มาทำความรู้จักกับโครงสร้างและหน้าที่ของผิวหนังกันเถอะ

มาทำความรู้จักกับโครงสร้างและหน้าที่ของผิวหนังกันเถอะ
ผิวหนัง
https://www.today.com/

 

ผิวหนัง เป็นสิ่งที่ห่อหุ่มร่างกายของคนเรา ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และปกป้องร่างกายจากสิ่งภายนอก นอกจากนี้ยังเป็นส่วนที่ช่วยสร้างวิตามิน ดี จากการรับแสงแดดในตอนเช้า

ซึ่งวิตามินดีนี้มีความสำคัญต่อร่างกายมาก เพราะช่วยรักษาสมดุลของแคลเซียมและฟอสฟอรัสในร่างกาย ในแต่ละคนจะมีผิวหนังที่สีแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางพันธุกรรม แสงปัจจัยภายนอกอย่างเช่น การดูแลผิวพรรณต่างๆ วันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับผิวหนัง จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

รู้จักกับ ผิวหนัง 

 

ผิวหนัง

 

ผิวหนัง คือ อวัยวะที่อยู่นอกสุดช่วยห่อหุ้มร่างกาย มีบทบาทสำคัญและทำหน้าที่หลายอย่างในการปกป้องร่างกาย ช่วยป้องกันสิ่งรบกวนจากภายนอก และคุ้มครองอวัยวะภายใน เป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของร่างกายเลย

ซึ่งคิดเป็นน้ำหนักประมาณ 16% ของน้ำหนักตัว และแต่ละคนจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน ทั้งความหนา สีผิว และโครงสร้างของร่างกาย ซึ่งผิวหนังของคนเราจะแบ่งออกเป็น 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) ชั้นหนังแท้ (Dermis) และชั้นไขมัน (Subcutis) มีรายละเอียดดังนี้

 

 

โครงสร้างผิวหนัง

 

ผิวหนัง
ภาพจาก http://www.idoctorhouse.com/

 

 

ผิวหนังของคนเราประกอบไปด้วย 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis), ชั้นหนังแท้ (Dermis) และชั้นไขมัน (Subcutis) นอกจากนี้จะมีต่อมต่างๆ อีก อย่างเช่น ต่อมเหงื่อ ต่อมไขมัน เป็นต้น ซึ่งแต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

 

1.ผิวหนังชั้นนอกหรือหนังกำพร้า (Epidermis)
ผิวหนังส่วนนี้เป็นส่วนที่อยู่นอกสุดและบางที่สุด เป็นชั้นแรกที่ช่วยป้องกันอวัยวะภายในจากอันตราย จะผลัดเซลล์ผิวทุกๆ 28 วัน เป็นชั้นที่ช่วยปกป้องร่างกายจากปัจจัยที่จะรบกวนภายนอก จะมีเหงื่อและไขมันซึ่งมีคุณสมบัติช่วยรักษาสมดุลของผิว โดยเหงื่อมีความเป็นกรดอ่อนๆ เพื่อช่วยต้านเชื้อโรคนั่นเอง เพราถ้าผิวมีความเป็นด่างเยอะ ทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย ทำให้ผิวอ่อนแอลงนั่นเอง
2.ผิวหนังชั้นในหรือหนังแท้ (Dermis)
ผิวหนังชั้นนี้เป็นชั้นที่อยู่ตรงกลาง ประกอบไปด้วยเส้นเลือด ต่อมไขมัน ต่อมเหงื่อ ต่อมน้ำเหลือง ชั้นนี้มีน้ำประกอบด้วยจำนวนมาก และเป็นทางผ่านของเส้นประสาทจำนวนมาก ชั้นนี้มีคุณสมบัติช่วยรักษาสมดุลให้แก่ผิว เพราะถ้าเกิดเสียสมดุลอาจจะทำให้เกิดฝ้าที่ผิว และคอลลาเจน ซึ่งส่วนประกอบใหญ่ของหนังชั้นใน
3.ผิวชั้นใต้ผิวหนัง (Subcutaneous Tissue)
ผิวหนังชั้นนี้เป็นชั้นที่มีไขมัน เป็นชั้นที่อยู่ลึกที่สุด  ชั้นนี้ทำให้ลักษณะของแต่ละคนแตกต่างกันตามหุ่นของแต่ละคน ช่วยทำให้มีส่วนโค้งส่วนเว้าของร่างกาย  ชั้นไขมันจะพบเจอได้มากในบริเวณสะโพก เอว ต้นขา ช่วยเป็นแหล่งสำรองพลังงาน ช่วยรองรับแรงสะเทือนเพื่อป้องกันอวัยวะภายในได้รับอันตราย และทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย

 

หน้าที่ของผิวหนัง

 

  1. ผิวหนังทำหน้าที่ห่อหุ้มร่างกาย
  2. ผิวหนังทำหน้าที่ช่วยรับความรู้สึกต่างๆ
  3. ผิวหนังทำหน้าที่ช่วยควบคุมระดับความร้อนของร่างกาย
  4. ผิวหนังทำหน้าที่ช่วยป้องกันแสงต่างๆไม่ให้เข้าไปในร่างกาย
  5. ผิวหนังทำหน้าที่ช่วยขับถ่ายของเสีย
  6. ผิวหนังทำหน้าที่ช่วยดูดซึมหรือขับไขมันไปยังขนและเส้นผม รือขน

บทสรุป เกี่ยวกับผิวหนัง

ผิวหนัง

จบไปแล้วนะคะ สำหรับผิวหนัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ห่อหุ่มร่างกายของคนเรา และช่วยปกป้องร่างกายจากปัจจัยที่รบกวนจากภายนอก ซึ่งจะเห็นว่าผิวหนังของคนเราสำคัญมากๆ

ดังนั้นเราจะต้องดูแลผิวหนังให้ดีด้วยการดื่มน้ำสะอาดมากๆ และทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ไม่ทำให้ผิวแห้ง และพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนี้ควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากแดดเป็นประจำทุกครั้ง นอกจากนี้ควรใช้สกินแคร์ที่ช่วยดูแลผิวที่เหมาะสมกับผิว เพื่อให้ผิวเนียนนุ่มชื้น และให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ผิวLatest articles in the category