โรคซึมเศร้าเจ้ากรรมมันคืออะไรกันแน่? พร้อม#2วิธีรักษาโรคซึมเศร้าให้หายขาด!!

โรคซึมเศร้าเจ้ากรรมมันคืออะไรกันแน่? พร้อม#2วิธีรักษาโรคซึมเศร้าให้หายขาด!!

โรคซึมเศร้ารักษา

เคยสงสัยกันไหมคะเพื่อนๆว่าโรคซึมเศร้านั้น เกิดขึ้นกับเราหรือคนใกล้ตัวหรือเปล่า บางทีเราไม่อาจที่จะรู้ตัวเองหรือคนรอบข้างได้เลย

วันนี้เราจะมาชี้แจงแถลงไขการรักษาเจ้าโรคซึมเศร้านี้ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักและรู้ตัวก่อนจะสายเพราะโรคนี้มีแนวทางทางรักษาหายได้  แต่ก่อนที่จะไปรักษาเรามาทำความรู้จักกับโรคซึมเศร้ากันก่อนว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไรกัน ไปดูกันเลยย

โรคซึมเศร้าเจ้ากรรมมันคืออะไรกันแน่ ?

โรคซึมเศร้ารักษา

โรคซึมเศร้านั้น คือความผิดปกติของสมอง อารมณ์ ความนึกคิด ความรู้สึก พฤติกรรม และสุขภาพ แต่คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่ามันเป็นผลมาจากความผิดปกติทางจิตใจหรือเปล่า ซึ่งในความจริงแล้วโรคซึมเศร้านั้น

เกิดจากความไม่สมดุล ของสื่อประสาท 3 ชนิด คือ ซีโรโตนิน นอร์เอปิเนเฟริน และโดพามีน  มาถึงตรงนี้เพื่อนๆคงได้รู้จักเจ้าโรคซึมเศร้าแล้ว ต่อไปจะพามาดูกันว่า ประเภทของโรคซึมเศ้รามีอะไรบ้าง เพื่อนๆจะได้ดูว่า เราเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่านะ  ถ้าเราเป็นอยู่ในระดับไหนแล้ว เพื่อนๆจะได้รู้แนวทางการแก้ไขได้ถูกต้อง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยยย

โรคซึมเศร้ามีกี่ประเภท ?

โรคซึมเศร้ารักษา

โรคซึมเศร้านั้นมีหลายประเภทแตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้ป่วยซึมเศร้าแต่ละคนมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้

1.โรคซึมเศร้าแบบเมเจอร์ ดีเพรสชั่น (Major Depression)

โรคนี้มีระยะเวลาที่อยู่กับเรานานเกิน2เดือน จะรู้สึกเศร้ามากๆเลย จนไม่สนใจสิ่งรอบตัว รู้สึกหงุดหงิด เหนื่อย รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ภาวะช่วงนี้จะเกิดขึ้นตอนช่วงหลังคลอดนะคะ จะมีอาการหลงๆลืม อาจจะมีอาการหูแว่ว ประสาทหลอนเกิดขึ้นด้วย อาจถึงขั้นคิดที่จะทำร้ายตัวเอง อันนี้เป็นกรณีที่ร้ายแรงนะคะเพื่อนๆ แต่ถ้าเรารู้ตัวเร็วแล้วยังงี้ ก็สามารถรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายอีกด้วย

2.โรคซึมเศร้าแบบดิสทีเมีย (Dysthymia Depression)

โรคนี้นะคะจะมีอการน้อย เมเจอร์ ดีเพรสชั่น แต่มีอาการต่อเนื่องนาน2ปีเลย อาการไม่ได้รุนแรงมาก ไม่ถึงขั้นทำอะไรไม่ได้เลย แต่สิ่งที่จะรู้สึกก็คือ ไม่อยากที่จะรัปทานอาหาร หรือรัปทานอาหารมากเกินไป เกิดอาการนอนไม่หลับ เหนื่อยล้า ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ไม่ค่อยมีสมาธิ ตัดสินใจช้าตัดสินใจแย่ รู้สึกหมดหวัง อาการนี้ยังไม่ค่อยที่จะอันตรายนะคะ แต่ก็ปล่อยไว้ไม่ได้ เพราะมันมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันนะ

3.โรคซึมเศร้าแบบไบโพลาร์ ดิสออร์เดอร์ (Bipolar Disorder)

