ออกกำลังกายช่วงไหนดี? วันนี้เรามีคำตอบ พร้อม #3 เวลาออกกำลังกายช่วงไหนเหมาะกับคุณ!!

ออกกำลังกายช่วงไหนดี? วันนี้เรามีคำตอบ พร้อม #3 เวลาออกกำลังกายช่วงไหนเหมาะกับคุณ!!
ออกกำลังกายช่วงไหนดี
https://macrovector.com/vector-image/healthy-lifestyle-park-composition-cityscape-flat-vector-illustration-48757
เพื่อนๆหลายคนที่กำลังจะออกกำลังกาย แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าเวลาไหนเหมาะที่สุดที่จะออกกำลังกาย อย่างที่รู้กันดีว่า​ คำถามที่หลายคนสงสัยหรือมักจะตั้งคำถาม​ว่าเวลาไหนดีสุด บ้างก็บอกตอนเช้าดีสุด​ บ้างก็บอกว่าตอนเย็นร่างกายจะทำงานได้ดี
 สำหรับคนที่ชอบออกกำลังต้องห้ามพลาดเลยนะเพราะว่าวันนี้เราจะมาเคลียร์​ให้ชัดทุกข้อถกเถียง​ เรื่องเวลาในการออกกำลังกาย​อย่ารอช้าไปดูกันเลยย!!

“ออกกำลังกายตอนเช้า” สดชื่นที่สุด!!

ออกกำลังกายช่วงไหนดี
https://graphicriver.net/item/women-running-in-a-park/11190422?ref=newstarter
การออกกำลังกายในช่วงเช้านั้น ร่างกายจะเป็นช่วงที่ฟื้นตัวจากการพักผ่อนในช่วงกลางคืน ดังนั้นหลายคนนั้นมักจะออกกำลังกายในช่วงเช้า
เพราะเป็นช่วงเวลาที่สะดวกที่สุดสามารถทำเป็นประจำได้ทุกวัน ซึ่งการออกกำลังกายในช่วงเช้านั้นมีทั้งประโยชน์และมีทั้งโทษด้วยมีดังนี้
ข้อดีของการออกกำลังกายในตอนเช้า
1. ช่วยให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญแคลลอรี่ได้ดี ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
2. ช่วยกระตุ้นระบบเลือดลม ให้สูบฉีดเลี้ยงทั่วร่างกายได้ดีขึ้น และทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น
3. การออกกำลังกายในช่วงเช้าจะทำให้ได้รับอากาศที่มีมลพิษน้อยกว่าช่วงอื่นของวัน ทำให้กากาศในช่วงเช้านั้นจะสดชื่นที่สุด และนอกจากอากาศแล้วแสงแดดในช่วงเช้ายังดีต่อผิดอีกด้วย
4. ในช่วงเช้าสำหรับการออกกำลังกายนั้น ร่างกายจะมีความกระปรี้กระเปร่ามากกว่าช่วงเวลาอื่นของวัน เพราะว่าร่างกายจะตื่นตัวและกระตุ้นระบบต่างๆในร่างกาย ทำให้หลั่งสารฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินซึ่งจะทำให้สดชื่น พร้อมสำหรับการเริ่มต้นในการทำงาน หรือกิจวัตรประจำวัน
5. การออกกำลังกายในช่วงเช้านั้นเป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก เพราะมีสิ่งรบกวนน้อยทำให้เรามีสมาธิกับการออกกำลังกายและได้ประสิทธิภาพ
6. การออกกำลังกายในช่วงเช้านั้น ทำให้สามารถทำได้ทุกวันเพราะ นี้เป็นกิจกรรมแรกที่ทำในตอนเช้า ทำให้ไม่มีสิ่งอื่นมาขัดหรือรบกวน เหมือนการออกกำลังกายในช่วงเวลาอื่น
ข้อเสียของการออกกำลังในตอนเช้า
1.  ถ้าหากว่าเรานั้นพักผ่อนไม่เพียงพอ การออกกำลังในช่วงเช้านั้นก็จะทำให้อ่อนเพลียมากยิ่งขึ้น และออกกำลังกายได้อย่างไม่เต็มที่ อาจจะส่งผลเสียถึงขั้นบาดเจ็บได้เลย
2. ออกกำลังกายในช่วงเช้าทำให้ตับทำงานหนัก เพราะในระหว่างที่เราหลับนั้นตับทำงานอยู่ตลอดทำให้ในตอนเช้าเมื่อตื่นขึ้นจึงไม่มีพลังงานลงเหลือในหลอดเลือด และเมื่อออกกำลังกายอีกก็จะทำให้ตับดึงสารอาหารที่สะสมไว้มาเปลี่ยนเป็นพลังงาน ทำให้ตับทำงานอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้พัก
3. ในช่วงเช้านั้นร่างกายของเรานั้น จะมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าช่วงเวลาอื่น ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ ทำให้ร่างกายของเราออกกำลังได้ไม่เต็มที่
4. ในช่วงเช้านั้นร่างกายมีอุณหภูมิที่ต่ำ กว่าช่วงเวลาอื่นของวัน ทำให้การออกกำลังกายนั้นเกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้
การออกกำลังกายในช่วงเช้า นั้นควรที่จะทานอาหารอย่างน้อยก่อนออกกำลังกาย สัก2-3ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานที่เพียงพอ และก่อนออกกำลังกายนั้นอยากให้เพื่อนมีการอบอุ่นร่างกายสัก 10-15นาทีเพื่อลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และหลังจากออกกำลังกายไม่ควรดื่มน้ำในทันที เพราะจะทำให้หายใจไม่ทันและสำลักน้ำได้ ควรที่จะให้ระบบหายใจกลับมาเป็นปกติก่อนนะเพื่อนๆ
การออกกำลังกายในช่วงเช้านั้นดีมากเลยใช่ไหมล่ะ เพราะไม่ต้องไปแย่งอากาศหายใจกับคนอื่นแถมยังได้ใช้อากาศที่บริสุทธิ์ด้วย แต่นอกจากช่วงเช้าที่เขาว่าออกกำลังกายช่วงนี้จะดี!
มาดูช่วงกลางวันถึงบ่ายกันดีกว่า ว่าช่วงตอนกลางวันถึงบ่ายนั้น มันมีดียังไงร้อนก็ร้อน!!

