เปิดหมดเปลือก!! สาเหตุและวิธีรับมือ สำหรับคนที่มีผิวช้ำง่าย

เปิดหมดเปลือก!! สาเหตุและวิธีรับมือ สำหรับคนที่มีผิวช้ำง่าย

ผิวช้ำง่าย

 

สำหรับผู้หญิง ปัญหาผิวนั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพราะอยากมีผิวที่สวยเนียน ยิ่งถ้ามีรอยฟกช้ำตามร่างกาย นอกจากจะทำให้เป็นเป็นสีเขียว ม่วง ทำให้ดูไม่มั่นใจ ต้องแต่งตัวปิดรอยช้ำ ซึ่งรอยฟกช้ำเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องพบเจอ

โดยมีสาเหตุมาจากการประสบอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ หรือเกิดจากสาเหตุต่างๆ ยิ่งถ้าคนที่มีผิวช้ำง่าย จะทำให้เกิดรอยฟกช้ำได้ง่าย และรอยชัดเจนกว่าผิวปกติ โดยเฉพาะสาวๆ อย่างเราที่มีผิวบอบบาง ยิ่งถ้ามีรอยช้ำ ยิ่งเห็นชัดมาก วันนี้มาทำความรู้จักเกี่ยวกับผิวช้ำ สาเหตุและวิธีรับมือ จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

รู้จัก ผิวช้ำ คืออะไร

 

รอยช้ำ หรือรอยฟกช้ำ คือ ปัญหาผิวชนิดหนึ่งที่เกิดการจากบาดเจ็บที่ผิวหนัง ทำให้เส้นเลือดฝอยฉีกขาดหรือแตก ทำให้เลือดคั่งสะสมอยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้เห็นเป็นรอยจ้ำๆ สีม่วง สีเขียวคล้ำ บริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ ที่ทำให้ผิวได้รับบาดเจ็บเช่น เดินชนโต๊ะ หกล้ม เป็นต้น และหายเป็นปกติภายใน 1-2 สัปดาห์ รอยช้ำ นอกจากนี้จะมีในกรณีบางคนที่เกิดรอยช้ำบนผิวหนังโดยไม่ทราบสาเหตุ  ซึงจะเกิดได้เยอะในกลุ่มผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย นั่นคือ เป็นคนที่คนที่เกิดรอยช้ำง่ายนั่นเอง

 

ผิวช้ำง่าย

 

สาเหตุที่ทำให้ผิวช้ำง่ายกว่าปกติ

 

1.  ผิวช้ำง่ายเกิดจากการขาดวิตามินซี

อันดับแรกที่ทำให้เกิดสาเหตุทำที่ให้ผิวช้ำง่ายนั่นก็คือ ขาดวิตามินซี เพราะวิตามินซี เป็นวิตามินที่ช่วยซ่อมแซมร่างกาย อย่างที่รู้กันวิตามินซีช่วยในเรื่องผิวพรรณ เป็นตัวช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ถ้าขาดวิตามินจะทำให้เกิดผิวช้ำง่าย และยังทำให้ผิวที่เป็นรอบขีดข่วนต่างๆ หายช้าอีกด้วย

2.  ผิวช้ำง่ายเกิดจากการเป็นโรคเลือด

อันดับที่สอง สาเหตุที่ทำให้เกิดผิวช้ำง่ายคือโรคเลือด ซึ่งก็คือโรคเลือดไหลไม่หยุด โรคนี้พบได้ไม่บ่อยมากนัก สำหรับคนที่เป็นโรคนี้จะทำให้เกิดรอยช้ำง่าย เนื่องจากส่งผลถึงระบบเเข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดไม่ค่อยแข็งตัวนั่นเอง

3.  ผิวช้ำง่ายเกิดจากการที่อายุมากขึ้น

อันดับที่สาม สาเหตุที่ทำให้เกิดผิวช้ำง่ายคือ เมื่อมีอายุมากขึ้น นอกจากจะมีโรคภัยตามมา ผิวหนังสูญเสียไขมันและมีการผลิตคอลลาเจนน้อยลง ผิวบางลง และเส้นเลือดเปราะบางขึ้น ทำให้เส้นเลือดฝอดแตกง่ายขึ้น จึงทำให้ผิวหนังเกิดรอยช้ำได้ง่ายนั่นเอง

