ชี้เหตุผลที่ไม่ควรเร่งดึงฟัน! อันตรายถึงรากฟันตาย! พร้อมแนะนำ #6 คลินิกจัดฟันพิกัดบางพลี จัดดี๊ดีย์ จนต้องบอกต่อ!

ชี้เหตุผลที่ไม่ควรเร่งดึงฟัน! อันตรายถึงรากฟันตาย! พร้อมแนะนำ #6 คลินิกจัดฟันพิกัดบางพลี จัดดี๊ดีย์ จนต้องบอกต่อ!

 

เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมฟันซี่เล็ก ๆ เนี่ย ถึงต้องการการดูแลเยอะจัง เพราะถ้าถนอมไม่ดี มีปัญหาตามมาเพียบเลยนะคะ.. ไหนจะฟันผุ ฟันล้ม ฟันบิ่น ฟันหัก ฟันคุด ฟันเก.. ตัวแค่เนี้ย พิษสงเยอะนักนะเรา!

จัดฟันบางพลี

ก็เพราะโครงสร้างภายในฟันของเรานั้นซับซ้อนไม่ใช่ย่อยเลยนะคะ มีเส้นเลือด เส้นประสาทมาเลี้ยง แถมยังยึดโยงกับเหงือกและกระดูกขากรรไกร ที่สำคัญมีผลกับโครงสร้างหน้า มีผลต่อความสวย ความหล่อเต็ม ๆ เลยนะคะ พูดแบบนี้ ชักอยากรู้จักฟันมากขึ้นแล้วสินะคะ.. อย่ารอช้า ตามมาเลยค่าาา

เราจะพาเพื่อน ๆ ดำดิ่ง มุดทะลุรากฟัน ไปส่องกันหน่อยดีกว่าค่ะว่า ฟันแต่ละชั้นมีอะไรบ้าง ทำไมตัวแค่นี้ ถึงต้องคอยเอาอกเอาใจกันนักหนา โดยเฉพาะเพื่อน ๆ ที่อยากจัดฟันจะได้พอเห็นภาพว่า ทำไมเราถึงไม่ควรเร่งให้คุณหมอดึงฟันแรง ๆ ทำไมถึงไม่ควรเคลื่อนฟันเร็วเกินไปนะค้าาา

ก่อนอื่นเราไปทำ รู้จักกับโครงสร้างของฟันกับแบบคร่าวๆก่อนดีกว่าค่ะเพื่อนๆ

ทำความรู้จักโครงสร้างของฟัน

เราสามารถแบ่งโครงสร้างฟันออกเป็น 3 ส่วนหลัก ดังต่อไปนี้

จัดฟันบางพลี
https://berkersfamilydentistry.com/2018/05/the-anatomy-of-a-tooth/

 

ชั้นเคลือบฟัน (Enamel)
คือผิวฟันชั้นนอกสุด มีสีขาว เป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุด แต่จะไม่มีการสร้างขึ้นใหม่ เช่น ถ้าฟันผุจนทะลุชั้นนี้ ก็ต้องรักษาด้วยการอุดนะคะ ร่างกายซ่อมเองไม่ได้น้า
ชั้นเนื้อฟัน (Dentin)
อยู่ถัดจากชั้นเคลือบฟันเข้ามา มีสีเหลือง เป็นชั้นที่มีเซลล์จำนวนมาก มีความแข็งแรงพอ ๆ กับเนื้อกระดูก มีท่อเล็ก ๆ จำนวนมาก เชื่อมชั้นเคลือบฟันกับโพรงประสาทฟันเข้าด้วยกัน
เนื้อเยื่อโพรงประสาทฟัน (Dental Pulp)
เป็นส่วนของเนื้อเยื่อที่มีเส้นเลือด และเส้นประสาท นำสารอาหารเข้ามาเลี้ยงฟัน ผ่านโพรงประสาทฟัน  ซึ่งแบ่งออกเป็นส่วนของโพรงประสาทในตัวฟัน (Pulp Chamber) และโพรงประสาทในคลองรากฟัน (Pulp Canal หรือ Root Canal) โดยชั้นนอกสุดจะมี Cementum เป็นเนื้อเยื่อบาง ๆ หุ้มอยู่
หลังจากเพื่อนๆทำความรู้จักโครงสร้างของฟันกันพอคร่าวๆแล้ว ต่อไปเราจะไปดูกันว่าทำไม เหตุใด จึงไม่ควรเร่งให้คุณหมอดึงฟัน ไปดูกันเลยค่าา

ทำไมจึงไม่ควรเร่งหมอดึงฟัน!

