#3 เคล็ดลับสยบสิวกรอบหน้า! พร้อมเจาะลึกถึงปัญหาสิว

#3 เคล็ดลับสยบสิวกรอบหน้า! พร้อมเจาะลึกถึงปัญหาสิว

สิวนั้นแน่นอนว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อมากๆ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะสิวสามารถผุดขึ้นมาได้บนทุกตำแหน่งบนใบหน้าแบบไม่เลือกเวลาและสถานที่ บางทีขึ้นมาทีเดียว2-3เม็ด! น่าปวดหัวสุด ๆ แต่เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า สิวที่ขึ้นบนแต่ละตำแหน่งของใบหน้านั้นมันมีปัจจัยและต้นเหตุที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจึงมาขอพูดถึง สิวที่ขึ้นบริเวณกรอบหน้า กันดีกว่า ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง และเราจะรักษามันอย่างไร!

ตำแหน่งสิวบนใบหน้าบอกอะไรได้บ้างนะ?​

ตามความเชื่อของแพทย์แผนจีนนั้นตำแหน่งสิวบนใบหน้าสามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติของระบบภายในของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นสิวที่ขึ้นตรงจมูก หรือสิวบนกรอบหน้าอาจสามารถชี้ให้เห็นได้ถึงความผิดปกติของระบบร่างกายนั้น ๆ ได้ ดังรูปและตารางด้านล่างนี้

สิว กรอบ หน้า
รูปภาพจาก pongsak-clinic.com
ตำแหน่งของสิว ระบบร่างกายที่ผิดปกติ
หน้าผาก ลำไส้ ระบบย่อย
หว่างคิ้ว ไต
ขมับ ตับ
จมูก หัวใจ
มุมปาก ฮอร์โมน
บนริมฝีปาก ระบบสืบพันธ์ุ รังไข่
คาง กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ระบบฮอร์โมน
แก้ม ปอด
หน้าอก  สมองและจิตใจ

ซึ่งจากข้อมูลด้านบนจะเห็นได้ว่าสิวบนกรอบหน้านั้นสามารถบ่งบอกความผิดปกติได้ทั้งตับ รวมไปถึงระบบฮอร์โมนอีกด้วย ทั้งนี้และทั้งนั้นนอกจากปัจจัยภายในที่กล่าวมานี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ทำให้เกิดสิวบนกรอบหน้าอีกด้วย

ปัจจัยที่ทำให้เกิด สิวกรอบหน้า คืออะไรบ้าง

ปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกิดสิวบนกรอบหน้า 

  • ล้างหน้าไม่สะอาด ทำให้เกิดสิวบนกรอบหน้า

บริเวณกรอบหน้าเป็นบริเวณที่คนมักจะละเลยกันมากที่สุด โดยบางทีเมื่อเราแต่งหน้าหรือออกจากบ้านไปเผชิญมลภาวะมาและกลับมาทำความสะอาดผิวหน้า เรามักจะโฟกัสแต่จุดกึ่งกลางที่เกิดความมันหรือเหนียวเหนอะหนะที่สุดอย่างช่วงทีโซนหรือหน้าแก้มมากกว่า จึงอาจเป็นเหตุให้ทำความสะอาดได้ไม่หมดจด

  • ปลอกหมอน ผ้าห่ม ไม่สะอาด ทำให้เกิดสิวบนกรอบหน้า

ปลอกหมอนหรือผ้าห่มเป็นสิ่งที่เราต้องใช้เป็นประจำทุกวัน ซึ่งหากไม่ทำความสะอาดเป็นประจำนั้นก็จะกลายเป็นแหล่งรวมของเชื้อแบคทีเรียหรือเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้เมื่อมาสัมผัสกับผิวบริเวณกรอบหน้าก็จะเกิดการระคายเคือง ทำให้สิวขึ้นนั่นเอง

  • หน้าจอโทรศัพท์มือถือ แหล่งเชื้อโรคชั้นดีที่ทำให้เกิดสิวบนกรอบหน้า

หน้าจอโทรศัพท์มือถือที่เราใช้แนบหน้าอยู่ทุกวันนี้นั้น จริง ๆ แล้วเคยได้ยินมาว่าสกปรกได้เทียบเท่ากับฝาชักโครกเลยทีเดียว! อึ๋ย!! เพราะทุกวันนี้ตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป สิ่งที่เราใช้แทบจะตลอดเวลาคงหนีไม่พ้นโทรศัพท์มือถือนั่นเอง เวลาหยิบขึ้นมาโทร เอาไว้แนบหน้าแล้วแบคทีเรียต่างๆก็อาจจะทำให้เกิดสิวบริเวณกรอบหน้าได้

