เผยเคล็ดลับฉบับชาวเน็ต “Pantip”How to รักษารอยสิวที่หลัง ให้กลับมาดูเรียบเนียน

เผยเคล็ดลับฉบับชาวเน็ต “Pantip”How to รักษารอยสิวที่หลัง  ให้กลับมาดูเรียบเนียน

ปัญหาสิวที่แผ่นหลังเกิดจากอะไร??

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: https://women.kapook.com/view180362.html

            แผ่นหลังเต็มไปด้วยสิว ผิวที่แผ่นหลังไม่เรียบเนียน ทำไมเรื่องที่ดูเหมือนจะอยู่ในที่ลับตา แต่กลับกลายเป็นปัญหากวนใจสำหรับใครหลายคนได้ ยิ่งกับสาว ๆ ที่ชอบแต่งตัวจัดจ้าน เซ็กซี่ชนิดที่  แหวกหน้า ผ่าหลัง โชว์เรือนร่างสวย ๆ แล้วจะถือว่านี่เป็นปัญหาที่ใหญ่หลวงมาก ๆ แล้วเจ้าสิวที่หลังนี้มันเกิดขึ้นได้ยังไง จริง ๆ ก็มีหลายปัจจัยทั้งเรื่องของกรรมพันธุ์ หรือฮอร์โมน โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นหรือในช่วงที่กำลังมีประจำเดือน รวมถึงภาวะการตั้งครรภ์

ปัจจัยจากความเครียดก็ทำให้เกิดสิวที่หลังได้ การกิน  อาหารที่มีปริมาณไขมันสูง จะกระตุ้นต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น รวมถึงการรับประทานอาหารพวกแป้งหรือน้ำตาลมากเกินไป การหมักหมมของเหงื่อไคลบริเวณแผ่นหลังจนกลายเป็นสิวที่หลังอย่างรุนแรงในที่สุด การแพ้สารบางอย่างจากสบู่ ยาสระผม ไปจนถึงยารักษาโรคบางชนิดที่มีผลข้างเคียงทำให้เกิดสิวได้ เรียกว่าสารพัดปัจจัยที่ทำให้เราเป็นสิวที่หลังได้ง่ายมาก ๆ และแน่นอนว่าเวลาที่เป็นก็จะลามไปทั่วหลัง จนทำให้หลังเราลาย เป็นรอยด่าง ๆ ดำ ๆ เต็มไปหมด ซึ่งมันก็มีวิธีดูแลรักษาเบื้องต้นอยู่ มาดูกันว่าต้องทำอะไรบ้าง

วิธีรักษารอยสิวที่หลังเบื้องต้น

สำหรับใครมักจะเป็นสิวบริเวณแผ่นหลังบ่อย ๆ สิ่งที่ควรต้องทำแรก ๆ เลยคือการสำรวจสิ่งที่เราใช้ หรือสิ่งที่เป็นปัจจัยให้เราเป็นสิว หลังจากนั้นก็ดูข้อควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดการกระตุ้นสิว มาดูกันว่าต้องทำอะไรบ้าง

          1) เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว

            การเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อาจจะมีสารตกค้างบางอย่างก็อาจส่งผลต่ออาการแพ้ของผิวเรา โดยตรงได้ ดังนั้น อย่างแรกที่เราควรสังเกตคือ ‘สบู่’ หรือบางคนใช้ครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำหอมมากเกินไป ซึ่งผิวของเราอาจจะแพ้กับผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอมแบบนี้ หรืออีกกรณีคือใช้สบู่ที่มีฟองเยอะ ๆ ก็อาจส่งผลต่อสารตกค้างต่าง ๆ ที่เข้าไปซ่อนอยู่ตามรูขุมขนของเราขณะที่เราอาบน้ำก็เป็นได้ รวมไปถึงคนที่ชอบ ทาครีมที่แผ่นหลังซึ่งเป็นขั้นตอนแรกหลังการอาบน้ำ โดยครีมที่เราทาอาจจะไปอุดตันที่ผิวของเราได้  ยิ่งถ้าในวันนั้นเราต้องทำกิจกรรมตลอดทั้งวันทำให้มีเหงื่อออกเยอะมาก ๆ แบบนี้ก็ยิ่งมีผลต่อการเกิดสิว  ที่แผ่นหลังของเราได้

