร่างกายของเราไม่ได้พัก และสามารถทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลงอีกด้วย
หลายคนคงไม่อยากเชื่อใช่ไหมคะว่าการออกกำลังกายหนักทุกวันจะทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลงจริงเหรอ เรามาดูกันเลยค่ะ ว่าข้อเสียของการออกกำลังหนักเกินไปว่ามีอะไรบ้าง

ข้อเสียของการออกกำลังกายหนักมากเกินไป

ออกกำลังกายทุกวัน

  • เมื่อเราออกกำลังกายหนักมากเกินไป จะทำให้เราบาดเจ็บได้ เช่น เอ็นอักเสบ กล้ามเนื้ออักเสบ กระดูกร้าว เมื่อมีอาการเหล่านี้ไม่ควรออกกำลังกายต่อ เพราะจะให้เกิดการเรื้อรังได้
  • นอนไม่หลับ เนื่องจากการออกกำลังกายหนักจะส่งผลให้ร่างกายมีการตื่นตัวตลอดเวลา
  • ภูมิคุ้มกันต่ำ โดยปกติการออกกำลังกายจะทำให้เรามีภูมิคุ้มกันที่ดี แต่ถ้าเราออกกำลังกายหนักและหักโหมมากๆจะทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง
  • ภาวะหัวใจล้มเหลว การออกกำลังกายหนักเกินไป ทำให้หัวใจทำงานหนักและอ่อนล้าลง

ข้อเสียของการออกกำลังกายนี้ มีผลกระทบที่ร้ายแรง ถ้าเราไม่อยากให้เกิดขึ้นควรออกกำลังกายให้พอดีกันนะคะเพื่อนๆ 

ในส่วนของกรณีที่เพื่อนๆหลายคนอาจอยากออกกำลังกายทุกวัน เสพติดการออกกำลังกายไปแล้ว!! จะทำอย่างไรดีวันนี้เราก็มีสาระดีๆ ข้อควรรู้ของการออกกำลังกายได้ทุกวันมาบอก ไปดูกันเลยค่ะเพื่อนๆ

สาระดีๆ อยากออกกำลังกายทุกวันต้องรู้ไว้!!

ออกกำลังกายทุกวัน

สำหรับใครที่มีความต้องการที่อยากจะออกกำลังกายในทุกๆวัน ควรทำตามข้อดังต่อไปนี้

ไม่ออกกำลังกายที่เป็นการออกกำลังกายหนักติดต่อกัน เช่น ยกน้ำหนัก มวย วิ่งมารทอน เป็นต้น
ออกกำลังกาย 10-30 นาทีกำลังดี เหมาะที่จะออกได้ทุกวัน
การออกกำลังกายในทุกๆวันเหมาะสำหรับการออกกำลังกายเฉพาะส่วน เช่นการออกกำลังกายด้วยท่ากระชับแขน ท่ากระชับขา ท่าลดหน้าท้อง เป็นต้น ที่ไม่จำเป็นต้องหักโหมออกแรงมากเกินไป
เพียงเพื่อนๆทำตาม 3 ข้อนี้ได้ก็จะสามารถออกกำลังกายได้ทุกวัน โดยไม่เป็นการหักโหมหรือรบกวนร่างกายในเวลาพักผ่อนแล้วละค้าา

สรุป ข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกกำลังกายทุกวัน

การออกกำลังทุกวันนั้นสามารถออกได้ เพราะการออกกำลังกายมีทั้งประโยชน์และโทษ อยู่ที่เพื่อนๆจะออกกำลังกายกันแบบไหน แต่ทางที่ดีเราออกกำลังให้พอดี หากหักโหมมากเกินไป อันตรายที่เราคาดไม่ถึงอาจส่งผลต่อชีวิตของเราได้ ดังนั้นเราจัดตารางในการออกกำลัง เพื่อผลลัพท์ที่ดีและปลอดภัยกันนะคะ

สุขภาพLatest articles in the category