  • แชมพู และครีมนวด ทำให้เกิดสิวบนกรอบหน้า

ถ้าช่วงใดช่วงหนึ่งเกิดสิวขึ้นบริเวณกรอบหน้าขึ้นมาให้สังเกตุตัวเองในช่วงนั้นเลยว่าได้เปลี่ยนแชมพูหรือไม่ เพราะบางทีหากเราใช้แชมพูที่มีสารเคมีที่ทำให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวได้ง่ายนั้นก็มีสิทธิที่จะเกิดสิวบริเวณกรอบหน้าได้จากการสัมผัสจากสารเคมีในยาสระผมที่ตกค้างอยู่บนเส้นผมและมาสัมผัสบนใบหน้า  ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดขึ้นเสมอไปนะ! ต้องลองสังเกตุตัวเองดี ๆ

ปัจจัยภายในที่ทำให้เกิดสิวบนกรอบหน้า

  • อาหาร 

เมื่อกินอาหารบางประเภท โดยเฉพาะอาหารที่มีความมันหรือน้ำตาลสูง เช่นอาหารประเภทผลิตภัณฑ์จากนม และน้ำตาล ก็อาจมีแนวโน้มทำให้เกิดสิวขึ้นบริเวณใบหน้าได้ ทางที่ดีนั้นควรจะลองงดอาหารประเภทนี้ดูว่าทำให้สิวหายไปหรือเปล่า

สิวกรอบหน้า

หากใครสนใจเรื่องของปัจจัยของการเกิดสิวบนกรอบหน้าเพิ่มเติม สามารถคลิ๊กดูที่วิดีโอนี้ได้เลย!

3 วิธีรักษาและป้องกันสิวบนกรอบหน้าให้หายไป!

  • ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้เป็นประจำ ห่างไกลสิวบนกรอบหน้า

อย่างที่ได้เขียนไว้ในหัวข้อที่แล้ว เชื่อว่าพออ่านจบคงแทบอยากจะหยิบผ้ามาเช็ดมือถือทันทีเลยใช่หรือไม่! การทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้รอดตัวเพื่อป้องกันสิวบริเวณกรอบหน้านั้นต้องทำเป็นประจำให้ติดเป็นนิสัย เช่นการเช็ดทำความสะอาดมือถือเนี่ย ถ้าให้ดีควรทำความสะอาดก่อนทุกครั้งที่จะเอามาแนบบนใบหน้า ส่วนปลอดหมอนหรือผ้าห่มถ้าเป็นไปได้ควรจะซักทุกอาทิตย์ หรือเอามาตากแดดด้านนอกบ้างเป็นบางครั้ง

สิวกรอบหน้า

  • ล้างหน้าให้สะอาด 

การล้างหน้าให้สะอาดนั้นเป็นพื้นฐานของผิวสุขภาพดีอยู่แล้ว แต่การล้างหน้าให้สะอาดนั้นไม่ได้อยู่ที่จำนวนครั้งที่ล้างหน้า แต่อยู่ที่ “วิธีการล้าง” และ “ผลิตภัณฑ์” ที่ใช้ล้างมากกว่า ซึ่งการล้างหน้าให้สะอาดหมดจดโดยที่ผิวไม่แห้งตึงนั้นทำได้โดยวิธีการ Double clense หรือการล้างหน้า2เสต็ปนั่นเอง โดยเสต็ปแรกให้ล้างหน้าด้านคลีนซิ่งที่มีลักษณะเป็นน้ำมันหรือบาล์ม ซึ่งน้ำมันจะไปจับกับสิ่งสกปรกและเมคอัพบนใบหน้าและเมื่อล้างออกน้ำมันจะเปลี่ยนเป็นน้ำนมสีขาว แต่เท่านั้นยังไม่เพียงพอ ให้เราล้างหน้าด้วยเจลล์หรือคลีนซิ่งมิลค์ที่ใช้ในตอนเช้าซ้ำอีกที เพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกและน้ำมันที่ตกค้างบนผิว

  • รักษาสิวตามลักษณะสิวที่เป็น

จริงๆการรักษาสิวบริเวณกรอบหน้านั้นควรแยกรักษาตามลักษณะของสิวแต่ละเม็ดมากกว่า เพราะใช้ยารักษาสิวให้ถูกประเภทนั้นก็สำคัญมาก แต่อย่างไรก็ตามหลัก ๆ แล้วสิวมี2ชนิดใหญ่ๆ คือสิวมีหัวและไม่มีหัว

