เปิดหมดเปลือก 「ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ อัลตร้าซาวด์」 จะเห็นลูกชัดไหม? มีอันตรายรึเปล่า? บทความนี้ตอบได้

เปิดหมดเปลือก 「ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ อัลตร้าซาวด์」 จะเห็นลูกชัดไหม? มีอันตรายรึเปล่า? บทความนี้ตอบได้
ตั้ง ครรภ์ 8 สัปดาห์ อั ล ต ร้า ซาวด์
ทีมา https://pixabay.com/

พอได้รู้ว่ากำลังจะเป็นคุณแม่ไม่แปลกเลยที่จะเกิดอาการดีใจแล้วเฝ้ารอเห็นหน้าลูกอยู่ทุกวัน ยิ่งในยุคนี้มีเทคโนโลยีการตรวจอัลตร้าซาวด์คุณแม่ก็ยิ่งสะดวกสบายยกใหญ่

สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งเป็นครรภ์อ่อนราว 8 สัปดาห์ก็คงจะสงสัยว่าไปอัลตร้าซาวด์ตอนนี้จะเห็นตัวลูกหรือไม่ แล้วถ้าไม่เห็นจะต้องกังวลอะไรไหม บทความนี้รับรองตอบได้ ไปอ่านกันเลยค่ะ

ไขข้อข้องใจตรวจอัลตร้าซาวด์คืออะไร?

คุณแม่บางท่านอาจจะทราบอยู่แล้วแต่บางท่านก็อาจจะยังไม่ทราบว่าการตรวจอัลตร้าซาวด์คือ การตรวจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง จากนั้นก็แปรเสียงที่สะท้อนกับอวัยวะในช่องท้องของคุณแม่มาเป็นภาพนั่นเองค่ะ

และการตรวจอัลตร้าซาวด์ก็ไม่มีผลกระทบอะไรกับคุณและทารกในครรภ์ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความพิการตั้งแต่กำเนิด การพัฒนาการ โรคมะเร็งหรือโรคจิตเภาใดใด คุณแม่ไม่ต้องกังวลเลยนะคะ

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์จำเป็นต้องอัลตร้าซาวด์หรือไม่?

อันที่จริงแล้วหากคุณแม่ไม่ได้อยู่ในข่ายครรภ์เสี่ยงก็ไม่จำเป็นต้องอัลตร้าซาวด์ในช่วงสัปดาห์นี้ เนื่องจากถือเป็นความเสี่ยงต่ำสามารถฝากครรภ์แบบปกติได้ ทว่าหากคุณแม่อยู่ในกลุ่มครรภ์เสี่ยงก็ควรจะอัลตร้าซาวด์เพื่อให้คุณหมอทำการประเมินค่ะ

#4 คุณแม่กลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องอัลตร้าซาวด์

ตั้ง ครรภ์ 8 สัปดาห์ อั ล ต ร้า ซาวด์
ทีมา https://pixabay.com/

สำหรับคุณแม่กลุ่มเสี่ยงที่ต้องทำมากกว่าการฝากครรภ์ปกติและจำเป็นต้องตรวจอัลตร้าซาวด์ทุกรายได้แก่

1.คุณแม่ที่มีเลือดออกจากช่องคลอด

2.คุณแม่ที่เคยแท้งบุตร

3.คุณแม่ที่มีข้อบ่งชี้ตั้งครรภ์นอกมดลูก

4.คุณแม่ครรภ์แฝด

คุณแม่จะเห็นอะไรบ้าง? เมื่อตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ตรวจอัลตร้าซาวด์

ถึงแม่จะอายุครรภ์ยังน้อยแต่ถ้าหากเทียบกับอายุครรภ์ที่ต่ำลงไปจะพบว่าช่วงอายุครรภ์ 8-12 สัปดาห์จะสามารถเห็นทารกในครรภ์ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยคุณแม่จะสามารถดูออกแล้วว่าอะไรเป็นอะไร อันนี้หัว อันนี้ตัวของลูก ถ้าหากตรวจอัลตร้าซาวด์ช่วงก่อนหน้านี้จะเห็นเป็นเพียงจุดๆเท่านั้นค่ะ

ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ตรวจอัลตร้าซาวด์แบบไหนถึงจะเห็นลูกชัดเจนที่สุด?!