โรคนี้นะคะ บางคนที่เป็น จะมีอาการมีอารมณ์เซ็งๆ มีอาการเศร้าสลับกับดีใจมากเป็นพิเศษ โดยเป็นอารมณ์ที่ต่างกันขั่วกัน โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ผลที่ตามมาจะเป็นการตัดสินใจที่มักจะก่อปัญหา เช่นการใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย หรือตัดสินใจผิดๆ และอาจจะมีความคิดฆ่าตัวตายได้ ตอนในช่วงที่มีอาการซึมเศร้าได้

ดังนั้นถ้าหากว่าเพื่อนๆมีอาการเหมือน3ประเภทนี้ อย่าได้นิ่งนอนใจนะคะ แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์นะคะ

ต่อไปมาดูการรักษาโรคซึมเศร้านะคะโดยเราได้ 

2 วิธีการรักษาโรคซึมเศร้า อยากหายมาดูกัน

โรคซึมเศร้ารักษา

การรักษานั้นมี2ส่วนด้วยกัน มีดังนี้

1.การรักษาด้วยยา

เนื่องจากโรคซึมเศร้าเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องสารเคมีในสมอง ดังนั้นการให้ยาแก้เศร้านั้นเพื่อที่จะไปปรับสมดุลสารเคมีในสมองจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ยาแก้เศร้านั้นช่วยบรรเทาอาการเศร้าได้อย่างมาก ทานยาจำทำให้รู้สึกดีขึ้น

และเมื่อดีขึ้นแล้วเราก็ควรทานยาอย่างต่อเนื่อง จนรู้สึกดีขึ้นเป็นเวลา 6-12 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาป่วยซ้ำอีก เนื่องจากผู้ป่วยที่หายแล้วนั้นหยุดกินยา แล้วอาการกำเริบกลับมาเป็นโรคซึมเศร้าอีก จะเป็นเรื้อรังและจำเป็นจะต้องได้รับยาในระยะยาว

2.การรักษาทางจิตใจ

การรักษาทางจิตใจนั้นมีวิธีการรักษาอยู่หลายรูปแบบ ในการที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ซึ่งอาจจะเป็นการคุยกับจิตแพทย์ ซึงอาจจำทำให้เกิดความเข้าใจในตนเองได้ สาเหตุที่ทำให้เป็นทุกข์ ซึมเศร้า เข้าใจปัญหา และแก้ไขได้อย่างตรงจุด วิธีการที่พบว่ารักษาโรคซึมเศร้าได้ดีมีดังนี้คะ

  •  การรักษาแบบปรับความคิดและพฤติกรรม เชื่อว่าอาการของคนที่ป่วยนั้นมีความคิดที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง เช่นชอบมองตัวเองในแง่ลบ มองสิ่งต่างๆในแง่ลบ เกินความจริง ดังนั้น การรักษาจะมุ่งเน้นให้ผู้ป่วยเข้าใจความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น ให้สอดคล้องกับความจริง รวมถึงการปรับพฤติกรรม รู้จักใช้ทักษะใหม่ๆในการแก้ปัญหา
  • การรักษาแบบปรับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การรักษานี้จะทำให้ผู้ป่วยรู้จักที่จะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น
  • การรักษาแบบจิตบำบัดเชิงลึก เพื่อให้ผู้ป่วยที่รักษาเข้าใจถึง ปมที่ขัดแย้งอยู่ภายในจิตใจของตน ที่เป็นสาเหตุมาสู่โรคซึมเศร้า

บทสรุปเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า? กับ #2วิธีรักษาโรคซึมเศร้า

เพื่อนๆคนไหนที่กำลังกังวลอยู่ว่าเราเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า หรือคนรอบข้างมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า เพื่อนๆนั้น สามารถตรวจสอบได้เลยว่าตัวเราและคนรอบตัวเรามีภาวะแบบนี้จริงหรือเปล่า ถ้าเป็นจริงๆละก็เราจะได้หาทางแก้ไขและรักษากับมันได้อย่างถูกวิธีนั้นเอง

ถ้าเพื่อนๆได้รับการบำบัดรักษาอย่างถูกต้อง ด้วยวิธีที่เหมาะสมแล้วละก็ เชื่อว่าเพื่อนๆต้องหายในเร็ววันค่ะ

และเพื่อนๆกับคนใกล้ตัวคนในครอบครัวก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อไปนะค้าาาา

สุขภาพLatest articles in the category