มาทำความรู้จักกับสปา!! ศาสตร์แห่งการบำบัดด้วยน้ำ

มาทำความรู้จักกับสปา!! ศาสตร์แห่งการบำบัดด้วยน้ำ

การทำงานในแต่ละวันเราต้องพบเจอกับอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาระงานต่าง ๆ ความเคร่งเครียดจากการทำงาน เพื่อนร่วมงาน และภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ไปจนถึงการต้องเผชิญมลภาวะรอบกาย ทั้งฝุ่น ควัน สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ จนก่อให้เกิดความหมองคล้ำของผิวหน้า การผลิตตัวของคอลลาเจนที่น้อยลง เนื่องจากความเครียด ทำให้ผิวสาวของเราดูแก่กว่าวัย

อีกทั้งความเครียดยังส่งผลต่อสุขภาพจิต และความสดใสของร่างกายเรา เมื่อความเครียดมีมากจนเกินไป อาจจะส่งผลต่อทั้งร่างกายภายใน และภายนอก ส่งผลให้เราดูไม่สดใสเหมือนเคย วันนี้เราเลยจะพาสาว ๆ มารู้จักกับสปา ว่าสปาคืออะไร และเจ้าสปามีกี่ประเภท มีดียังไง จนทำให้เราต้องสนใจและมาทำความรู้จักกับมัน จะเป็นยังไงนั้น เรามาดูกันค่ะ

ความหมายของสปา

กระทรวงสาธารณะสุขแห่งประเทศไทยได้มีการกำหนดข้อจำกัด และสถานที่เพื่อสุขภาพ และเสริมสวย ในการประกอบธุรกิจสปา ซึ่งเจ้าสปาตามความหมายของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพนั้น หมายถึงการบริการเพื่อสุขภาพ หรือสถานพยาบาลที่ให้บริการกับลูกค้าทั่วไป เพื่อมาดูแลและบำรุงสุขภาพของตนเอง เพื่อปรับสมดุลทั้งร่างกาย และจิตใต ในขณะที่ในทางตะวันตก คำว่าสปา มาจากภาษาละตินคำว่า “Sanus Per Aquam” หรือ

“Sanitas Per Qqusa” หรือการบำบัดด้วยน้ำ หรือการดูแลสุขภาพด้วยการใช้น้ำนั่นเอง ทำให้น้ำกลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของสปา เรียกได้ว่าหากที่ใดขากน้ำในการตกแต่ง หรือในการเข้ามาบำบัดร่างกายของเรา ก็ไม่สามารถเรียกว่าสปาได้เลยทีเดียวล่ะค่ะ เพราะน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่จะมาช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย และผ่อนคลายความตึงเครียดของเรานั่นเอง

สปามีกี่ประเภท

องค์กรสปาระหว่างประเทศได้มีการแบ่งประเภทของสปาเป็น  7 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. น้ำพุร้อนสปา
    ได้แก่สปาที่มีบริการบ่อน้ำพุร้อน หรือบ่อน้ำแร่ ที่มีแร่ธาตุแตกต่างกันไปนานาชนิด เพราะน้ำแร่แต่ละแห่งให้สารอาหารที่แตกต่างกันไปในการกระตุ้นร่างกาย ซึ่งบ่อน้ำแร่ในแต่ละแห่งต้องมีการตรวจดูปริมาณแร่ธาตุอยู่สม่ำเสมอ

    ว่ามีความเหมาะสมกับร่างกายมากน้อยเพียงใด เพื่อไม่ให้ปริมาณแร่ธาตุในบ่อมีมากเกินไปจนอาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย

    ส ปา คือ

  2. คลับ สปา
    คือสปาที่เน้นการเสริมสร้างความแข็งแรงต่อร่างกาย มักจะถูกจัดเป็นส่วนเล็ก ๆ ของฟิตเนส หรือยิมต่าง ๆ ให้ผู้ที่มาออกกำลังกายได้ผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกาย ผ่านการอบไอน้ำ อบซาวน่า หรือการออกกำลังกายอื่น ๆ อย่างโยค เป็นต้น
  3. โรงแรมและรีสอร์ต สปา
    เป็นการสปาที่เน้นความสวยงามของสาถานที่ และบรรยากาศโดยรอบ เพื่อให้ผู้เข้าพักรู้สึกผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ รวมทั้งยังได้บำบัดความเครียด และดูแลผิวพรรณจากผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

    ส ปา คือ

  4. เดสติเนชั่น สปา
    คือสปาที่เน้นการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการผ่อนคลายร่างกาย และจิตใจจากความตึงเครียดเป็นระยะเวลานาน

    โดยจะเป็นสปาที่มีการให้บริการแบบองค์รวม ทั้งการดูแลสุขภาพ การให้คำปรึกษาต่าง ๆ การออกกำลังกาย การโภชนาการ รวมไปถึงการนวด และบำรุงผิวพรรณต่าง ๆ

  5. เดย์ สปา
    คือการสปาในระยะเวลาสั้น ๆ เป็นสปาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะใช้บริการง่าย สะดวก และใช้เวลาไม่นาน มักจะเป็นการเน้นบริการด้านการนวด หรือผ่อนคลาย ดูแลผิวพรรณในระยะสั้น ๆ ในแต่ละครั้ง เน้นความสม่ำเสมอ และการเข้ารับบริการอย่างเป็นประจำ

    ส ปา คือ

  6. เมดิคอน สปา
    คือสปาที่เน้นเทคนิคเชิงการแพทย์ เป็นการนำธรรมชาติมาบำบัด ผสมผสานกับศาสตรทางแพทย์แผนปัจจุบัน และแผนตะวันออก เพื่อให้เกิดการดูแลสุขภาพในรูปแบบใหม่ ๆ เน้นการแก้ปัญหาที่ต้นตอการเกิดโรค เพื่อให้เห็นผลอย่างแท้จริง เช่น การฝังเข็ม การล้างลำไส้ เป็นต้น
  7. สปา บนเรือสำราญ
    คือสปาที่เน้นการผ่อนคลาย คล้ายกับรีสอร์ต แอนด์สปา ที่จะมาช่วยให้ผู้ใช้บริการได้รู้สึกผ่อนคลายจากบรรยากาศโดยรอบ รวมทั้งการรออกกำลังกายต่าง ๆ การดูแลสุขภาพ การบำรุงผิวพรรณผ่านการบริการต่าง ๆ ของเรือสำราญ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ความผ่อนคลายที่ไม่เหมือนใคร

    ส ปา คือ

สรุปแล้วสปาคืออะไรนะ

สปาคือศาสตร์หรือการให้บริการทางด้านต่าง ๆ ที่จะมาช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ความเหนื่อยเมื่อล้าจากการทำงานในแต่ละวัน

รวมทั้งยังช่วยบำบัดร่างกาย และจิตใจของเราให้รู้สึกสดชื่น เหมือนได้รับการเติมพลังให้ลุกขึ้นมาสู้กับเช้าวันใหม่ได้อย่างสดใสเลยล่ะค่ะ หากสาว ๆ คนไหนพอมีเวลาก็อย่าลืมไปลองใช้บริการสปาในประเภทต่าง ๆ และอย่าลืมดูแลสุขภาพของตัวเองอย่างสม่ำเสมอนะคะ

สปาLatest articles in the category