รู้ทัน”ผิวหนังคนเป็นเอดส์”เป็นแบบไหน ต้องดู!!

รู้ทัน”ผิวหนังคนเป็นเอดส์”เป็นแบบไหน ต้องดู!!

ผิวหนังคนเป็นเอดส์

 

ปัญหาโรคเอดส์เกิดขึ้นทั่วโลก  เป็นโรคที่อันตรายทำให้คนเสียชีวิตได้  ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายกับไข้หวัด  แต่ปล่อยไว้ไม่รักษา

เมื่อถึงในระยะเอดส์แล้วร่างกายจะไม่สามารถเยียวยาได้ ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง  สามารถเกิดโรคแทรกซ้อนและติดเชื้อจนทำให้เสียชีวิตได้  แต่ถ้าหากรักษาตั้งแต่ระยะช่วงแรก

ซึ่งในปัจจุบันมียาชนิดรับประทานซึ่งไม่มียารักษาให้หายขาดได้  แต่ก็สามารถช่วยประคองโรคเอดส์ ไม่ให้ร้ายแรงกว่าเดิมไปถึงขั้นระยะเอดส์  ทางที่ดีที่สุดควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาที่เหมาะสม  วันนี้มาทำความรู้จักโรคเอดส์ และอาการผิวหนังของคนเป็นเอดส์  จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

 

รู้จัก โรคเอดส์ คืออะไร

 

 

โรคเอดส์  หรือที่เรียกกันว่า  โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง  ในปัจจุบันเกิดขึ้นทั่วโลก  และมีอัตราการเสียชีวิตสูง ซึ่งในปัจจุบันตอนนี้ยังไม่มียารักษาให้หายขาดได้  เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายได้รับเชื้อไวรัส  HIV  ซึ่งเชื้อไวรัสตัวนี้จะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาว

ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันลดลง  เนื่องจากเม็ดเลือดขาว  เป็นตัวช่วยสำคัญของร่างกายในการสร้างภูมิคุ้มกันและจับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย  จึงทำให้เชื้อโรคสามารถแทรกซ้อนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดาย  ทำให้เกดโรคต่าง ๆ  แทรกซ้อนตามมา  เช่น

วัณโรคในปอด   โรคผิวหนังบางชนิด   เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อรา  หรืออาจจะเป็นมะเร็งเลยก็ได้ เป็นต้น  ทำให้สาเหตุเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดการอาการของโรคเเทรกซ้อน

 

ผิวหนังคนเป็นเอดส์

อาการผิวหนังคนเป็นเอดส์

 

สำหรับอาการผิวหนังของคนเป็นเอดส์ คือ คนที่เป็นเอดส์จะเกิดเนื้องอกของเส้นเลือดบริเวณผิวหนัง ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่จะซักประวัติถามอาการ เพราะคนเป็นเอดส์ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะแบบนี้ทุกราย มีชื่อเรียกว่า คาปูซี มีลักษณะนูน เป็นรอยสีม่วงอมแดง และจะเป็นทั่วร่างกาย จะเป็นมากในบริเวณขาและเเขน

 

เมื่อเป็นโรคเอดส์ ถ้าหากผู้ป่วยที่เป็นโรคผิวหนังและเป็นโรคเอดส์ร่วมกัน จะทำให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้นกว่าคนปกติที่ไม่มีเชื้อเอดส์ ตัวอย่างเช่น

ผู้ป่วยที่เป็นโรคผิวหนังติดเชื้อรา ได้แก่ โรคกลาก โรคเกลื้อน มีลักษณะเป็นขุยขาววงแดง และจะทำให้เกิดอาการคัน สามารถขยายวงกว้างไปได้เรื่อยๆ ซึ่งคนที่เป็นเอดส์ร่วมด้วยจะทำให้อาการลุกลามไปทั่วทั้งตัวอย่างรวดเร็ว

ผู้ป่วยที่เป็นโรคผิวหนังติดเชื้อไวรัส ในคนที่เป็นเอดส์ จะทำให้เกิดอาการเชื้อขยายวงกว้างขึ้นมากกว่าเดิม ผิวหนังจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำและบวมแดง ทำให้เกิดอาการเจ็บ และเกิดอาการอักเสบมากกว่าปกติ

