รู้เท่า ทันทุกเหตุการณ์ !!!! โรคซึมเศร้ามีกี่ระยะ เเล้วระยะไหนอันตรายสุด!!!!

รู้เท่า ทันทุกเหตุการณ์ !!!!  โรคซึมเศร้ามีกี่ระยะ เเล้วระยะไหนอันตรายสุด!!!!

โรคซึมเศร้ามีกี่ระยะ

สวัสดีทุกคนเลยค่าาาา หากตอนนี้ใครถามว่า โรคอะไรมมาแรงสุด คงหนีไม่พ้น โรคซีมเศร้า ที่เกิดได้ทุกเพศ ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย หรือประเภท2 เเละยังเกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุอีกด้วย ตั้งเเต่เด็กน้อยจนถึงวัยชราที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้าได้ง่ายๆ หากไม่พาตัวเองออกมาเจอสิ่งดีๆ เพิ่มพลังบวกกกกก

เเต่พอสังเกตตัวเองเเล้ว ก็ยังมีความสงสัยอยู่ว่า เเล้วจริงๆโรคซึมเศร้าคืออะไร เเล้วมันเกิดจากอะไรกันเเน่ เเล้วถ้าเป็นโรคซึมเศร้า มันมีกี่ระยะ จะมีอาการอย่างไร โอยยยย เพื่อนๆใจเย็นๆนะคะ วันนี้เรามีคำตอบให้ทุกคำถามเลยยยย

งั้นเรามาเริ่มทำความรู้จักกับไอ้เจ้า โรคซึมเศร้า เเละ ระยะต่างๆของโรคซึมเศร้าว่ามีความอันตรายระดับไหนเเล้ว อย่ารอช้าเลยค่ะทุกคนนน เราไปดูกันเลยยยย !!!!

โรคซึมเศร้า คืออะไรหว่าาาา

ขึ้นชื่อว่า โรคซึมเศร้า มันคือความผิดปกติของสมองที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตอย่างมาก รวมถึงความนึกคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรมาต่างๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าโรคซึมเศร้าเนี่ย มาจากความผิดปกติของจิตใจของเรา การน้อยใจ การเรียกร้องความสนใจ เป็นโรคที่สามารถแก้ไขให้หายได้ด้วยตนเอง

เเต่ฟังก่อนจ้าาา!!!! ในโรคของความจริงแล้วโรคซึมเศร้าเกิดจากความผิดปกติของสมองทำให้สารในสมองไม่สมดุล ซึ่งสารในสมองมีทั้งหมด 3 ชนิด คือ ซีโรโตนิน นอร์เอปิเนฟริน และ โดพามีน ซึ่งการผิดปกติของสมองจะเกิดจากสาเหตุหลายๆสาเหตุ เเล้วเเต่ว่าเเต่ละคนจะพบเจออะไรมา โรคซึมเศร้านั้นมีหลากหลายประเภท ทำให้ผู้ป่วยซึมเศร้าแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไปดังนั้น การเเสดงออกทางอารมณ์ก็จะมีหลากหลายกัน

โรคซึมเศร้ามีกี่ระยะ

โรคซึมเศร้าเกิดจากอะไรกันเเน่!!!

หลายๆคน มีคำถามในใจเเล้วใช่ม้าาา ว่าตกลงเเล้วสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคซึมเศร้ามันคืออะไร!!!! ซึ่งมีปัจจัยหรือสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าหลายปัจจัยด้วยกัน มีทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจ โดยสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า มีดังนี้เลยค่ะ

  • กรรมพันธุ์ อันนี้สำคัญเลยนะคะ สำหรับเพื่อนๆที่มีคนในครอบครัวหรือญาติๆที่มีอาการเป็นโรคซึมเศร้า มีอาการทางจิต จะทำให้มีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าคนทั่วไปประมาณ 20% อีกกรณีนึง ถ้าหากใครที่มีฝาแฝดเป็นโรคซึมเศร้า จะส่งผลให้คู่แฝดอีกคนมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าสูงถึง 60-80% เลยนะคะ
  • สภาพแวดล้อม สำหรับสภาพเเวดล้อมมีส่วนเกี่ยวมากๆ ไม่ว่าจะสังคมหรือสภาพแวดล้อมรอบตัวมีโอกาสทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ ทั้งสภาพแวดล้อมภายในครอบครัวเอ่ย หรือ สังคมที่ทำงานเอ่ย สังคมที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย หากมีความกดดันที่สูง มีโอกาสที่ทำให้ความคิดต่างๆและพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิม เกิดอาการเศร้าหรือมีความคิดท้อแท้ น้อยใจตัวเอง ไม่มั่นใจ
  • ลักษณะนิสัย อันนี้เป็นที่ตัวบุคคลนะคะ หากใครที่มีนิสัยพื้นฐานความคิดชอบมองตัวเองในแง่ลบ ไม่มั่นใจ มองโลกในแง่ร้าย คิดมาก มีอาการขี้น้อยใจมาก บุคคลเหล่านี้หากเจอเหตุการณ์ที่ทำให้จิตใจกระทบกระเทือน จะทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ง่าย เช่น หย่าร้างหรือโดนตำหนิบ่อยครั้ง การสูญเสียคนรัก การตกงาน ความจน ปัจจัยต่างๆมีโอกาสที่ทำให้มีความคิดไปสู่โรคซึมเศร้าได้ง่ายมากจริงๆค่
  • สารเคมีในสมอง หลักความเป็นจริงเเล้ว นอกเหนือจากเรื่องจิตใจร่างกายก็มีผลต่อโรคซึมอย่างมาก ซึ่งสารเคมีในสมองที่ผิดปกติเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดโรคซึมเศร้าขึ้น สำหรับสารเคมีที่ส่งผลต่อโรคซึมเศร้า มีสารที่สำคัญได้แก่ ซีโรโทนิน นอร์เอพิเนฟริน และ โดพามีน หากมีความผิดปกติของสารเหล่านี้ จะทำให้ความสมดุลในสมองเสีย จนสามารถนำมาสู่โรคซึมเศร้าได้นะคะ

