แนะนำ #10 ท่าโยคะผู้สูงอายุ เสริมความเเข็งแรงให้ร่างกาย

แนะนำ #10  ท่าโยคะผู้สูงอายุ เสริมความเเข็งแรงให้ร่างกาย

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

เมื่อมีอายุมากขึ้น ร่างกายก็มีความแข็งแรงน้อยลง เนื่องจากเซลล์ในร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพ ดังนั้นจำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการโยคะสำหรับผู้สูงอายุจะช่วยทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง และช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเล็กๆ น้อยๆ ได้ และช่วยทำให้มีสมาธิช่วยป้องกันอาการความจำเสี่ยมอีกด้วย และวันนี้มาดูข้อดีของการโยคะสำหรับผู้สูงอายุ พร้อมทั้งแนะนำ #10 ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ทำเองได้ง่ายๆ ช่วยเสริมความเเข็งแรงให้ร่างกาย  จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

ข้อดีของการโยคะสำหรับผู้สูงอายุ

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

การโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง 

สำหรับการโยคะสำหรับผู้สูงอายุจะช่วยเสริมสร้างทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงขึ้น  เนื่องจากเซลล์ในร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพ การโยคะจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อนั้นได้ใช้งานและไม่เสื่อมสภาพ และช่วยทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง ดูกระฉับกระเฉงมากขึ้น

 

การโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยทำให้มีสมาธิและมีสติ ช่วยลดอาการสมองสื่อม

สำหรับการโยคะสำหรับผู้สูงอายุนอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายมีความแข็งแรงแล้ว ยังช่วยทำให้มีสมาธิและมีสติมากขึ้นและยังช่วยทำให้กระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยลดอาการสมองเสื่อมอีกด้วย

 

การโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดี

สำหรับการโยคะสำหรับผู้สูงอายุสามารถช่วยลดและบรรเทาอาการปวดต่างๆ ให้ดีขึ้น โดยการช่วยทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี และยังช่วยทำให้การกระตุ้นการทำงานของหัวใจและกล้ามเนื้อต่างๆ ทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวอย่างเหมาะสมและช่วยทำให้ร่างกายดูสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัย ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น

 

แนะนำ #10 ท่าโยคะผู้สูงอายุ
เสริมความเเข็งแรงให้ร่างกาย

 

1. ท่าโยคะผู้สูงอายุ ท่าเด็ก

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นท่านั่งก้นทับชิดส้นเท้า โดยการนั่งบนส้นเท้า แล้วค่อยๆ เหยียดเเขนไปข้างหน้าให้ตรงแนบหูทั้ง 2 ข้างแล้วก้มลงอย่างช้าๆ หายใจลึกๆ ค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

2. ท่าโยคะผู้สูงอายุ ท่ายืดส่วนหลัง

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นท่ายืดส่วนหลัง โดยการนั่งเหยียดขาให้ตรงไปข้างหน้า แล้วเหยีดแขนให้แขนไปแตะปลายเท้าโดยที่ไม่งอขา

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

3. ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ท่าต้นไม้

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นต้นไม้ โดยการยืนตรง เหยียดแขนขึ้นข้างบนแลเวใช้มือยกพนมมือเหนือศรีษะ  หายใจลึกๆ และยกขาข้างซ้ายใช้ฝ่าเท้าแนบเข่าขาขวา จากนั้นค้างไว้ 15-30 วินาที แล้วสลับขาทั้ง 2 ข้าง

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

4. ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ท่าสุนัขก้มหน้า

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นสุนัขก้มหน้า โดยท่านี้ใช้มือและเข่ายันพื้น แล้วยกตัวขึ้นให้เหยียดขาตรงและเหยียดแขนตรง จากนั้นค้างไว้ 10-15 วินาที แล้วค่อยๆ ผ่อนท่าลงช้าๆ

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

5. ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ท่ายืดกล้ามเนื้อคอ

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นยืดกล้ามเนื้อคอ โดยการใช้มือจับบนศรีษะแล้วเอียงคอไปด้านซ้าย จากนั้นทิ้งไว้ 15-20 วินาที และสลับไปอีกด้านสลับกันไป

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

6. ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ท่ายืดไหล่

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นยืดไหล่ โดยการใช้มือมือด้านขวาเหยียดตรงไปทางด้านซ้าย แล้วใช้มือซ้ายจับบริเวณข้อศอกแขนขวา จากนั้นทิ้งไว้ 15-20 วินาที  และสลับไปอีกด้านสลับกันไป

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

7. ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ท่ายืดต้นแขน

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นท่ายืดต้นเเขน โดยการเหยียดแขนขึ้นตรง แล้วยืดแขนข้างหนึ่งไปทางด้านหลังทำมุม 45 องศา แล้วใช้แขนอีกข้างพับลงมาจับบริเวณข้อศอก จากนั้นดึงแขนให้ตึงแล้วค้างไว้ 15-20 วินาที  และสลับไปอีกด้านสลับกันไป

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

8. ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ท่าบิดลำตัว

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นบิดลำตัว โดยการนอนหงายราบกับพื้น แล้วกางแขนทั้ง 2 ข้างจากนั้นให้งอเข่าไปทางด้านหนึ่ง แล้วหันหน้าไปทิศตรงข้ามกัน ค้างไว้ 15-20 วินาที แล้วสลับทำทั้ง 2 ข้าง

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

9. ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ท่างู

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นงู โดยการนอนคล่ำราบกับพื้น หายใจลึกๆ แล้วใช้มือดันพื้นและเหยียดข้อศอก ไหล่ หน้าอก เอวให้สูงขึ้น และเงยหน้า จากนั้นทิ้งไว้ 10-15 วินาที และผ่อนท่าช้าๆ

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

10. ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ท่าดันพื้น

สำหรับท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่านี้เป็นดันพื้น โดยการนอนราบกับพื้น แล้วหายใจลึกๆ จากนั้นยกลำตัวโดยพยุงตัวด้วยปลายเท้าและฝ่ามือ โดยไม่ทำให้ขาและแขนงอ แล้วค้างไว้ 15-20 วินาที

 

โยคะ ผู้ สูงอายุ

 

 

บทสรุป
ท่าโยคะผู้สูงอายุ  เสริมความเเข็งแรงให้ร่างกาย

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับแนะนำ #10 ท่าโยคะผู้สูงอายุ  ทำเองได้ง่ายๆ ช่วยเสริมความเเข็งแรงให้ร่างกาย ซึ่งการโยคะสำหรับผู้สูงอายุ สามารถช่วยทำให้ร่างกายและกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงขึ้น  และช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจทำให้ระบบเลือดและลมไหลเวียนได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ลดและบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดี แถมยังสามารถช่วยทำให้ลดอาการความจำเสื่อมในผู้สูงอายุได้อีกด้วย

 

 

สุขภาพLatest articles in the category