 

ผิวหนังคนเป็นเอดส์

 

อาการคนเป็นเอดส์  ในระยะที่ไม่แสดงอาการ

 

ในระยะแรก เป็นระยะที่ไม่แสดงอาการ เป็นระยะที่ผู้ป่วยจะยังไม่ทราบว่าเป็นโรคเอดส์ ซึ่งสามารถแพร่เชื้อไปให้กับคนอื่นได้ง่ายจากการมีเพศสัมพันธ์  การใช้เข็มฉีดยาอันเดียวกัน หรือการให้เลือด เพราะในระยะนี้จะดูเหมือนร่างกายปกติ  บางครั้งอาจจะมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย

 

อาการคนเป็นเอดส์  ระยะมีอาการสัมพันธ์กับเอดส์

 

ในระยะที่ 2 เป็นระยะมีอาการสัมพันธ์กับเอดส์ ซึ่งในระยะนี้จะเริ่มมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายแล้ว เช่น มีตุ่มขึ้นตามเเขนและขา ต่อมน้ำเหลืองโต มีเชื้อราในกระพุ้งแก้ม เป็นโรคงูสวัด เป็นต้น เมื่อตรวจเลือดจะพบว่าผลเลือดเป็นบวก และน้ำหนักลดลง ถ้าหากผู้ป่วยมีอาการผิดควรรีบพบแพทย์

 

อาการคนเป็นเอดส์  ระยะโรคเอดส์เต็มขั้น

 

ในระยะที่ 3 เป็นระยะสุดท้ายของโรคเอดส์ ซึ่งเป็นระยะที่ภูมิคุ้มกันถูกทำลายไปอย่างมาก โดยการตรวจเม็ดเลือดขาวจะพบว่าลดลงอย่างมาก ในขั้นนี้เชื้อจะฉวยโอกาส ทำให้เกิดโณคแทรกซ้อนได้ง่าย เสี่ยงต่อการเป็นโรควัณโรค เชื้อราในปอด และเชื้อราขึ้นสมอง ในระยะนี้ทำให้ผู้ป่วยโรคเอดส์เสียชีวิตได้มากที่สุด

 

 

โรคเอดส์ สามารถติดต่อได้อย่างไร

 

  1. การมีเพศสัมพันธ์   โดยการไม่ป้องกัน ไม่สวมถุงยางอนามัย
  2. การรับเชื้อทางเลือด เกิดจากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่มีเชื้อเอดส์ หรือการรับเลือดที่มีเชื้อเอดส์เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งในปัจจุบันการรับเลือดได้มีการตรวจเชื้อ HIV ทำให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอน
  3. การคลอดลูก เมื่อแม่มีเชื้อเอดส์ ทำให้เชื้อเอดส์สามารถแพร่ไปยังลูกได้ตั้งแต่กำเนิด โดยจะแพร่ไปยังลูกได้ ในอัตราร้อยละ 30

 

ผิวหนังคนเป็นเอดส์

 

บทสรุป
รู้ทัน ผิวหนังคนเป็นเอดส์ เป็นแบบไหน ต้องดู!!

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับผิวหนังคนเป็นเอดส์ เป็นแบบไหน ซึ่งคนที่เป็นโรคเอดส์หรือโณคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายได้รับเชื้อไวรัส  HIV  ซึ่งเชื้อไวรัสตัวนี้จะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาว

ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันลดลง และสามารถทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้อย่างง่ายดาย เสี่ยงต่อการเป็นโรควัณโรค และเชื้อราในร่างกาย ซึ่งสามารถทำให้อันตรายถึงชีวิตได้

คนที่เป็นโรคเอดส์และมีโรคผิวหนังร่วมด้วย จะทำให้เกิดอาการลุกลามได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็วกว่าปกติ  นอกจากนี้โรคเอดส์ยังสาารถติดต่อได้ด้วยการมีเพศสัมพันธ์ การรับเชื้อทางเลือด และการรับเชื้อจากแม่สู่ลูก

 

ผิวLatest articles in the category