ข้อควรรู้เกี่ยวกับผิวหนังติดเชื้อ พร้อมวิธีป้องกันอย่างปลอดภัย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับผิวหนังติดเชื้อ พร้อมวิธีป้องกันอย่างปลอดภัย

ผิวหนังติดเชื้อ

 

สำหรับอาการผิวหนังติดเชื้อ ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เกิดการระคายเคืองต่อผิว สามารถเกิดได้ในทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งโรคผิวหนังที่แสดงอาการบนผิวหนัง นอกจากจะทำให้ดูไม่สวยงาม มีลักษณะเป็นผื่นแดง หรือเป็นตุ่มนูน ตุ่มใสบนผิวหนัง

และยังทำให้รู้สึกเจ็บปวด แสบร้อน รวมทั้งเกิดอาการระคายเคืองผิว ซึ่งถ้าหากเกิดการติดเชื้ออย่างรุนเเรงอาจจะทำให้เกิดอาการไม่สบายได้  โดยเชื้อโรคที่พบได้บ่อยมี 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ เชื้อไวรัส แบคทีเรีย รา และปรสิต ซึ่งจะมีรายละเอียดเป็นยังไง ไปดูกันเลย

 

ผิวหนังติดเชื้อไวรัส

 

โรคผิวหนังติดเชื้อไวรัส ซึงทำให้เกิดโรคได้หลายชนิด  เช่น โรคอีสุกอีใส โรคงูสวัด โรคเริม โรคหูด เป็นต้น ซึ่งมีสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่ละโรคจะมีเชื้อไวรัสคนละตัวกันจึงทำให้มีลักษณะอาการที่แตกต่างกัน และสามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้จากการสัมผัส ผู้ป่วยที่ผิวหนังติดเชื้อไวรัสจะมีลักษณะอาการในระยะแรกจะเป็นผื่นแดงหรือเป็นตุ่มแดง

จะมีอาการคัน และรู้สึกระคายเคือง  สามารถเกิดได้ทั่วทั้งตัวและเฉพาะที่ เช่น แผ่นหลัง แขน ขา มือ คอ เป็นต้น  และสามารถพบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่เลย  ในการรักษาจะมีทั้งการใช้ยาปฏิชีวนะ โดยจะมีทั้งในรูปแบบการรับประทานและการทา ถ้าหากเกิดการติดเชื้อที่รุนเเรงอาจจะมีไข้ร่วมด้วย และควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

 

ผิวหนังติดเชื้อ

 

ผิวหนังติดเชื้อแบคทีเรีย

 

โรคผิวหนังติดเชื้อแบคทีเรีย จะพบได้กับทุกเพศทุกวัย อาการในระยะแรกผู้ป่วยจะมีตุ่มแดงขึ้นบนผิวหนัง และจะมีหนองตามมา ทำให้มีอาการปวด เมื่อกดบริเวณนั้นจะรู้สึกเจ็บ และบวมตึง และสามารถลุกลามได้อย่างรวดเร็ว ไปตามต่อมน้ำเหลืองในบริเวณนั้น

ซึ่งจะมีมีลักษณะอาการที่หลากหลาย โดยแบ่งเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคแผลพุพอง โรคไฟลามทุ่ง นอกจากนี้โรคผิวหนังติดเชื้อแบคทีเรียยังสามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้เพียงการสัมผัสหรือการใช้ของร่วมกัน ในการรักษาแพทย์จะให้ยาปฏิชีวนะ สำหรับผู้ป่วยที่เป็นไม่มากจะใช้ยาในรูปแบบทา และอาจจะมียาปฏิชีวนะในรูปแบบรับประทานร่วมด้วยในผู้ป่วยที่ลุกลามมาก

 

ผิวหนังติดเชื้อ

 

ผิวหนังติดเชื้อรา

โรคผิวหนังติดเชื้อรา เป็นโรคติดต่อทางผิวหนัง ที่เกิดจากการติดเชื้อในผิวหนังชั้นหนังกำพร้า  เช่น โรคกลาก โรคเกลื้อน โดยเชื้อราจะเข้าไปทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นตาย

