แชร์วิธีรักษาสิวหัวขาว ให้ผิวกลับมาสวยเหมือนเคย

แชร์วิธีรักษาสิวหัวขาว ให้ผิวกลับมาสวยเหมือนเคย

สิวหัวขาวเกิดจากอะไร

“สิวหัวขาว” มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “สิวอุดตันหัวปิด” มีลักษณะสีเดียวกันกับผิว แต่มีตุ่มนูนเล็กน้อยดันออกมาจากใต้ผิวหนังของเรา ทำให้ผิวหน้าของเราขรุขระ ไม่เรียบเนียน โดยเกิดจากการที่ต่อมไขมันหรือน้ำมันในรูขุมขนไม่สามารถขับออกมาได้ จึงอุดตันที่ท่อรูขุมขน ส่งผลเป็นสิวหัวขาวฝังบนหน้าเรานานหลายวัน ยากที่จะหายได้ หากพยายามจะบีบสิวหัวขาวให้ออกมา ก็จะทำให้ผิวเกิดการอักเสบมากขึ้น และทำให้สิ่งสกปรกเข้าไปในรูขุมขนซ้ำอีกครั้ง ส่งผลให้สิวหัวขาว กลายเป็นสิวอักเสบที่สร้างความเจ็บปวดให้กับผิวหนังของเราได้

วิธีรักษาสิวหัวขาว

  1. การใช้ยาปฏิชีวนะในกลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอหรือ Retinoids โดยผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะขึ้นชื่อเรื่องการรักษาสิวอุดตันอย่างแท้จริง เนื่องจากสามารถละลายสิวอุดตันได้
    รักษาสิวหัวขาวด้วย Differin Gel
    สิวอุดตันอักเสบสิวหัวขาว

    ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจาก Retin-A มีส่วนผสมของ Adapelene 0.1% ที่ช่วยลดสิวอุดตันได้ โดยตัวยาจะทำให้ไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง หรือสิวที่เรามองไม่เห็นผลัดออกมาบนพื้นผิวหน้าของเรา หากใครต้องการจะรักษาสิวอุดตันให้หายขาด คงต้องอดใจรอกันหน่อย แต่หากใครเป็นสิวอักเสบอาจจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นร่วมด้วย เนื่องจากตัวนี้อาจไม่มีประสิทธิภาพมากพอในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P.acne ตัวต้นเหตุของสิวอักเสบ แต่สามารถบรรเทาการอักเสบได้เล็กน้อยเท่านั้น วิธีใช้คือทาก่อนนอน และหลีกเลี่ยงแสงแดด

    ปริมาณ 15g
    ราคา 560THB
    เนื้อครีมไม่เหลวเหมือน Benzac กลิ่นดีกว่า เกลี่ยง่าย บางคนใช้แล้วสิวอาจจะเห่อในช่วงแรกนะคะ ต้องอดทนกับเค้านิดนึงเนาะตัวนี้ แต่ยังไงก็ไม่แพ้ไม่เห่อเท่า Retin-A แน่นอนค่ะ สำหรับเราใช้แล้วไม่เห่อนะคะ อาจจะเป็นเพราะหน้าเราใช้ Benzac ที่มีการระคายเคืองรบกวนผิดมานานก็ได้ 555 ตัวนี้เพิ่งหมดไป 1 หลอดค่ะ ผลที่ได้คือสิวอุดตันลดลงมาก แทบจะไม่มี นอกจากนี้ยาพวกอนุพันธ์วิตามิน A มันจะช่วยกระชับรูขุมขนเราได้ด้วย
    รีวิวจากPantip:สมาชิกหมายเลข2447546 อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    ลดสิวหัวขาวและรอยสิวด้วย Skinoren
    สิวหัวขาว

    อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอที่มีคุณสมบัติช่วยลดสิวอุดตัน บรรเทาสิวอักเสบ ลดรอยดำ รอยแดงจากสิว เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีส่วนผสมที่ช่วยลดฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้าได้อีกด้วย หากใครไม่ได้เป็นสิวมาก สามารถใช้หลอดนี้อย่างเดียวได้เลย หรือถ้าใครแพ้ Benzac AC หรือ Differin ก็ให้เปลี่ยนมาลองใช้ตัวนี้แทนได้ โดยสามารถใช้ทารอยสิว บริเวณที่เป็นสิวได้ทั้งเช้าและเย็น ช่วงแรกอาจรู้สึกร้อนและระคายเคืองเล็กน้อย แต่หลังใช้ไปสักพักจะดีขึ้น