โรคซึมเศร้ามีกี่ระยะ

#3ระยะโรคซึมเศร้า ที่ควรจะต้องรู้!!!!

อาการต่างๆที่เกิดขึ้น ตามระยะต่างๆ เมื่อมีความเปลี่ยนแปลงสู่โรคซึมเศร้าระยะแรก มีตั้งแต่ค่อยๆแสดงอาการไปเรื่อย จนถึง มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนทั้งตัวไม่ทัน ซึ่งจากเหตุการณ์ที่มากระทบกระเทือนจิตใจ ทำให้บุคลิกเดิมที่เคยเป็นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากการเริ่มเข้าสู่โรคซึมเศร้า มีดังนี้นะคะ

  1. Major depression เป็นระยะที่1 ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการนอนไม่หลับ เบื่อหน่าย ไม่ทำกิจกรรมที่เคยชอบทำ ซึ่งจะรบกวนการทำงาน การทำงานเเย่ลง อาการต่างๆ เหล่านี้ อาทิ การรับประทานอาหาร การนอน การเรียน การทำงาน และอารมสุนทรีย์ จะเกิดเป็นครั้งๆแล้วหายไปแต่สามารถเกิดได้บ่อยๆ เมื่อมีอารมณ์ซึมเศร้า
  2. dysthymia เป็นระยะที่ 2 ซึ่งเป็นภาวะที่รุนแรงและเป็นเรื้อรัง เป็นระยะที่สามารถทำให้เกิดการสูญเสียความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ การทำงาน การเรียน กิจกรรม และสูญเสียพลังด้านบวก ความรู้สึกที่ดี ความคิดในเเง่ดีจะเริ่มสูญเสียไปเรื่อย
  3. bipolar disorder หรือที่เรียกว่า manic-depressive illness เป็นระยะที่ 3 ซึ่งผู้ป่วยจะมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์มาก ซึ่งบางคนอาจจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเลยค่ะ เเต่ส่วนมากก็จะค่อยเป็นค่อยไป เวลาเกิดอาการซึมเศร้าจะมีอาการมากบ้างน้อยบ้างเเล้วเเต่คน แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นช่วงอารมณ์ mania ผู้ป่วยจะมีอาการพูดมาก  กระฉับกระเฉงมากเกินกว่าเหตุ มีพลังงานเหลือเฟือ อาการเหล่านี้จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อความคิด การตัดสินใจและพฤติกรรมผู้ป่วยอาจจะหลงผิด หากไม่รักษาภาวะนี้อาจจะกลายเป็นโรคจิตได้เลยนะคะ

โรคซึมเศร้ามีกี่ระยะ

เป็นโรคซึมเศร้า ทำยังไงดี!!!

พอสังเกตเห็นว่าตัวเองมีอาการที่เสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้าระยะเเล้ว ทุกคนก็จะเริ่มถามว่า จะทำยังไงดี วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆเปลี่ยนความคิด !!!! ในการเปลี่ยนโรคซึมเศร้าให้เป็นพลังบวก +++ นั้นเองค่าาา

ใครที่เป็นโรคซึมเศร้าไม่ต้องท้อแท้ใจไปนะคะ เพราะโรคนี้สามารถเปลี่ยนความเศร้าให้เป็นพลังได้เด้อออ เพียงแค่เพื่อนๆจะต้องหาวิธีเรียกพลังที่ซ่อนอยู่ออกมาให้ได้ค่ะ เพื่อนๆลองเอาวิธีที่เราเเนะนำไปใช้ดูนะคะ ต้องมีสักวิธีที่ทำให้พลังบวกของเพื่อนๆออกมาเเน่นอน!!!!!

