ตอบให้ชัด จัดฟันแล้วฟันล้มเกิดจากอะไรพร้อมทั้งวิธีแก้ไขสำหรับคนที่ฟันล้มหลังจัดฟัน

ตอบให้ชัด จัดฟันแล้วฟันล้มเกิดจากอะไรพร้อมทั้งวิธีแก้ไขสำหรับคนที่ฟันล้มหลังจัดฟัน

จัด ฟัน ฟัน ล้ม

 

เชื่อว่าทุกคนที่จัดฟันอยากมีฟันที่เรียงสวยดูดีเป็นระเบียบ สามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจ ช่วยทำให้มีรอยยิ้มที่สดใส และยังทำให้สามารถช่วยบดเคี้ยวอาหารได้ดี แถมยังมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในบางเคสที่จัดฟันก็เกิดปัญหาฟันล้มตามมาได้ ทำให้สูญเสียความมั่นใจและยังมีอาการปวดและเจ็บอีกด้วย

แน่นอนว่าเป็นปัญหาที่ไม่อยากมีใครให้เกิด ซึ่งฟันล้มก็สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ และวันนี้มาตอบให้ชัด จัดฟันแล้วฟันล้มเกิดจากอะไรพร้อมทั้งวิธีแก้ไขสำหรับคนที่ฟันล้มหลังจัดฟัน จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

ฟันล้ม คืออะไร

 

ฟันล้ม คือ ความผิดปกติของสภาพฟันที่มีลักษณะการเอียงไปทางใดทางหนึ่ง โดยเกิดจากการเคลื่อนของฟันที่ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดิม ซึ่งในปกติฟันของคนเราจะเคลื่อนตลอดเวลา
แต่จะเคลื่อนมากหรือน้อยจะแตกต่างกันในแต่ละคน ซึ่งถ้าหากฟันเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิมที่จัดเอาไว้นั้น จะส่งผลทำให้ฟันล้ม มีอาการปวดและเจ็บ ซึ่งจะล้มเฉพาะส่วนใดส่วนหรือหรืออาจะล้มทั้งแถบก็เป็นได้ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ปกติเพราะมีอาการปวดมากนั่นเอง

 

จัดฟันแล้วฟันล้มเกิดจากอะไร

 

สำหรับสาเหตุที่การจัดฟันมีโอกาสเกิดฟันล้ม เกิดจากการเคลื่อนตัวของฟันของแต่ละคน โดยมีสาเหตุดังนี้

 

1. จัดฟันแล้วฟันล้ม เกิดจากการขาดการดูแล
สำหรับคนที่จัดฟันเสร็จแล้วไม่ใส่รีเทนเนอร์หรือเครื่องมือที่ใช้ประคองฟัน จะมีโอกาสที่ทำให้เกิดฟันล้มได้ง่าย เพราะในการจัดฟันเป็นการเคลื่อนที่ฟันโดยเครื่องมือจัดฟัน และเมื่อถอดเครื่องมือออก ฟันจะเคลื่อนที่ไปหาสมดุลโดยการเคลื่อนที่ของฟันนั้นจะเคลื่อนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละคน ถ้าหากไม่ใส่รีเทนเนอร์หลังจัดฟันจะเสี่ยงฟันล้มสูงอย่างแน่นอน

 

2. เกิดจากการถอนฟัน แล้วฟันมีช่องว่างเพราะไม่ได้ใส่ฟันปลอม
สำหรับในบางเคสที่ถอนฟัน แล้วทำให้เกิดช่องว่าง ถ้าหากไม่ได้ใส่ฟันปลอม ฟันซี่ข้างๆ จะล้มและเอียนตามมา จะเสี่ยงมีโอกาสฟันล้มได้ง่ายมาก

 

3.  ฟันล้มในคนอายุเยอะ
ในกรณีผู้สูงอายุ จะมีโอกาสฟันล้มได้สูง

 

