ไขข้อสงสัย 「วิตามินบี 1」 และ「วิตามินบี 3」 ช่วยอะไรได้บ้าง !!?

ไขข้อสงสัย 「วิตามินบี 1」 และ「วิตามินบี 3」 ช่วยอะไรได้บ้าง !!?

วิตามิน คืออะไร

"วิตามิน บี 1 ช่วย อะไร วิตามิน บี 3 ช่วย อะไร"

วิตมินคือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีอยู่ในอาหารตามธรรมชาติ โดยร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินเองได้ จึงต้องรับประทานอาหารที่มีวิตามินต่างๆเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและเป็นส่วนช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกาย ทำงานได้อย่างปกติ วิตามินแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือวิตามินที่ละลายในน้ำ

และวิตามินที่ละลายในไขมัน วิตามินละลายในน้ำได้แก่ วิตามินบี และ วิตามินซี นอกนั้นก็จะเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันค่ะ วิตามินทั้งสองกลุ่มก็ล้วนแต่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ควรรับประทานวิตามินต่างๆในปริมาณที่เพียงพออย่างสม่ำเสมอนะคะ

วิตามินบี 1 และ บี 3 ช่วยอะไรบ้าง ?

วิตามินบี 1

"วิตามิน บี 1 ช่วย อะไร วิตามิน บี 3 ช่วย อะไร"

วิตามินบี 1 เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นส่วนช่วยในการเผาผลาญและนำอาหาร จำพวกคาร์โบไฮเดรตและไขมัน ไปใช้ให้พลังงานกับร่างกาย ทั้งยังมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย และยังมีผลต่อระบบประสาทช่วยบำรุงระบบประสาททำให้ห่างไกลจากโรคเหน็บชาอีกด้วย

หากขาดวิตามินบีแล้วอาจทำให้ร่างกายอ่อนแรงได้ เพราะไม่อาจนำสารอาหารคาร์โบไฮเดรตและไขมันไปใช้ในร่างกายได้ ทั้งยังอาจก่อให้เกิดโรคเหน็บชาได้อีกด้วย

วิตามินบี 1 มีอยู่ในอาหาร จำพวกเนื้อหมู ไข่ ปลาบางชนิด ตับ ถั่วเหลือง นม ข้าวกล่องและข้าวซ้อมมือ รวมทั้งถั่วต่างๆอีกด้วย

อย่าลืมรับประทานวิตามินบี 1 เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงนะคะ

วิตามินบี 3 ช่วยอะไรบ้าง ?

"วิตามิน บี 1 ช่วย อะไร วิตามิน บี 3 ช่วย อะไร"

วิตามินบี 3 ก็มีส่วนช่วยในระบบเผาผลาญของร่างกาย ช่วยให้คาร์โบไฮเดรตและไขมันนำไปใช้เป็นพลังงานแก่ร่างกาย ทั้งยังช่วยลดคอลเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์เพื่อช่วยรักษาหลอดเลือดแดง และยังรักษาความดันเลือดให้ทำงานได้อย่างปกติ และทำให้ไม่ปวดไมเกรนรวมทั้งไม่วิงเวียนศีรษะอีกด้วยค่ะ ทั้งยังเป็นตัวช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นและทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้นอีกด้วย และที่สำคัญยังแก้อาการ้อนในรวมทั้งปัญหากลิ่นปากได้ด้วยนะ

หากขาดวิตามินบี 3 แล้วก็อาจทำให้รู้สึกร่างกายอ่อนแรง และยังก่อให้เกิดอาการปวดไมเกรนบ่อยๆได้อีกด้วย

ร่างกายจะได้รับวิตามินบี 3 ได้จะต้องทานอาหาร ไข่ เนื้อหมูไม่ติดมัน ปลา รวมทั้งเนื้อขาวของสัตว์ปีก ตับ จมูกข้าวสาลี โฮลวีต อะโวเคโด อินทผลัมและลูกพรุน และถั่วลิสง และยังมีอาหารต่างๆอีกมากมายที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 3 ค่ะ

สรุป วิตามินบี 1 และ วิตามินบี 3 จำเป็นต่อร่างกายหรือไม่ ?

วิตามินบี 1 และ วิตามินบี 3 ล้วนแต่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและยังเป็นส่วนช่วยในการทำงานของระบบเผาผลาญร่างกาย ทั้งยังช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตอีกด้วย หากขาดวิตามินทั้งสองชนิดก็อาจทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงได้ เพื่อนๆจึงควรรับประทานวิตามินทั้งสองชนิดให้พียงพอในทุกๆวันรวมทั้งรับประทานวิตามินอื่นๆให้ครบถ้วนด้วยนะคะ เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดีและสุขภาพแข็งแรง

สุขภาพLatest articles in the category