            2) เลือกเสื้อผ้าที่ไม่ระคายเคืองต่อผิว

            เสื้อผ้าที่เราใส่ในแต่ละวันเป็นสิ่งที่จะสัมผัสกับร่างกายของเราโดยตรง ดังนั้นมันย่อมมีผลต่อปัญหาผิวที่เกิดบนเรือนร่างของเราอยู่แล้ว ยิ่งใครที่ชอบใส่เสื้อผ้ารัดรูป ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ไม่ดีนัก หรือเสื้อผ้าที่ใส่แล้วระคายเคืองต่อผิวของเราก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะถ้ามีเหงื่อออกมาก ๆ มันก็จะไปสะสมในเสื้อผ้าที่เราใส่ไม่สามารถระบายออกมาได้ และหมักหมมจนเกิดเป็นสิวที่แผ่นหลังของเรานั่นเอง

            3) อย่าสครับผิวบ่อย

            มาถึงข้อห้ามที่สำคัญมาก เพราะสาว ๆ หลายคนที่อยากมีผิวเนียนสวยเลยชอบสครับผิว หรือขัดผิว เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากร่างกายนั่นก็ไม่ผิด แต่ถ้าสครับบ่อยไปก็จะกลายเป็นว่าเราไปเปิดรูขุมขนที่แผ่นหลังของเราให้กว้างขึ้น กว้างมากพอที่จะรับสารตกค้างต่าง ๆ เข้าไปเก็บไว้ได้ง่าย ๆ และยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบได้อีกด้วย

เคล็ดลับการรักษารอยสิวที่หลังจาก Pantip

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: https://pantip.com/topic/38030222

            หลาย ๆ คนที่ประสบปัญหาสิวที่หลังเยอะ เป็นรอยกระด่างกระดำทำให้แผ่นหลังดูไม่สวยแล้วกังวลใจก็อย่าเพิ่งท้อใจไป เพราะว่ายังมีคนที่เป็นแบบนี้อีกเยอะ ดูได้จากกระทู้ Pantip ที่เราจะยกมาพูดถึงวันนี้ มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเยอะมาก รวมทั้งเจ้าของกระทู้ได้รวบรวมเอาเคล็ดลับการรักษาสิวที่แผ่นหลังมาให้ มีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาแนะนำให้ เดี๋ยวเราจะมาดูกันว่ามีอะไรมาช่วยกู้แผ่นหลังของเราให้เนียน สวย ปราศจากสิวได้บ้าง

                                                              เข้าไปดูกระทู้ Pantip

 1) ใช้สบู่รักษาสิว

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: http://www.thaismescenter.com/

            เจ้าของกระทู้ได้แนะนำให้คนที่เป็นสิวที่หลังเปลี่ยนมาใช้สบู่แบบก้อน แทนการใช้สบู่เหลาวที่มีส่วนผสมของน้ำหอม ว่าง่าย ๆ ก็คือมีการแต่งกลิ่น แต่งสีอยู่พอตัว ซึ่งสบู่ตัวที่ข้าวของกระทู้แนะนำให้ใช้ก็คือ สบู่จากสบู่ “เมอรี่เบลล์” สูตรต้นตำหรับจากแบรนด์มาดามเฮงที่ขายมายาวนานมาก ๆ ด้วยคุณสมบัติในเรื่องการใช้สมุนไพรมาขจัดคราบ สิ่งสกปรกบนเรืองร่างของเราทำให้ แบคทีเรียก่อตัวเป็นผด ผื่น สิวต่าง ๆ ด่างเต็มหลังเราไปหมด โดยสบู่ตัวนี้จะมอบ Natural Balance Soap หรือความสมดุลให้กับผิวไม่ทำลายไขบริสุทธิ์ในตัวสบู่ หรือค่าบาลานซ์ไม่สูงหรือต่ำเกินไปถือเป็นหัวใจของสบู่มาดามเฮงทุกตัว ออกแบบมาให้เหมาะกับสภาพผิวของคนเอเชีย ที่ต้องเผชิญกับมลภาวะ และอากาศจะร้อนชื้น ผิวแห้งกร้านขาดน้ำ ไปจนถึงผิวมันใช้ได้หมดทุกเพศ ทุกวัย รับรองว่าแค่เริ่มด้วยการอาบน้ำพร้อมสบู่ดี ๆ สักก้อน ปัญหาสิวที่หลังก็จะทุเลาลงได้แน่นอน

