ไขข้อสงสัย วิตามินละลายในน้ำมีประโยชน์อะไรบ้าง !!?

ไขข้อสงสัย วิตามินละลายในน้ำมีประโยชน์อะไรบ้าง !!?

วิตามิน คือ

วิตามิน ละลาย ใน น้ํา

 

วิตามิน คือ สารอาหารที่มีอยู่ในธรรมชาติ เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยบำรุงให้ร่างกายแข็งแรง และยังช่วยในการทำงานของระบบร่างกาย หากร่างกายขาดวิตามินแล้วล่ะก็อาจทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้อย่างไม่ปกติ

ในแต่ละวันร่างกายจำเป็นที่จะต้องได้รับวิตามินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง วิตามินต่างๆนั้นเป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง  จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อที่จะให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอในแต่ละวันด้วยค่ะ

 

วิตามินมีกี่ประเภทนะ  ?

 

วิตามินมีทั้งหมด 2 ประเภทโดยแบ่งตามความสามารถในการละลายของวิตามินแต่ละชนิดคือวิตามินที่สามารถละลายในน้ำได้ได้แก่วิตามินซีและวิตามินบีทั้งยังมีวิตามินที่สามารถละลายในไขมันได้ได้แก่วิตามินต่างๆนอกจากวิตามินซีและวิตามินบีที่กล่าวไว้ 

 

ประโยชน์ของวิตามินละลายในน้ำมีอะไรบ้างนะ

 

วิตามินซี

วิตามินซีช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายทำให้ร่างกายห่างไกลจากหวัดรวมทั้งไม่ทำให้เป็นโรคภูมิแพ้ทั้งยังช่วยบำรุงหลอดเลือดแดงให้แข็งแรงและช่วยลดเลือดออกตามไรฟัน และที่สำคัญวิตามินซียังช่วยบำรุงผิวให้กระจ่างใสลดเลือนรอยดำและรอยแดง

ที่เกิดจากสิวและยังลดสิวบนผิวหน้าได้อีกด้วยทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์และชุ่มชื้นอย่างธรรมชาติ

วิตามิน ละลาย ใน น้ํา

 

 MEGA We Care NAT C

วิตามิน ละลาย น้ํา

วิตามินซีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายห่างไกลจากหวัด ทั้งยังทำให้ผิวแลดูกระจ่างใสสุขภาพดี ลดเลือนรอยดำรอยแดงจากสิวเผยผิวเนียนนุ่มอย่างธรรมชาติ

ปริมาณ 1,000 mg
ราคา 330 THB

เป็นวิตามินซีแบบเม็ด ซื้อที่ร้านขายยาใกล้บ้านเนื่องจากราคาถุกกว่าในบู๊ทส์และห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ในส่วนของผิวพรรณไม่ได้เห็นผลชัดเจน แต่ทานต่อเนื่องมาหลายปี เพราะช่วยเรื่องเป็นหวัดได้ดีค่ะ ถ้าเราขาดวิตามินซี เราจะเป็นหวัดง่ายมาก วิตามินซีที่ได้ในแต่ละวันของเราไม่เพียงพออยู่แล้ว เนื่องจากวิตามินซีจะถูกขับออกทางปัสสาวะ แต่หลังจากที่ทานแล้วมันช่วยเรื่องหวัดได้จริงค่ะ ก็เลยทานมาหลายปี แล้วก็จะทานต่อไปเรื่อยๆ และที่ชอบของ Mega we care ก็เป็นเพราะว่าราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่นๆ โดยที่คุณสมบัติเหมือนกันทุกอย่าง แนะนำค่ะ รีวิวจาก Vanilla:muku ดูเพิ่มเติมได้ที่

หลังจากกินมาเกือบ 2 เดือน รู้สึกผิวขาวใสขึ้นระดับนึง เวลาออกแดดแล้วออร่าจริงๆ รู้สึกได้เลย แล้วก็ป้องกันหวัดได้ดี ปกติเป็นหวัดง่าย เดี๋ยวนี้ไม่เป็นเลย แพ็คเกจจิ้ง น่าจะเป็นแบบขวดแก้วสีชามากกว่าเพราะรักษาอุณหภูมิได้ดีกว่า ราคาโอเค แต่รวมๆแล้วโอเคมากๆ ฟินเลยย รีวิวจาก Vanilla:Fer Blogger ดูเพิ่มเติมได้ที่

 

วิตามินบี 1

  มีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานให้แก่ร่างกายทั้งยังช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายและช่วยบำรุงระบบประสาททำให้ไม่เป็นโรคเหน็บชา ทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียวิตามินบี 1 สามารถพบได้ในนมไข่เนื้อหมูและปลาบางชนิดรวมทั้งถั่วบางชนิดอีกด้วย 

