#7 เคล็ดลับง่าย ๆ วิธีดูแลสุขภาพดี แค่เลือกกินให้ถูกต้อง !!แบบฉบับ 2020

#7 เคล็ดลับง่าย ๆ วิธีดูแลสุขภาพดี แค่เลือกกินให้ถูกต้อง !!แบบฉบับ 2020

สุขภาพ ดี

ปัจจุบันนี้ ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนะคะสำหรับการเลือกอาหารการกินให้ถูกหลักอนามัยและมีประโยชน์ เพราะเกิดโรคระบาดติดต่อ คือ โควิด-19 ทำให้ต้องตระหนักถึงเรื่องของความสะอาดมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ร่างกายแข็งแรงและส่งผลดีในอนาคต แต่กลับกันก็อาจจะเสียงกับการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้ เช่น โรคอ้วน โรคมะเร็ง เป็นต้น

ฉะนั้นสิ่งที่คุณต้องเริ่มเปลี่ยนนั่นคือการเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณใหม่ เปลี่ยนการรับประทานอาหารให้ถูกหลักอนามัย ครบ 5 หมู่ และหลีกเลี่ยงของที่ไม่มีประโยชน์และให้โทษกับร่างกาย เช่น แอกอฮอล์ บุหรี่ เราเลยมีเคล็ดที่ไม่ลับมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคน

เคล็ด (ไม่) ลับของการกินให้สุขภาพดี

สุขภาพดีต้องบริโภคอาหารครบ 5 หมู่
สุขภาพ ดี
การยึดอาหารหลัก 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายของคุณได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และได้รับสารอาหารที่ถูกต้องที่สุด การเลือกรับประทานอาหารจึงเป้นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้การออกกำลังกายเลยที่เดียวค่ะ แต่ถ้าเกิดทานเยอะจนเกินไปก็อจจะทำให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้ หรือถ้าคุณทานน้อยเกินไปก็อาจจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ฉะนั้นการเลือกทานอาหารให้ถูกต้องและเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญค่ะ
สุขภาพดีต้องบริโภคผักผลไม้เป็นประจำ
สุขภาพ ดี

ควรเลือกทานผลไม้ แทนของว่าง หรือขนมทอดกรอบ เพราะมันให้สารอาหารที่สำคัญ คือ วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ที่จะช่วยไม่ให้อนุมูลอิสระทำลายเนื้อเยื่อและผนังเซลล์ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูสดใส ไม่แก่เกินวัย
สุขภาพดีต้องทานโปรตีน
สุขภาพ ดี
เลือกทานอาหารที่ให้โปรตีน เช่นถั่ว เต้าหู้ชนิดต่าง ๆ แต่ที่คนไทยชอบทานกันเป็นส่วนมากคือ ไข่ไก่นั่นเองค่ะ เป็นโปรตีนชนิดที่ถือว่าดีเลยทีเดียว เพราะการรับประทานเพียง 1 ฟองก็สามารถอยู่ท้องได้เป็นชั่วโมงเลย แต่ในวัยของผู้ใหญ่ควรทานวันเว้นวันนะคะ เพราะเป็นวัยที่อาจจะก่อให้เกิดโคเลสเตอรอลสูงในเลือดได้
อยากสุขภาพดีต้องลดอาหารรสจัดเกินไป
สุขภาพ ดี
ได้แก่  น้ำตาล และเกลือ เนื่องจากเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคอ้วน และโรคความดันโลหิตสูง ฉะน้นถ้าเกิดว่าคุณสามารถหลีกเลี่ยงได้ ควรเลี่ยงให้มากที่สุดเพราะมันเพียงแต่ส่งผลเสียให้ร่างกายของเราเท่านั้นค่ะ ซึ่งต้องบอกเลยค่ะว่าสมัยนี้อาหารที่เราซื้อกินนั้นส่วนใหญ่จะมีรสชาติที่จัดและมีสารปรุงแต่งที่ทำให้อาหารอร่อย ดังนั้นการทำอาหารรับประทานเองจึงเป็นทางเลือกที่ดีกับสุขภาพมากที่สุดค่ะ
สุขภาพดีต้องกินอาหารที่สะอาด
สุขภาพ ดี