โดยการเข้าไปเติบโตลุกลามในเซลล์ผิวหนัง  และสามารถลุกลามได้อย่างรวดเร็วถ้าหากไปแกะหรือเกา เพราะทำให้ผิวอักเสบ ซึ่งจะทำให้ผิวหนังบริเวณที่ติดเชื้อมีลอกมีขุยเห็นผิวชั้นใน

มีผื่นแดงขึ้นบนผิวหนังเป็นวงมีขอบชัด อาจจะทำให้เกิดอาการคัน แสบ หรือถ้าเกิดการอักเสบจะมีน้ำเหลืองไหลออกมา ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษา นอกจากนี้การรักษาในปัจจุบันมีการทายาสเตียรอยด์ ซึ่งจะทำให้ผื่นดีขึ้น ช่วยลดการลุกลามได้

 

ผิวหนังติดเชื้อ

 

ผิวหนังติดเชื้อปรสิต

 

โรคผิวหนังที่ติดเชื้อปรสิต เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อปรสิตเข้าไปในผิวหนัง ซึ่งโรคนี้อาจจะไม่ร้ายแรงมาก แต่ควรรีบรักษา เช่น โรคหิด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นตุ่มใส มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

ตุ่มจะมีลักษณะเป็นเม็ดเเข็งๆ และจะทำให้มีอาการคันมาก ซึ่งบางตุ่มอาจจะมีหนองอีกด้วย โรคผิวหนังที่ติดเชื้อปรสิตสามารถพบได้ในทุกเพศ ทุกวัย และจะพบมากในบริเวณง่ามมือง่ามเท้า รักแร้ ข้อมมือ ข้อศอก สะดือ และต้นขา ส่วนในเด็กจะพบมากบนใบหน้า มือ เท้า และศรีษะ

 

 

ผิวหนังติดเชื้อ

 

วิธีป้องกันผิวหนังติดเชื้อ

1. การอาบน้ำฟอกสบู่ทำความสะอาดร่างกาย ให้ร่างกายสะอาดอยู่เสมอ

2. การรักษาสุขลักษณะอนามัยให้สะอาด ไม่ควรไว้เล็บยาว เพราะเป็นที่สะสมของแบคทีเรีย ควรติดเล็บ และไม่ควรแกะ หรือเกาบริเวณผิวหนัง

3. หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดบาดแผล แต่เมื่อได้รับบาดเจ็บ เกิดบาดเเผล ควรล้างแผลให้ถูกวิธี เพื่อขจัดเชื้อโรค

4. ควรสวมรองเท้าทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่สกปรก เพื่อป้องกันร่างกายติดเชื้อโรค

5. ไม่ควรสัมผัสคนที่ติดเชื้อหรือการใช้ของร่วมกัน

 

ผิวหนังติดเชื้อ

 

บทสรุป ข้อควรรู้เกี่ยวกับผิวหนังติดเชื้อ
พร้อมวิธีป้องกันอย่างปลอดภัย

 

จบกันไปแล้วนะคะ สำหรับข้อควรรู้เกี่ยวกับผิวหนังติดเชื้อ พร้อมวิธีป้องกันอย่างปลอดภัย ซึ่งโรคผิวหนังติดเชื้อ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อโรค4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อปรสิต ซึ่งสามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้และสามารถลุกลามได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเชื้อโรคแต่ละตัว จะทำให้เกิดโรคผิวหนังที่มีลักษณะที่แตกต่างกัน

โดยรวมจะทำให้เกิดผื่นแดง หรือเป็นตุ่มแดง ถ้าเกิดการอักเสบจะทำให้เกิดหนอง และทำให้ผู้ที่ติดเชื้อมีอาการปวด หรือถ้าเกิดการติดเชื้อรุนแรงอาจจะทำให้เกิดอาการไข้ร่วมด้วย ต้องรีบพบแพทย์โดยด่วน ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังกันอย่างมากโดยการหลีกเลี่ยงการสัมผัส ไม่แกะะหรือเกาผิวหนัง และการรักษาความสะอาดของร่างกายอยู่เสมอ รวมทั้งการใช้เจลแอลกอฮอล์ และการล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อได้

 

ผิวLatest articles in the category