ใครที่ชอบออกกำลังกายตอนดึกเช็กด่วน!! ข้อควรรู้ การออกกำลังกายตอนดึกมีข้อดีและข้อเสียต่อตัวเราอย่างไร ?

ใครที่ชอบออกกำลังกายตอนดึกเช็กด่วน!! ข้อควรรู้ การออกกำลังกายตอนดึกมีข้อดีและข้อเสียต่อตัวเราอย่างไร ?

ออกกำลังกายช่วงดึก
ปกติแล้วการออกกำลังกายส่วนใหญ่คนมักจะออกกำลังกายในช่วงเช้าและช่วงเย็น จะไม่ค่อยได้ยินว่าออกกำลังกายตอนดึกๆกันมากเท่าไหร่หลายๆคนอาจจะกำลังสงสัยว่าการออกกำลังกายตอนดึกมีผลดีต่อสุขภาพไหม

และมีผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร เมื่อเราไม่มีเวลาออกกำลังกายช่วงเช้าและช่วงเย็น แต่ว่างอีกทีตอนดึกๆเลยอยากออกกำลังกายช่วงดึกบางคนอาจจะลังเลว่ามันจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อเรากันแน่ วันนี้ทางเราจึงจะมานำเสนอทั้งข้อและข้อเสียของการออกกำลังกายช่วงดึกให้เพื่อนๆได้รู้และอาจช่วยประกอบการตัดสินใจว่าควรออกกำลังกายช่วงดึกดีไหม

เราควรให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายในช่วงไหนมากที่สุด?

ออกกำลังกายช่วงดึก
https://generali.co.th/genhealthylife/indoor-exercises-you-can-do-without-a-gym/

การออกกำลังกายแต่ละช่วงเวลานั้นย่อมมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ถึงแม้ว่าเราจะเลือกออกเวลาไหนช่วงไหลก็ล้วนแล้วแต่จะมีประโยชน์กันทั้ง เนื่องจากการออกกำลังกายนั้นทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เราดี

ดังนั้นแล้วเราควรจะเลือกเวลาที่เราสะดวกในการออกกำลังกายมากที่สุด เพื่อที่เราจะสามารถออกกำลังกายได้ไม่เครียดกับเวลาและสามารถทำให้เราออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอนั้นล้วนดี

ต่อร่างกายของเรา เราควรจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อที่เราจะได้เห็นผลในการออกกำลังกาย แต่ไม่ควรหักโหมมากเกินไปเนื่องจากจะทำให้ร่างกายของเรานั้นได้รับความบาดเจ็บ

ข้อดีและข้อเสียของการออกกำลังกายช่วงดึกมีอะไรบ้าง

ข้อดีของการออกกำลังการช่วงดึก

1. ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ ทำให้เรานอนหลับสนิทมากขึ้น
ออกกำลังกายช่วงดึก
https://tuemaster.com/
การออกกำลังกายช่วงดึกถือว่าดีเนื่องจาก เมื่อเราทำอะไรที่เพลียและเหนื่อยมากๆ จะทำให้เรานอนหลับง่ายและหลับสนิทมากขึ้น แต่การออกกำลังกายช่วงดึก เราควรออกกำลังกายให้ห่างกับเวลานอนสัก ประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพราะท่าเราออกกำลังกายแล้วไปนอนเลยจะทำให้เรานอนไม่หลับเพราะจะทำให้เราคึกมากกว่าง่วง
2. ช่วยให้เราออกกำลังได้ง่ายขึ้น
ออกกำลังกายช่วงดึก
https://tuemaster.com//news/local/1899417
การออกกำลังกายช่วงดึกจะง่ายกว่าช่วงบ่ายและช่วงเช้าเนื่องจาก ช่วงดึกไม่ได้ฝ่าฟันกับแสงแดด ที่ทำให้เราเหนื่อยและอ่อนเพลียได้ง่าย ทำให้เราไม่สามารถออกกำลังกายตามที่เราตั้งเป้าไว้ แต่เมื่อเราออกกำลังกายช่วงดึกไม่มีแสงแดดมารบกวนทำให้เราสามารถออกกำลังกายได้เยอะขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มีความอดทนและแข็งแรงมากขึ้น
3. ทำให้ความดันโลหิตลดลง
ออกกำลังกายช่วงดึก
http://www.thaiheartfound.org/
ในช่วงเวลาออกกำลังช่วงตอนกลางวันจะทำให้ความดันสูงกว่า ตอนกลางคืนไปถึง 15 % เนื่องจากสภาพอากาศไม่ร้อนเหมือนตอนกลางวัน ดังนั้นตอนกลางคืนจึงค่อนข้างเหมาะแก่การออกกำลังกาย
4. สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี
ออกกำลังกายช่วงดึก
https://www.fitterminal.com/
การออกกำลังกายช่วงตอนกลางคืนนั้น สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีกว่า ช่วงตอนกลางวันเนื่องจาก ช่วงตอนกลางคืนหรือช่วงดึกๆ เราสามารถออกกำลังกายได้นานกว่าตอนกลางวัน
5. ช่วยในเรื่องการเพิ่มกล้ามเนื้อ
ออกกำลังกายช่วงดึก
https://today.line.me/

