เฉลยวิตามินบี 5 ช่วยอะไรบ้าง พร้อมรีวิว #4 อาหารเสริมที่ชาวเน็ตชอบ

เฉลยวิตามินบี 5 ช่วยอะไรบ้าง พร้อมรีวิว #4 อาหารเสริมที่ชาวเน็ตชอบ

วิตามินบี 5 ช่วยอะไร

วิตามินบี 5 ช่วยอะไรบ้างนะ

วิตามินบี 5 มีอีกชื่อหนึ่งว่า กรดแพนโททานิก ซึ่งร่างกายสามารถสร้างเองได้จากแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ แต่ร่างกายของแต่ละคนจะสร้างได้ไม่เท่ากัน โดยปริมาณเริ่มต้นอาจอยู่ที่ 1 มิลลิกรัม ซึ่งไม่เพียงพอและไม่สร้างประโยชน์เท่าที่ควรต่อร่างกายแน่นอนค่ะ

ดังนั้นเราควรรับประทานอาหารเพิ่มเข้าไป โดยแหล่งที่พบได้ก็เช่น โยเกิร์ต ยีสต์ เนย เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ไก่โดยเฉพาะไข่แดง รวมไปถึงเครื่องในสัตว์ด้วย ผักใบเขียว เห็ด และธัญพืช เป็นต้น

ซึ่งประโยชน์ของวิตามินบี 5 จะมีอะไรบ้าง ลองดูตามนี้เลยค่ะ

  • ดึงพลังงาน เสริมการเผาผลาญจากพวกคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ให้ร่างกายของเรานำมาใช้
  • มีความสามารถในการลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันเลว ซึ่งอาจจะต้องทานวิตามินบี 5 ในปริมาณมาก
  • มีส่วนในการผลิตวิตามินเอและวิตามินดีให้กับร่างกาย
  • เสริมภูมิต้านทาน ต่อต้านเชื้อโรคได้
  • รักษาสิวอักเสบ ลดปัญหาหน้ามัน
  • สร้างสารสื่อประสาทให้กับสมองในส่วนที่ร่างกายควบคุมไม่ได้
  • สร้างกรดอะมิโนที่ดีต่อการทำงานของระบบหัวใจ ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ ขจัดสารพิษ
  • แก้อาการเหน็บชาตามมือและเท้า บรรเทาโรคข้ออักเสบ
  • บรรเทาความเครียดและอาการอ่อนเพลียของร่างกายได้
  • บำรุงร่างกายให้อยู่ในภาวะปกติ และบำรุงผิว
  • ฟื้นฟูร่างกาย และแก้อาการช็อกที่เกิดจากการผ่าตัด

ในความจริงแล้วเราควรรับประทานวิตามินบี 5 ร่วมกับวิตามินบีในกลุ่มอื่น เพราะวิตามินบี 5 นั้นมีส่วนสร้างมาจากวิตามินบี 7, บี9 และวิตามินบี 12 ค่ะ นอกจากนี้วิตามินบี 5 จะดูแลร่างกายหรือทำงานไปพร้อมกับวิตามินบีอื่นๆด้วย

หากมีอาการเหน็บชาตามร่างกาย เป็นตะคริว อ่อนเพลีย ภูมิแพ้ นอนไม่พอ อารมณ์ไม่คงที่ ซึมเศร้า อาจเป็นสัญญาณบอกว่าร่างกายกำลังขาดวิตามินบีรวมอยู่ค่ะ ต้องลองสำรวจตัวเองว่าทานอาหารหลากหลายหรือครบ 5 หมู่หรือไม่ หากไม่มั่นใจ อาจเลือกทานอาหารเสริมเพิ่มด้วยก็ดีค่ะ