2) บำรุงผิวด้วยเจลว่านหางจระเข้

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: https://shopee.co.th/Nature-Republic-Aloe-Vera-92-300ml

            หลังจากอาบน้ำทำความสะอาดผิวแล้วก็ต้องบำรุงกันต่อ โดยเจ้าของกระทู้นี้ได้แนะนำให้ชโลมแผ่นหลังด้วยเจลว่านหางจระเข้ของยี่ห้อ Nature republic ซึ่งเป็นเจลที่มีส่วนผสมของว่านหางแท้ ๆ ถึง 92% และยังเป็นสูตร Soothing & Moisture โดยได้รับการรับรองจาก CCOF ซึ่งเป็นองค์กรรับรองทางด้านผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ของแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับทุกสภาพผิว ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นทั้งผิวหน้าและผิวกาย กระชับรูขุมขุน ลดเลือนจุดด่างดำ เนื้อเจลซึมลงผิวได้เร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่แห้งตึง ลดการอักเสบบวมแดงของผิวหนังโดนแดดหนัก ๆ สามารถใช้ร่วมกับเมคอัพ หรือรองพื้นอื่นได้ดี โดยไม่ทิ้งคราบ ไม่ลอกเป็นขุย สามารถใช้ทาแผ่นหลังของเราจนซึมเข้าสู่ผิวได้

3) ทาแป้งน้ำรักษาสิว

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=lifestylehattaya70&date=09-06-2016&group=21&gblog=25

          จากที่ไปสำรวจตามกระทู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับการรักษารอยสิวที่หลัง Pantip หลาย ๆ คนที่มีปัญหาสิวที่หลังมักจะแนะนำผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งนั่นก็คือแป้งน้ำรักษาสิวจากแบรนด์ Ziiit p – lotion ซึ่งมีคุณสมบัติในเรื่องการสิวผด สิวผื่น ทั้งใบหน้าและแผ่นหลัง ช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่อาจมาจากการใส่เสื้อผ้าอับ เหงื่อ หรือการหมักหมมสิ่งสกปรกจากฝุ่น ควันต่าง ๆ อันเป็น     ต้นตอของสิวผด ผื่นแดง พร้อมควบคุมความมันส่วนเกินปรับสมดุลให้กับผิว ลดเลือนรอยสิว และทำให้ผิวแลดูกระจ่างใสขึ้น คนที่เป็นผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้เพราะในขวดนี้มีแต่สารสกัดดี  ๆ จากธรรมชาติอย่าง Aloe Vera  ใบบัวบก สารบำรุงผิวอย่างวิตามิน B3, B5 ที่จะมาทำหน้าที่ดูแล และสมานผิวหน้า และแผ่นหลังของเราไม่ให้เกิดรอยบวมแดงจากสิว เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ชาวเน็ตแนะนำกันมาเยอะมากจริง ๆ คนเป็นสิวที่แผ่นหลังง่าย ๆ ควรไปลองซื้อมาใช้ดู ก่อนใช้ให้เขย่าขวดก่อนจากนั้นก็ทาให้ทั่วบริเวณที่เป็นสิวทั้งทั้งเช้า และเย็น แป้งน้ำตัวนี้แห้งเร็วมาก ทันทีที่ทาก็จะให้ความรู้สึกรู้สึกเย็นสบายมาก ๆ ด้วย

4) ทำสปาเกลือขัดผิว

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: https://thebeautrium.com/item/a-bonne-spa-milk-salt-350g

            อย่างที่เราได้แนะนำไปตอนแรกว่าการสครับผิวบ่อย ๆ ไม่ดี แต่ถ้าเราจัดทำสปาผิวด้วยการสครับแล้วการมองหาเกลือขัดผิวดี ๆ ก็มีส่วนช่วยให้สิวที่หลังลดน้อยลงได้เช่นกัน เจ้าของกระทู้ได้แนะนำเกลือขัดผิวของ a bonne spa milk salt เป็น      เกลือสปาขัดกลิ่นน้ำนม ช่วยขจัดสิ่งสกปรก และผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพตามร่างกาย พร้อมไปกับการบำรุงผิวด้วย ส่วนใหญ่แล้วรูขุมขนของเราจะเปิดกว้างในขณะที่เราอาบน้ำซึ่งก็อาจมีคราบไคลสะสม คราบสบู่ ยาสระผมต่าง ๆ ที่เราล้างออกไม่ไหมจนฝังไว้บนผิวของเรา โดยเฉพาะบริเวณหลังซึ่งเป็นจุดที่ยากต่อการทำความสะอาด จนอาจทำให้เกิดปัญหาสิวได้ ดังนั้น ให้เราใช้เกลือสปามาขัดผิวกายของเราอย่างน้อย ๆ 2 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อเอาสิ่งสกปรก หรือคราบไคลออก ซึ่งเกลือสปายี่ห้อนี้ข้อดีคือเนื้อละเอียดทำให้ไม่รู้สึกระคายเคืองผิว สำคัญเลยอย่าสครับแรงเกินไปเดี๋ยวจะแสบผิว