    ปริมาณ 30g
    ราคา 500THB
    ตัวนี้เป็นยาไว้ใช้รักษาสิวและฝ้าค่ะ ซื้อมาเพราะเห็นรีวิวว่าลดรอยดำได้ดี เนื้อตัวนี้เค้าเป็นครีมขาวข้นๆค่ะ ไว้ใช้ทารักษาสิวแต่เราเอาไว้เน้นทารอยดำมากกว่าเพราะว่าเค้ามีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิว มีผลกับเม็ดสีผิวที่ผิดปกติเท่านั้น รอยดำรอยสิวหายไวดี
    รีวิวจากDek-D:yewminiz อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    บอกเลยว่าตัวนี้ถ้าเราเริ่มทาตั้งแต่สิวขึ้นเลยนะไม่ทิ้งรอยดำแน่นอน ขอบอกก!มันเริ่ดประหนึ่งไวท์เทนนิ่งสำหรับรอยสิวเลยล่ะจางเร็วดี แถมยังบรรเทาอาการสิวอักเสบ สิวอุดตันไปในตัวด้วยแต่หลักๆ ชาวสิวเค้าก็เอามาทาเพื่อลบรอยดำจากสิวนี่ล่ะทาก่อนนอนไปโลดดด รีวิวจากWongnai:BeautyEditor อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    สิวหัวขาวและผดผื่นลอง Provamed Acne Retinol-A Gel
    สิวหัวขาว

    หากใครไม่อยากใช้ผลิตภัณฑ์หลายตัวจะเลือกตัวนี้ตัวเดียวก็ได้ โดยสามารถละลายสิวอุดตันได้ พร้อมทั้งใช้สารสกัดจากธรรมชาติเพื่อยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย P.acne ได้เหมือนกัน ทางแบรนด์ใช้เทคโนโลยีเฉพาะที่จะทำให้ส่วนผสมออกฤทธิ์ลดสิวได้เร็ว นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของ Zinc PCA ที่ช่วยให้หน้าไม่มัน โดยไม่มีสารอันตรายหรือซิลิโคน คนแพ้แอลกอฮอล์และน้ำหอมสามารถใช้ได้ แต้มได้ทั้งเช้าและเย็น

    ปริมาณ 10ml
    ราคา 195THB

    รักษาสิวได้ดีจริงๆ ไม่ทำให้สิวอักเสบ แต่จะทำให้สิวยุบหรือแห้งหลุดออกไปเองค่ะ

    ไม่แสบ ไม่ระคายเคือง ตอนนี้พวกสิวอุดตันแทบไม่มีแล้ว ลูบผิวหน้าไปรู้สึกเนียนมือมากๆ ให้ปริมาณเยอะ ราคาก็เป็นมิตรด้วย แนะนำ รีวิวจากVanilla:night_cat อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

  2. การใช้ยาปฏิชีวนะ benzoyl peroxide มีฤทธิ์ช่วยละลายสิวระดับปานกลาง หากใครไม่ได้เป็นสิวมาก และทำใจไม่ได้ที่จะให้สิวเห่อในช่วงแรก ก็สามารถหยิบตัวนี้มาใช้แทนได้เลย ซึ่งจริงๆแล้ว ยากลุ่มนี้ไม่ได้มีฤทธิ์ดันสิวอุดตันใต้ผิวหนังให้ออกมาเหมือนกลุ่มกรดวิตามินเอ แต่หากใครมีสิวเพิ่มมากขึ้นเมื่อใช้อาจเป็นเพราะผิวเกิดการระคายเคือง ใช้ความเข้มข้นมากเกินไป ควรเปลี่ยนระดับความเข้มข้นลง
    Benzac AC 2.5% or 5% water base gel
    สิวอุดตันอักเสบ

    หากมีสิวอุดตัวหรือสิวหัวขาวแล้ว ก็มีโอกาสสูงถึง 75% ที่จะเป็นสิวอักเสบได้ โดยผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีส่วนผสมของ benzoyl peroxide เป็นยาปฏิชีวนะที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย (P.acne) ของสิวอักเสบอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถละลายสิวอุดตันได้บ้าง เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวอุดตัน หากใครยังไม่เคยใช้ควรทดสอบอาการแพ้ก่อน และเริ่มใช้ที่ความเข้มข้น 2.5% หากใครใช้ไม่ได้ผลค่อยปรับเป็น 5% วิธีใช้คือทาก่อนล้างหน้าทิ้งไว้ 5-20 นาที แล้วล้างออกด้วยโฟมล้างหน้าตามปกติ

