ดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้ายังไง ให้เพื่อนๆชาว Pantip ช่วยดีกว่า เข้าใจง่ายกว่าเยอะ!!!!

ดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้ายังไง ให้เพื่อนๆชาว Pantip ช่วยดีกว่า เข้าใจง่ายกว่าเยอะ!!!!

การดูเเลผู้ป่วยซึมเศร้าpantip

เธอ เธอ เป็นโรคซึมเศร้าหรอ ทำไมเป็นอะ เป็นยังไง!!! 

คำถามที่เราได้ยินบ่อยมากในปัจจุบัน ซึ่งหลายๆคนก็กังวลว่าตัวเองหรือคนรอบข้างจะเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งจึงเกิดคำถามในใจตลอดว่า ฉันเป็นหรือเปล่า หรือ การถามเพื่อนๆว่า เธอเป็นหรือเปล่า ซึ่งคำถามเหล่านี้อาจจะทำร้ายจิตใจผู้ที่มีอาการโรคซึมเศร้าได้

เเล้วอีกคำถามนึง ที่ฮิตมากในกระทู้ Pantip คือหาเรามีผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้ามาอยู่ใกล้ๆจะทำยังไง ดูเเลยังไงดี ไม่มีความรู้อะไรเลย ใจเย็นๆนะคะทุกคน วันนี้เรารวบรวมคำตอบจากเพื่อน Pantip มาให้เพื่อนๆได้นำข้อเเนะนำต่างๆไปใช้ได้ในชีวิตจริง

ก่อนเราจะไปรู้วิธีดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ว่าจะมีการดูเเลรักษายังไง เราควรรู้อาการข้างต้นที่เป็นก่อน ว่าการเป็นโรคซึมเศร้าเป็นอาการอย่างไร ต้องสังเกตยังไงถึงจะรู้ว่าใครเป็น วันนี้เราจึงนำอาการที่เกิดขึ้นจริงจากเพื่อนๆใน Pantip มาเล่าให้ฟังค่ะ ไปกันเลยยยย

ปากต่อปากกก อาการโรคซึมเศร้าจากเพื่อนชาว Pantip

จากประสบการณ์ที่เพื่อนๆชาว Pantip ได้เจอมาเเละมาบอกต่อในกระทู้ถึงอาการต่างๆของโรคซึมเศร้าที่ทำให้ทุกคนเข้าใจมายิ่งขึ้น เเละสามารถนำไปสังเกตตัวเองเเละบุคคลรอบข้างได้ว่ามีอาการดังกล่าวหรือไม่ ฉะนั้นเราไปอ่านประสบการณ์ต่างๆของเพื่อนๆชาวPantipกันเลยยยย

สวัสดีค่ะ เรารู้จักกับเพื่อนคนหนึงขอแทนว่า เอ นะคะ
เป็นเพื่อนกันมาประมาณ 1ปี สัมผัสได้ว่าเพื่อน

ไม่มีความสดใสไม่มีความสุข หม่นหมองตลอดเวลา

และอยากตายตลอดเวลาค่ะ ประสบการณ์จาก Pantip อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

สวัสดีครับทุกคน หลังจากอ่านเรื่องราวของเพื่อนๆในpantipเเล้ว คุณหมอจะบอกว่า โรคซึมเศร้าของเเต่ละคนไม่เหมือนกันนะครับ จะเเตกต่างกันออกไป เเล้วเเต่สภาพเเวดล้อมที่เจอครับ งั้นเดี๋ยวคุณหมอจะอธิบายอาการของโรคซึมเศร้าให้ฟังนะครับ

อาการของโรคซึมเศร้าที่จะอธิบายต่อไปนี้ เพื่อนๆลองสังเกตตัวเองกันดูนะคะว่ามีอาการเหล่านี้อยู่หรือเปล่า หากมีอาการเหล่านี้เกิน 5 ข้อ เเละมีอาการติดกันเกิน 14 วัน ต้องรีบไปพบเเพทย์นะคะ งั้นเรามาดูอาการต่างๆที่บ่งบอกว่าเป็นโรคซึมเศร้ากันเถอะค่ะ ไปเลยยย!!!!!