เพื่อน ๆ จะเห็นว่าโครงสร้างภายในฟัน ประกอบด้วยเนื้อเยื่อหลายส่วน ถ้าดึงฟันให้เคลื่อนที่เร็วและแรงเกินไป จะทำให้เนื้อเยื่อภายในฟันบอบช้ำ ส่วนของเหงือกและเนื้อเยื่อรอบ ๆ ก็เช่นกัน ร่างกายต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมร่องรอยเหล่านี้ เนื้อเยื่อต้องการเวลาในการฟื้นตัว ซึ่งเราไม่สามารถเร่งได้ ไม่มีใครทำได้นะคะ

จัดฟันบางพลี
https://www.pinterest.ca/pin/679832506227862695/

ที่สำคัญ ถ้าฟันของเพื่อน ๆ คนไหนเคยได้รับอุบัติเหตุมาก่อน หรือฟันเคยผุลึกมาก จนทะลุคลองรากฟัน การดึงฟันให้เคลื่อนที่เร็วเกินไป อาจส่งผลต่อเส้นเลือดและเส้นประสาทที่มาเลี้ยงฟัน จนทำให้เสี่ยงต่อการเกิดฟันตายได้เลยนะคะ อันตรายกว่าที่เคยรู้จริง ๆ เลยค่า

การจัดฟันเป็นงานละเอียดอ่อนนะคะ ต้องให้เวลานิสนุง น้องฟันเขาบอบบางค่าา.. ส่วนใครที่อยู่แถวสมุทรปราการพลาดไม่ได้นะคะ วันนี้เราจะพาไปส่องคลินิกจัดฟันย่านพลีกันค่าาา จะมีที่ไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันเลยย

7 คลินิกจัดฟันพิกัดบางพลี ของเค้าดี จนต้องบอกต่อ !

1. แนะนำจัดฟันย่านบางพลีที่ : Yes Dental Clinic
จัด ฟัน บางพลี
https://www.facebook.com/yes.dentalclinic

คลินิกจัดฟันยืนหนึ่งย่านพลี ฮอตฮิตติดทุกกระแสรีวิว คลินิกสะอาด อุปกรณ์มาตรฐาน บริการประทับใจ

ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณหมอก้องจัดฟันสวย และมือเบามากกกก ลืมประสบการณ์เลวร้าย เกี่ยวกับการทำฟันได้หมดเลยค่ะ

สนใจจัดฟันย่านบางพลี เชิญที่เยสคลินิกเลยค่า

บริการ จัดฟันทุกแบบ
ราคา สอบถาม ณ สถานพยาบาล
จัดฟันแล้วหน้าเปลี่ยนเลย สวยขึ้นเพราะคุณหมอเลยค่ะ อิอิ – รีวิวจาก google คุณ Somruedee KTH อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
คิดไม่ผิดจริงๆที่เลือกมาจัดฟันที่นี่ เพราะเป็นคนกลัวหมอฟันที่สุด ตอนเด็กๆเคยอุดฟัน ถอนฟันที่โรงบาล แบบปวดมาก จากนั้นก็ไม่ไปหาหมอฟันอีกเลย หมอก็ดุ มันเลยเป็นปมฝังใจทำให้ทุกครั้งที่มีหมอมาตรวจฟันที่โรงเรียน โดดเรียนทุกครั้ง มันเลยทำให้ฟันผุเยอะมาก บางซี่เหลือแต่ตอดำๆแล้วถอนยากมาก ทำให้ฟันหายไปหลายซี่ และใส่ฟันปลอมฟันหน้า 1 ซี่ ทรมานมากเวลากินข้าวไม่กล้าถอดเพราะอาย
ทั้งปัญหากลิ่นปาก และการทำความสะอาด จึงตัดสินใจมาปรึกษาคุณหมอที่นี่และจัดฟัน คุณหมอถอดฟันปลอมออกและดึงฟันหน้าใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ฟันหน้าเรียงชิดปิดช่องว่างของฟันหมดเลย เวลายิ้มมั่นใจมากขึ้น เคสเราเป็นเคสยากด้วยเพราะช่องว่างของฟันเยอะ และถอดตอฟันดำๆไป 6 ซี่ ไม่เจ็บเลย พอหมดยาชาก็ไม่รู้สึกปวดเลย  – รีวิวจาก facebook คุณอเมริกาโน่ แก้วนึงฮะอ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
2. แนะนำจัดฟันย่านบางพลีที่ : Kingkaew Dental Clinic
จัดฟันบางพลี
https://www.facebook.com/supremeclinic/