4. ฟันล้มเกิดจากรากฟันลอย
ในคนที่จัดฟันบางราย จะเกิดฟันล้ม เนื่องจากเกิดความผิดพลาดที่มีการดึงจนทำให้ฟันลอย จะทำให้เกิดฟันล้มได้เช่นกัน

 

 

จัด ฟัน ฟัน ล้ม

 

 

วิธีแก้ไขสำหรับคนที่ฟันล้มหลังจัดฟัน

 

 

1. การปรับรีเทนเนอร์

การปรับรีเทนเนอร์ จะเหมาะสำหรับคนที่ฟันล้มในกรณ๊ที่เพิ่งจัดฟันเสร็จไม่นาน แล้วฟันเริ่มเครื่อนที่เพียงเล็กน้อย สามารถช่วยทำให้ฟันกลับมาเข้ารูปและเรียงสวยเหมือนเดิมได้ แต่ต้องใส่รีเทนเนอร์ตลอดตามที่ทันตแพทย์สั่ง

 

 

2.  จัดฟันใหม่

สำหรับคนที่ฟันล้มมาก จนไม่สามารถใส่รีเทนเนอร์เพื่อกู้ฟันกลับมาได้แล้ว การจัดฟันใหม่เป็นอีกตัวเลือก ซึ่งคนที่จัดฟันรอบสอง สามารถจัดฟันแบบโลหะหรือจัดฟันแบบใสก็ได้ จะให้เวลาน้อยกว่าจัดฟันรอบแรก และหลังจากจัดฟันเสร็จจะต้องใส่รีเทนนเนอร์ตลอดตามทที่ทันตแพทย์แนะนำ 

 

 

3. ใส่รีเทนเนอร์อย่างเคร่งครัด

การใส่รีเทนเนอร์หลังจัดฟันในระยะแรกต้องใส่ตลอดเวลาและต้องใส่อย่างเคร่งครัด เพื่อจะสามารถช่วยประคองฟันให้อยู่ทรงไม่ให้ฟันเคลื่อนตัวและควรปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์เพื่อป้องกันฟันล้ม

 

 

4.  ใส่ฟันปลอมแทน 

ในกรณีที่มีช่องว่าง จะเสี่ยงมีโอกาสในการล้มได้ง่าย ดังนั้นการใส่ฟันปลอมจะสามารถช่วยประคองฟันไม่ให้ฟันซี่อื่นล้ม นอกจากนี้ยังมีรากเทียมที่สามารถทำหน้าที่แทนฟันปลอมเพื่อป้องกันการล้มเอียงของฟันได้อีกด้วย

 

 

 

จัด ฟัน ฟัน ล้ม

 

 

บทสรุป
ตอบให้ชัด จัดฟันแล้วฟันล้มเกิดจากอะไร
พร้อมทั้งวิธีแก้ไขสำหรับคนที่ฟันล้มหลังจัดฟัน

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับตอบให้ชัด จัดฟันแล้วฟันล้มเกิดจากอะไรพร้อมทั้งวิธีแก้ไขสำหรับคนที่ฟันล้มหลังจัดฟัน ซึ่งปัญหาฟันล้มสามารถเกิดได้จากการมีอายุมาก การไม่ใส่รีเทนเนอร์หลังจัดฟัน และการถอนฟันแล้วไม่ใส่ฟันปลอม
ซึ่งเมื่อฟันล้มจะทำให้มีอาการเจ็บปวด จนไม่สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ และที่สำคัญยังรักษาได้ยาก สำหรับคนที่จัดฟัน สิ่งที่สำคัญคือการใส่รีเทนเนอร์เพื่อประคองฟันไม่ให้ล้ม นอกจากนี้ยังต้องดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดและควรพบทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อให้ฟันสวยและมีสุขภาพดีอยู่กับเราไปนานๆ ค่ะ

 

 

ดัดฟันLatest articles in the category