ออกกำลังกายมากเกินไปแล้วนอนไม่หลับ ที่นี่มีคำตอบ !!!

ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ

การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว ทำให้เราสามารถนอนหลับได้สนิทและดีมากยิ่งขึ้น แต่มันไม่เสมอไปกับคนบางกลุ่มที่หลังออกกำลังกายกลับรู้สึกตื่นตัวและไม่อยากนอน ซึ่งจริง ๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับหลายอย่าง แต่ที่สำคัญมันขึ้นอยู่กับตัวของคุณเองว่าก่อนหน้านั้นคุณอาจจะรับประทานอะไรสักอย่างที่ทำให้เกิดการนอนไม่หลับ เช่น ทานกาแฟก่อนออกกำลังกาย เป็นต้น

แต่หากไม่ได้ทานอะไรเลยแต่มีอาการแบบเดียวกัน ถ้าใครที่กำลังเจอปัญหาดังกล่าวนี้ อย่าท้อถอยในการที่จะออกกำลังกาย เพราะเรามีทางแก้ปัญหานี้เพื่อให้คุณได้นอนหลับสนิทได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ให้ทุกคนลองไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกัน

#4 สาเหตุที่ของการออกกำลังกาย แล้วนอนไม่หลับ !

ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ

  • เกิดจากการที่รับประทานอาหารเสริมที่ทำให้ร่างกายเกิดความสดชื่น
    และกระตุ้นให้ตื่นตัวใกล้เวลานอนมากเกินไป เช่น คาเฟอีน ซึ่งบางคนอาจจะไม่ทราบหรือไม่รู้ตัวว่าตัวเองทานเข้าไป จึงทำในเกิดความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ผลจากสิ่งนี้คือนอนไม่ค่อยหลับ
วิธีแก้ คือ ต้องเปลี่ยนเวลาในการทานคาเฟอีนหรืออาหารเสริมอย่างอื่นที่ทำให้เกิดการกระตุ้นให้ตื่นตัว
ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ
  • การออกกำลังกายที่มีความหนักมากจนเกิน
    ไปใกล้เวลานอน อาจจะทำให้เกิดความตื่นตัวหรือตัวยังร้อนอยู่ข้างในร่างกาย จะทำให้ประสาทของเราตื่นตัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าอยู่และนอนไม่หลับ
วิธีแก้ คือ คุณต้องย้ายเวลาในการออกกำลังกายที่หนัก ไปออกช่วงอื่นที่ไกลจากเวลานอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง หรือถ้าเป็นเหตุที่ไม่สามารถจะทำได้จริง ๆ คุณจำเป็นจะต้องยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้นานมากขึ้น
ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ
  • เกิดอาการหิว
    หรือระดับน้ำตาลต่ำ เนื่องจากหลังออกกำลังกาย คนบางกลุ่มกลัวการทานอาหารแล้วน้ำหนักจะเพิ่ม แต่จริง ๆ แล้วระหว่างออกกำลังกายร่างกายจะเผาผลาญ และออกมาเป็นเหงื่อ ซึ่งเหงื่อก็คือน้ำในร่างกายที่เราได้ดื่มไปนั่นเอง จึงทำให้สูญเสียน้ำ ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดมาก ๆ
วิธีแก้  คือ ควรรับประทานอาหารหลังออกกำลัง แต่เพียงว่าไม่ต้องรับประทานอาหารเยอะมากเกินไป รับประทานแต่พอดี เพื่อให้สารอาหารได้เข้าไป Recover เพื่อทำให้ร่างกายในวันต่อ ๆ ไปเราสามารถทำได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ
  • อาการปวดเมื่อย
    หลังจากที่คุณออกกำลังกาย ซึ่งเกิดความรู็สึกกระสับกระส่ายและไม่สบายตัว ทำให้นอนไม่หลับหรือหลับ ๆ ตื่น ๆ ในระหว่างคืน
วิธีแก้ คือ ควรยืดเหยียดให้เพียงพอสำหรับกล้ามเนื้อในบริเวณที่คุณใช้ในการออกกำลังกายในวันนั้น ๆ

#5 ท่ายืดตัวให้นอนหลับสบาย !!

