ไขข้อข้องใจ โรคซึมเศร้าคืออะไร?? พร้อม#5วิธีรับมือกับโรคนี้ให้อยู่หมัด!!!

ไขข้อข้องใจ โรคซึมเศร้าคืออะไร?? พร้อม#5วิธีรับมือกับโรคนี้ให้อยู่หมัด!!!

โรคซึมเศร้าคือ

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของโรคซึมเศร้า โรคฮิตที่หลายคนแม้กระทั่งคนรอบตัวเราก็อาจพบเจอกันได้บ่อยๆ เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่าโรคซึมเศร้าแท้จริงแล้วคืออะไรกัน? มีอาการอย่างไร?

และเมื่อเป็นแล้วจะรับมือกันมันได้อย่างไร? วันนี้เรามีคำตอบของทุกคำถามมาเคลียร์ให้ชัดแจ้งแจ่มแจ๋วกันเลยทีเดียว ก่อนอื่นเราไปดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่าไอเจ้าโรคซึมเศร้ายอดฮิตนี้เเท้จริงมันคืออะไรกันแน่ ไปดูกันเลยย

โรคซึมเศร้าคืออะไร ?

โรคซึมเศร้าคือ

โรคซึมเศร้าที่หลายคนเคยได้ยิน เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสารในสมอง ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความเครียด อารมณ์ ความรู้สึก หรือสิ่งเร้าที่กระทบต่อจิตใจเป็นเวลานั้น

สิ่งแวดล้อมที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวัน หากอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ค่อยดีนัก มีเรื่องบั่นทอนจิตใจบ่อยๆสะสมเป็นเวลานาน ก็อาจมีภาวะของโรคซึมเศร้าเกิดขึ้นได้

ผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้านั้น นอกจากมีอารมณ์ซึมเศร้า มีอาการต่างๆแล้ว ผลกระทบที่ตามมาทำให้ การทำงานหรือการประกอบกิจวัตรประจำวันก็แย่ลงด้วย หืมมแบบนี้เราจะรับมือกับโรคซึมเศร้าอย่างไรดีล่ะ? 

ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาแชร์ข้อมูลดีๆ 5 วิธีรับมือกับโรคซึมเศร้า เราจะไม่ปล่อยให้มันมาคุกคามเพื่อนๆที่น่ารักของเราแน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้นไปดูวิธีรับมือกับมันกันเลยยย

5 วิธีรับมือกับ “โรคซึมเศร้า” ให้อยู่หมัด!

โรคซึมเศร้าคือ

1.เข้าใจและยอมรับตัวเอง ฝึกสำรวจตัวเองเรียนรู้ตัวเองรู้จักตัวเองให้มากยิ่งขึ้น ทั้งข้อดีและข้อเสียเพื่อจะได้รับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นรู้จักขอบคุณตัวเอง และแสดงความภูมิใจในเองอยู่เสมอ รู้ว่าชีวิตมีทั้งขึ้นและลง แค่คุณรับมือกับสิ่งพวกนี้ได้ก็จะเบาสบายขึ้น

2.หัวเราะเยอะๆ เมื่อเพื่อนๆรู้สึกทุกข์ ควรพาตัวเองไปอยู่ในที่ ที่รู้สึกเพลิดเพลิน เช่นดูภาพยนตร์ตลก หรืออ่านเรื่องขำขัน หรือพูดคุยกับเพื่อนๆ ในเรื่องขบขันสนุกสนาน จะทำให้คลายเครียดคลายความทุกข์ใจได้ดี

3.ระบายความรู้สึก เพื่อนๆเมื่อมีความรู้สึกเศร้า โกรธ ผิดหวัง เสียใจ ควรปลดปล่อยมันออกมา เพราะอาการซึมเศร้า มักเกิดจากการเก็บกดความรู้สึกไว้  ทำได้พูดคุยกับคนที่ไว้ใจได้ หรือร้องไห้ออกมาดังๆ หรือเขียนความรู้สึกในสมุดบันทึก

4.ออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มระดับสารเคมี “เซโรโทนิน” ในสมอง รวมถึงเพิ่มการหลั่งสารเอนโดฟิน ช่วยทำให้ผ่อนคลาย

5.ออกไปเที่ยวบ้าง การท่องเที่ยวถือเป็นยาดี สำหรับภาวะซึมเศร้า เป็นการหนีออกจากสิ่งแวดล้อมเดิม ที่ทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่ายเศร้า เปลี่ยนสู่สิ่งแวดล้อมที่สดใสกว่า ทำให้เรามีพลังงานมากขึ้น ได้พบเห็นสิ่งใหม่ สิ่งเรานี้ช่วยให้เราลดความเครียด คลายความเศร้าได้ดี

เพียง 5 วิธีเท่านี้เพื่อนๆก็สามารถรับมือกับเจ้าโรคซึมเศร้าตัวดีกันได้อย่างอยู่หมัดแล้ว!! เรามาสู้ไปด้วยกันนะคะเพื่อนๆ อย่าปล่อยมือกันเด็ดขาดน้าา!!

เมื่อพูดถึงวิธีรับมือไปแล้วต่อไปเราไปดูถึงวิธีป้องกันการเกิดโรคซึมเศร้าสำหรับคนที่ยังไม่เป็นแต่คิดว่าเสี่ยงที่จะเป็นและควรหลีกเลี่ยง เราก็มีวิธีป้องกันโรคซึมเศร้ามาแนะนำเพื่อนๆเช่นเดียวกัน ถ้าอยากรู้ว่าทำอย่างไรไปดูกันเลยย

4 วิธีการป้องกันโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าคือ

  1. อย่างแรกง่ายๆเลยนะคะเพียงแค่พักผ่อนให้เพียงพอเท่านั้น!! นอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงจะทำให้ร่างกายเราสดชื่น ไม่อ่อนเพลีย รู้สึกดีขึ้นได้
  2. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พยายามไม่ทำให้ตนเองนั้นขาดสารอาหารเพราะคนที่เสี่ยงจะเป็นซึมเศร้าเมื่อขาดสารอาหารจะทำให้มีเปอร์เซนเป็นได้สูงขึ้นจากเดิม
  3. พยายามมองโลกในดีบวก บวกแบบให้สุดไปเลยค่าาา เราอยู่ท่ามกลางทุ่งลาเวนเดอร์ท่องไว้ค่ะเพื่อนๆ จะทำให้สุขภาพจิตเราดียิ่งขึ้น
  4. การตั้งสมาธิ จะช่วยให้เราควบคุมสติอารมณ์ของตนเองได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้เราใจเย็นและลดความเครียดได้ดี

บทสรุปโรคซึมเศร้าคืออะไร

เมื่อเพื่อนๆอ่านมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อนๆน่าจะได้คำตอบกันแล้วนะคะว่าโรคซึมเศร้านั้นคืออะไร รับมือย่างไร และป้องกันอย่างไร โรคซึมเศร้าเมื่อเป็นแล้วอย่าไปกลัวที่จะพบแพทย์นะคะเพื่อนๆ มันไม่ใช่เรื่องน่าอายอะไรเลย เพราะถ้าปล่อยไว้มันจะเป็นหนักกว่าเดิมได้ เพราะฉะนั้นรีบรักษาเพื่อทวงคืนความสุขที่แท้จริงของเรากลับมาอีกครั้งกันน้า

สุขภาพLatest articles in the category