สิวมีหัวบริเวณกรอบหน้า = ควรรักษาโดยการทายาแต้มสิวให้หัวสิวค่อย ๆ แห้งและหลุดไปเอง หรือค่อย ๆ เจาะหัวหนองออกอย่างเบามือที่สุด ย้ำ! ว่าต้องเบามือ ห้ามเค้นหรือแกะแรงๆเด็ดขาดเพราะจะทำให้เกิดหลุมหรือรอยที่รักษายากได้ จากนั้นก็นำแผ่นแปะสิวมาแปะลงไป ซึ่งแผ่นแปะสิวนั้นทำหน้าที่ดูดหนองในสิวออกมาจากผิวหน้า ซึ่งเมื่อสิวยุบแล้วจึงรักษารอยแดงและรอยดำต่อไป

สิวไม่มีหัวบริเวณกรอบหน้า = ขึ้นชื่อว่าสิวไม่มีหัวแล้ว ถึงจะเกิดบริเวณไหนบนใบหน้าก็ตามห้ามไปยุ่งหรือบีบเด็ดขาด! ให้เรารักษาโดยการทาครีมที่มีสรรพคุณที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้หัวสิวผุดขึ้นมาโดยเร็ว หรือถ้าไม่สามารถรักษาด้วยตนเองได้จริง ๆ ก็ควรไปปรึกษาแพทย์ตามคลีนิกผิวหนังต่าง ๆ เลย

แนะนำไอเท็มรักษาสิวบริเวณกรอบหน้า!

Cosrx pimple master patch
สิวกรอบหน้า

อาจไม่ได้รักษาสิวบริเวณกรอบหน้าโดยตรง แต่เมื่อเราเป็นสิวแบบมีหัวแล้วกดออก ให้แปะแผ่นแปะสิวนี้ทิ้งไว้ มันจะดูดหนองและสิ่งสกปรกในสิวออกมาได้หมดจดมาก แนะนำให้แปะไปเรื่อย ๆ จนกว่าหนองในสิวจะออกหมด นอกจากนี้ยังป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปในสิวอีกด้วย

ปริมาณ  24 ชิ้น
ราคา 110 THB
รีวิวจากผู้ใช้จริง

ชอบมาก แปะดี แปะไว้ป้องกันมือไปจับ้ดี๋ยวอักเสบ รีวิวจาก beauticool.com คุณ supanee อ่านรีวิวไอเท็มรักษาสิวบริเวณกรอบหน้าเพิ่มเติมได้ที่นี่

เหมาะกับสิวอักเสบนะ แปะติดทนดี สิวเม็ดเล็กใช้แผ่นเล็กติด สีก็กลืนไปกับผิวเลย ซื้อช่วงราคาโปร คุ้มมาก รีวิวจาก beauticool.com คุณ jaho_natcha อ่านรีวิวไอเท็มรักษาสิวบริเวณกรอบหน้าเพิ่มเติมได้ที่นี่

PURICAS anti acne gel
สิวกรอบหน้า

เป็นยาทาสิบอักเสบเริ่ดๆอีกตัว เหมาะกับสิวอักเสบริเวณกรอบหน้า เป็นยาทาสิวที่ช่วยรักษาสิวอักเสบมีหนองที่ต้นเหตุสามารถลดการหลั่งน้ำมันใต้ชั้นผิว, ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขนช่วยลดการอักเสบได้ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ยังมีความอ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ไม่มีน้ำหอมและสารที่ก่อความระคายเคืองให้ผิว

ปริมาณ  10 ml
ราคา  250 THB
รีวิวผู้ใช้

ครีมแต้มสิวใช้ดีมากค่ะ ซึมไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ มีความอ่อนโยนต่อผิว ช่วยเร่งให้สิวหัวขาวและแห้งไวมาก หลังจากที่ใช้แค่ 1 คืน สิวยุบลงอย่างเห็นได้ชัด ดีงามมากๆค่ะ  cosmenet.ac.th คุณ  A  คลิ๊กอ่านกระทู้ครีมรักษาสิวอักเสบมีหนองเพิ่มเติม

สรุป สิวกรอบหน้า เป็นได้ ก็หายได้!!

ปัจจัยของสิวบริเวณกรอบหน้านั้นหลัก ๆ แล้วก็เกิดจากปัจจัยรอบตัวที่เราสามารถควมคุมได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลไปเลยเพราะเราสามารถเริ่มปรับเปลี่ยนได้จากตัวเอง แต่ถ้าเป็นสิวบริเวณกรอบหน้าที่เกิดจากปัจจัยภายในก็ควรต้องรักษาตามอาการไปอีกที เพราะฉะนั้นต้องลองสังเกตุตัวเองดูดีๆนะ!

 

 

 

 

สกินแคร์Latest articles in the category