5) การดูแลแผ่นหลังด้วยสกินแคร์ดี ๆ

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: https://www.lazada.com.ph/products/nizoral-cream-10g-i892068561.html

        สำหรับการหาครีม หรือโลชั่นดี ๆ ที่จะไม่ทิ้งคราบสะสมไว้ให้ผิวในระหว่างวันก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ อย่างผลิตภัณฑ์ที่เจ้าของกระทู้แนะนำก็คือ ไนโซรัล ซึ่งเป็นยาสระผมที่สามารถเอามาทาสิวได้ แต่ปัจจุบันทางแบรนด์ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์มาเจาะจงเพื่อการดูแลผิวแล้วนั่นก็คือ Nizoral cream Ketoconazole ซึ่งชาวเน็ตหลายคนก็ได้รีวิวถึงคุณสมบัติของเจ้าครีมตัวนี้ที่ช่วยเรื่อง รักษาเชื้อรา ยีสต์ ช่วยลดสิวผด หรือสิวเม็ดเล็ก ๆ ที่มักจะมีสาเหตุมาจากอากาศร้อนชื้น ช่วยลดสิวตามลำตัวที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบอ่อน ๆ ได้แบบครบครันมาก ๆ

6) การทำความสะอาดหมอน ผ้าห่ม ผ้าขนหนูต่าง ๆ

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: https://konthong.com/articles/wash/

          อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิวบนแผ่นหลังของเราก็คือการที่เราใช้ผ้าขนหนูไม่สะอาดมาเช็ดตัว นอนที่นอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งแบคทีเรียมันก็จะหมักหมมบนร่างกายเราได้เช่นกัน ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะเลือกน้ำยาซักผ้าแบบใด แต่เจ้าของกระทู้นี้ใช้น้ำยาซักผ้าของเด็กซึ่งจะมีความบอบบางสูง และไม่มีสารอันตราย ไม่มีการแต่งกลิ่นซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้ รวมถึงหลังอาบน้ำเสร็จถ้าเป็นไปได้ให้เราใช้กระดาษทิชชูซับผิวกายก่อน แล้วจึงใช้ผ้าขนหนูตาม

บทส่งท้ายเคล็ดลับรักษาสิวที่หลัง Pantip ช่งยให้ดีขึ้นจริงหรือมั่ว

รอยสิวที่หลัง Pantip
ภาพจาก: https://pantip.com/topic/38030222

            ผลลัพธ์หลังจากการที่ได้ทำตามทุกข้อนี้แล้ว เจ้าของกระทู้ได้ถ่ายรูป Before & After มาเทีบยด้วย ซึ่งแผ่นหลังกลับมาเนียนสวยเหมือนเดิมเลย ดังนั้น ใครที่อยากจะได้ได้แผ่นหลังสวย ๆ กลับมาอีกครั้งก็ลองเอาเคล็ดลับการรักษารอยสิวที่หลัง Pantip ที่เรายกมาวันนี้ไปใช้ดู จากความคิดเห็นต่าง ๆ ในกระทู้นี้ก็ค่อนข้างมั่นใจว่าอย่างน้อย ๆ สิวที่ทุกคนเป็นอยู่จะต้องดีขึ้นได้ แต่อาจต้องใช้ความอดทนในการดูแลอย่างเคร่งครัด และให้เวลากับผิวเราในการฟื้นฟูตัวเองด้วย พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์อะไรที่จะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือทำให้ผิวเกิดการอุดตันเพราะเดี๋ยวจะยิ่งรักษายากขึ้นไปอีก ใครที่มีปัญหานี้ลองไปซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เหล่านี้มาใช้ดู บอบบางต่อผิวอย่างเรา ๆ แน่นอน

สกินแคร์Latest articles in the category