เช็คด่วน! #9อาการที่บ่งบอกว่าคุณเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า!

เช็คด่วน! #9อาการที่บ่งบอกว่าคุณเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า!

โรคซึมเศร้าอาการ

สวัสดีค่าาาเพื่อนๆ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของโรคซึมเศร้า โรคมหานิยมของยุคนี้เลยก็ว่าได้ โรคซึมเศร้าสามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุมากมายแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่สาเหตุหลักๆก็หนีไม่พ้นความเครียดอยู่ดี

โรคซึมเศร้านั้นเป็นอาการผิดปกติของสารในสมองและจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์  พฤติกรรม และความคิด  ซึ่งโรคซึมเศร้านั้นมีด้วยกันถึง 3 ประเภท จะมีประเภทไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ประเภทของโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าอาการ

โรคซึมเศร้าที่เรารู้จักกันทั่วๆไปจริงๆแล้วมันมีถึง 3 ประเภทด้วยกันซึ่งเกิดจากการผิดปกติของสารในสมอง 3 ชนิด ดังนี้

  1. โรคซึมเศร้าที่เรียกกันคุ้นหูว่า “ไบโพล่า” ทางการแพทย์เรียกว่า ไบโพล่าดิสออร์เดอร์ จะมีอาการอารมณ์แปรปรวนผิดปกติแต่อาจไม่ใช่ภายใน 1 วัน 10 อารมณ์ แต่มักจะเป็นสลับกันเป็นช่วงๆ บางช่วงอาจอารมณ์ดีผิดปกติ หรืออาจอารมณ์ร้ายผิดปกติโดยไม่รู้สาเหตุ
  2. โรคซึมเศร้าทั่วๆไป หรือทางการแพทย์เรียกว่า “เมเจอร์ดีเพรสชัน” โรคซึมเศร้าชนิดนี้มักเกิดขึ้นเมื่อเกิดการสูญเสีย หรือมีสิ่งกระทบจิตใจอย่างรุนแรง การผิดหวังต่างๆ ซึ่งชนิดนี้ถือว่าค่อนข้างรุนแรงควรพบจิตแพทย์และได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด
  3. โรคซึมเศร้าเรื้อรัง หรือทางการแพทย์เรียกว่า “ดิสทีเมีย” ชนิดนี้มักเกิดจากความเครียดสะสม หรือมีเรื่องกระทบจิตใจเล็กๆน้อยๆมีนานนับปี อาจก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าชนิดนี้ได้

และวันนี้สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าคนใกล้ตัวหรือตนเองเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ แล้วคนที่จะเป็นโรคซึมเศร้านั้นมีอาการอย่างไร วันนี้เรามีวิธีสังเกตอาการของคนที่เข้าข่ายจะเป็นโรคซึมเศร้ามาแนะนำเพื่อนๆกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

9 อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า

  1. รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีแพชชั่น ไม่มีเป้าหมาย ไม่มีแรงดึงดูดในการใช้ชีวิต
  2. หงุดหงิด โกรธ โมโหง่ายทั้งๆที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
  3. เหนื่อย อ่อนเพลีย ไม่มีแรงดูล้าๆไม่อยากทำอะไร
  4. นอนหลับยาก หลับไม่สนิท หลับๆตื่นๆเหมือนพะวงอะไรตลอดเวลา
  5. สมาธิสั้น เหม่อลอยสติไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัว
  6. เริ่มมีความคิดอยากตาย อยากทำร้ายตัวเอง
  7. เบื่ออาหาร ทานน้อยและน้ำหนักลดผิดปกติ หรืออีกอาการหนึ่งคือ กินมากกว่าปกติ
  8. พฤติกรรมการใช้ชีวิตดูอืดๆ เชื่องช้า ไร้แรงขับเคลื่อนในชีวิต
  9. หมดความสุขในชีวิต อะไรที่เคยทำแล้วสนุกตอนนี้กลับหน้ามือเป็นหลังมือไปหมด

หากใครที่มีอาการตรงตามนี้ 5 ข้อขึ้นไปและมีพฤติกรรมแบบนี้ติดต่อกันนานๆ ให้สงสัยไว้เลยว่าเขานั้นอาจเป็นโรคซึมเศร้าได้  แล้วเมื่อรู้ว่าตนเองหรือคนใกล้ชิด เสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าต้องทำอย่างไร ไปดูกัน!

เมื่อรู้ว่าเป็นโรคซึมเศร้าจะทำอย่างไรดี

โรคซึมเศร้าอาการ

อย่าตื่นตระหนกตกใจไปนะคะเพื่อนๆ สำหรับใครที่สงสัยหรือรู้ตนเองแล้วว่าน่าจะเป็นโรคนี้แน่ๆ อันดับต่อไปที่เราจะต้องทำคือ

  1. มีสติให้มากๆ ไม่ต้องตกใจไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ โรคนี้สามารถหายได้!!
  2. เข้าพบจิตแพทย์  ห้ามคิดว่าโรคซึมเศร้านั้นสามารถรักษาหายเองได้เด็ดขาด! อย่างที่บอกไปว่าโรคนี้เกิดจากความผิดปกติของสารในสมองดังนั้นจึงต้องใช้วิธีทางการแพทย์ในการรักษาควบคู่ไปกับสภาวแวดล้อมที่ดี
  3. รับประทานยาอย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์สั่ง ห้ามหยุดยาเองเด็ดขาด! คนที่เป็นโรคนี้หลายคนเมื่อพบแพทย์และกินยาไปสักพักรู้สึกดีขึ้นมักจะเลิกยาเอง ซึ่งไม่ควรทำเด็ดขาดค่ะ
  4. ดูแลตัวเองอย่างดี อะไรที่ทำให้เรามีความสุขจงทำ หากิจกรรมผ่อนคลายพยายามเลี่ยงความเครียดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
  5. ทำความเข้าใจกับโรคนี้ให้ดี ทั้งตนเองและคนใกล้ชิด พยายามอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีจะสามารถช่วยให้โรคนี้ดีขึ้นได้ในระดับหนึ่งทีเดียว

บทสรุปอาการของโรคซึมเศร้า

สำหรับใครที่กำลังสงสัยคนใกล้ตัวหรือแม้แต่ตนเองว่ากำลังจะเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ซึ่งวันนี้เราก็ได้แนะนำวิธีสังเกตคนที่เข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าจาก 9 อาการหลักๆที่สามารถบ่งบอกได้ถึงภาวะการเข้าข่ายที่จะเป็น ดังนั้นหากใครสงสัยอยู่ก็ลองสังเกตอาการดูนะคะเพื่อนๆ หากพบว่ามีอาการเข้าข่ายติดต่อกันเป็นระยะเวลามากกว่า 2 อาทิตย์ขอแนะนำให้เข้าพบจิตแพทย์เลยน้าา

สุขภาพLatest articles in the category