สิวรอบปาก ลำบากใจ เพราะอะไรทำไมถึงขึ้น !

สิวรอบปาก ลำบากใจ เพราะอะไรทำไมถึงขึ้น !

สิวรอบปาก

สิวรอบปาก แสนลำบากใจ

สิว มักจะเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน และการกระจุกตัวการของเซลล์ผิวที่ตายแล้ว อันมีสาเหตุมาจากการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งก่อให้เกิดการอุดตันและเกิดการอับเสบตามมา ส่วนสิวรอบปากนั้น มักมีสาเหตุมาจากการสัมผัสบริเวณรอบปากเป็นประจำ รวมไปถึงการสัมผัสกับสิ่งอื่น ๆ ที่อาจจะสกปรก ส่งผลให้เกิดสิวรอบปากขึ้นได้ มาดูกันเถอะว่า สิวรอบปากเกิดจากอะไรและจะมีวิธีรักษาสิวรอบปากอย่างไรกันบ้าง

สาเหตุของการเกิดสิวรอบปาก

1.สิวรอบปากจากสายรัดหมวกกันน็อค

สิวรอบปาก

ดูเหมือนการเกิดสิวรอบปากจะเป็นเรื่องไกลตัวใช่มั้ยล่ะ แต่ความจริงแล้วหลายสาเหตุก็เกิดจากสิ่งใกล้ ๆ ตัว ที่บางคนไม่ค่อยสังเกต อย่างสายรัดหมวกกันน็อค หากสายรัดสกปรกเมื่อไหร่ หรือมีการเสียดสีกับบริเวณคางของคุณอยู่เสมอ ก็อาจทำให้เกิดสิวบริเวณคางและตามมาบริเวณรอบ ๆ ปากคุณได้อีกด้วย ดังนั้น ควรสวมหมวกกันน็อคไม่ให้แน่นเกินไป และทำความสะอาดใบหน้าและคางให้สะอาดหลังสวมใส่กันน็อค

2.สิวรอบปากจากเครื่องดนตรีบางชนิด

สิวรอบปาก

เป็นเรืองใกล้ตัวอีกแล้ว เพราะแม้แต่เครื่องดนตรีบางชนิด ก็เป็นสาเหตุให้เกิดสิวรอบปากได้ อย่างเช่น คนที่รักการไวโอลิน การใช้คางเกยอยู่บนไวโอลิน อาจนำสิ่งสกปรกมาสู่ผิวหน้าของเรา หรือการเป่าขลุ่ย ซึ่งเป็นการสัมผัสกับปากโดยตรง ก็ทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้น หากรักการเล่นเครื่องดนตรีเหล่านี้แล้วล่ะก็ อย่าลืมทำความสะอาดเครื่องดนตรีให้สะอาดอยู่เสมอ รวมทั้งทำความสะอาดใบหน้าหลังการเล่นดนตรีด้วยล่ะ

3.สิวรอบปากจากการโกนหนวด

ส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดสิวรอบปากได้ง่าย นั้นก็คือครีมโกนหนวดหรือน้ำมันโกนหนวดของคุณ ซึ่งอาจะไปทำให้ผิวหนังเกิดการอุดตัน และทำให้ระคายเคือง ส่งผลให้เกิดสิวตามมา

4.สิวรอบปากจากการใช้ลิปบาล์ม

ถึงแม้ว่าคุณจะมีปากที่แห้งเป็นขุย แต่ก็ไม่ควรใช้ลิปบาล์มสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะลิปบาล์มบางตัว จะเข้าไปทำให้รูขุมขนของคุณอุดตันและเกิดการระคายเคืองบริเวณปาก ยิ่งมีความมันมากเท่าไหร่ก็เสี่ยงเกิดสิวมากเท่านั้น รวมไปทั้งน้ำหอมในลิปบาล์มก็มีส่วนทำให้เกิดสิวรอบปากขึ้นได้