4.  ผิวช้ำง่ายเกิดจากการออกกำลังกายหนักเกินไป

อันดับที่สี่ สาเหตุที่ทำให้เกิดผิวช้ำง่ายคือ การที่ออกกำลังกายหนักเกินไป อย่างเช่น การยกของหนัก ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึง ทำให้เส้นเลือดอาจจะมีความอ่อนแอ เมื่ออกกำลังกายหนักมากเกินไปจึงทำให้เกิดอาการช้ำได้ง่ายกว่าปกติ แต่รอยช้ำแบบนี้ไม่อันตรายมาก

5.  ผิวช้ำง่ายเกิดจากการทานยาหรืออาหารเสริมบางชนิด

อันดับที่ห้า สาเหตุที่ทำให้เกิดผิวช้ำง่ายคือ การทานอาหารเสริมหรือยาบางชนิด ซึ่งบางชนิดทำให้เกิดให้ผิวหนังช้ำง่าย อย่างเช่น ยาเจือจางเลือด ยาต้านการแข็งตัวของเลือด  ยาต้านเกล็ดเลือด เป็นต้น หรืออาเสริมบางชนิดที่มีทำให้ลดความสามารถในการแข็งตัวของเลือด อย่างเช่น น้ำมันปลา และในกลุ่มสเตียรอยด์ ซึ่งทำให้หลอดเลือดบางลง ส่งผลให้เกิดผิวช้ำได้ง่าย ถ้าจะกินยาหรืออาหารเสริทควรปรึกษาแพทย์เพื่อความปลอดภัย

6.  ผิวช้ำง่ายเกิดจากปัจจัยทางกรรมพันธุ์

อันดับที่หก สาเหตุที่ทำให้เกิดผิวช้ำง่ายคือ ปัจจัยทางพันธุกรรมนั่นเอง ซึ่งหากครอบครัวไหนมีแนวโน้มผิวช้ำง่าย สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยเฉพาะในผู้หญิง สามารถเกิดรอยช้ำได้ง่ายกว่าผู้ชาย

7.  ผิวช้ำง่ายเกิดจากแสงแดด

อันดับสุดท้าย สาเหตุที่ทำให้เกิดผิวช้ำง่ายคือ แสงแดด ซึ่งในแต่ละวันที่เราต้องเจอกับแสงแดด ซึ่งแสงแดดมีทั้งประโยชน์และโทษแก่ร่างกายหากได้รับมากเกินไป ถ้าหากได้รับแสงแดดเป็นเวลามากเกินความจำเป็น จะทำให้ผิวหนังไหม้ สูญเสียความยืดหยุ่น จึงเป็นสาเหตุทำให้หลอดเลือดฝอยได้ผิวหนังอ่อนแอ ทำให้ผิวช้ำง่าย

ผิวช้ำง่าย

วิธีรับมือ และป้องกันผิวช้ำ

 

  1. เมื่อได้รับบาดเจ็บเกิดรอยฟกช้ำ ภายใน 48 ชั่วโมง รอยฟกช้ำจะมีลักษณะเป็นสีคล้ำม่วงแดง ขั้นตอนแรกต้องประคบด้วยน้ำเเข็ง ครั้งละ 20-30 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อลดอาการบวม
  2. หลังจาก 48 ชั่วโมงที่ได้รับบาดเจ็บ รอยฟกช้ำจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว แนะนำว่าต้องประคบร้อน ด้วยถุงร้อน หรือไข่ต้ม ครั้งละ 15 นาที วันละ 2-3 ครั้งเช่นเดิม เพื่อให้อาการบวมลดลง
  3. เมื่อผ่านไปประมาณ 10-14 วัน รอยฟกช้ำจะเริ่มหาย มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลจางๆ ในช่วงนี้จะกดไม่เจ็บเหมือนช่วงแรกๆ
    ผิว ช้ำง่าย

บทสรุป สำหรับคนที่ผิวช้ำง่าย

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับสาเหตุและวิธีรับมือ สำหรับคนที่มีผิวช้ำง่าย ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายๆ อย่างทั้งการขาดวิตามินซี การทานยาและอาหารเสริมบางชนิด โรคเลือด อายุมากขึ้น ปัจจัยทางพันธุกรรม

การออกกำลังกายมากเกินไป และโดนแสงแดดทำร้าย และวิธีรับมือเมื่อเกิดรอยฟกช้ำ ทั้งการประคบเย็นและประคบร้อน สำหรับสาวๆ ที่กำลังมีปัญหาเรื่องรอยฟกช้ำ อย่าลืมไปทดลองกันดูนะนะ

 

ผิวLatest articles in the category