เคล็ด(ไม่)ลับ เพื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ชอบท้องผูก!

เคล็ด(ไม่)ลับ เพื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ชอบท้องผูก!

สวัสดีเหล่าคุณแม่ทั้งหลาย อาการท้องผูกเป็นเรื่องไม่ตลกเลยจริงมั้ย เพราะถ้าไม่สร้างปัญหาที่น่ารำคาญใจให้แก่คุณแม่ เราก็คงจะไม่เจอกันในบทความนี้ อาการท้องผูกที่ไม่เข้าใครออกใคร คนที่ไม่ท้องก็เป็นกันบ่อยมาก แต่เมื่อเกิดกับคนท้องก็จะแม้ข้อแม้เยอะหน่อย เพราะจะอึดอัดเป็น 2 เท่าตัวของคนที่ไม่ได้มีบุตรในครรภ์

อาการท้องผูก ในคนท้องเกิดจากอะไร

เกิดขึ้นเพราะฮอร์โมนโปรเจสโตโรนในร่างกายจะเพิ่มสูงขึ้นในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ส่งผลให้กล้ามเรียบคลายตัวทำงานช้าลง ลำไส้ใหญ่ทำก็เป็นอีกหนึ่งกล้ามเนื้อเรียบที่ทำงานช้าลง การบีบตัวลดลง อีกอย่างเมื่อครรภ์ใหญ่ขึ้น

มดลูกจะขยายตัวไปกดทับเส้นเลือดในลำไส้ใหญ่ทำให้คุณแม่มีอาการท้องผูกและเป็นริดสีดวงได้ สร้างปัญหาความไม่สบายตัวให้คุณแม่ บางคนท้องผูกตั้งแต่ไตรมาสแรกที่ตั้งครรภ์ บางคนอาจจะท้องผูกช่วงไตรมาสที่สอง

ผักผลไม้ที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก

ตั้งครรภ์ ท้องผูก

ผลไม้ที่ช่วยให้กากใยต่อร่างกายมีหลายชนิดมาก คุณแม่สามารถทานเป็นอาหารว่างได้ตามต้องการ แต่ต้องระวังน้ำตาลกันนิดนึงนะคะ หากใครเสี่ยงเบาหวานต้องเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลเยอะและเน้นทานผักแทน

  1. มะละกอสุก

มะละกอสุกเป็นสิ่งแรกที่คนท้องผูกนึกถึง เพราะมีวิตามินบี 1 วิตามินซีและวิตามิน อกีทั้งยังช่วยเป็นยาระบายอ่อน ๆ ด้วยแนะนำให้ทานมะละกอสุดก่อนนอนและหลังตื่นนอน เสร็จแล้วดื่มน้ำอุ่นตาม จะช่วยระบายได้ดีมากกว่าเดิม

2. ลูกพรุน

เป็นผลไม้ที่ช่วยระบายได้ดี จากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้สารสกัดจากลูกพรุนเป็นยาระบายที่เราเคยเห็นกัน แนะนำให้คุณแม่ทานผลสด หรือน้ำพรุนสกัดที่คนท้องสามารถดื่มได้ ให้ดื่มตอนเช้าที่ท้องว่าง ผิวกระเพาะจะได้ดูดซึมได้ดี ปลอดภัยและถ่ายคล่อง แคลลอรี่ต่ำและไขมันน้อยด้วยละ

3. กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้สารพัดประโยชน์ ช่วยให้อิ่มท้องมีสารหนึ่งตัวในกล้วยน้ำว้าสุกช่วยเคลือบกระเพาะได้ดี คุณแม่หลายคนเมื่อหิวมากก็จะคว้ากล้วยน้ำว้าก่อนเลย นอกจากช่วยเคลือบกระเพาะและช่วยให้อิ่มท้อง กล้วยน้ำว้ายังช่วยระบายได้อีกด้วย มีกากใยอาหารเยอะ อีกหนึ่งผลไม้ที่ไม่ควรมองข้ามจริง ๆ

4. แอปเปิ้ลเขียว

อีกหนึ่งผลไม้ที่ให้กากใยอาหารสูงช่วยให้อิ่มท้อง แอปเปิ้ลจึงเป็นผลไม้ของคนลดน้ำหนัก คุณแม่สามารถทานแอปเปิ้ลเป็นของว่างได้ โดยเฉพาะแอปเปิ้ลเขียว มีวิตามินซีสูง วิตามินบี 1 – 6 ธาตุเหล็ก แคลเซียม ดีต่อคุณแม่และลูกน้อย

5. สลัดผัก

ในหนึ่งมื้ออาหารคุณแม่ควรจะมีจานสลัดหนึ่งจานเพื่อเติมวิตามินให้ร่างกาย เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วนสำหรับคุณแม่และลูกน้อย เพิ่มกากใยให้คุณแม่ถ่ายคล่อง ไม่ต้องเบ่งท้องให้ลำบาก

และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือน้ำดื่ม คุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องเข้าห้องน้ำบ่อยมาก ๆ แม้ว่าดื่มน้ำในปริมาณที่น้อยนั่นเป็นเพราะว่ามดลูกไปเบียดและกดทับกระเพาะปัสสาวะทำให้ต้องเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ แต่การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่คุณแม่ห้ามละลายเด็ดขาด ต้องดื่มให้ได้มากกว่า 8 แก้วต่อวัน เพื่อการไหลเวียนเลือดที่ดีและช่วยระบบขับถ่ายด้วย

สิ่งที่ควรเสี่ยงเมื่อท้องผูก ขณะตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ ท้องผูก 

คุณแม่สายชา และกาแฟต้องงดก่อน เพราะชาและกาแฟเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการท้องผูก และยิ่งทำให้อาการท้องผูกที่เป็นอยู่หนักกว่าเดิม เป็นเพราะว่าคาแฟอีนมีฤิทธิ์ขับน้ำออกจากร่างกาย ดั้งนั้นชาและกาแฟจึงไม่ดีต่อคนท้องผูกอย่างที่เข้าใจ

ท้องผูกไม่อันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

ตั้งครรภ์ ท้องผูก

ท้องผูกทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของคุณแม่ลำบากขึ้นและอึดอัดตัวเท่านั้น ไม่ได้มีอันตรายต่อตัวลูกน้อยในครรภ์แต่อย่างใด แต่ถ้าการท้องผูกของคุณแม่มีมูกไหลออกมา มีเลือดปะปนคุณแม่ต้องเข้าพบแพทย์ทันที เป็นสัญญาณแทรกซ้อนที่ไม่ควรเดาด้วยตัวเองนะคะ และอาการท้องผูกหรือเป็นริดสีดวงในขณะตั้งครรภ์ จะหายไปเมื่อคุณแม่คลอดลูกนะคะ

บทสรุปของบทความ

คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่มีกากใยสูงและทานผลไม้เป็นอาหารว่างเพื่อไม่ให้หิวมากจนเกินไป ประโยนช์ของผลไม้บางชนิดก็ช่วยระบายได้โดยธรรมชาติถือว่าปลอดภัยต่อคุณแม่และคุณลูกอย่างแน่นอน

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category