อาหารเสริมที่มีวิตามินบี 5 พร้อมรีวิว

วิตามินบี 5 Jarrow Formulas, Pantothenic Acid B5
วิตามิน บี 5 ช่วย อะไร

แจโรว์ ฟอร์มูล่า เป็นแบรนด์ผลิตอาหารเสริมที่เป็นที่รู้จักในไทยอยู่บ้างค่ะ กระปุกนี้เป็นวิตามินบี 5 เข้มข้นถึง 500 มิลลิกรัม หาซื้อได้ตามร้านขายของออนไลน์ค่ะ ตัวนี้มีชื่อเสียงในด้านการลดสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบ

สิวหนอง ช่วยลดความมันบนใบหน้าอีกด้วยค่ะ สรรพคุณหลักของกระปุกนี้จะอยู่ที่การผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นให้กับต่อมหมวกไต และการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต โปรตีน เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีกลูเต็น

ปริมาณ 100capsules
ราคา 330THB
หาทานได้ง่ายนะคะ ช่วยลดอาการหน้ามัน และสิวได้อย่างดี แถมคลายเครียดได้ด้วยนะ ประโยชน์ของวิตามิน B5 มีอีกเยอะแยะเลยค่ะ เพื่อนๆสามารถลองไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมดูได้นะคะ รีวิวจาก Clubsister : NL อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
วิตามินบี 5 ทำหน้าที่สร้าง Coenzyme-A ซึ่งช่วยในการเผาผลาญไขมันในร่างกายเรา เมื่อร่างกายเราสามารถเผาผลาญไขมันได้ดี ก็ทำให้ผิวหน้าของเรามีน้ำมันส่วนเกินทะลักออกมาน้อย ลดอาการมันบนใบหน้า เมื่อหน้าเราไม่ค่อยมันก็จะทำให้โอกาสเกิดสิวน้อยลง รีวิวจาก Pantip : por_ben อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
วิตามินบี 5 Mega We Care NAT B
วิตามิน บี 5 ช่วย อะไร
http://www.411estore.com/productdetail/mega-nat-b-

กระปุกนี้เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วค่ะ ในกลุ่มคนที่ทานวิตามินบีรวม ซึ่งถือว่าใส่ส่วนผสมเต็มที่มาก เพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้เต็มที่มากที่สุด สรรพคุณโดยรวมคือการเติมเต็มวิตามินและแร่ธาตุให้กับร่างกาย เหมาะกับคนทำงานหนัก สมองล้า โดยในกระปุกนี้มีวิตามินบี 5 หรือ

แคลเซียม แพนโทธีเนท 50 มิลลิกรัมค่ะ หากใครสนใจที่จะทานเพื่อรักษาสิวควรทาน 2 เม็ดเป็นอย่างน้อย ในมื้อเช้าและมื้อเย็น โดยทานต่อเนื่องอย่างน้อย 1 เดือน จึงจะเห็นผลต่างค่ะ แต่หากสิวไม่หาย หรือไม่ลดลง อาจเป็นเพราะสิวที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาจากสาเหตุวิตามินบี 5 ค่ะ

ปริมาณ 100capsules
ราคา 560THB
วิตามินเสริมตัวนี้เราแนะนำเลยล่ะ เราอยู่ในวัยเรียน ไม่ค่อยจะมีความจำสักเท่าไหร่ สมาธิในการอ่านหนังสือก็น้อย แต่ลองได้ทานตัวนี้เข้าไปแล้ว ช่วยได้เยอะมาก ปัญหาที่เราว่ามาน่ะ ช่วยได้ดีเลย ทานวันละ 1 เม็ด เราทานตอนเช้านะ รู้สึกชดชื่นทั้งวัน สมองปลอดโปล่ง แต่ต้องดื่มน้ำมาก ๆ นะ อาจมีอาการท้องผูก เวลาปัสสาวะ ก็เป็นสีเหลืองเหมืองเรืองแสงได้อ่ะ แต่ดีจริง รีวิวจาก Vanilla : waew_6252 อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
ทานตอนเช้าวันละ 1 เม็ด เพื่อช่วยบำรุงสมองก่อนเริ่มงานค่ะ บางวันคือนอนน้อย แต่พอกินก็รู้สึกว่าสมองปลอดโปร่งขึ้นนิดนึงค่ะ ไม่ตื้อๆ กินวิตามินลดความเครียดก่อนการทำงาน ฮ่าๆ ช่วงนี้อาการเหน็บชาก็เกิดขึ้นน้อยลงแล้ว ตรงมุมปากที่มีขาวๆ อาการคนปากนกกระจอกก็คือ หายลงไปเยอะด้วย (เรียกว่าตอนใกล้สอบคือพังไปทั้งร่างเลยค่ะ ขอโทษทีนะร่างกายของฉัน >/|\<) สาบานว่าจะไม่ลืมกินบำรุงทุกวันเลย รีวิวจาก Keroview อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
วิตามินบีรวม Clover Plus Multi B Plus GINKGO
วิตามิน บี 5 ช่วย อะไร