คลินิกทันตกรรมกิ่งแก้ว ตั้งอยู่ที่กิ่งแก้ว ซอย 5 เดินทางสะดวก เข้าถึงได้ง่าย สะอาดได้มาตรฐาน

คุณหมอจัดฟันสวย มือเบา ใจเย็น เพื่อน ๆ สอบถามข้อมูลและรายละเอียดจากคุณหมอได้โดยตรงเลยค่า คุณหมอใจดีที่หนึ่งเลย

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจจัดฟันตอนนี้ ฟรีค่าเคลียร์ช่องปาก 1,500 บาทด้วยนะค้า

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 35,000 THB
ไปทำฟันกับหมอโม ทำดีมาก ๆ พูดจาดีมาก ๆ ใจเย็นพูดจาเพาะ เราเป็นคนกลัวหมอฟันมาก ๆ ถ้าเราทำได้ คนอื่นก้อทำได้ แนะนำเลยคลีนิคนี้ – รีวิวจาก facebook คุณ Ja Aoo PuengYat อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
คุณหมอเก่งมากครับมือเบา ทำฟันสวย ประกันสังคมแค่เซ็นเบิกค่าประกันสังคมทางคลีนิคจะดำเนินการหักยอดค่าใช้จ่ายลงให้เลย ไม่ต้องนำเอกสารไปยื่นขอเบิกเอง – รีวิวจาก google คุณ Apidol Chaiyakham อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
3. แนะนำจัดฟันย่านบางพลีที่ : คลินิกทันตกรรมบางพลีสไมล์ (BSDC)
จัดฟันบางพลี
https://www.facebook.com/bangplismiledentalclinic/

คลินิกแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ของห้างบิ๊กซีบางพลีนะคะ คลินิกสะอาด เครื่องมือได้มาตรฐานเดินทางมาก็สะด๊วก สะดวกที่จอดรถเพียบค่า

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจจัดฟันตอนนี้ มีโปรลดค่าอุปกรณ์ติดฟันเหลือ 999 เท่านั้นนะค้า พร้อมบริการผ่านชำระ 1,500 บาท/เดือน ถ้าจ่ายครบแล้วยังจัดไม่เสร็จ ทางคลินิกไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มค่ะ ใจดีจุงเบยค่า

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 42,999 THB
บริการดีมาก น่าประทับใจ!!!!!!! – รีวิวจาก facebook คุณ Jiew Vjgeena อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
ทุกคนในคลีนิคบริการดีมากเลยค่ะ และจะมีหมอท่าน 1 น่ารักเป็นกันเอง แบบชิลล์ๆสบายๆ ในการไปหาหมอฟันแนะนำ ไปวันอังคารคุณหมอใจดีอารมณ์ดี เฟรนลี่กะคนไข้นั้นก้อคือ คุณหมอโอ
ประทับใจมากเลยค่ะพี่ ๆ ในคลีนิคน่ารักทุกคน – รีวิวจาก facebook คุณ Namtan Apirapat Saisim อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
4. แนะนำจัดฟันย่านบางพลีที่ : Bangphli International Dental Clinic (BPDC)
จัดฟันบางพลี
https://business.facebook.com/BPDCs/

คลินิกทันตกรรมบีพีดีซี ให้การรักษาด้วยอุปกรณ์คุณภาพ มาตรฐาน ใช้เทคโนโลยที่ทันสมัยในการตรวจรักษา ใช้ x-ray 3 มิติ ในการประเมินสุขภาพฟันคนไข้ในราคาที่ย่อมเยาว์ สมเหตุสมผล