ท่าที่ 1แก้อาการนอนไม่หลับ
เป็นการยิดกล้ามเนื้อในส่วนของกล้ามท้องและขาหนีบ เริ่มจากนอนคว่ำ และนำมือวางไว้ตำแหน่งหน้าหัวไหล่จะกว้างหรือแคบเอาตามที่เราถนัด จากนั้นก็ดันตัวขึ้นให้หลังของเรานั้นมันแอ่นและเปิดหัวไหล่ไปด้านหลัง พยายามออกแรงไปที่แขนทั้งสองอย่างพอ เงยหน้าขึ้นเล็กน้อย ประมาณ 15 วินาที

ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ
http://yoktall.blogspot.com/2015/07/blog-post_25.html
ท่าที่ 2 แก้อาการนอนไม่หลับ
นอนหงายบิดเอว โดยใช้หมอนมาหนุน หรืออาจจะไม่หนุนก็ได้ ยกขาข้างใดข้างหนึ่งและนำไปพาดไปที่ขาข้างขวา ให้เท้าอยู่บริเวณที่เหนือเข่า เพื่อช่วยในการเหยีบดยืดช่วงสะโพก และเข่า และใช้มือจับไปที่ด้านข้างขาที่ยก ต่อมาให้พยายามกดให้เข่าไปแตะอยู่ที่พื้น มือต้อวางแนบกับพื้นตลอด หน้าตรง สลับขาทำทั้งสองข้าง ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที
ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ
https://www.chillpainai.com/scoop/8049/

ท่าที่ 3 แก้อาการนอนไม่หลับ

นอนหงายชันเข่าทั้งสองข้างขึ้น นำขาด้านซ้ายไปไขว้ที่ขาข้างชวาและยกขาขวาขึ้น และใช้มือทั้งสองข้างไปสอดใต้เข่าแล้วจับไว้ หลังจากนั้นใช้เพียงแค่แรงแขนเท่านั้น ดึงขาข้างขวาเข้าหาตัว เพื่อให้ขาด้านซ้ายชิดอกให้ได้มากที่สุด ทำแบบนี้ทั้ง 2 ข้าง ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที จะช่วยยืดสะโพกกล้ามเนื้อ

ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ
http://bitcoretech.com/

ท่าที่ 4 แก้อาการนอนไม่หลับ

นอนหงายและงอขาท้ังสองข้างไว้ด้านหลัง ให้เท้าแตะที่ก้น มือทั้งสองข้างวางแนบพื้นไว้ข้างลำตัว ค้างไว้ 15 วินาที เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ยืน นั่ง เป็นเวลานาน ๆ แต่ท่านี้จะไม่เหมาะกับคนที่ปปวดเข่า หรือข้อเข่าเสื่อม

ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ
http://kanyarat1907.blogspot.com/2017/09/

ท่าที่ 5 แก้อาการนอนไม่หลับ

นั่งทำขาเหมือนนั่งขัดสมาธิแต่ให้ใช้เท้าทั้งสองข้างมาประกบติดกันแทน เพื่อช่วยยืดเหยียดแก้อาการปวดข้อต่อและกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

ออก กํา ลังกา ย นอน ไม่ หลับ
https://www.pingfai.com/general/2183

บทสรุป

การยืดเหยียดเพื่อคลายกล้ามเนื้อก่อนการออกกำลังกายไม่เพียงแต่ช่วยลดอาการบาดเจ็บ ปวดเมื่อยตามร่างกายหลังออกกำลังกายเท่านั้น ยังช่วยทำให้ร่างกายสามารถนอนหลับเต็มตืนได้อีกด้วย และสำหรับใครที่ทำแล้วแต่ยังนอนไม่หลับแบบเดิม แนะนำว่าควรปรับเปลี่ยนช่วงเวลาในการออกกำลังกาย

สุดท้ายนี้อยากฝากบอกว่า ไม่ว่าจะมีอุปสรรคขัดขวางเข้ามาในระหว่างที่คุณออกกำลังกาย มันก็ยังดีกว่าการที่คุณอยู่เฉย ๆ แล้วปล่อยให้แต่ละวันผ่านไป ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข อย่าท้อและเลิกออกกำลังกายไปเลย เพราะนี่คือยาที่วิเศษที่สุดที่ทำให้คุณมีเวลาชีวิตที่นาน

สุขภาพLatest articles in the category