แบรนด์โคลเวอร์ พลัส มีวิตามินบี1, บี2, บี3, บี5, บี6, บี9 และ บี12 นอกจากนี้ยังเพิ่มส่วนผสมของใบแป๊ะก๋วยเข้าไปด้วย ถือว่าเป็นกระปุกที่ช่วยเรื่องสมองอย่างเต็มที่เลยค่ะ เสริมประสิทธิภาพในด้านความจำ

สร้างสมาธิ ผ่อนคลายอารมณ์ นอกจากนี้ยังมีสารอื่นๆประกอบด้วยเล็กน้อยค่ะ เพื่อเพิ่มสารหล่อเลี้ยงให้กับสมอง และแน่นอนว่าช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ด้วยค่ะ ส่วนใหญ่ทานแล้วรู้สึกสดชื่น พร้อมเริ่มวันใหม่ และนิยมให้เป็นอาหารเสริมกับผู้สูงอายุค่ะ

ปริมาณ 30capsules
ราคา 470THB
หลังจากได้ลองทาน CLOVER PLUS มัลติบี พลัส จิงโกะ หลังอาหารวันละ 1 เม็ดแคปซูลมาประมาณ 7 วัน รู้สึกว่าอาหารปวดเมื่อยช่วงไหล่และคอลดลง นอนหลับง่ายขึ้น ตื่นมารู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้น เรื่องความเครียดก็ยังมีบ้างเพราะต้องทำงานภายใต้ความกดดันตลอดเวลาต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญหลายอย่าง และใช้เวลาหน้าคอมหลายชั่วโมงต่อวัน แต่คิดว่าจะทานไปเรื่อยๆ เพื่อช่วยเสริมเพราะไม่แน่ใจว่าแต่วันได้รับสารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการหรือเปล่า รีวิวจาก Jeban : ballyfit25 อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
รู้สึกว่าอาการเหนื่อยล้าของร่างกายค่อยๆลดลง (ระยะเวลาทานยังไม่เยอะเท่าไหร่ ผลลัพธ์เลยอาจจะยังไม่เยอะน๊า) แต่ว่าในเรื่องของการนอนหลับมันดีขึ้นค่ะ เพราะพลอยเป็นคนทำงานดึกเนอะ เข้านอนทีก็เกือบเช้าละ ถึงจะนอนน้อยแต่ก็รู้สึกว่ามันหลับสนิทขึ้น ตื่นเช้ามาก็รู้สดชื่นบ้างค่ะ แล้วก็เวลาจ้องจอคอมทำงานนานๆก็ไม่ค่อยปวด หรือ ล้าตามากเท่าไหร่แล้ว ในระยะเวลา 7 วันค่อยๆเห็นผลขึ้นตามลำดับก็โอเคแล้วค่ะ ให้คะแนน 4.5 / 5 คะแนนจ้า รีวิวจาก Ploy.Thatsani อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
วิตามินบีรวม DHC-Supplement Vitamin B-mix
วิตามิน บี 5 ช่วย อะไร

วิตามินบีรวมจากแบรนด์ DHC ที่ใครหลายคนต้องรู้จัก ตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมค่อนข้างเข้มข้นเหมือนกัน หลายคนซื้อเพราะเชื่อว่ามีส่วนช่วยในการลดสิวได้

