#9 สัญญาณอันตราย ที่กำลังบอกว่าคุณ เป็นโรคซึมเศร้าระยะเเรก !!!!!!

โรคซึมเศร้าระยะเเรก

ในประเทศไทยมีผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ไม่ว่าจะช่วงอายุไหนก็ตาม ซึ่งสังเกตได้จากข่าวที่ออกตามสื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็นข่าวอาชญากรรม การฆ่าตัวตาย ในปัจจุบันมีจำนวนข่าวประเภทนี้เยอะมากขึ้นเรื่อยๆจนนับไม่ถ้วน

หลายๆคนอาจจะเริ่มสังเกตคนรอบข้างเเละตัวเองว่า มีอาการที่เข้าข่ายการเป็นโรคซึมเศร้าระยะเเรกหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้าหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ต้องรีบไปพบเเพทย์ด่วน เพื่อที่จะรักษาให้ทันอาการ ก่อนที่จะถึงขั้นรุนแรง

โดยสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าเกิดจากหลายสาเหตุ มีทั้งภายในเเละภายนอก ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ อย่ารอช้า งั้นเราไปดูสาเหตุกันเลยดีกว่าค่ะ !!!!

สาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าที่เป็นกันมากในปัจจุบัน !!!

โรคซึมเศร้าเกิดได้จากหลายสาเหตุ ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะมีอาการเเตกต่างกันไป เพราะผู้ป่วยเเต่ละคนเจอสถานการณ์ที่เเตกต่างกัน ฉะนั้น เรามาดูสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้ากันเลยดีกว่าทุกคนนนน

  • โรคซึมเศร้า เกิดจากการทำงานผิดปกติของสมอง โดยเส้นประสาทเกิดการไม่สมดุลย์กัน ทำให้มีการเเสดงออกที่เเตกต่างจากปกติออกมา อย่างเช่น อาการหงุดหงิด ซึมเศร้า เป็นต้น
  • ทัศนคติในเเง่ลบ ความคิด และมุมมองต่อสิ่งต่าง ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ การอ่อนไหวต่อสิ่งรอบตัว อาจส่งผลให้เป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน
  • เหตุการณ์เลวร้ายในอดีตที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตใจ เกิดอาการจำฝังใจ หรือการเป็นปมด้อย จนทำให้เกิดความรู้สึกเศร้าและหมดหวัง สิ้นหวัง จนก่อให้เกิดการเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด
  • ยาบางชนิดที่ใช้ ส่งผลให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ เช่น สเตียรอยด์ ยาเบนโซไดอะซีปีน เป็นต้น ฉะนั้น ต้องศึกษาหรือขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนใช้ยาตัวนั้น ให้ละเอียด และศึกษาผลข้างเคียงที่อาจได้รับจากการทานยาตัวนี้

โรคซึมเศร้าระยะเเรก

#9 สัญญาณอันตราย คุณเป็นโรคซึมเศร้าระยะเเรกหรือไม่!!!

มาลองเช็คกันดูค่ะทุกคนนน ว่าสัญญาณอันตรายข้อไหน ที่เกิดขึ้นกับตัวเองเเล้วบ้าง จะได้รักษาได้ทันเวลานะเอ่ยยยยย โรคซึมเศร้าไม่ใช่โรคไกลตัวอีกต่อไป เรามาดูกันดีกว่า ว่าสัญญาณอันตราย ที่บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้าระยะเเรกหรือเปล่าาาาาา

  1. เริ่มมีอาการนอนไม่หลับ หรือบางทีนอนนานกว่าปกติ
  2. เป็นบุคคลที่มองโลกในเเง่ร้าย มีความรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า ไม่มีใคร โดดเดี่ยว
  3. ความเจ็บปวดตามร่างกาย การเป็นโรคประจำตัว
  4. เริ่มไม่สนใจในสิ่งที่ชอบหรือกิจกรรมความชอบในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำ
  5. เริ่มเบื่ออาหารหรือมีการเจริญอาหารมากขึ้น ทำให้บางคนน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วหรือบางคนเพิ่มขึ้นมากเช่นกัน
  6. การเคลื่อนไหว พูดจาช้ากว่าปกติที่เคยเป็น มีอาการรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยมากขึ้น
  7. เริ่มไม่มีสมาธิในการทำงาน ความจำแย่ลงเรื่อยๆ และขาดการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ
  8. มีรอบเดือนมาผิดปกติ มีความสนใจเรื่องเพศลดลงมากหรือบางคนมีความสนใจเรื่องเพศมากขึ้น
  9. เริ่มมีความคิดอยากฆ่าตัวตายตลอดเวลา หรือ พยายามฆ่าตัวตาย อยากทำร้ายตัวเองตลอด