“ออกกำลังกายตอนกลางวันถึงบ่าย” ร่างกายฟิตกว่า!!

ออกกำลังกายช่วงไหนดี
https://www.pinterest.com/pin/707276316453618139/
ตอนบ่ายนั้นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะมากๆ ในการออกกำลังกาย เพราะร่างกายของเรานั้นจะทำงานได้อย่างเต็มที่ และอุณหภูมิร่างกายนั้นไม่อยู่ในระดับที่ต่ำเหมือนตอนเช้า
ร่างกายนั้นมีอุณหภูมิที่ปกติภายในของร่างกายนั้นก็ได้มีการฟื้นตัวจากการพักผ่อนแล้ว ดังนั้นเราก็สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ในช่วงบ่าย แต่แน่นอนว่าการออกกำลังกายในช่วงบ่ายใช่ว่าจะดีเสมอไปดังนั้นเรามาดูทั้งข้อดีและข้อเสียไปดูกันเลยย
ข้อดีของการออกกำลังกายในตอนบ่าย
1. ในตอนบ่ายนั้นเหมาะสำหรับการออกกำลังกาย เพราะว่าร่างกายในตอนบ่ายนั้นมีระดับฮอร์โมนและการไหลเวียนที่ดีกว่าในช่วงเช้า ทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่
2. ในตอนบ่ายนั้นการออกกำลังกาย จะช่วยให้ลดการอยากอาหารในช่วงมื้อกลางวันได้ และยังช่วยทำให้เราไม่อยากกินจุบจิบอีกด้วย ซึ่งจะทำให้การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักหรือการสร้างกล้ามเนื้อ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3.  การออกกำลังกายในตอนบ่ายนั้น จะสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ ในระหว่างวันที่วุ่นวาย การออกกำลังกายนั้นจะช่วยให้เราได้ผ่อนคลายได้ด้วยการออกกำลังกาย
4.  มีการศึกษาค้นว่า ระบบหายใจของคนเรานั้น ในช่วงบ่ายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด จึงเหมาะกับการออกกำลังกายอย่างยิ่ง
5. ในตอนบ่ายนั้นร่างกายของเรา มีความอบอุ่นที่เพียงพอดังนั้นจึงไม่ต้องอบอุ่นร่างกายมาก และในตอนบ่ายนั้นร่างกายจะมีการยืดหยุ่นมากกว่าช่วงเวลาอื่นถึง5%
ข้อเสียของการออกกำลังกายตอนบ่าย
1. ในช่วงบ่ายนั้นระบบการหายใจจะดีกว่าช่วงอื่นก็ตาม แต่ในช่วงเที่ยงนั้นระบบการหายใจจะทำงานได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะผู้ที่ปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ จะทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายลดลงถึง 20%
2.  ในช่วงเที่ยงนั้นแน่นอนว่าเป็นช่วงเวลาที่มีจำกัด พอถึงเวลาบ่ายที่เหมาะมากกับการออกกำลังกายก็อาจจะต้องไปทำกิจกรรมต่างๆที่จำเป็น หรือมีภารกิจงานที่ต้องทำเข้ามา ทำให้ในช่วงบ่ายนั้นยากที่จะออกกำลังกาย
การออกกำลังกายในช่วงบ่ายนั้น ควรแบ่งเวลาให้ดีหรือไม่วันนั้นก็ควรเป็นวันที่ว่างจริงๆหรือหลังจากเสร็จภารกิจทั้งหมดแล้ว และหลังจากการออกกำลังกายในช่วงบ่ายนั้น ควรควบคุมการรับประทานอาหารไม่ให้มากจนเกินไป
ในช่วงกลางวันถึงบ่ายนั้นเป็นช่วงที่ร่างกายพร้อมจะออกกำลังกายก็จริง แต่ก็ยังมีอุปสรรคทำให้ไม่สะดวกที่จะออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ ต่อไปเราไปดูการออกกำลังกายช่วงเย็นถึงค่ำ เป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่นิยมจะออกกำลังกายในช่วงนี้ ไปดูกันเลยว่าออกกำลังกายช่วงนี้มันดียังไง

