เตรียมบอกลายานอนหลับ ด้วยการออกกำลังกายก่อนนอน ได้ผลเหมือนกันปลอดภัยหายห่วง!!

เตรียมบอกลายานอนหลับ ด้วยการออกกำลังกายก่อนนอน ได้ผลเหมือนกันปลอดภัยหายห่วง!!

ออกกำลังกายก่อนนอน

ทักทายค่าเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาพูดเรื่องของการนอนกัน สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับอยู่บ่อยๆเป็นประจำโดยไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด วันนี้เพื่อนๆจะได้รู้ไปพร้อมๆกัน หลายๆคนต้องเพิ่งยานอนหลับตลอด

เพราะหากนอนไม่หลับเลยช่วงเช้าก็จะไม่มีแรงลุกไปทำงานแน่ๆ หารู้ไม่ว่ายานอนหลับนั้นมีผลอันตรายถึงชีวิต พูดจริงๆไม่ได้ขู่นะคะเพื่อนๆ แต่ก่อนที่เราจะไปถึงเรื่องของยานอนหลับเราไปดูสาเหตุของการนอนไม่หลับกันก่อนดีกว่าค่ะเพื่อนๆว่ามันเกิดขึ้นได้จากสาเหตุใดบ้าง ไปดูกันเลย

อาการนอนไม่หลับเกิดจากอะไร

ออกกำลังกายก่อนนอน

  • คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของความเครียด เจ้าความเครียดนี้แหละที่เป็นปัญหาหลักๆของคนนอนไม่หลับเลยทีเดียว
  • สิ่งรบกวน สภาพแวดล้อมของการนอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงหรือเเสงที่มารบกวนการนอนของเรา
  • เลยเวลานอน หลายคนเมื่อเกิดอาการง่วงแต่ไม่ยอมไปนอนสักที เมื่อเลยเวลามานานมากๆจะทำให้ตาเริ่มสว่างและเกิดอาการตื่นตัวจนนอนไม่หลับ และจะส่งผลเช่นนี้มาทุกๆวันเมื่อเกิดความเคยชินบ่อยๆ
  • การดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนผสม บางคนร่างกายมีปฏิกิริยาต่อคาเฟอีนอย่างรวดเร็ว แม้ดื่มในช่วงเช้าร่างกายก็อาจจะตื่นตัวค้างไปถึงตอนกลางคืนได้เช่นกัน

หลายคนเมื่อเจอกับอาการนอนไม่หลับมักเลือกทางออกด้วยการกินยานอนหลับ ซึ่งกินโดยอาจไม่รู้ว่ามันมีผลเสียอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาแจงผลเสียของยานอนหลับให้เพื่อนๆได้เห็นกันว่ามันมีอะไรบ้าง

ยานอนหลับส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

ออกกำลังกายก่อนนอน

การที่เพื่อนๆกินยานอนหลับบ่อยๆ อาจจะเเทบทุกวันหรือทุกวัน มันจะทำให้ร่างกายหลับลงได้ก็จริงแต่มันมีข้อเสียมากมายที่เพื่อนๆเองควรรู้ไว้เช่นกัน

  1. ยานอนหลับจะทำให้ร่างกายขาดความสดชื่นเมื่อตื่นมาแม้นอนอย่างเต็มที่ บางคนอาจมีอาการเวียนหัวหรืออยากอาเจียน
  2. การกินยานอนหลับในระยะยาวจะทำให้เกิดอาการติดยาและไม่สามารถหยุดยาเองได้ หากหยุดยาจะทำให้ร่างหายไม่สามารถหลับเองได้จนต้องกลับไปกินยาอีกครั้งนั้นเอง
  3. การกินยาในระยะยาวจะส่งผลเสียต่อไตเมื่อเกิดการสะสมเป็นปริมาณมากจะทำให้ไตทำงานหนักอาจเสี่ยงอาการไตวายได้
  4. การกินยานอนหลับนั้น ตัวยาจะออกฤทธิ์กดประสาทให้เกิดอาการง่วงขึ้นมาดังนั้นระบบหายใจของเราจะทำงานภายใต้การกดประสาทของฤทธิ์ยา ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงสูงที่ระบบหายใจจะทำงานผิดปกติเเละเกิดเป็นการหยุดหายใจเฉียบพลันได้
  5. เกิดอาการหลงลืมได้ง่าย เนื่องจากตัวยามีฤทธิ์ในสมองส่งผลต่อความจำเมื่อได้รับยาระยะยาวอาจเสี่ยงต่อโรคความจำเสื่อม

เห็นไหมคะเพื่อนๆว่าการกินยานอนหลับนั้นมีความเสี่ยงต่อร่างกายมากเพียงใด ฉะนั้นเราอย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกันอีกต่อไปเลยค่ะเพื่อนๆ ใครที่นอนไม่หลับที่กำลังใช้ยาอยู่ลองเปลี่ยนมาเป็นการออกกำลังกาย

