เอ๊!!! ทำไมถึงคนเป็นโรคซึมเศร้ากันน้า? รู้ให้ทันกับปัจจัยที่ส่งผลให้เกิด “โรคซึมเศร้า” ที่เป็นแล้วไม่ใช้แค่ (เศร้า)

เอ๊!!!  ทำไมถึงคนเป็นโรคซึมเศร้ากันน้า? รู้ให้ทันกับปัจจัยที่ส่งผลให้เกิด “โรคซึมเศร้า” ที่เป็นแล้วไม่ใช้แค่ (เศร้า)

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

Say hi !!นะคะทุกคน

วันนี้แอดมีเรื่องสงสัยจะมาเล่าสู่กันฟัง เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า เคยสงสัยบ้างไหมทำปัจจุบันคนถึงเป็นโรคซึมเศร้ากันมากขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งก็เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว หรือบางคนที่ดูร่าเริงยังเป็นโรคซึมเศร้าเลย และ  ” เจ้าโรคซึมเศร้า ” ฟังดูแล้วไม่น่าจะร้ายแรงอะไรมาก เหมือนอาการเศร้าทั่วไป แต่ทำไมคนพวกนั้นถึงได้ฆ่าตัวตายหรือก่อเรื่องที่ร้ายแรงได้ล่ะ

เอ๋ๆๆ หรือว่าเจ้าโรคซึมเศร้าเนี้ยไม่ใช่โรคที่เป็นแค่อาการเศร้าอย่างเรามองเห็นจริงๆแล้วมันอาจจะอันตรายมากแต่คนมักจะมองข้าม ถ้างั้นแอดว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะไปรู้คำตอบพร้อมๆกันว่าเจ้าโรคซึมเศร้า เป็นยังไง แล้วสาเหตุเกิดจากอะไรทำไมถึงมีคนฆ่าตัวตายเพราะโรคนี้ อย่ารอช้า!! ไปกันเลยย

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า คือโรคจริงๆ หรือแค่ซึมมมมเฉยๆ

โรคซึมเศร้าตามหลักทางการแพทย์แล้ว คือโรคจิตไม่ปกติ ที่มีผลมาจากสมองมีความบกพร่องบางอย่าง จึงทำให้เกิดอาการเศร้าหมอง และอาการเหล่านี้เกิดจากสารสื่อประสาทหรือ ฮอร์โมนในสมองทำงานผิดพลาดเมื่อสารสื่อประสาทลดลงจึงทำให้ความรู้สึกและอารมณ์มีการเปลี่ยนแปลงไป

เมื่อปล่อยไว้นานหรือมีสิ่งกระตุ้นเรื่อยๆ อาการเหล่านี้จะเพิ่มทวีคูณจนทำให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้าในที่สุด และคนที่เป็นโรคซึมเศร้าจะมีอาการป่วยที่แตกต่างกันไปตามระดับ อาการเบื้องต้นคือ จะคิดลบอยู่ตลอด ไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง มองแต่อดีตไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้ ความรู้สึกดิ่งลึกลงไป หรือ มูฟออไม่ได้นั้นเอง

และถ้ามีอาการหนักมากอาจถึงขั้นฆ่าตัวตายได้ และในบางกรณีที่คิดจะทำร้ายผู้อื่นด้วยคนเหล่านั้นจะมีสภาวะที่เริ่มต้นจากโรคซึมเศร้าที่เป็นมายาวนานจนสมองเสียหายรุนแรงทำให้พวกเขากลายเป็นผู้วิกลจริตนั้นเอง

โรคซึมเศร้าแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

1. โรคซึมเศร้าขั้วเดียว

คนพวกนี้จะมีอาการซึมเศร้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

2. โรคซึมเศร้าแบบสองขั้ว หรือ ไบโพล่าร์ 

คนพวกนี้จะมีอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ มากกว่าคนปกติทั่วไป

” แอดขอบอกเลยนะว่า คนเป็นโรคซึมเศร้าถ้ามองเผินๆ ดูไม่ออกหรอกเพราะบางคนเก็บอาการและนั้นคือสิ่งที่อันตรายมากเลยนะ ถ้ามีคนรอบข้างเป็นแล้วละก็ต้องรีบพาไปปรึกษาจิตแพทย์เลยนะ รีบด่วนเลยจ้าาา “

ต่อไปแอดจะไปดูว่าทำไมคนถึงเป็นโรคซึมเศร้า แอดเองก็สงสัยนะงั้นไปดูกันเลยดีกว่า Gooo!!!

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

#2 ปัจจัยช่วย ไขข้อสงสัย!! ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า? 

