บอกลาอาการผิวหนังอักเสบ ด้วยการรักษาด้วยตัวเองและการใช้ยาแก้คันผิวหนังอักเสบ 

บอกลาอาการผิวหนังอักเสบ ด้วยการรักษาด้วยตัวเองและการใช้ยาแก้คันผิวหนังอักเสบ 

ยา แก้ คัน ผิวหนัง อักเสบ

 

สำหรับอาการผิวหนังอีกเสบ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งจะมีอาการคัน บวม เป็นผื่นแดง เมื่อติดเชื้อจักทำให้เกิดการอักเสบ เมื่อผิวเกิดอาการคัน ถ้าเกิดไปเกาหรือแกะ จะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

เพราะนิ้วมือเราสกปรก และทำให้ผิวหนังบาง และอักเสบในที่สุด โดยการรักษาอาการคัน หรือผิวหนังอักเสบ จะมีทั้งการรักษาโดยใช้ยาในกลุ่มที่มีอาการรุนแรงและการรักษาด้วยตัวเอง

วันนี้มาทำความรู้จักผิวหนังอักเสบและอาการผิวหนังอักเสบคืออะไร  พร้อมทั้งวิธีการรรักษาโดยการใช้ยาและการรักษาด้วยตัวเอง จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

ผิวหนังอักเสบคืออะไร

 

ผิวหนังอักเสบ เป็นอาการทางผผิวหนังี่เกิดอาการเป็นผื่นแดง บวม มีอาการคัน และอาการปวดแสบปวดร้อนบริเวณผิวหนังที่อักเสบ ซึ่งถ้าเกิดการติดเชื้อร่วมด้วยจะทำให้เกิดอาการเจ็บ

และเกิดแผลพุพอง อาจจะทำให้มีหนอง ดังนั้นคนที่มีอาการผิวหนังอักเสบควรหลีกเลี่ยงการใช้มือเกาะหรือแกะ เพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้อ ซึ่งอาการผิวหนังอักเสบไม่ได้อันตราย

ไม่ติดต่อไปยังผู้อื่น แต่จะทำให้ผิวหนังระคายเคือง ไม่สบายตัวเท่านั้นเอง แต่ถ้าหากรุนแรแงควรรีบพบแพทย์ผิวหนังโดยด่วนเพื่อเข้ารับการรักษา

 

 

ยา แก้ คัน ผิวหนัง อักเสบ

 

อาการผิวหนังอักเสบ 

อาการผิวหนังอักเสบ ส่วนใหญ่จะมี 2 แบบ คือ อาการแบบเฉียบพลันและอาการแบบเรื้อรัง ดังนี้

  • อาการผิวหนังอักเสบแบบเฉียบพลัน
    สำหรับอาการผิวหนังอักเสบแบบเฉียบพลัน เกิดขึ้นได้จากการสัมผัสสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว อย่างเช่น ผงซักฟอก สารเคมี เป็นต้น ทำให้บริเวณที่โดนเกิดอาการระคายเคือง ปวดแสบปวดร้อน หรือเกิดอาการคัน โดยอาจจะทำให้บริเวณนั้นเกิดอาการบวมแดงเกิดขึ้น
  • อาการผิวหนังอักเสบแบบเรื้อรัง
    สำหรับอาการผิวหนังอักเสบแบบเรื้อรัง เกิดจากการสัมผัสสารที่ก่อให้เกิดการแพ้หรือการระคายเคืองเป็นเวลานานหรือเป็นประจำ ซึ่งจะทำให้ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสเกิดอาการตึง และมีอาการคัน นอกจากนี้จะมีลักษณะบวมและแดงอีกด้วย

 

การใช้ยารักษาผิวหนังอักเสบ
แก้คัน ลดการระคายเคือง

 

ยา แก้ คัน ผิวหนัง อักเสบ

 

สำหรับการใช้ยารักษาผิวหนังอักเสบ เพื่อลดอาการคันและลดการระคายเคือง ถ้าหากเกิดอาการรุนแรงที่ไม่สามารถรักษาด้วยตัวเองให้หายได้ ซึ่งจะต้องพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเหมาะสม เพื่อความปลอดภัย โดยแพทย์จะเป็นผู้สั่งจ่ายยาให้ ดังต่อไปนี้

 