เพื่อให้นอนหลับง่ายกันลองดูไหมคะเพื่อนๆ หลายคนอาจคิดว่าเป็นไปไม่ได้หรอก การออกกำลังกายจะทำให้นอนหลับได้อย่างไร มีแต่จะทำให้ตื่นตัวมากกว่า ถ้าอยากรู้ว่าช่วยได้จริงไหมไปดูกันเลยย

การออกกำลังกายก่อนเข้านอน ช่วยให้นอนหลับได้จริงหรือไม่

ออกกำลังกายก่อนนอน

รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกาย 3-4 ชั่วโมงก่อนนอนสามารถช่วยทำให้หลับง่าย หลับลึก และหลับสบายได้มากขึ้น เนื่องจากในช่วงเย็นหรือช่วงก่อนนอนนั้นร่างกายเราใช้พลังงานมาทั้งวัน อาจทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า

หรือเพลียแม้เพื่อนๆออกกำลังกายเล็กน้อยก็จะทำให้ร่างกายยิ่งใฝ่หาการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น ยิ่งเราเหนื่อยมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้เราหลับลึกได้มากเท่านั้น ดังนั้นการออกกำลังกายก่อนที่เราจะเข้านอนจึงจะช่วยให้เราสามารถนอนหลับลึกหลับสนิทเหมือนกินยาเลยทีเดียว

สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าควรออกเวลาไหนดี ถ้าเป็นคนนอนดึกมากๆก็ออกดึกๆก่อนนอนสัก 3 ชั่วโมงเลยก็ได้ใช่หรือไม่ ถ้าอยากรู้ไปดูคำตอบกันเลยย 

การออกกำลังกายก่อนนอน ควรออกเวลาไหนดี ?

ออกกำลังกายก่อนนอน

สำหรับการออกกำลังกายก่อนนอน อย่างหัวข้อข้างต้นที่เราบอกนั้นคือ 3-4 ชั่วโมงก่อนเข้านอน แต่!!! ไม่ควรออกหลังเวลา 22.00 น.นะคะเพื่อนๆ ร่างกายคนเราอาจแตกต่างกันไปแต่การออกกำลังกายเวลาที่เราแนะนำ

นั้นคือช่วงเวลา 17.00-19.00 น. หลังจากนี้เพื่อนๆควรให้ร่างกายเริ่มปรับตัวเข้าสู่โหมดการพักผ่อนได้แล้วนะคะเพื่อนๆ หากเพื่อนๆบอกว่าก็ฉันนอนตี 1 ฉันก็ออกก่อนจะตี 1 สัก 3 ชั่วโมงนั้นคือเวลา 22.00 ก็ได้นิ

ขอบอกเลยว่าการออกกำลังกายดึกมากๆจากที่จะทำให้เราหลับสบายจะกลายเป็นทำให้ร่างกายเราตื่นตัวแทน เพราะเมื่อเลยเวลาพักผ่อนมาแล้วร่างกายก็จะสั่งการผิดปกติจากที่จะทำให้ง่วงกลายเป็นทำให้ตื่นเอาซะง่ายๆ และผลที่ตามมาก็คือเพื่อนๆจะนอนหลับยากขึ้นและเกิดอาการเพลียและปวดตาให้ตอนเช้านั้นเอง

สำหรับการออกกำลังกายก่อนจะเข้านอนนั้นควรออกอย่างไร หนักหรือเบาดี วันนี้เรามีการออกกำลังกายก่อนที่จะเข้านอนมาแนะนำเพื่อนๆกันด้วย ไปดูเลยว่ามีอะไรบ้างน้าา 