    ปริมาณ 60g
    ราคา 400THB

    ทาก่อนล้างหน้า สิวอุดตันดันหัวออกมาไวขึ้น สิวจากหนองๆเป็นก้อนเร็ว ใช้แล้วหน้าค่อนข้างแห้ง ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน แต่ถ้าเป็นสิวบ่อยแนะนำให้ทาทั่วหน้าบางครั้งหรือแต้มเฉพาะจุด รีวิวจากDaisyJeban:POPuniCORN อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

    ความรู้สึกเปรมเห็นนะว่า– หน้าลื่นขึ้น สิวอุดตันดูน้อยลงค่ะ แบบมือเกลี่ยๆ นิดหน่อยก็หลุดแล้ว
    – หน้าจะแห้งขึ้นจากที่เปรมหน้ามันมาก หน้าก็ดีขึ้นตามลำดับค่ะ
    – สิวอักเสบแห้งไวขึ้นค่ะ ส่วนสิวกำลังจะสุกมันจะรีบสุกค่ะ แล้วจะแห้งต่อไป
    รีวิวจากpemikaz อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
  3. การทามอยเจอร์ไรเซอร์ ข้อสำคัญที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากการใช้ยาปฏิชีวนะหรือครีมรักษาสิวอื่นๆในการรักษาจะส่งผลให้ผิวแห้ง ขาดน้ำ ผิวกร้าน รวมถึงมีรูขุมขนกว้าง หรือบางรายที่เริ่มรักษาด้วยตัวเองในช่วงแรกอาจถึงขั้นหน้าลอกเป็นแผ่น ผิวเปลี่ยนเป็นสีแดง ดังนั้นการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันซ้ำอีก
    MizuMi Dry Rescue Intense Melt-in Cream
    สิวหัวขาว

    ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฟื้นฟูผิวได้ทันทีที่ใช้อย่างปลอดภัยเพราะไม่มีน้ำหอม ไม่มีพาราเบน ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีการสังเคราะห์สี ผิวแพ้ง่ายหรือเป็นสิวง่ายสามารถใช้ได้แน่นอน โดยเน้นความเข้มข้นจาก AquaxyITM 3% และไฮยาลูรอน ที่ช่วยทำให้ผิวดูเปล่งปลั่ง ชุ่มชื่นยาวนานถึง 48 ชั่วโมง หากใช้ไปนานๆก็จะทำให้ผิวนุ่มและแข็งแรงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันผิวจากฝุ่นต่างๆ รวมทั้ง PM2.5 เนื้อครีมจะละลายซึมเข้าผิว ไม่ทิ้งความมันวาวอีกด้วย

    ปริมาณ 45ml
    ราคา 445THB
    เนื่องจากเป็นคนที่ทายาสิวประจำผิวหน้าจะแห้งแดงง่ายมาก พอซื้อตัวนี้มาใช้แค่คืนเดียวเห็นผลว่าผิวนุ่ม ชุ่มชื้น และแข็งแร็งขึ้น อย่างเห็นได้ชัดในตอนเช้า ลดรอยแดงได้ดีมาก ทำให้ผิวอิ่มน้ำแบบกระชับหน้าไม่บวมด้วยค่ะเพราะปกติเวลาใช้ครีมบางตัวตื่นมาจะรู้สึกหน้าบวมๆน้ำหน่อยๆ และผิวยังคงชุ่มชื้นแม้หลังล้างหน้าช่วงเช้าค่ะทำให้แต่งหน้าต่อง่ายมาก 555 ตอนนี้กลายเป็นลูกรักไปเลยสามารถใช้ร่วมกับยาสิวได้โดยไม่แสบผิวเลยค่ะ คาดว่าใช้ไปนานๆผิวคงแข็งแร็งขึ้นเรื่อยๆ ขอบคุณทางแบรนด์ Mizumi ที่คิดค้นผลิตภัณฑ์ที่ดีมากๆแบบนี้ขึ้นมาค่า รักเลยค่ะ ^.^ รีวิวจากVanilla:Roxia อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    ใช้ดีมากกกก ปกติเป็นคนหน้ามัน แพ้ง่าย มีรอยสิว ใช้อันนี้แล้วไม่แพ้เลยค่ะ ปราศจากพาราเบน น้ำหอม แอลกอฮอล์ แล้วก็น้ำมัน หาครีมเรื่องความชุ่มชื้นมาเยอะมากมาเจอตัวนี้คือตื่นมาหน้าไม่มันเยิ้มเลย หน้านุ่ม ใช้นิดเดียวก็ทั่วหน้าแล้ว ใช้คู่กับลาโรชโพเซย์คือดีมากกสิวไม่ค่อยขึ้นแล้ว ใช้ต่อเรื่อยๆแน่นอน รีวิวจากKonvyvv***or อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
  4. การใช้ครีมกันแดด ในการรักษาสิวเราควรหลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะจะเป็นอันตรายต่อผิว เนื่องจากการใช้ยาปฏิชีวนะจะทำให้ผิวไวต่อแสงมากขึ้น ดังนั้นการทาครีมกันแดดจะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถใช้ครีมกันแดดชนิดใด หรือยี่ห้อใดก็ได้ เพราะอาจมีความเสี่ยงทำให้ผิวเกิดการอุดตันหรือสิวเห่อมากขึ้นได้,
    Curel UV Protection Essence SPF30/50 PA+++
    สิวหัวขาว

    ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและอ่อนโยนกับผิวแพ้ง่ายอันดับ 1 ในญี่ปุ่น ตัวนี้เป็นครีมกันแดดเนื้อบางเบา ซึมเร็ว ไม่ทำให้รู้สึกหนักหน้า ป้องกันผิวได้ทั้ง UVA/UVB นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของ Ceraminde และสารสกัดของ Eucalyptus ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว อีกทั้งยังมี Thujopsis Dolabrata Extract ที่ช่วยลดความระคายเคืองและปลอบประโลมผิวที่ถูกแสงแดดทำร้าย โดยไม่มีส่วนผสมของสารเคมีของครีมกันแดด ไม่มีน้ำหอม ไม่มีแอลกอฮอล์ ปลอดภัยในระดับที่ผิวทารกใช้ได้ และที่สำคัญคือ Non-comedogenic สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้เกิดสิวอุดตันเพิ่มขึ้น ผ่านการทดสอบจากคนผิวแพ้ง่ายแล้ว

    ปริมาณ 50g
    ราคา 900THB
    กันแดดนำ้นมตัวนี้สำหรับเราค่อนข้างโอเคค่ะ ไม่วอกสำหรับเรา เนื้อเกลี่ยง่ายแต่ต้องเกลี่ยนานหน่อย ใช้แล้วหน้ามันไปหน่อยนึง อาจไม่เหมาะสำหรับคนหน้ามันนะคะ แต่ไม่อุดตันค่ะ ไม่ระคายเคืองก็โอเคสำหรับเราแล้วค่ะ เพราะเราหน้าแพ้ง่ายมาก รีวิวจากVanilla:joo อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
  5. การกดสิว หากมีสิวอุดตัน สิวหัวขาวเยอะมาก หรือบางคนมีงานสำคัญที่อยากให้ผิวหน้าของตัวเองเรียบเนียนเร็วที่สุด การกดสิวก็คงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง หากใครยังไม่เคยกดหรือไม่รู้วิธีแนะนำให้ยอมเสียเงินนิดหน่อย คุ้มกว่าสิวเห่อหนักกว่าเดิม
  6. การกินยาเพื่อปรับฮอร์โมน เหมาะกับคนที่มีสิวเห่อหนักมาก การรักษาทั้งภายในและภายนอก น่าจะช่วยให้เห็นผลเร็วและมีประสิทธิที่สุด ไม่แนะนำให้ซื้อมาทานเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เพราะยาทุกตัวจะมีผลข้างเคียง นอกจากนี้ผู้ชายควรระวังเพราะการทานยาปรับฮอร์โมนอาจช่วยทำให้หน้าอกมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยจึงควรพบแพทย์เพื่อรับยาโดยตรง

 

บทสรุปของการกำจัดสิวหัวขาว

หากใครไม่ได้เป็นสิวมาก อาจจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางอย่าง Provamed Acne Retinol-A Gel หรือ Skinoren เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะตัวอื่น แต่หากมีสิวมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง หรือไม่เห็นผลก็อาจจะเริ่มใช้ยาปฏิชีวนะเพียงตัวเดียวก่อน ลองใช้ Benzac AC แต่หากสิวเห่อขั้นแรงสุด ควรใช้ Benzac AC ทาหน้าแล้วล้างออกเช้าเย็น แล้วใช้ Differin ก่อนนอน เว้นเวลาสัก 10 นาทีแล้วทาครีมบำรุงต่อ อาจจะต้องทานยาตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อปรับฮอร์โมนภายในให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

 

สกินแคร์Latest articles in the category