  • การใช้ยาต้านอักเสบหรือผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการคัน  ซึ่งจะมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการคันและอาการอักเสบให้ลดลงได้ชั่วคราว เช่น ครีมไฮโดรคอร์ติโซน
  • ในสภาวะผิวหนังอักเสบที่ไม่รุนแรงมาก แพทย์อาจจะใช้การใช้ยาไฮโดรคอร์ติโซน เพื่อช่วยบรรเทาการอักเสบผิวหนังและลดอาการคัน
  • ถ้าหากการรักษาโดยการใช้ยาในรูปแบบทาไม่ได้ผล แพทย์จะสั่งจ่ายยากดภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งมีทั้งยารับประทาน และครีมสำหรับทาบริเวณผิวหนังอักเสบ  ซึ่งยาจะช่วยลดการอักเสบและอาการคันและแดงบนผิวหนัง โดยการลดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน แต่วิธีนี้ไม่ควรใช้เป็นเวลานาน
  • การใช้ยาแก้แพ้ เพื่อช่วยลดอาการคันและผิวหนังอักเสบ เช่น ยาไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine) แต่ในยาแก้แพ้บางชนิดอาจจะทำให้เกิดอาการง่วงซึมได้
  • การใช้ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroids) ในกรณีที่แพทย์ประเมินแล้วที่วิธีการรักษาอื่น ๆ ใช้ไม่ได้ผล โดยมีทั้งในรูปแบบครีมและแบบรับประทาน เพื่อช่วยบรรเทาอาการคันและบวม จากผิวหนังอักเสบ  ในบางครั้งแพทย์อาจแนะนำให้ผู้ป่วยใช้แผ่นประคบเย็นวางไว้บนผิวหนังก่อนที่จะทาครีมคอร์ติโคสเตียรอยด์  เพื่อให้ยาสามารถซึมผ่านผิวหนังได้ง่ายขึ้นด้วย
  • ในกรณีที่ผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับผิวหนังที่มีความรุนแรง แพทย์จะใช้การการรักษาด้วยแสง เพื่อช่วยรักษาผื่นบนผิวหนัง วึ่งวิธีนี้เป็นการใช้รังสีอัลตราไวโอเลตช่วยรักษา
  • แพทย์อาจสั่งจ่ายมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ชนิดพิเศษ ชนิดเข้มข้น เพื่อช่วยทำ
    ให้ผิวหนังบริเวณที่อักเสบมีความชุ่มชื้น โดยการช่วยบำรุงผิวหนัง
  • ถ้าหากเกิดการติดเชื้อจากการเกา แพทย์อาจจะสั่งจ่ายยาปฏิชีวนะร่วมด้วย เพื่อรักษาอาการติดเชื้อ

 

 

การรักษาผิวหนังอักเสบ ด้วยตนเอง
แก้คัน ลดการระคายเคือง

 

ยา แก้ คัน ผิวหนัง อักเสบ

 

สำหรับการรรักษาด้วยตัวเองและวิธีป้องกันผิวหนังอักเสบ จะทำได้ในกรณีที่ผิวหนังไม่ได้อักเสบรุนแรงอะไร ซึ่งจะสามารถช่วยทำให้อาการคันจากผิววหนังอักเสบทุเลาลงได้  แต่ถ้าหากไปเกาหรือเเกะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงขึ้นได้

  • หลีกเลี่ยงการเกาหรือแกะบริเวณที่มีการคัน เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้น
  • ควรใช้ผ้าเย็นหรือผ้าเปียก ประคบบริเวณผิวหนังอักเสบ เพื่อช่วยบรรเทาอาการคันและระคายเคืองผิวได้
  • ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการแพ้ที่อาจจะก่อความระคายเคืองต่อผิวหนัง
  • บรรเทาการอาคันและผิวหนังอักเสบด้วยการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว เพราะเมื่อผิวแห้งจะทำให้เกิดอาการคันได้ง่าย โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ จะช่วยลดความรุนแรงของอาการผิวหนังอักเสบได้
  • ควรสวมเสื้อผ้าที่โปร่ง เช่น ผ้าฝ้าย เพื่อลดอาการระคายเคืองของผิวหนังบริเวณที่อักเสบ เพราะเนื้อผ้านิ่ม จะช่วยลดอาการคันและป้องกันการระคายเคืองผิวอีกด้วย
  • ควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้สะอาด รวมทั้งดูแลสุขอนามัยให้สะอาด เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังอักเสบในบางชนิด

 

บทสรุป บอกลาอาการผิวหนังอักเสบ ด้วยการรักษาด้วยตัวเองและการใช้ยาแก้คันผิวหนังอักเสบ 

 

ยา แก้ คัน ผิวหนัง อักเสบ

 

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับบอกลาอาการผิวหนังอักเสบ ด้วยการรักษาด้วยตัวเองและการใช้ยาแก้คันผิวหนังอักเสบ  ซึ่งอาการผิวหนังอักเสบเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทำให้มีอาการคัน บวม เป็นผื่นแดง

เมื่อติดเชื้อจักทำให้เกิดการอักเสบ เมื่อผิวเกิดอาการคัน ถ้าเกิดไปเกาหรือแกะ จะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งจะมีวิธีรักษาโดยการรักษาด้วยตัวเองโดยการหลีกเลี่ยงอาการเกาหรือแกะบริเวณที่อักเสบ

และการหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดการแพ้  และการใช้ยา โดยแพทย์จะเป็นผู้สั่งจ่ายยาให้ผู้ป่วย โดยการประเมินตามความรุนแรง  สำหรับใครที่กำลังหายาแก้คันผิวหนังอักเสบ แนะนำว่าควรปรึกษาเภสัชกรและแพทย์ เพื่อความปลอดภัย

ผิวLatest articles in the category