ตอนเย็นหรือช่วงดึกๆจะมีระดับเทสโทสเตอโรนจะมีมาก และฮอร์โมนตัวนี้มีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อของเราให้มีการเจริญเติบโตดีขึ้น

ซึ่งต่างจากการออกกำลังในช่วงเช้าที่มีระดับคอร์ติซอลสูงทำให้มีผลทำให้การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อในการออกกำลังกายนั้นลดน้อยลง ดังนั้นการออกกำลังกายในช่วงดึกจะดีมากๆในการสร้างกล้ามเนื้อ หรือเพิ่มกล้ามเนื้อ

ข้อเสียของการออกกำลังกายช่วงดึก

1. อาจจะทำให้ร่างกายสึกหรอ
ออกกำลังกายช่วงดึก
https://lifecenterthailand.wordpress.com/
การออกกำลังกายช่วงดึกอาจจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เพราะช่วงตอนดึกๆ หรือตอนกลางคืนนั้นร่างกายเราจะหลั่งฮอร์โมนซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เมื่อเราออกกำลังช่วงดึกมากเกินไปจะทำให้ร่างกายเราทำงานค่อนข้างหนักอาจจะทำให้ร่างกายเราสึกหรอได้
2. ถ้าเราออกกำลังใกล้เวลานอนอาจจะทำให้นอนไม่หลับ
ออกกำลังกายช่วงดึก
https://www.sanook.com/health/25063/
การที่เราออกกำลังกายใกล้กับช่วงเวลาที่เรานอนนั้น มันส่งผลทำให้เรานอนไม่หลับ ทำให้เราคึกมากกว่าง่วง ดังนั้นเราจึงควรเว้นระยะการออกกำลังกาย ออกเสร็จสัก 3-4 ชั่วโมงค่อยไปนอน และจะทำให้หลับสนิท
3. ร่างกายอาจบาดเจ็บได้ง่าย
ออกกำลังกายช่วงดึก
https://kidactiveplay.com/
การออกกำลังกายช่วงดึกมากเกินไปอาจจะทำให้เราได้รับบาดเจ็บ เพราะตอนกลางคืนหรือช่วงดึกเป็นช่วงเวลาที่เราต้องพักผ่อนร่างกาย ถ้าเราใช้ร่างกายมากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บได้

เราสามารถออกกำลังกายช่วงดึกได้ใช่ไหม?

ออกกำลังกายช่วงดึก
https://www.emonetoone.es/

เราสามารถออกกำลังกายในช่วงดึกได้ การออกกำลังกายนั้นล้วนจะส่งผลดีและมีประโยชน์ต่อตัวเราเป็นอย่างมากหากเราออกกำลังกายถูกวิธี ไม่หักโหมจนเกินไป ถ้าเราหักโหมการออกกำลังกายมากเกินไป

ทำให้สุขภาพร่างกายของเราทรุด สึกหรอได้ เนื่องจากร่างกายเราทำงานมาทั้งวัน ตอนกลางคืนก็ควรจะได้พักไม่ใช้ออกกำลังกายเยอะเกินมันจะทำให้ร่างกายเราไม่ได้พัก ทำให้ร่างกายเราสึกหรอได้ง่าย

สรุปออกกำลังกายตอนดึกมีข้อดีและข้อเสียต่อตัวเราอย่างไร

การออกกำลังกายนั้นล้วนแล้วแต่จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ในการออกกำลังกายในช่วงดึกนั้น

ข้อดีทำให้ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ ทำให้เรานอนหลับสนิทมากขึ้น ช่วยให้เราออกกำลังได้ง่ายขึ้นเพราะการออกกำลังกายช่วงดึกเราไม่ต้องไปเจอกับแดดเหมือนตอนกลางวัน ทำให้มีพลังในการออกกำลังกายมากกว่าตอนกลางวันทำให้ความดันโลหิตลดลง สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีและช่วยในเรื่องการเพิ่มกล้ามเนื้อ

ในส่วนของข้อเสีย ถ้าเราออกกำลังกายใกล้เวลานอนมากเกินไปทำให้เรานอนไม่หลับ และทำให้เราคึก ต้องเว้นจากการออกกำลังสัก 3-4 ชั่วโมงค่อยไปนอนถึงจะนอนหลับสนิท และนอกจากนี้ยังสามารถทำให้ร่างกายของเรา

นั้นสึกหรอได้ง่าย เพราะร่างกายเราไม่ได้พัก ตอนกลางวันเราก็ใช้พลังงานทั้งวันแล้วพอช่วงดึกเรามาออกกำลังที่หนักเกินไปก็มีผลต่อร่างกายของเราเพราะร่างกายของเราไม่ได้พัก เราไม่ควรหักโหมการออกกำลังกายมากเกินไป

สุขภาพLatest articles in the category