โรคซึมเศร้าระยะแรก

รักษาโรคซึมเศร้า ได้อย่างไรบ้างเนี่ยยยยย

การรักษาโรคซึมเศร้ามีหลายวิธี ซึ่งเเต่ละวิธีจะมีความเเตกต่างกันออกไป โดยมีทั้งหมด 3 วิธี ที่จะช่วยให้ให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามีอาการบรรเทาลงได้ ซึ่งวันนี้เราก็นำเอาการรักษาทั้งหมดมาให้เพื่อนๆได้นำไปใช้หากพบว่าตัวเองหรือบุคคลใกล้เคียงเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ดังนี้

  • การรักษาโรคซึมเศร้าด้วยยา  เป็นการรักษาในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีอาการในระดับปานกลางถึงขั้นรุนเเรง ตัวยานี้นะคะ จะเป็นลักษณะกาารต้านโรคซึมเศร้า เพื่อนที่กินควรรับประทานตามที่เเพทย์สั่ง อย่ากินเกินจำนวนที่เเพทย์กำหนดเด็ดขาด เพราะ ตัวยาจะมีผลข้างเคียง อย่างเช่น ทำให้ผู้ป่วยวิตกกังวล นอนไม่หลับ เมื่อยล้า ไม่มีแรง บางทีอาจจะเห็นภาพหลอนเลยได้เลยนะคะ

โรคซึมเศร้าระยะเเรก

  • การรักษาโดยการ บำบัดพฤติกรรม ความคิด การรักษาโดยการบำบัดจะใช้เวลาค่อยข้างนานค่ะ ซึ่งการบำบัดเเต่ละครั้งจะทำควบคู่กับการทานยาไปด้วยค่ะ โดยวิธีบำบัดคือ การที่เข้าไปพูดคุย ทำกิจกรรมต่างๆ ท่ีจะช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเกิดการเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรมไปทางบวกมากขึ้น

โรคซึมเศร้าระยะเเรก

  • การช่วยกระตุ้นเซลล์สมอง การรักษาที่ช่วยกระตุ้นเซลล์สมองเหมาะกับผู้ป่วยที่มีอาการเข้าขั้นรุนเเรงโดยมีพฤติกรรมที่อยากทำร้ายตัวเองอยู่ตลอดเวลา ขั้นตอนการรักษาคือ จะใช้กระเเสไฟฟ้าปล่อยผ่านสมอง ซึ่งวิธีการรักษาแบบนี้จะมีผลข้างเคียง ผู้ป่วยอาจจะคลื่นไส้ มีอาการปวดหัว บางคนอาจจะความจำเสื่อมได้ เเละอาจจะมีอาการชักเป็นช่วงๆอีกด้วยค่ะ
โรคซึมเศร้าระยะเเรก
https://www.google.co.th/url?sa=i&url=https%3A%2F%2Fsciencenordic.com%2Fa%2F1439339&psig=AOvVaw24zjLUURjoSGgz7NjegtM3&ust=1605889343666000&source=images&cd=vfe&ved=0CAMQjB1qFwoTCJDW65eCj-0CFQAAAAAdAAAAABAJ

 

สรุป โรคซึมเศร้าระยะเเรก เป็นสัญญาณที่ไม่ควรนิ่งเฉย จริงไหม!!!!

เป็นไงบ้างคะทุกคนนนนน พออ่านเเล้วเข้าใจอาการของโรคซึมเศร้ามากขึ้นเเล้วใช่ม้าาา เพื่อนๆลองเช็กตรวจเองดูได้เลยนะคะ ตาม #9สัญญาณอันตรายที่บอกว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้าอ่ะเปล่าาาาา ถ้าเป็นเกิน 5 ข้อ เเละอาการที่เกิดขึ้นมีเวลาติดต่อกันนานกว่า 14 วัน ควรรีบไปพบเเเพทย์ด่วนๆเลยนะคะ

เเต่อย่างไรก็ตาม การเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้น่ากลัว หรือเเย่ขนาดนั้นสักหน่อย หากถ้าเป็นก็เข้ารับการรักษาตามอาการให้ถูกวิธี ทำตามที่เเพทย์สั่งให้ครบ เเค่นี้อาการของโรคซึมเศร้าก็จะบรรเทาลงเเล้วค่าาา

สุดท้ายนี้ ถ้าเพื่อนๆคนไหนไม่อยากที่จะเป็นโรคซึมเศร้าระยะเเรกละก็ ควรดูเเลรักษาสุขภาพจิตใจของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ เลือกอยู่ในสถานที่ ที่สร้างพลังบวกให้กับเรามากๆ เเละอยากให้ทุกคนรักตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็นให้มากๆนะคะ

โรคซึมเศร้าระยะเเรก

สุขภาพLatest articles in the category