เปลี่ยนพุงให้เป็นซิกแพคง่าย ๆ ด้วยการออกกำลังกาย”ทาบาตะ”แบบญี่ปุ่น

NO IMAGE

ออก กํา ลังกา ย ญี่ปุ่น

การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้ออกแรง รวมไปถึงการเคลื่อนไหวร่างกายในหลาย ๆ รูปแบบ มักจะส่งผลที่เป็นประโยชน์และเกิดผลดีต่อร่างกายทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งจะช่วยจัดการระบบภายในของร่างกายให้เกิดการกระตุ้นและยังช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพในด้านต่าง ๆ

การออกกำลังกายนั้นมีหลายรูปแบบ คนส่วนใหญ่มักจะชอบออกกำลังกายในแบบที่ตนเองถนัดเท่านั้น อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายให้เกิดความหลากหลายมักจะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่าการออกกำลังกายแบบเดียวอยู่แล้ว เพราะมันสามารถช่วยทำให้ระบบภายในร่างกายภายในมีการไหลเวียดเลือดได้ดีกว่านั่นเอง และยังช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนกระชับมากยิ่งขึ้น

วันนี้จะมาแนะนำการออกกำลังกายทาบาตะ ที่หนุ่มชาวญี่ปุ่นใช้เวลาในการออกกำลังกายวันละ 4 นาที 5 เดือน แต่กลับเห็นผลจนอึ้ง !!!

การออกกำลังกายทาบาตะ คืออะไร ?

ออก กํา ลังกา ย ญี่ปุ่น

จะเป็นการออกกำลังกายแบบ HIIT  (High Intensity Interval Training) คือจะออกกำลังกายแบบ 20 วินาที พัก 10 วินาที ทำซ้ำ 8 รอบ เหมาะมากสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเข่าและน้ำหนักตัวเยอะ การออกกำลังกายประเภทนี้ช่วยเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการกระตุ้นหัวใจให้เต้นแรงมากที่สุดภายในเวลาไม่นาน อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายประเภทนี้จะต้องทำเต็มที่ในทุก ๆ เซตที่ทำถึงจะเห็นผลชัดเจน

#6 ท่า “ทาบาตะ” เผาผลาญไขมัน เพียง 4 นาที

ออก กํา ลังกา ย ญี่ปุ่น

ท่าที่ 1 Push Up 
คือ การก้มตัวลงกับพื้น ขาตรงปลายเท้าดันพื้นขึ้นอยู่กับที่ แขนทั้งสองข้างดันพื้นขึ้น-ลง ( การทำท่านี้จะยากตรงที่ถ้าใครที่กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ไม่แข็งแรงมากพอก็จะไม่สามารถทำได้ เพราะต้องใช้กล้ามเนื้อหลายส่วนในการประคองร่างกาย ) ประมาณ 15-20 วินาที

 

ออก กํา ลังกา ย ญี่ปุ่น
https://www.skimble.com/exercises/5355-heel-

ท่าที่ 2 Heel Touches

 

นอนราบไปกับพื้นและชันเข่าขึ้นทั้งสองข้าง ยกศีรษะขึ้นเพียงเล็กน้อย พยายามให้หลังติดกับพื้นหรือเสื่อโยคะ หลังจากนั้นใช้แขนข้างซ้ายแต่ที่เท้า สลับขวา ประมาณ 15-20 วินาที

 

ออก กํา ลังกา ย ญี่ปุ่น
https://www.everydayhealth.com/fitness-pictures/

ท่าที่ 3 high knee twist

ยืนตรงให้มั่น พร้อมยกแขนตั้งฉาก และยกเข่าข้างซ้ายขึ้นให้สูง พร้อมกับดึงขึ้นมา ทำสลับซ้ายขวาไปมา ประมาณ 15-20 วินาที

 

ออก กํา ลังกา ย ญี่ปุ่น
https://sites.google.com/site/10fit10firm/home/tha-uneven-plank

ท่าที่ 4 Uneven Plank

เริ่มท่าที่เหมือนการวิดพื้น แต่เปลี่ยนการวางมือที่ดันกับพื้นโดยการกำข้างหนึ่ง อีกข้างหนึ่งแบ ทำสลับกันไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบเซต ประมาณ 15-20 วินาที

 

ออก กํา ลังกา ย ญี่ปุ่น
https://mgronline.com/marsmag/detail/9560000121511

ท่าที่ 5 Mountain Climber

เริ่มด้วยท่าเริ่มในการวิดพื้น ยืดเข่าและสะโพกให้ตรง งอเข่าทำ 90 องศากับสะโพก เหยียดขาข้างที่งอ แล้วสลับงอเข่าอีกข้าง ทำสลับไปมาแบบนี้ทั้งสองขา ประมาณ 15-20 วินาที

บทสรุปส่งท้าย

การออกกำลังกายประเภทนี้เป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้ความพยายามและอดทนเป็นอย่างมาก อาจจะเกิดอาการบาดเจ็บได้ ฉะนั้นต้องมีความระมัดระวัง และสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยออกกำลังกายประเภทนี้มาก่อน ควรค่อย ๆ เริ่มออกเบา ๆ อย่าหักโหมมากจนเกินไป ถ้าร่างกายเริ่มคุ้มชินแล้วจึงค่อย ๆ เพิ่มระดับความยากให้มากขึ้น

การออกกำลังกาย Tabata เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะต้องทำงาน และข้อดีอีกอย่างคือไม่ใช้อุปกรณ์ที่มีราคาสูง ก็สามารถมีรูปร่างที่ต้องการได้เหมือนไปเข้าฟิตเนสราคาแพง ๆ เลยค่ะ

สุขภาพLatest articles in the category