#6 วิธีบอกลาปัญหารอยย่นหน้าผาก

 

ปัญหาผิวหน้าที่ทำให้เกิดความกังวลใจเป็นอย่างมาก นอกจากสิวก็คือริ้วรอยนี่แหละ! อายุก็ไม่ได้มากแต่ทำมั้ย ทำไมริ้วรอยมาเยี่ยม นี่มันหมายความว่าผิวเราเสื่อมสภาพก็เลยทำให้อายุผิวไม่สัมพันธ์กับอายุเรา?? ส่วนใครที่กำลังกลุ้มใจกับปัญหาริ้วรอยหรือรอยย่นหน้าผากอยู่ในตอนนี้ หมดกังวลได้เลยเพราะเรามี #6 วิธีบอกลาปัญหารอยย่นหน้าผากที่เริ่มได้จากการปรับวิถีการใช้ชีวิตนั้นเอง

 

ความจริงแล้วรอยย่นหน้าผากหรือรอยย่นอื่นบนในหน้าเราเนี่ยมันก็สามารถเกิดได้จากผิวเสื่อมสภาพเนื่องจากอายุที่มากขึ้นและผิวเสื่อมสภาพเนื่องจากขาดการบำรุงที่ดีก็จะทำให้รอยย่น ริ้วรอย มาเซย์ฮายยย

 

ริ้วรอยมี 2 ประเภท คือ ริ้วรอยร่องตื้นกับริ้วรอยร่องลึก

ริ้วรอยร่องตื้นคือเส้นริ้วรอยบาง ๆ เกิดขึ้นบนผิวชั้นหนังกำพร้า สาเหตุเกิดจากผิวขาดความชุ่มชื้น ขาดการบำรุงผิว มลภาวะภายนอก ริ้วรอยร่องลึกคือริ้วรอยที่เกิดจากปัญหาโครงสร้างของผิว ผิวหย่อยคล้าย ผิวเสื่อมสภาพ คอลลาเจนและอิลาสตินในผิวลดลง รวมทั้งการแสดงอารมร์ทางสีหน้าเพราะการแสดงออกทางสีหน้า เวลาผ่านไปผิวจะเป็นร่องตามริ้วรอยนั้น ๆ

สาเหตุหลักของการเกิดรอยย่นหน้าผาก

คำตอบคืออายุค่ะ และปัจจัยภายนอกที่ทำให้อายุผิวเสื่อมสภาพมากกว่าเลขอายุจริง คือแสงแดด มลภาวะ เครื่องดื่มออลกอฮอล์ สารนิโคตินจากการสูบบุหรี่ ความเครียดและความวิตกกังวัลจากการทำงานทำให้ฮอรโมนในร่างกายไม่สมดุล การแสดงออกทางสีหน้าเป็นเวลาระยะเวลานานมากและการใช้สายตาหรือจ้องแสงสีฟ้าบนหน้าจอดิจิตอล ทำให้ผิวบริเวณรอบดวงตาและหน้าผากเกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อเกิดเป็นริ้วรอยร่องตื้นขึ้นมา สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยการกระตุ้นผิวทำให้เกิดรอยย่นหน้าผากและริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า รอยย่นหน้าผากพบได้บ่อยมากกับคุณผู้ชายเพราะการเล่นกีฬากลางแจ้งและขาดการบำรุงผิว

รอยย่นหน้าผาก

วิธีป้องกันรอยย่นหน้าผาก

รอยย่นหน้าผาก

อันดับแรกต้องงดแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่ เพราะแอลกอฮอล์ดูดความชุ่มชื้นออกจากร่างกาย และสารนิโคตินจากบุหรี่ทำให้เส้นเลือดแดงในผิวหนังตีบตัน ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี ส่งผลให้ผิวดูหมองคล้ำ ผิวแห้งเหี่ยวย่นไม่สดใส และที่สำคัญสารนิโคตินทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย

อันดับที่สองคือการเลือกสกินแคร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวสำหรับการเริ่มต้นดูแลตัวเอง และสกินแคร์สำหรับชะลอการเกิดริ้วรอย เพิ่มคอลลาเจนและอิลาสตินในผิว

อันดับที่สามคืออาหาร ต้องทานผักและผลไม้เพื่อวิตามินจากธรรมชาติ และเน้นการทานโปรตีนให้เพียงพอต่อเพื่อสร้างคอลลาเจนให้สมดุล วิตามินซีและคอลลาเจนช่วยทำให้ผิวเต่งตึง และที่สำคัญต้องไม่ลืมทาครีมกันแดดก่อนอกจากบ้านทุกครั้ง

อันดับที่สี่ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน เพราะน้ำสามารถปรับสมดุลในร่างกายและเพิ่มความชุ่มชื้นจากภายในให้ผิวและคงความชุ่มชื้นให้ผิวอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ทำให้ผิวขาดน้ำ

อันดับที่ห้าการนอนพักผ่อน การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นการพักผ่อนทั้งร่างกาย รวมถึงผิวด้วยการพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ร่างกายขาดน้ำทำให้ผิวแห้งแตกลอกเป็นขุย ใต้ตาตำ รอยตีนกาขึ้น ผิวหย่อนคล้อย เพราะฉะนั้นการนอนคือการรีเซ็ตและปรับสมดุลในร่างกาย

อันดับที่หกออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายช่วยปรับฮอร์โมนความเครียดในร่างกายให้สมดุล และการออกกำลังนอกจากทำให้รูปร่างและสุขภาพดีขึ้นแล้วยังช่วยทำให้ผิวดีขึ้น ลดเลือนริ้วรอยได้เพราะการออกกำลังกายช่วยผลิตคอลลาเจน เมื่อคอลลาเจนเยอะ ผิวจะมีความยืดหยุ่น ไม่หย่อนคล้อย ทำให้ไม่เกิดริ้วรอย และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ด้วย

รอยย่นหน้าผาก

บทสรุปของบทความ

สาเหตุการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าหรือรอยย่นหน้าผากส่วนใหญ่แล้วมาจากผิวเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็นอายุที่เพิ่มขึ้นหรือขาดการบำรุงก็ตาม สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คอลลาเจนและอิลาสตินในผิวลดลง ทำให้ผิวไม่ยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยง่าย ปัจจัยภายนอกส่งผลต่อการเกิดริ้วรอยค่อนข้าง ทั้งแสงแดดและมลภาวะ ฝุ่น ควัน ต่าง ๆ แต่การเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต การดูแลผิวและการเลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวของเราคือทางออกที่ค่อนข้างถาวรที่สุดสำหรับการป้องกันริ้วรอยและรอยย่นหน้าผาก

รอยย่นLatest articles in the category