2 วิธีแนะนำการออกกำลังกายก่อนเข้านอน

1. วอร์มร่างกายด้วย 3 ท่าโยคะ

ออกกำลังกายก่อนนอน
เริ่มวอร์มกันด้วยท่าโยคะง่ายๆ ให้เพื่อนๆยกขาหนึ่งข้างไขว้กับขาอีกหนึ่งข้าง จากนั้นบิดตัวไปทางขาข้างที่ยกไว้ให้สุด ข้างไว้ 20 วินาทีแล้วสลับมาทำเช่นเดียวกับขาอีกฝั่งหนึ่ง
ออกกำลังกายก่อนนอน
ต่อด้วยท่ายืดตัวให้เพื่อนๆนั่งคุกเข่ากับพื้นจากนั้นให้แขนทั้งสองข้างดันตัวไว้ ขาหนึ่งข้างค้ำดันกับพื้น อีกหนึ่งข้างยกเหยียดตรงให้สุดข้างไว้ 15 วินาทีจากนั้นสลับไปทำกับขาอีกข้างเช่นเดียวกัน
ออกกำลังกายก่อนนอน
จบด้วยท่าวอร์มกระตุ้นการยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกาย ให้เพื่อนๆคุกเข่าลงกับพื้น จากนั้นเหยียดขาหนึ่งข้างออกให้ตรง เอนตัวไปด้านหลังโดยใช้แขน 1 ข้างดันกับพื้นไว้เพื่อพยุงตัว
ส่วนแขนอีกข้างให้ยกชี้ไปในทิศทางเดียวกับที่เอนตัวลงไป ค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นโน้มตัวไปด้านหน้าและทำการเหยียดขาอีกข้างสลับกันและทำท่านี้อีก 1 ครั้ง
2. ท่าออกกำลังกายง่ายๆ 3 ท่าเบสิกเรียกเหงื่อก่อนเข้านอน กระชับหุ่นได้ดีอีกด้วย
ออกกำลังกายก่อนนอน
https://www.livestrong.com/slideshow/559440-the-cardio-abs-workout/#slide=4
ท่าแรกเป็นท่าเตะเข่า ท่านี้ได้ทั้งกล้ามแขนกล้ามขา กระชับสัดส่วนและเพิ่มความคล่องตัวให้กับร่างกายอีกด้วย ให้เพื่อนๆตั้งยืนกางขาเล็กน้อย จากนั้นทำลักษณะเหมือนการเตะเข่าโดยยกเข่าเป็นแนวเฉียง ทำข้างละ 15 ครั้ง สลับกันครบ 2 ข้างนับเป็น 1 เซต เพื่อนๆควรทำทั้งหมด 3 เซตด้วยกันจะช่วยกระชับสัดส่วนได้ดี
ออกกำลังกายก่อนนอน
https://www.livestrong.com/slideshow/559440-the-cardio-abs-workout/#slide=4
ท่าที่ 2 เรียกว่าท่าวิ่งแตะมือ ให้เพื่อนๆแบมือคว่ำลงระดับสะดือของตนเองจากนั้นทำการวิ่งอยู่กับที่โดยยกขาให้เข่าเตะที่ฝ่ามือ สลับกันไปมาแบบนี้ 30 ครั้งแล้วหยุดพัก 1 นาที จานั้นทำอีก 30 ครั้ง
ออกกำลังกายก่อนนอน
https://www.livestrong.com/slideshow/559440-the-cardio-abs-workout/#slide=4
จบด้วยท่าเบสิกๆกระโดดตบ ท่านี้ได้ความสูงด้วยน้าาจะบอกให้ ช่วยยืดเส้นยืดสายได้ดีกระชับต้นแขนและต้นขา ให้เพื่อนๆกระโดดตบเซตละ 20 ครั้ง 2 เซตด้วยกัน

ง่ายเพียงเท่านี้เพื่อนๆสามารถทำได้กันอย่างแน่นอนใช่ไหมคะ สำหรับจำนวนเซตในการออกกำลังกายเพื่อนๆสามารถปรับเพิ่มได้ตามความเหมาะสม สำหรับใครที่คิดว่าตนเองนั้นสามารถทำได้นานกว่าที่เราแนะนำก็สามารถทำได้เต็มที่เลยค่าเพื่อนๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้นการออกกำลังกายก่อนนอนนั้นไม่จำเป็นว่าเพื่อนๆจะต้องออกอย่างหนักเพื่อให้ร่างกายอ่อนล้าเกินไปนะคะ เพียงแค่เพื่อนๆได้ใช้พลังงานพอสมควรร่างกายก็จะเริ่มสั่งการให้เกิดการพักผ่อนขึ้นแล้วละค้าา 

บทสรุป การออกกำลังกายก่อนนอนช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นจริงไหม

ขอบอกตรงนี้เลยว่าการออกกำลังกายก่อนที่จะเข้านอนอย่างสมควรนั้น สามารถช่วยทำให้ร่างกายสั่งการการนอนพักผ่อนให้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากการออกกำลังกายนั้นจะทำให้ร่างกายของเรามีอุณหภูมิสูงขึ้นและใน 1-2 ชั่วโมงหลังออกกำลังกายเป็นช่วงที่ร่างกายปรับอุณหภูมิต่ำลงซึ่งนั้นจะทำให้เกิดอาการง่วงได้

ประกอบกับการใช้ชีวิตมาทั้งวันหลายคนจะเกิดอาการเพลียเหนื่อยล้า และเมื่อออกกำลังกายให้พลังงานเพิ่มเข้าไปก็จะทำให้ร่างกายได้ใช้พลังงานมากขึ้น จึงต้องการพลังงานมาทดแทนนั้นก็คือการนอนนั้นเอง

ถ้าเพื่อนๆไม่เชื่อลองทำตามกันดูได้เลยนะคะ เรื่องแบบนี้มันต้องพิสูจน์กันด้วยตนเอง ครั้งแรกเพื่อนๆอาจจะเลือกออกกำลังกายสัก 30 นาที – 1 ชั่วโมงก็ได้ตามความฟิต ลองทำทุกวันรับรองว่าต้องหลับง่ายขึ้นแน่นอน!!

 

สุขภาพLatest articles in the category