ที่่นี่มีบริการจัดฟันทุกแบบเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นแบบใส Invisalign, แบบ Damon ที่ไม่ต้องใช้ยางรัด, แบบเซรามิก หรือโลหะก็มีหมดเลยค่า

จัดฟันแบบโลหะเริ่มต้นเดือนละ 1,800 บาทเท่านั้นนะคะ

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 36,000 THB
วันนี้มาเปลี่ยนเครื่องมือจัดฟัน คุณหมอมือเบาใจดีมาก เจ้าหน้าที่บริการพูดจาดีทุกคนเลยค่ะ ชอบที่นี่มากค่ะ – รีวิวจาก facebook คุณ Nop Kamolnat อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
มองจากด้านนอกถนนก็ดูมาตรฐาน​ดี​ โทรมาสอบถามข้อมูล​ ปลายสายรับสายแบบมืออาชีพ​ น้ำเสียงไพเราะ​ อธิบายเข้าใจง่าย​ พอเข้ามาข้างในยิ่งรู้สึกอบอุ่น​ กับบรรยากาศการตกแต่งสถานที่​ และมารยาทการบริการของพนักงานทุกคน​
ทพญ.​กนกขวัญ​ มือเบามาก​ และยังอธิบายให้คนไข้ฟังทุกขณะการรักษา​ ซึ่งถือว่าเยี่ยมมาก​ เพราะถ้าคนไข้ไม่ทราบว่าคุณหมอกำลังทำอะไรกับฟันเราอยู่ คนไข้จะรู้สึกวิตก​ และกลัวการทำฟันค่ะ​
มีบริการน้ำดื่มและไอศครีมซึ่งถือว่าเป็นจุดดึงดูดให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี​ โดยรวมชอบมาก​และประทับใจค่ะ ทั้งสถานที่​ การบริการ​ ความเป็นกันเองของผู้ช่วยทพญ.​ จะแนะนำให้เพื่อนๆไปใช้บริการนะคะ – รีวิวจาก facebook คุณ San cesse อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
คลินิก BPDC ดูดีมากค่ะ และมาตรฐานดี พนักงานดูแลดีค่ะ – รีวิวจาก google คุณ Patcharapa Srisongchai อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
5. แนะนำจัดฟันย่านบางพลีที่ : คลินิกทันตกรรมอมยิ้มบางพลี
จัดฟันบางพลี
https://www.facebook.com/omyim.dental

 

คลินิกฮิตอีกแห่งย่านบางพลี ดูแลเพื่อน ๆ ด้วยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางหลายสาขา จาก รพ.จุฬา พร้อมด้วยเทคโนโลยี x-ray แบบครบวงจร

ตอนนี้มีโปรโมชันสำหรับคนจัดฟัน x-ray และพิมพ์ปาก จ่ายเพียง 2,000 บ. และผ่อนชำระค่าจัดฟัน เดือนละ 1,000 เท่านั้นค่ะเพื่อน ๆ

คลินิกอยู่ตรงข้าม รร.ยินดีวิทย์นะค้าา

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 35,000 THB

ไปติดอุปกรณ์มาวันนี้ คุณหมอมือเบามากค่ะ คุณหมอน่ารักด้วยค่ะ – รีวิวจาก facebook คุณ

ไปทำมาแร้วค่ะ คุณหมอแนะนำดีมากๆ ค่ะ กำลังเคลียร์ช่องปาก รุ้สึกว่าไม่กลัวเรยค่ะ อยากรีบเคลียร์ช่องปาก เร็วๆไม่รุ้สึกกัวหรือเจ็บเรย คือผู้ช่วยคุณหมอพูดดีมากๆค่ะ แนะนำดีค่ะ คลินิกสะอาดมากค่ะ – รีวิวจาก facebook คุณ Noon Noon Oraity อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
ร้านน่ารัก คุณหมอใจดี มือเบามากกก :):):) – รีวิวจาก google คุณ Pop อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่
6. แนะนำจัดฟันย่านบางพลีที่ : ใกล้บ้านคลินิคทันตกรรม
จัดฟันบางพลี
https://www.facebook.com/dentnextdoor