อาการต่างๆที่บ่งบอกว่าเป็นโรคซึมเศร้า

  1. เกิดมีอารมณ์ซึมเศร้า ท้อ หมดกำลังใจ หน้าตาเศร้าหมองตลอด
  2. รู้สึกเริ่มเบื่อ ไม่มีความสนใจในสิ่งที่ชอบเเล้ว หรือไม่มีความสุขในสิ่งที่เคยทำเเล้วมีความสุข
  3. มีอาการนอนไม่หลับบ่อยขึ้น หลับๆตื่นๆ หรือบางทีหลับมากเกินไปด้วย ใช้เวลานอนนานมากกว่าเเต่ก่อน
  4. มีอาการที่เหนื่อยง่าย ทำอะไรไม่มีเรี่ยวแรง หมดกำลังที่จะทำงาน
  5. เริ่มรู้สึกเบื่ออาหารทั้งๆที่เคยชอบกิน หรือ บางทีก็กินมากเกินไปกว่าที่เคยกินมาก
  6. รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ตัวเองไม่ดีพอที่จะมีชีวิตหรือรัก ชอบใคร
  7. เริ่มไม่มีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การพูดคุย จิตใจเริ่มลอย ไม่อยู่กับตัวเอง
  8. มีอาการพูดช้ามากขึ้น อยู่นิ่งไม่ได้ รู้สึกกระวนกระวายตลอดเวลา กังวลในใจ อยู่ไม่สุข คิดตลอดเวลา
  9. เริ่มทำร้ายตัวเอง เเละมีความคิดอยากที่จะฆ่าตัวตายตลอดเวลา

การดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้า Pantip

ประสบการณ์จริง การดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจากชาว Pantip

ประสบการณ์เหล่านี้ เป็นเพียงส่วนนึงที่เรายกมาให้เพื่อนๆได้อ่าน ในการดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจากชาว pantip เท่านั้นนะคะ เพื่อนๆลองอ่านเเล้วเอาไปปรับใช้ได้เลยนะคะ เชื่อว่าต้องมีประโยชน์กับทุกคนมากๆเเน่เลย ใครสนใจอยากอ่านมากกว่าที่เรายกมาให้ สามารถคลิกอ่านเพิ่มเติมได้เลยน้าาา งั้นเราไปดูคอมเม้นท์จากเพื่อนๆใน Pantipกันเลยยยย!!!!

ก่อนอื่นตัวเค้าต้องมีความต้องการช่วยตัวเองให้ต่อสู้กับอาการนี้ก่อนค่ะคนรอบ ๆ ตัวเค้าจึงจะช่วยได้ อาการแบบนี้คนที่จะต้องเป็นคนรับผิดชอบหลัก ๆ คือเจ้าของความรู้สึก เค้าต้องฝืนตัวเองลุกขึ้นมาต่อสู้กับอาการนี้นะ ลองบอกให้เค้าฝืนลุกมาอาบน้ำเย็น ๆ ให้ร่างกายสดชื่น ออกนอกห้องไปหาเดินดูอะไรบ้าง ยังไม่ต้องไปพบเจอผู้คนหรอกเพราะจะวุ่นวายเปล่า ๆ ช่วงนี้ลองไปหาที่ที่สงบ ๆ ดีกว่า อาจจะไปเดินปาร์ค เดินป่า ปีนนั่นปีนนี่ จากนั้นก็ลองไปออกกำลังกายหนัก ๆ ให้เสียเหงื่อ บางคนก็อาจจะใช้วิธีวิ่ง และที่สำคัญตัวเค้าเองต้องมีความตั้งใจจริง ๆ ว่าจะสู้กับอาการนี้จริง ๆ เรื่องของสุขภาพจิตใจนี่ส่วนตัวมองว่ามันเป็นความรับผิดชอบของตัวเราเองที่จะดูแลมันเพราะเราเป็นเจ้าของความรู้สึกนึกคิดตรงนี้โดยตรงน่ะ.   ประสบการณ์จาก Pantip : JC2002 อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่

หาหมอรึยังคะ ไปหาหมอพร้อมน้อง ให้น้องคุยกับหมอก่อน แล้วคุณค่อยสลับคุยกับหมอเพื่อถามเรื่องการปฏิบัติตัวค่ะ

การดูแลอย่างกว้าง ๆ ที่ดีที่สุดคือ คอยดูแลพาเขาไปพบหมอตามนัด ดูแลให้กินยา อย่าให้ขาดยา ชวนออกกำลังกาย(เริ่มจากไปเดินแถวบ้านก็ได้ ให้โดนแดดโดนลม ได้เหงื่อออกบ้าง)

อย่าคาดคั้นเค้ามาก(หมายถึงอย่าไปถามเค้าว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ทำไมถึงป่วย ทำไมเป็นซึมเศร้า) ให้จำไว้ว่าปัญหาของใครก็ใหญ่สำหรับคนนั้น อย่าดูถูกปัญหาของเค้าว่าทำไมมีปัญหา ทำไมทำไม่ได้ ทำไมแก้ไม่ได้ “แค่นี้เอง ทำไม…” นี่เป็นประโยคต้องห้ามเลยค่ะ

แต่ถึงเค้าจะป่วยคุณก็ไม่จำเป็นต้องสปอยล์เค้านะคะ ยังไงเรื่องหาหมอต้องพาไป พอหาหมอแล้วหลายๆอย่างจะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับค่ะ ประสบการณ์จาก Pantip : สมาชิกหมายเลข 703868 อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่

