บอกลาความเครียดด้วยวิธีการง่ายๆ!! กับการบำบัดด้วยเสียงเพลง

บอกลาความเครียดด้วยวิธีการง่ายๆ!! กับการบำบัดด้วยเสียงเพลง

ในแต่ละวันเราต้องเผชิญกับความเครียดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากคนรอบข้าง จากการทำงาน หรือจากการใช้ชีวิตปัจจุบัน จนทำให้บางครั้งความเครียดในร่างกายเกิดการสะสมจนออกมาเป็นโรคซึมเศร้า หรือส่งผลกระทบต่อผิวพรรณ และร่างกายของเรา และความเครียดนี้เอง ยังส่งผลกับฮอร์โมนในสมองของเรา

ทำให้เกิดอาการเหนื่อยง่าย เศร้าซึม ไม่อยากเคลื่อนไหว จนทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคกระเพาะ โรคเบาหวาน หรืออื่น ๆ ที่อาจจะเกิดในช่วงระยะเวลาที่เราเกิดความเครียดจนไม่ทันได้ดูแลตัวเองนั่นเองค่ะ

เพลง ส ปา บํา บัด

เพราะฉะนั้นเพื่อแก้ไขต้นตอของปัญหาทั้งปวงก็คือ เจ้าความเครียด วันนี้เราเลยจะพาสาว ๆ มารู้จักกับเครื่องมือที่จะช่วยผ่อนคลายความคิด และความเครียดของเรา ให้สมองของเรากลับมาสดใส และมีความสุขอีกครั้ง ด้วยดนตรีบำบัด!

ในแนวเพลงสปาบำบัดที่จะมาช่วยผ่อนคลายร่างกาย และจิตใจของเรา ให้สมองกลับมาปลอดโปร่ง โล่งสบายอีกครั้ง จะเป็นยังไงนั้น เรามาดูกันค่ะ

มาทำความรู้จักกับการใช้ดนตรีบำบัด

ดนตรีบำบัดเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินมาเป็นเวลานาน ซึ่งในปัจจุบันมีการศึกษาทางการแพทย์ และวิจัยออกมารองรับแล้วว่า การฟังดนตรีบำบัดนั้นจะช่วยลดความเครียด ความกังวล และยังช่วยผ่อนคลายร่างกาย และจิตใจได้อีกด้วย

ซึ่งมีการทดลองออกมาแล้วว่าการฟังเสียงดนตรีนั้น สามารถลดความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าใช้ยาลดความเครียดเสียอีก เพราะดนตรีบำบัดจะเข้าไป ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และปรับระดับของ Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียด ให้ผู้ฟังรู้สึกผ่อนคลายกว่าปกติ

เพลง ส ปา บํา บัด

ซึ่งดนตรีบำบัดนั้นจริง ๆ แล้วสามารถเป็นเพลงแนวไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคลาสสิค ป็อป ลูกทุ่ง ขึ้นอยู่กับความชอบของฟัง แต่อย่างไรก็ตามเพลงที่ฟังแล้วมักจะทำให้ผู้ฟังผ่อนคลายมากที่สุด มักจะเป็นเพลงที่เป็นเสียงธรรมชาติ เสียงเบา นุ่ม

เป็นเสียงเพลงที่มีแต่ทำนอง จะส่งผลต่อสมองของผู้ฟังมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นเพลงที่นิยมเปิดในร้านสปานั่นเอง

เพลงสปาบำบัด

เพลงสปาบำบัด มักจะเป็นเพลงที่ร้านสปานิยมเปิดในขณะที่ลูกค้ากำลังใช้บริการ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นไปอีก ด้วยการเลือกเพลงที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

เพลง ส ปา บํา บัด

  1.  เพลงสปาบำบัดมักจะเป็นเพลงที่มีการเล่นจังหวะ 70-80 ครั้งต่อนาที เพราะเป็นการเล่นจังหวะที่มีอัตราตรงกับการเต้นของหัวใจ ซึ่งจะส่งผลให้สมองเกิดการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน หรือสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ผู้ฟังรู้สึกผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกาย และสมอง
  2. ความดังของเสียงเพลงสปาบำบัด มักจะเป็นเพลงที่มีเสียงเบา นุ่ม ซึ่งจากการวิจัยพบว่าแนวเพลงดังกล่าวจะทำให้ผู้ฟังเกิดความสงบสุข และสบายใจ ผ่อนคลาย ในทางกลับกัน เพลงที่มีเสียงดัง อาจจะก่อให้เกิดการเกร็งตึงของกล้ามเนื้อ
  3. เพลงสปามักจะเป็นเพลงที่มีแต่ท่วงทำนอง ไม่มีเนื้อร้อง เพราะทำนองจะช่วยให้เข้าถึงอารมณ์ของผู้ฟังมากที่สุด ทั้งยังช่วยผ่อนคลาย และระบายความเครียด และความรู้สึกในส่วนลึกของจิตใจของผู้ฟังผ่านท่วงทำนองต่าง ๆ และยังช่วยลดความวิตกกังวลของผู้ฟังได้เป็นอย่างดี

ฟังดนตรีหรือเพลงสปาบำบัดได้ที่ไหนบ้างนะ

ในปัจจุบันการหาฟังดนตรี หรือเพลงสปาบำบัดนั้น สามารถหาฟังได้ทั่วไป ผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง YouTube หรือแอปสตรีมเพลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Spotify Apple Music หรือ Joox มักจะมีเพลย์ลิสต์ ที่เป็นเพลงบำบัด เพลงที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียด จากการทำงาน การเรียน หรือการสอบต่าง ๆ

หรือสามารถหาฟังได้ตามร้านสปา ในขณะที่กำลังใช้บริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนวด หรือการสครับผิว ร้านสปามักจะมีการเปิดเพลงสปาบำบัด เพื่อช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย และลดความตึงเครียดของร่างกายเรานั่นเอง

ฟังดนตรีหรือเพลงสปาบำบัดความเครียดดีไหมนะ

สำหรับสาว ๆ ที่เกิดความเครียด จนต้องการหาหนทางผ่อนคลาย แนะนำว่าการฟังเพลง หรือดนตรีต่าง ๆ เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยผ่อนคลายสมอง ผ่อนคลายร่างกาย และความตึงเครียดของเรา แต่อย่างไรก็ตามการฟังดนตรีอย่างเดียวคงไม่พอ

แนะนำให้สาว ๆ ที่เกิดอาการเครียดสะสมเป็นระยะเวลานาน พบแพทย์ และฟังดนตรีบำบัด ไปพร้อมกับการออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้สุขภาพจิต และสุขภาพกายกลับมาแข็งแรงพร้อมกันอีกครั้งค่ะ

สปาLatest articles in the category