5.สิวรอบปากจากการใช้โทรศัพท์มือถือ

สิวรอบปาก

เป็นเรื่องที่ต้องระวังมาก ๆ เพราะในแต่ละวัน เราใช้โทรศัพท์มือถือกันทั้งวัน ดังนั้น โทรศัพท์มือถือจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิวรอบปาก เพราะโทรศัพท์มือถือจะสัมผัสกับบริเวณใบหน้าของคุณ (ลองนึกภาพว่าคุณวางไว้บนโต๊ะแล้วนำขึ้นมาสัมผัสกับหน้า) ความสกปรกที่ติดมากับมือถือส่งผลให้แบคทีเรียเหล่านั้นทำให้เกิดสิวขึ้นได้ ดังนั้น หมั่นรักษาความสะอาดของโทรศัพท์มือถือ หรือถ้าเป็นไปได้ เลือกใช้หูฟังหรือแอร์พอร์ดดีว่าสัมผัสกับโทรศัพท์มือถือโดยตรง

6.สิวรอบปากจากฮอร์โมน

อย่างที่รู้กันว่ ฮอร์โมนเป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เกิดสิวทุกบริเวณ เพราะในฮอร์โมนแอนโดรเจน จะไปกระตุ้นการผลิตซีบัมขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการผลิตน้ำมันมากเกินไป นำไปสู่การอุดตันของรูขุมขนและการเกิดสิวรอบปากในที่สุด

 

วิธีรักษาสิวรอบปาก

1.รักษาสิวรอบปากโดยยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์  เช่น ครีมแต้มสิว คลีนเซอร์ เจล ที่มีเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์หรือกรดซาลิไซลิก
2.รักษาสิวรอบปากโดยยาปฏิชีวนะสำหรับปากโดยเฉพาะหรือเฉพาะที่ตามใบสั่งแพทย์
3.รักษาสิวรอบปากโดยครีมเฉพาะที่ต้องสั่งโดยแพทย์ เช่น กรดเรติโนอิกหรือเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ที่มีฤทธิ์แรงตามใบสั่งแพทย์
4.รักษาสิวรอบปากโดยยาคุมกำเนิดเฉพาะ
5.รักษาสิวรอบปากโดยไอโซเทรติโนอิน (Accutane)
6.รักษาสิวรอบปากโดยการบำบัดด้วยแสงและเคมี

สิวรอบปาก

การป้องกันการเกิดสิวรอบปาก

1.ทำความสะอาดผิวของคุณวันละสองครั้ง ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยน
2.หากคุณใช้เครื่องสำอางโปรดสังเกตข้อความว่า“ noncomedogenic” (ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน)
3.หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าของคุณ เช่น การใช้มือสัมผัส การใช้โทรศัพท์ การรัดสายหมวกกันน็อคแน่นเกินไป
4.อาบน้ำหลังออกกำลังกาย
5.หลีกเลี่ยงการทาลิปบาล์ม
6.ล้างหน้าหลังจากเล่นเครื่องดนตรีที่สัมผัสใบหน้า และดูแลความสะอาดของเครื่องดนตรี
7.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำมันใบหน้า

สรุปสิวรอบปาก

การเกิดสิวรอบปาก ความจริงแล้วมักมาจากการสัมผัสใบหน้าเสียส่วนใหญ่ ดังนั้น หมั่นสังเกตพฤติกรรมของตนเองว่ามีพฤติกรรมที่ชอบสัมผัสบริเวณคางหรือปาก หรือนำสิ่งของใดมาสัมผัสหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะเป็นมือของเราหรือสิ่งอื่น ๆ ก็ล้วนมีความสกปรกและก่อให้เกิดสิวได้ทั้งนั้น ดังนั้นทางที่ดี หากไม่อยากเป็นสิวรอบปาก ก็เอาใจใส่กับพฤติกรรมของตนและหาทางป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด

สกินแคร์Latest articles in the category