เพราะยุคนี้เป็นยุคที่มีแต่มลพิษมากมากปนเปื้อนทั้งทางอากาศ และอาหาร ดังนั้นทำให้เราต้องเป็นคนช่างเลือกในการรับประทานอาหารมาก ๆ เป็นเรื่องปกติค่ะ สิ่งที่ควรเลือกก่อนจะซื้ออาหารนั่นคือการตรวจดูแหล่งผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ มีอ.ย.กำกับ เพื่อทำให้เราสามารถดูได้ว่าควรรับประทานหรือไม่
สุขภาพดีต้องงดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
สุขภาพ ดี
ดื่มเบียร์ ดื่มเหล้ามันก็เป้นเรื่องปกตินะสำหรับวัยรุ่น วัยทำงน เพราะคนเราก็มีสังคมกันหมด แต่เดี๋ยวก่อนมาฟังข้อเสียของมันก่อนดีกว่า อาจจะทำให้คุณไม่อยากจะลิ้มลองมันก็ได้นะจ๊ะ แอกอฮอล์ที่เราดื่มเพื่อสังสรรค์กันนั้นจะทำให้ระบบประสาทและสมองมีช้าลง ไม่มีสติในการดำเนินชีวิตและอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และก่อเกิดโรคต่างๆที่เป็นผลมาจากการดื่มเจ้าสิ่งนี้ก็ด้วย เช่นโรคตับแข็ง เป็นต้น
สุขภาพดีต้องดื่มนมทำให้ร่างกายแข็งแรง
สุขภาพ ดี

ใครเป็นคนบอกว่าเด็กต้องดื่มนม เพราะจริง ๆ แล้วผู้ใหญ่ก้ควรดื่มด้วยเช่นกันเพราะจะสามารถไปบำรุงกระดูกได้ เพียงแค่ต้องดื่มในปริมาณที่น้อยกว่าเด็กนั่นเอง เพราะเด็กต้องการสารอาหารมากกว่ผู้ใหญ่ในการเจริญเเติบโตเป็นผู้ใหญ่นั่นเองค่ะ
สุขภาพดีต้องรับประทานโปรตีนที่มีจากเนื้อปลา 
สุขภาพ ดี

เนื่องจากปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่ล้ำค่าและให้ไขมันต่ำ การเลือกรับประทานปลา จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ดูแลสุขภาพ และอาหารที่ทำจากปลา เราก็สามารถปรุงได้อร่อยรสชาติดี เป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ ท่าน แต่ถ้าใครเบื่อปลา อยากทานโปรตีนแบบอื่น ขอแนะนำเป็น เต้าหู้ ถั่วธัญพืชหรือไข่ก็ได้ แนะนำว่ารับประทานไข่วันละ 1-2 ฟอง คุณจะได้รับโปรตีนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย

บทสรุปส่งท้าย

เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ยกับการแนะนำเรื่องการรับประทานอาหารไป เพื่อน ๆ คงได้ความรู้กันมากขึ้นนะคะ ว่าอาหารประเภทไหนควรรับประทาน เพราะก็เป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพไม่แพ้กัน แต่พอพูดถึงอาหารสุขภาพ หลายคนจะรู้สึกว่าผักและธัญพืชต่างๆ ไม่อร่อย กินยาก

แท้จริงแล้วการกินให้ดีต่อสุขภาพนั้นทำไม่ยาก ไม่ต้องถึงขนาดเปลี่ยนมากินมังสวิรัติ หรือกินคลีนทุกมื้อ เพียงแค่รู้จักเลือกอาหารให้ถูกต้องก็มีความสุขกับการกินอาหารอย่างอร่อยได้เช่นกัน นอกจากการรับประทานแล้วก็ควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยเพื่อจะได้มีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นไปอีก

สุขภาพLatest articles in the category