 Mega We Care Nat B

ยา วิตามิน บี รวม

วิตามินบีรวม ช่วยให้ห่างไกลจากโรคเหน็บชาและยังช่วยในการเจริญเติบโต ทำให้ไม่เบื่ออาหารรับประทานได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยในการเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรตอีกด้วยนะ

ปริมาณ 40 Capsule
ราคา 520 THB

ราเป็นคนนึงที่เคยชอบวิตามินบีมากกกก เพราะกินแล้วรู้สึกมีแรงกระปรี่ประเปร่า
แต่ว่าสิวขึ้นไม่หยุดบริเวณแก้มและขากรรไกรและไม่รู้ทำไม จนกระทั่งไปหาหมอสิว หมอบอกว่าวิตามินบีรวมทำให้สิวขึ้นนะ เถียงหมอกลับว่ากินมาตั้งนานแล้วนะคะ หมอ หมอบอกว่านั่นแหละ
กลับมาบ้านด้วยความไม่เชื่อหมอ เสิร์ชข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ชัดดดดเลยยยย!!!
ลองเสิร์ช “vitamin b complex acne reviews” ดูสิ ขึ้นมาเป็นลิงค์แรกเลย
มีแต่คนบอกว่ากินแล้วสิวขึ้นบริเวณแก้มและขากรรไกรเหมือนเราเลย
และอ่านกระทู้ผ่านๆดู มีคนเม้นว่า ถ้าวิตามินบีทำให้สิวขึ้น อย่างงี้ข้าวกล้องก็ทำให้สิวขึ้นด้วยสิ เราเป็นคนนึงที่กินข้าวกล้องนะ แต่ไม่ทำให้สิวขึ้น ลองดูฉลากข้างขวดวิตามินบีซิ แต่ละอย่างใส่เกินมาจากความต้องการในแต่ละวัน25-30เท่า เน้น!!!เท่าแต่ข้าวกล้องไม่ได้มีมากขนาดนั้น เราว่าอะไรที่มันมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ มันจะพยายามขับออก เลยมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นแบบนี้

พอหยุดกินเจ้าตัวนี้ สิวลดลงไปเยอะ ถ้าใครกินตัวนี้อยู่แล้วเป็นสิวตามแนวกราม+แก้ม ลองหยุดดูค่ะ รีวิวจาก Vanilla:less ดูเพิ่มเติมได้ที่

ตัวนี้ส่วนผสมของแต่ละชนิด เราว่ามันเยอะเกินความจำเป็นค่ะ แต่เห็นว่าเยอะกว่าแหละเลยซืื้อมา
ตอนแรกกินblackmores ซึ่งปัสสาวะก็เหลืองอยู่แล้ว ก็กินน้ำเยอะๆเอาค่ะ
พอหมดก็ลองซื้อตัวนี้มากิน ซึ้งปัสสาวะนี่ออกเกือบส้มเลย
งงนิดหน่อย กินblackmores ออกเหลืองเขียว แต่natB ออกเหลืองส้ม
ไม่ได้กินทุกวันนะคะ กินช่วงสอบหรืออ่อนเพลีย ต้องตื่นไปเรียนแต่เช้า
ก็รู้สึกไม่ง่วงมาก อาจจะง่วงอยู่แต่ไม่เพลียเท่าไม่กิน รีวิวจาก Vanilla:Nattarat ดูเพิ่มเติมได้ที่

 

วิตามินบี 5

วิตามินบี 5 ช่วยบำรุงผิวให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นและทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น ทั้งยังช่วยบำรุงระบบประสาทอีกด้วยวิตามินบี 5 สามารถพบได้ในผักเนื้อหมูและเนื้อปลาบางชนิด รวมทั้งถั่วใบยอและข้าวซ้อมมือ

วิตามิน ละลาย ใน น้ํา

Blackmores Multi B

ยา วิตามิน บี รวม

วิตามินบีรวม ช่วยบำรุงเลือดเหมาสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และผู้ที่มีโลหิตจาง ทั้งยังช่วยบำรุงสายตาและลดอาการอ่อนเพลียสะสมทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น

ปริมาณ 120 Capsule
ราคา 498 THB

ไม่เพลียและก็ทำให้นอนเป็นเวลามากขึ้น ตอนเรียนไม่ง่วงนอนเหมือนเมื่อก่อน รีวิวจาก Cosmenet.co.th:fernn jula ดูเพิ่มเติมได้ที่

ทานแล้วช่วยให้ร่างกาย ออกกำลังกายได้นานขึ้น ไม่ค่อยเพลียแม้อดนอน แต่ต้องทานถึง 3 เม็ดต่อวันถึงจะเห็นผล รีวิวจาก Cosmenet.co.th ดูเพิ่มเติมได้ที่