คุณแม่คงจะติดภาพว่าการอัลตร้าซาวด์เป็นแบบที่ทาเจลแล้วคลึงเครื่องตรวจบริเวณหน้าท้อง แต่คุณแม่ทราบหรือไม่ว่าสำหรับครรภ์อ่อนหากอัลตร้าซาวด์ด้วยวิธีดังกล่าวอาจมองไม่เห็นทารก! แล้วพาลวิตกกังวลว่าจะท้องลม

อันที่จริงหากอายุครรภ์ยังน้อยคุณแม่ควรอัลตร้าซาวด์ด้วยการสอดอุปกรณ์ตรวจอัลตร้าซาวด์เข้าทางช่องคลอดค่ะ และเมื่ออายุครรภ์มากกว่านี้จึงจะเปลี่ยนเป็นอัลตร้าซาวด์ทางหน้าท้อง

ตั้ง ครรภ์ 8 สัปดาห์ อั ล ต ร้า ซาวด์
ทีมา https://pixabay.com/

รู้จักการตรวจอัลตร้าซาวด์ให้มากขึ้นกับ #5 ข้อที่คุณแม่อาจไม่เคยรู้มาก่อน

1.การตรวจอัลตร้าซาวด์ในปัจจุบันมี 2 ประเภท ประแภทแรกแบบผ่านทางหน้าท้อง ประเภทที่สองแบบผ่านช่องคลอด ซึ่งแบบผ่านทางช่องคลอดจะให้ความแม่นยำสูงกว่า

2. การทำอัลตร้าซาวด์ไม่เจ็บนะคะ ทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ หลายท่านคงเคยเข้าใจผิดว่าการอัลตร้าซาวด์ก็ทำให้เจ็บ นั่นไม่เป็นความจริงค่ะ

3. การทำอัลตร้าซาวด์มีด้วยกัน 3 แบบ นั่นคือ การอัลตร้าซาวด์ก็แบบ 2 มิติ แบบ 3 มิติและแบบ 4 มิติค่ะ

4. การทำอัลตร้าซาวด์มักทำเมื่อคุณแม่มีครรภ์เกิน 8 สัปดาห์ เนื่องจากว่าการเจริญเติบโตของลูกอยู่ในลักษณะที่สามารถมองออกแล้วว่าเป็นรูปร่างมนุษย์

5. การทำอัลตร้าซาวด์ไม่ได้มีขึ้นเพื่อดูเพศของลูกน้อยในครรภ์อย่างเดียวเท่านั้นแต่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ เช่น การตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม การหาความผิดปกติของทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์

บทสรุป ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ อัลตร้าซาวด์

ตั้ง ครรภ์ 8 สัปดาห์ อั ล ต ร้า ซาวด์
ทีมา https://pixabay.com/

ถึงแม้ว่าอายุครรภ์จะยังไม่มาก ทว่าในช่วง 8 สัปดาห์ถือเป็นเวลาที่สามารถตรวจอัลตร้าซาวด์ได้ค่ะ เนื่องจากว่าการพัฒนาการของทารกในครรภ์เกิดขึ้นพอสมควรแล้ว คุณแม่จะเห็นรูปร่างของลูกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

แต่ทั้งนี้สำหรับคุณแม่ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ไม่จำเป็นต้องตรวจอัลตร้าซาวด์นะคะ ใครที่ยังไม่สะดวกก็ไม่ต้องวิตกกังวลค่ะ รอตรวจตามนัดแพทย์ผดุงครรภ์ก็ไม่มีผลกระทบอะไรค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category