ออกกำลังกายตอนเย็นถึงค่ำ 

ออกกำลังกายช่วงไหนดี
https://www.pinterest.com/pin/383368987032164656/
การออกกำลังกายในช่วงเย็นถึงค่ำนั้นเป็นช่วงที่คนมักจะออกกำลังกายในช่วงนี้ เพราะจะเป็นช่วงที่สิ้นสุดของวัน และเป็นช่วงที่ไม่ต้องเร่งรีบทำให้ออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ หลังจากออกกำลังกายก็จะได้พักผ่อนต่อในตอนกลางคืน เพื่อนๆคงคิดแล้วสิว่าออกกำลังกายช่วงเย็นน่าจะดีที่สุด แต่แน่นอนว่ามีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสียเช่นกัน
ข้อดีของการออกกำลังกายช่วงเย็นถึงค่ำ
1. การออกกำลังกายในช่วงเย็นถึงค่ำ 18.00 เป็นต้นไปนั้น ร่างกายของเราจะมีอุณหภูมิและฮอร์โมนที่สูงที่สุดในช่วงนี้ ทำให้การออกกำลังกายของเรามีประสิทธิภาพมากที่สุด
2. ลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บของร่างกาย และกล้ามเนื้อ เพราะเป็นช่วงที่อุณหภูมิของร่างกายเป็นปกติ
3.  มีพลังงานที่สะสมมาทั้งวัน ร่างกายจะนำพลังทั้งหมดมาใช้ถ้าหากว่าเราออกกำลังกายในช่วงนี้
4.  การออกกำลังกายในช่วงเย็นถึงค่ำนั้น จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายหลังจากที่เราทำงานมาทั้งวัน การออกกำลังกายในช่วงนี้จะกระตุ้นร่างกาย ทำให้เรารู้สึกสดชื่น
5.  นอกจากการออกกำลังที่มีประสิทธิภาพแล้ว ร่างกายของเราจะไม่ค่อยอยากอาหาร ทำให้ไม่รับประทานมากจนเกินไป
ข้อเสียของการออกกำลังในช่วงเย็นถึงค่ำ
1. การออกกำลังกายในช่วงเย็นถึงค่ำนั้น มีผลเสียที่ตามมาคือจะทำให้นอนหลับยาก ส่งผลให้เกิดการนอนที่ผิดเวลาส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
2. การออกกำลังกายในช่วงเย็นถึงค่ำนั้น จะมีพื้นที่ออกกำลังกายที่จำกัดทำให้ต้องไปเล่นในที่ล่ม เพราะถ้าออกกำลังกายข้างนอกจะส่งผลเสียได้ เกิดอันตรายจากการมองไม่เห็นทางหรือวิสัยทัศน์ที่ไม่ดี
3. การออกกำลังกายในช่วงเย็นนั้นจะทำให้การเผาผลาญไขมันที่สะสมได้ช้า เพราะพลังจะถูกใช้ไปกับการออกกำลังกาย ทำให้ใช้เวลานานกว่าจะเผาผลาญไขมันที่สะสม
การออกกำลังกายในช่วงเย็นถึงมืดนั้น จะได้ดีแนะนำให้หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้องเพื่อปรับอุณหภูมิร่างกายให้ปกติ

สรุปการออกกำลังกายช่วงไหนดี

ออกกำลังกายช่วงไหนดี
https://www.pinterest.com/pin/510736413995076185/

ในการออกกำลังกายไม่ว่าจะช่วงไหนก็มีผลดีและผลเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจึงสรุปได้ว่าเพื่อนๆควรเลือกช่วงเวลาการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยให้คิดว่าออกกำลังกายเวลาไหนก็ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงได้เหมือนกัน

เรื่องช่วงเวลาของการออกกำลังกายก็เป็นแค่ส่วนเสริมที่จะทำให้ การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  การออกกำลังกายที่ดีนั้นไม่ใช่จะคิดแค่ว่าฉันจะออกแต่ช่วงเวลานี้พอเลยเวลาก็ไม่ออกซะงั้น ควรที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากกว่าที่จะออกเป็นช่วงๆและไม่ควรหักโหมจนเกินไป

ดังนั้นอย่ามัวแต่คิดว่าจะออกกำลังกายเวลาไหนดีที่สุด แต่ให้เริ่มออกกำลังกายเลย ไม่ใช่ปล่อยร่างกายไปพร้อมกับเวลา

สุขภาพLatest articles in the category