วิตามินบี 6

วิตามินบี 6 ช่วยบำรุงเลือดป้องกันการเป็นโรคโลหิตจาง  ไม่ทำให้อ่อนเพลียเหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เพื่อช่วยในการบำรุงเลือดและลดอาการวิงเวียนศีรษะทั้งยังช่วยบำรุงระบบประสาท วิตามินบี 6 สามารถพบได้ในเนื้อสัตว์ตับและถั่วบางชนิดรวมทั้งข้าวโพด 

VISTRA B Complex plus Ginseng

ยา วิตามิน บี รวม

วิตามินบีรวมทั้งยังมีส่วนผสมของโสมจากธรรมชาติ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสุขภาพดีและ ยังทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายสดชื่นด้วยนะ

ปริมาณ 30 Tablet
ราคา 390 THB

ดีค่ะ รู้สึกสดชื่นกระปี้กระเป่าขึ้นนะ ตัวนี้เราทานคู่กับตัวอื่นๆ เพื่อบำรุงสมอง เรื่องความจำ ทำให้จำได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแบบไม่มโนไปเอง จริงๆ ตัววิตามินบีมันก็เป็น co-factor ในการช่วยให้สาร antioxidant อื่นๆ ดูดซึมได้ดีด้วยนะ บางคนที่ทานอาหารผิวแล้วไม่ได้ผลก็ลองตัวนี้ดูได้นะจ้ะ เรื่องสมองก็ดี เรื่องผิวก็ช่วยได้ค่ะ เพราะ เราเองก็ทานคู่กับ โคคิวเท็น และ อเซโรล่า เชอร์รี่อยู่ ผลเป็นที่น่าพอใจค่ะ รีวิวจาก Vanilla:Wannakarn K ดูเพิ่มเติมได้ที่

วิตามินบี 12

วิตามินบี 12 ช่วยในการบำรุงเลือดและบำรุงระบบประสาททำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียและทำให้ห่างไกลจากโรคโลหิตจาง วิตามินบี 12 พบได้ใน เนื้อ นม ไข่ รวมทั้งถั่วเหลืองและถั่วบางชนิด 

วิตามิน ละลาย ใน น้ํา

DHC-Supplement Vitamin B-mix
ยา วิตามิน บี รวม

วิตามินบีรวม ช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์และกระจ่างใส ทั้งยังช่วยบำรุงเลือดลดอาการอ่อนเพลีย ทำให้ห่างไกลจากโรคโลหิต และทำให้ร่างกายสดชื่นด้วยนะ

ปริมาณ 40 Capsule
ราคา 225 THB

ตัวนี้กลิ่นแรง ส่วนใหญ่ที่เรากินวิตตามินหลายตัวของDHC.นี้จะมีแถมฉี่เหลืองด้วยค่ะ
ตัวนี้ก็เช่นกันเ เค้าบอกว่าช่อยเรื่องสิวผด แต่สำหรับเรา(ใกล้46ปี)ไม่ได้ช่วยลดสิวผดเลยค่ะ มีแต่ความอยากอาหารล้วนๆ น้ำหนักขึ้นดี๊ดี จนต้องหยุดกินค่ะ รีวิวจาก Vanilla:coach ดูเพิ่มเติมได้ที่

เข้ามาช่วยยืนยันว่าฉี่เหลืองดีจริงๆ แถมกลิ่นก็เหมือนเปิดถุงวิตามินเลย555 สำหรับเราไม่ได้ช่วยเรื่องสิวใดๆทั้งสิ้น ช่วยเรื่องอ่อนเพลียจากการนอนดึกได้นิดหน่อย แต่พอกินไปสักพักก็เฉยๆ สรุปคือกินกับไม่กินก็เหมือนๆกัน เลยหยุดกินดีกว่า จบ รีวิวจาก Vanilla:plaifah ดูเพิ่มเติมได้ที่

สรุป วิตามินละลายในน้ำจำเป็นต่อร่างกายหรือไม่

วิตามินแต่ละชนิดล้วนแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากร่างกายขาดวิตามินใดไปแล้วก็อาจทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างไม่ปกติ หรืออาจก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ เพราะฉะนั้นแล้ววิตามินละลายในน้ำ ทั้งวิตามินซีและวิตามินบีต่างๆนั้น

มีความจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพื่อนๆจึงควรที่จะต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้รับวิตามินอย่างเพียงพอในแต่ละวัน และเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดี ทั้งยังช่วยบำรุงให้ผิวสวยกระจ่างใสได้อีกด้วย

สุขภาพLatest articles in the category