ส่วนสรรพคุณหลักนั้นคือการช่วยเปลี่ยนไขมันและคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงาน ทำให้ร่างกายสดชื่น ลดความอ่อนล้า อีกทั้งยังบำรุงผิวพรรณให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื่นค่ะ โดยตัวนี้มีวิตามินบี 5 ถึง 40 มิลลิกรัม ถ้าทานวันละ 2 เม็ด ก็อาจช่วยลดหน้ามันได้เหมือนกันค่ะ

ปริมาณ 60tablets
ราคา 125THB
เรากินเดือนหนึ่งแล้วสิวหายนะ แต่เลิกกินสิวก็กลับมาใหม่อ่า คงเป็นเพราะกินไม่ต่อเนื่อง
กินตัวนี้แล้วเรานอนหลับสบายมาก ช่วยเรื่องเหน็บชาอีกด้วย กำลังจะกลับไปซื้อซ้ำอีก
ปล.วิตามินตัวนี้กินแล้วฉี่เหลืองมากๆ 555 รีวิวจาก Vanilla : an-an อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

วิตามินบีรวม บำรุงร่างกาย เราชอบตัวนี้มาก รู้สึกว่ามันช่วยบำรุงร่างกายได้ในหลายๆส่วนของร่างกาย อย่างแรกกินแล้วร่างกายกะปรี้กะเปร่าไม่ค่อยอ่อนเพลียค่ะ ช่วงไหนที่ทำงานหนักๆหรือเครียดๆเราว่ากินตัวมันพอช่วยบำรุงสมองได้ในระดับนึงค่ะ ไม่มึนหัวหรือปวดหัวในตอนเช้าๆที่ตื่นมา ตัวนี้กินแล้วเหมือนจะเจริญอาหารนิดหน่อย คือกินอะไรก็จะอร่อยไปหมด555 เรื่องผิวพรรณตัวนี้ช่วยมั้ย เค้าเคลมว่าช่วยเรื่องสิวผิวเรียบเนียน สำหรับเราไม่ได้เห็นผลอะไรชัดเจนนะคะ แต่ช่วงที่ทานสิวก็ไม่ค่อยขึ้นเลยค่ะ รีวิวจาก Miss Slater อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

บทสรุปของวิตามินบี 5

วิตามินบี 5 มีประโยชน์หลักเลยคือการช่วยระบบเผาผลาญให้ทำงานดีขึ้น เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรต ไขมันและโปรตีนมาเป็นพลังงาน เมื่อระบบเผาผลาญของเราดีขึ้น การทำงานของส่วนอื่นในร่างกายก็ดีขึ้นตามค่ะ เช่น ไขมันถูกเผาผลาญมากขึ้น ทำให้ไขมันส่วนเกินน้อยลง

โดยส่วนใหญ่แล้ว หลายคนจะเลือกรับประทานวิตามินบี 5 เพื่อลดสิว ลดความมันบนใบหน้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อเรื่องนี้นั้น คือ Jarrow Formulars และ DHC Vitamin B-mix ค่ะ

วิตามินบี 5 ช่วยอะไร

ทั้งนี้การทานวิตามินบี หลายๆแบรนด์แนะนำให้ทานเป็นวิตามินบีรวม มากกว่าการทานแยกแต่ละตัว เพื่อให้การทำงานเสริมประสิทธิภาพร่วมกัน เว้นแต่ว่าจะเป็นการทานเพื่อรักษาโรคตามคำแนะนำของแพทย์ ก็ทานวิตามินแยกแต่ละตัว ตามปริมาณที่เหมาะสมค่ะ

มีข้อควรระวังสำหรับคนที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ที่มีครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะ และหากกินเกินขนาดอาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้ค่ะ หรือบางรายจะรู้สึกอ่อนแรง ผมหงอกง่ายด้วย

สุขภาพLatest articles in the category