โรคซึมเศร้าเกิดจากปัจจัยหลักๆ 2 ปัจจัยได้แก่

1. พันธุกรรม

โรคซึมเศร้าสามารถ ถ่ายทอดผ่านลักษณะพันธุกรรมได้ หากมีคนในครอบครัวเคยเป็นโรคนี้ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคซึมเศร้าจะเพิ่มมากขึ้น หรือ ถ้าเป็นคนที่อ่อนไหวง่าย คิดลบตลอดเวลาก็จะส่งผลให้สารเคมีในสมองไม่ปกติก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน

2. สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่

หากสภาพแวดล้อมที่อยู่ส่งผลต่อความรู้สึกและจิตใจการที่ต้องใช้ชีวิตด้วยแวดล้อมแบบนั้นไปทุกวันก็อาจส่งผลให้เกิดความเครียดสะสมมาเป็นเวลานานได้เมื่อเครียดมากสารเคมีในสมองก็จะบกพร่องทำให้เข้าสู่โรคซึมเศร้าในที่สุด

” ที่สำคัญเลยนะทุกคน การเป็นโรคซึมเศร้ายังก่อให้เกิดโรคอื่นๆตามมาด้วย เรามาดูดีกว่าว่าโรคซึมเศร้าก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้าง “

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้านอกจากเศร้ามากแล้วยังเสี่ยงเกิดโรคอื่นๆตามมาอีกด้วย

โรคซึมเศร้าเสี่ยงต่อการเกิดโรคอะไรบ้างไปดูกันเลยค่าา

1.โรคเบาหวาน

2.โรคความดันโลหิต

3.โรคหัวใจ

4.โรคไทรอยด์

5.โรคภูมิแพ้ หรือ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

6.โรคสมองเสื่อม

” หลังจากที่เราทราบถึงสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงแล้ว เราไปดูการรักษาที่จะทำให้คนที่เป็นโรคนี้หายขาดและกลับมามีความสุขได้อีกครั้งกันเถอะ “

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

“โรคซึมเศร้า” เป็นแล้วรักษายังไง?

การรักษาโรคซึมเศร้า หลักจะเป็นการรักษาในเชิงจิตบำบัด เน้นการพูดคุยให้คำปรึกษาปรับแนวคิดให้สามารถกลับมามองโลกในแง่ดีได้และสามารถผ่านพ้นปัญหาที่กำลังเผชิญ และในการรักษาจิตบำบัดก็จะมีการใช้ยารักษาร่วมด้วยเพื่อประสิทธิภาพในการรักษา แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแพทย์สั่ง และผู้ป่วยต้องเคร่งครัดในเรื่องของการใช้ยาอย่างต่อเนื่อง อาการจะดีขึ้นประมาณหลังจาก2 สัปดาห์ ที่สำคัญถ้าป่วยไม่ควรปล่อยไว้นานจะทำให้การรักษายากยิ่งขึ้น

” เมื่อเราทราบถึงการรักษาแล้วต่อไปแอดจะพาไปรู้จักกับการป้องกันโรคซึมเศร้ากันค่ะ Next!! “

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

#5 วิธีง่ายแสนง่าย ช่วยป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้า

การป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้ามีดังนี้

  1. การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  2. การออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ
  3. การพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน
  4. การทำสมาธิฝึกจิตใจให้สงบ
  5. การฝึกเป็นคนคิดบวกจะทำให้จิตใจเราเข้มแข็ง

” 5 วิธีการป้องกันนี้ถ้าเพื่อนๆทำได้เราจะมีเกราะป้องกันการเกิดโรคได้นะคะ สามารภนำไปแนะนำให้กับคนที่เรารักได้ด้วยนะ “

ทำไมถึงเป็นโรคซึมเศร้า

บทสรุป!! การรู้สาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าช่วยอะไรบ้าง?

การรู้ถึงสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าจะทำให้เราสามารถรับหลีกเลี่ยงและรับมือกับสถานการณ์ได้และถ้าหากว่าเราป่วยเป็นโรคนี้ขึ้นมาเราจะสามารถรักษาได้ทันเพราะการที่ไม่รู้ตัวและปล่อยให้ตัวเองป่วยนานๆจะทำให้การรักษาเป็นไปได้ยาก และยิ่งไปกว่านั้นการรู้ถึงสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้ายังทำให้เราสามารถช่วยสังเกตและเฝ้าระวังคนใกล้ตัวที่อาจจะเสี่ยงต่อหารเกิดโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

แต่ก่อนไป แอดขอเสนอแบบประเมินความเสี่ยงขอการเกิดโรคซึมเศร้าที่ละเอียดและแม่นยำทั้งหมดมี 4ชุดแบบประเมิน ให้กับทุกคนด้วยหรือว่าจะให้คนรอบข้างหรือคนใกล้ตัวเราเช็กด้วยก็ได้นะ เช็กตอนนี้ได้เลย รู้เร็วยิ่งดีเพราะเราจะได้รับมือได้ทัน

แบบประเมินโรคซึมเศร้า

แอดหวังว่าทุกคนจะผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายในชีวิตไปได้นะคะ

สำหรับวันนี้แอดคงต้องขอตัวไปก่อน

บ้ายบายยย

สุขภาพLatest articles in the category