  1. ปรับความคิด ทัศนคติ แง่ร้ายเเล้วลองหาความคิดเเง่ดีที่ซ่อนอยู่กัน!! ความคิดต่างๆของเรา เป็นตัวการสำคัญเลยทีเดียวนะคะ ที่ทำให้ใครหลายคนหมดแรง ท้อเเท้ไปเสียก่อน ซึ่งความคิดในแง่ร้ายจะเข้ามาเป็นตัวการกระตุ้นโรคซึมเศร้าให้รุนเเรงมากขึ้น ฉะนั้น ผู้ป่วยทุกคนจะต้องพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสค่ะ ลองเปลี่ยนจากคิดเรื่องร้ายๆทั้งวันมาเป็นคิดในแง่ดีดู เเต่ทั้งว่า เพื่อนยังคิดไม่ออกว่าจะหาความคิดเหล่านั้นมาจากไหน เราขอนำเสนออออ นี่เลยยยย podcast สร้างแรงบันดาลใจเด้อออออ เพื่อทำให้ความคิดของเราดีขึ้นค่ะ
  2. ออกกำลังกายจะช่วยลดอาการซึมเศร้า การออกกำลังกายเป็นการช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ ซึ่งโรคนี้ทำให้ผู้ป่วยหมดเรี่ยวแรง ไม่อยากทำอะไรในชีวิต ดังนั้น เราต้องลุกขึ้นสู้ค่ะ ถึงเวลาเเล้วทุกคนนน ลุกขึ้นลองออกกำลังกายกันดูนะคะ ลองใช้ร่างกายของเรา ค่อยๆปรับพฤติกรรม จะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้นะคะ อีกทั้งตอนออกกำลังกายร่างกายยังหลั่งสารโดพามีน หรือสารแห่งความสุขออกมาด้วย ทำให้ลืมความทุกข์ในใจไปเลย หากเพื่อนๆคนไหนที่สนใจจะออกกำลังกายละก็ เเต่บ่นไม่มีเวลา ทางนี้จ้าาา เราขอนำเสนอออ โยคะออกเเค่ 10 นาทีด้วยท่าง่ายๆสบายๆ  จาก คลิปวีดีโอนี้เลยยย
  3. การหาวิธีคลายเครียดด้วยกิจกรรม!!!  ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าคือความเครียดเนี่ยแหละค่ะ ฉะนั้น การหากิจกรรมที่สามารถทำเพื่อลดอาการเครียดลงได้ ก็จะสามารถช่วยลดโรคซึมเศร้าได้เช่นเดียวกัน หากเพื่อนๆคนไหนหาทางไม่เจอที่จะหากิจกรรมลดอาการเครียด เรามีขอเสนออออ ให้เพื่อนๆลองฝึกทำสมาธิค่ะ สมาธิจะช่วยให้เรานึกคิดมีสติมากขึ้น เเละยังผ่อนคลายอีกด้วยน้าาา  ฝึกสมาธิบำบัดสุดปัง

โรคซึมเศร้ามีกี่ระยะ

สรุป ระยะโรคซึมเศร้าที่ทุกคนต้อง ควรระวัง!!!

เป็นอย่างไรบ้างคะเพื่อนๆ ลองเช็คอาการตัวเองหรือยังงงงง ว่ามีอาการที่เสี่ยงจะเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าระยะเเรกหรือเปล่าาา ถ้าหากเข้าข่ายที่จะเป็นละก็ต้องรีบไปพบเเพทย์เลยนะคะ เเละลองนำวิธีที่เราเเนะนำไปใช้ได้เลยยย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การฟังบทความปรับความคิด การทำสมาธิต่างๆ เชื่อว่าอาการต้องดีขึ้นเเน่นอนน

นอกจากนี้เรามีเเอพพิเคชั่นมานำเสนอเพื่อนๆ ชื่อเเอพว่า  Four Voices App ที่จะมีการเปิดตัวเรวๆนี้ เป็นแอปพลิเคชันที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้ได้บำบัดเศร้าจากการฟังเสียงของตัวเองแล้วค่ะ เสริมพลังบวกให้แก่ผู้ที่กำลังอยู่ภาวะซึมเศร้าให้ดำเนินชีวิตต่อไปได้ด้วยสติ ไม่ให้คิดฆ่าตัวตายเด้อออ  โดยใช้ เสียงบำบัด อันเกิดจากเทคนิคการใช้เสียงอย่างเหมาะสมและสามารถวัดผลที่เสียงมีต่อคลื่นสมองได้ เพื่อนๆตนไหนสนใจอ่านต่อได้ที่ Four Voices App คลิกที่นี่เลย

โรคซึมเศร้ามีกี่ระยะ
https://www.salika.co/2020/09/18/four-voices-app/

 

 

สุขภาพLatest articles in the category