ป้องกันการเกิดรอยย่นใต้ตาด้วยตัวเราเอง!

ป้องกันการเกิดรอยย่นใต้ตาด้วยตัวเราเอง!

เฮ่นโหลววววว ทุกคนนน กำลังกลุ้มใจกับปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตากันอยู่ใช่ม้า อย่างที่เพื่อน ๆ ทราบกันอยู่แล้วว่าการ ใช้ Eye Cream หรือใช้ Botox Filler สามารถสยบริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตาได้ แต่มันไม่ได้หายไปถาวรนี่สิวันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตาที่ต้นตอ! ปัญหารอยย่นใต้ตาจะเป็นเรื่องเล็กไปเลยถ้าทุกคนรู้วิธีป้องกันน ไปดูกันเล้ยย

 

ประเภทของริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตา

รอยย่น

ริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตามีทั้งหมดก้วยกันสองประเภท

ประเภทแรก Dynamic line – ร่องริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตา ที่เกิดจากการขยับตัวของกล้ามเนื้อบนใบหน้า เช่น ยิ้ม หัวเราะ หรือการแสดงออกทางสีหน้าทั้งหมด รวมถึงการทำกิจกรรมกลางแจ้งบ่อย ๆ และมักจะพบร่องริ้วรอยนี้ได้ตั้งแต่อายุ 20 ไปจนถึง 30

ประเภทที่สอง Static line – ริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตา ที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของผิว เช่น สูญเสียคอลลาเจนหรืออิลาสติน ริ้วรอยจะเห็นได้ชัดบนใบหน้าแม้จะไม่มีการขยับกล้ามเนื้อ มักพบมากในช่วงกลางอายุ 30

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตา

อายุ  – ผิวบริเวณใต้ตาเป็นผิวที่อ่อนโยนและบางที่สุดในใบหน้า เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวบริเวณใต้ตานั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่าผิวบริเวณอื่น เพราะฉะนั้นการเกิดริ้รอยเหี่ยวย่น รอยย่นบริเวณผิวใต้ตาเมื่ออายุเพิ่มขึ้นถือว่าพบได้บ่อยมาก

มลภาวะและแสงแดด – แสงแดดทำลายคอลลาเจนในผิว ไม่มีคอลลาเจนผิวก็ไม่มีความยืดหยุ่นในผิวทำให้เกิดร่องริ้วรอยได้ง่ายและทำให้ผิวบริเวณใต้ตาหยาบกระด้าง

การสูบบุหรี่ – อีหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสติน สารจากบุหรี่ทำให้ผิวเกิดอาการตึงเครียดและยังทำให้สารอาหารไปเลี้ยงผิวไม่เพียงพอ ทำให้เกิดริ้วรอย รวมถึงสีหน้าขณะสูบบุหรี่ทำให้เกิดริ้วรอยตีนกาได้

พฤติกรรมการใช้ชีวิต – การนอนคว่ำเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตาเพราะการนอนหลับกดทับผิวหน้าเข้ากับหมอนเป็นเวลานาน และการขยี้ตาแรง ๆ ก็ทำให้เกิดสาเหตุริ้วรอยได้ด้วย

รอยย่นใต้ตา

วิธีป้องกันการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่ย รอยย่นใต้ตาด้วยตัวเอง

การป้องกันริ้วรอยควรเริ่มป้องกันตั้งแต่อายุยังน้อย จะทำให้ริ้วรอยเกิดขึ้นช้าลง ผิวหน้าเราก็จะดูเด็กกว่าอายุเสมอ ถือว่าเป็นการดูแลตัวเองระยะยาว

การนอน – นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การนอนช่วยได้ทุกระบบในร่างกายรวมถึงผิวของเราด้วย! และพยายามนอนหงายเพื่อไม่ให้เกิดการกดทับผิวหน้ากับหมอนเป็นเวลานาน ฟังดูอาจจะตลกแต่มันชาวยได้จริง ๆ นะ

ครีมกันแดด – อุปกรณ์สำคัญก่อนออกจากบ้าน ป้องกันแสงแดดเพื่อไม่ให้ผิวโดนทำร้าย ป้องกันการสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสติน หรือใช้เพิ่มหมวกและแว่นกันแดดเพื่อป้องกันแสงแดดโดนผิวบริเวณที่บอบบาง

ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน – น้ำก็เป็นตัวช่วยหลักในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวจากภายในสู่ภายนอก ทำให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้อย่างเต็มที่ เพราะเมื่อขาดความชุ่มชื้นในผิวริ้วรอยก็จะปรากฏให้เห็นเร็วขึ้น

พักสายตาเมื่อต้องจ้องแสงสีฟ้าเป็นเวลานาน – การพักสายตาเป็นการลดความตึงเครียดจากกล้ามเนื้อตา ไม่ทำให้ผิวบริเวณใต้ตาอ่อนล้า การเกร็งตัวของกล้ามเนื้อตาสะสมอาจจะทำให้เกิดร่องริ้วรอยสะสม หรือการจ้องแสงสีฟ้าเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการบวมแดง แสบ จนเผลอไม่ขยี้หรือจับตาบ่อยขึ้น

งดดื่มแอลกอฮอล์ – เครื่องดื่มออลกอฮอล์ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ อาจให้ผิวขาดความชุ่มชื้นได้ มากไปกว่านั้นแอลกอฮอล์ยังทำให้เกิดอาการบวมน้ำ และใต้ตาบวมตุ่ย (อาการบวมน้ำเกิดจากร่างกายไม่มีความสมดุล ไม่ได้เกิดจากการดื่มน้ำในปริมาณมาก)

รอยย่นใต้ตา

บทสรุปของริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใตต้า

การคงความสาวของเราไว้สามารถทำได้จากการเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันเล็ก ๆ น้อย ๆ และใช้ครีมทาใต้ตาป้องกันการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยย่นใต้ตา ก่อนที่จะสายแก้ไป สิ่งที่ผู้หญิงวัย 30 อยากกลับไปแก้ไขมากที่สุด อาจจะเป็นการรักษาผิวใต้ตาให้มีรอยย่นน้อยที่สุดก็ได้นะ

 

รอยย่นLatest articles in the category