 

คลินิกตั้งอยู่ที่ ถ.สุขาภิบาล 6 สะอาดอบอุ่น บริการด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน รักษาปัญหาฟันเบื้องต้นได้ทุกรูปแบบ เคสประกันสังคม ก็สามารถใช้สิทธิได้ที่นี่ โดยไม่ต้องสำรองจ่ายนะคะ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจจัดฟัน ค่าพิมพ์แบบฟันเพียง 1,000 บ. มีโปรผ่อนชำระให้เลือกถึง 3 แบบ แถมรีเทนเนอร์ และลดค่าฟอกสีฟันให้ด้วยนะคะ

บริการ จัดฟันแบบโลหะ
ราคา 34,000 THB
คุนหมอเปนคนใจดีมากค่ะ คุยเปนกันเอง ไม่ดุ พยายามเข้าใจคนไข้อย่างดิฉันที่ฟันผุเกือบหมดปาก และดิฉันเปนคนขี้กัวเจ็บ กัวเสียวเว่อร์!แต่คุนหมอก็ยังใจเย็นอย่างยิ่งที่ต้องอุดฟันที่ละหลายๆซี่ ดิฉันออกมาจากร้านแบบมีรอยยิ้มค่ะ นึกว่าต้องตายคาเตียงรือโดนหมอด่านำ้ตาไหลพรากแน่ แล้วหมอก็มือเบามากด้วย ถ้าจะมาขูดหินปูนกับอุดฟันมาร้านนี้นะค่ะ ขอยาชากันไว้ก่อนเลย – รีวิวจาก google คุณ Savit -ka  อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

แถวย่านบางพลี มีคลินิกจัดฟันดี๊ดีย์ มิใช่น้อยเลยนะค้าาา.. เพื่อน ๆ ควรเลือกคลินิกจัดฟันใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียน/มหาวิทยาลัย หรือที่ทำงาน ที่ไม่ต้องลำบากเดินทางไกล

เพราะการจัดฟันที่จะได้ผลลัพธ์ดี การเลือกทำเลของคลินิกก็มีส่วนสำคัญน้า ถ้าเราเลือกสถานที่ที่เดินทางได้สะดวก ก็จะได้ไม่เป็นข้ออ้างในการเดินทาง ให้ตัวเองยังไงล่ะค้า

บทสรุป ทำไมถึงไม่ควรเร่งดึงฟัน?

การจัดฟันเป็นการดึงฟันให้เคลื่อนที่ ซึ่งเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ต้องใช้ทั้งความรู้ ความเข้าใจและใช้เวลา ต้องค่อย ๆ ดึงฟันอย่างนุ่มนวล เพราะฟันของเรานั้น ประกอบด้วยโครงสร้างที่ค่อนข้างซับซ้อน ได้แก่ ชั้นเคลือบฟัน, ชั้นเนื้อฟัน และชั้นเนื้อเยื่อโพรงประสาทฟัน

การทำให้ฟันเคลื่อนที่แต่ละครั้ง จะทำให้เนื้อเยื่อทั้งภายใน และบริเวณรอบฟันภายนอกบอบช้ำ เราจึงควรให้เวลาร่างกายพักฟื้นและซ่อมแซมตัวเอง ซึ่งไม่มีใครสามารถเร่งกระบวนการนี้ได้นะค้า

จัดฟันบางพลี

ถ้าเพื่อน ๆ ใจร้อนอยากจัดฟันให้เสร็จเร็ว และพยายามเร่งให้คุณหมอดึงฟันให้เคลื่อนเร็ว ๆ อาจส่งผลกระทบต่อเส้นเลือดและเส้นประสาทเลี้ยงฟัน จนทำให้ฟันตายได้เลยนะคะ อยากมีฟันสวยต้องอดทนนะค้าาา

หากเพื่อนๆสนใจอยากจัดฟันวันนี้เราก็ได้แนะนะคลินิกจัดฟันย่านบางพลีไว้ให้ได้เลือกชมกันถึง 7 ที่ บอกเลยว่าเด็ดๆดีๆทั้งนั้นค่ะเพื่อนๆ ใช้บริการได้ไม่มีผิดหวังแน่นอนนน

ดัดฟันLatest articles in the category