เมื่อคุณหรือใครๆก็ตาม ตกเป็นผู้ป่วยซึมเศร้า ก้าวเข้าสู่ภาวะของ”โรค”อย่างเต็มตัว ไม่เจอกับตัวไม่รู้ แม้แต่หมอเฉพาะทางที่ว่าเข้าใจดี เมื่อเจอกับตัวก็ยังพบว่ามันหนักหน่วงกว่าที่เคยเข้าใจมาตลอด ดังนั้นช่วยพยายามเข้าใจด้วยใจที่ไม่อคติครับ คุณจะควบคุมความคิดไม่ได้ง่ายๆเหมือนตอนที่คุณปกติครับ เพราะร่างกายของคุณผิดปกติ สมองของคุณไม่ผลิตสารสื่อประสาทตามปกติ การต่อสู้กับความคิดของคุณทำให้คุณเหมือนคนธรรมดาที่ดันพยายามควบบังเหียนเพื่อคุมม้าป่าให้เชื่อง แน่นอนว่าต้องมีบ้างที่ตกหลังม้ามาโดนม้าป่ากระทืบจนตาย (15-18% ของผู้ป่วยฆ่าตัวตายสำเร็จ) ดังนั้นเมื่อมีใครก็ตามป่วยเป็นซึมเศร้า ต่อให้เขาเป็นนักปฏิบัติธรรมก็ตาม
แนะนำเขาให้ไปหาหมอก่อนเป็นลำดับแรกเถอะครับ ประสบการณ์จากPantip : บากะ! บากะ ! บากะ! อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่

ประโยคต้องห้าม!!!! หัวเด็ด เท้าขาดห้ามพูด!!!

หลายๆคนที่เจอกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเเล้วไม่รู้จะให้กำลังใจ หรือพูดยังไงดี ให้ส่งผลกระทบต่อจิตใจทางด้านลบน้อยที่สุด ซึ่งการพูดคุยไม่ว่าจะประโยคที่เราตั้งใจเเละไม่ตั้งใจก็สามารถทำให้อาการของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเเย่ลงได้ โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย!!!!

วันนี้เราเลยขอเเนะนำประโยคไหนดีต่อใจผู้ป่วย ประโยคไหนฟังแล้วผู้ป่วยตุบบ้าง เพื่อนๆสามารถนำไปใช้พูดคุยได้เลยนะคะ ซึ่งประโยคต้องห้ามมี ดังนี้เลยยยย

  • ประโยคที่ไม่ควรพูดคือ การคำห้าม การคำกดดันเเละคำพูดเชิงลบ การถามจี้สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าบมากเกินไป ตัวอย่างเช่น
  1. เราเสียใจด้วยนะคะ / แย่จังเลยเนอะะะ
  2. พยายามอีกหน่อยสิ  / ต้องทำได้อยู่เเล้ววว
  3. เรื่องแค่นี้เองนะ อย่าคิดมากได้ไหม
  4. ทำไมทำไม่ได้อะ ห้ามร้องไห้นะ เดี๋ยวดูอ่อนแอ
  5. เดี๋ยวก็ดีเองน่า สู้หน่อย อย่าท้อสิ ทำต่อเถอะ
  6. สู้ๆ นะคะ มันจะผ่านไปเเน่ๆ

ซึ่งประโยคเหล่านี้ ในทางจิตวิทยาเรียกว่า Ignorance นะคะ เป็นการปล่อยหรือทิ้งให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสู้ด้วยตัวของเขาเอง ตามลำพัง โดดเดี่ยว เหมือนการถูกทอดทิ้งไม่มีใครเข้าไปช่วยเหลือเลย

การดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้า pantip

การดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสำคัญยังไงกันเเน่!!!

เป็นไงบ้างคะ ทุกคนนน หลังจากได้คำเเนะนำการดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจากเพื่อนชาว Pantip ไปพอกลับไปแล้วทำตามดูนะคะ รับรองว่าดีขึ้นเเน่นอนนน ซึ่งการดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต้องมีการเอาใจใส่มากๆเลยค่ะ

การดูเเลเอาใจใส่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั้น ต้องคอยพูดคุยกับผู้ป่วยตลอดว่าต้องการอะไร หรือพูดคุย หยอกล้อเล่น ให้ผ่อนคลายเพื่อลดอาการตึงเครียดลงได้ เเต่ถึงอย่างไรการใช้คำพูดถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

โดยการใช้คำพูดต่างๆจะมีผลกระทบโดยตรงกับผู้ป่วยอย่างมาก คำพูดบางคำ อาจจะทำให้ผู้ป่วยคิดมากจนถึงขั้นฆ่าตัวตายได้ในที่สุด ฉะนั้นการดูเเลเเละการเอาใจใส่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจึงมีความสำคัญมาก ต้องดูเเลอย่างใกล้ชิด เอาใจใส่อย่างถูกวิธี เพื่อที่จะให้ไม่กระทบต่อจิตใจผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอีกด้วยค่ะ

การดูเเลผู้ป่วยโรคซึมเศร้า pantip

 

สุขภาพLatest articles in the category