ตอบข้อสงสัยอาการหลังจัดฟัน พร้อมทั้งข้อแนะนำ จัดฟันแล้วปวดฟันกรามแก้ไขยังไง ??

ตอบข้อสงสัยอาการหลังจัดฟัน พร้อมทั้งข้อแนะนำ จัดฟันแล้วปวดฟันกรามแก้ไขยังไง ??

จัด ฟัน ปวด ฟัน กราม

 

การจัดฟันถือว่าเป็นการศัลยกรรมที่สามารถช่วยทำให้ฟันเรียงสวย โดยการทำให้ฟันเคลื่อนที่เรียงตัวกันโดยทันตแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านทันตกรรมจัดฟัน และยังสามารถช่วยทำให้มีรอยยิ้มที่สวยและดูดีขึ้น ทำให้ช่วยทำให้มีความมั่นใจ และสามารถช่วยแก้ปัญหาฟันได้ดี ทำให้สุขภาพช่องปากมีสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งการจัดฟันไม่ได้สวยหรูแบบที่คิด เพราะในบางเคสจะมีอาหารปวดหลังจากการติดเครื่องมือจัดฟันตามมา และวันนี้ตอบข้อสงสัยอาการหลังจัดฟัน พร้อมทั้งข้อแนะนำ จัดฟันแล้วปวดฟันกรามแก้ไขยังไง ?? จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

จัดฟัน คืออะไร

 

การจัดฟัน เป็นทันตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาขากรรไกรและแก้ไขฟันที่มีลักษณะที่สบกันไม่ดีโดยเลือกจัดฟันกับทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านทันตกรรมจัดฟันโดยเฉพาะ ทำให้บดเคี้ยวอาหารได้ไม่มีประสิทธิภาพและยังทำความสะอาดได้ยาก ทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย ซึ่งการจัดฟันสามารถช่วยทำให้ฟันเรียงสวย และทำให้สุขภาพฟันและช่องปากแข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจ ทำให้มีรอยยิ้มที่สวยดูดี และทำให้สามารถทำความสะอาดฟันได้อย่างทั่วถึงมากขึ้นอีกด้วย

 

จัด ฟัน ปวด ฟัน กราม

 

#7 ลักษณะฟันที่ควรจัดฟัน

 

1. ฟันบนยื่น 
เป็นลักษณะที่ฟันบนยื่มออกมามากเกินไป ทำให้ดูไม่สวยงาม
2. ฟันล่างยื่น 
เป็นลักษณะที่ฟันล่างยื่มออกมามากเกินไป  ทำให้ฟันสบกันไม่ดี
3. ฟันกัดคร่อม 
เป็นลักษณะที่ฟันบนกับฟันล่างสบกันไม่พอดี ทำให้บนเคี้ยวอาหารได้ลำบาก
4. ฟันสบเปิด 
เป็นลักษณะที่ฟันบนกับฟันล่างสบกันไม่พอดีมีช่องว่างระหว่างฟันบนและฟันล่าง
5. ฟันกัดเบี้ยว
เป็นลักษณะที่ฟันบนกับฟันล่างสบกันและไม่ตรงกัน
6. ฟันห่าง 
เป็นลักษณะที่ฟันห่าง มีช่องว่างระหว่างฟันมาก
7. ฟันซ้อน 
เป็นลักษณะที่ฟันซ้อนเก ทำให้ฟันดูไม่สวย

 

 

 

 

ตอบข้อสงสัยอาการหลังจัดฟัน

 

1. อาการปวดตึงฟันกรามและเสียวฟัน

ในช่วงแรกหลังจัดฟัน มักจะทำให้เกิดอาการปวดตึงฟันกราม เนื่องจากการใส่เครื่องมือจัดฟันนั่งเอง โดยในบางเคสอาจจะทำให้เกิดอาการฟันโยก และเสียวฟันร่วมด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่ทำให้เกิดอันตรายเพราะทันตแพทย์ยังไม่ได้ดึงฟัน แต่เป็นการทำให้คนไข้ปรับตัวกับเครื่องมือแค่นั้นเอง

 

2. เกิดอาหารเหงือกอักเสบ

ในบางกรณีอาจจะทำให้เกิดอาการเหงือกอักเสบ เพราะเครื่องมืออาจะบีบรัดมากเกินไป จึงทำให้เกิดอาหารเหงือกอักเสบร่วม ดังนั้นควรทำความสะอาดฟันให้ดีมากยิ่งขึ้น

 

3. เกิดอาการเเสบกระพุ้งแก้ม หรือเกิดแผลร้อนใน

เนื่องจากในระยะแรก เมื่อมีอุปกรณ์ในช่องปาก อาจจะทำให้เกิดอาการกัดปากตัวเองได้ง่าย เพราะยังไม่ชิน ทำให้เกิดอาหารแผลร้อนในและแสบกระพุ้งแก้ม โดยอาการเหล่านี้สามารถจัดการได้ด้วยขี้ผึ้ง และเมื่อชินกับเครื่องมือจัดฟันปัญหานี้ก็จะหมดไป

 

 

จัด ฟัน ปวด ฟัน กราม

 

ข้อแนะนำจัดฟันแล้วปวดฟันกรามแก้ไขยังไง

 

1. การบ้วนน้ำเกลือ

การบ้วนน้ำเกลือสามารถช่วยแก้ปัญหาอาการปวดฟันได้ดี  สำหรับคนไข้ที่มีอาการปวดฟันกรามจากการจัดฟัน สามารถบ้วนน้ำเกลือสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้

 

2. การทายาแก้ปวด

สำหรับคนที่จัดฟันแล้วมีอาการปวดฟันกราม การทานยาแก้ปวดสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดี โดยการทานยาพาราเซตามอล แต่ไม่ควรทานต่อเนื่องเพราะจะเป็นอัตรายต่อสุขภาพ

 

3. การบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก

การทำความสะอาดฟันด้วยการแปรงฟันและบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากสามารถช่วยทำให้ฟันแข็งแรงแล้ว ยังสามารถช่วยลดอาการปวดฟันได้ดีอีกด้วย

 

4. พบทันตแพทย์

ถ้าหากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรรีบพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารักษาให้ทันท่วงที

 

 

จัด ฟัน ปวด ฟัน กราม

 

บทสรุป
ตอบข้อสงสัยอาการหลังจัดฟัน
พร้อมทั้งข้อแนะนำจัดฟันแล้วปวดฟันกรามแก้ไขยังไง

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับตอบข้อสงสัยอาการหลังจัดฟัน พร้อมทั้งข้อแนะนำ จัดฟันแล้วปวดฟันกรามแก้ไขยังไง  ซึ่งการจัดฟันเป็นทันตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาขากรรไกรและแก้ไขฟัน  สามารถช่วยทำให้ฟันเรียงสวย และช่วยแก้ปัญหาฟันที่สบกันไม่ดีให้มีสุขภาพช่องปากดีขึ้น
และสามารถบดเคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น ซึ่งสำหรับคนที่จัดฟันในช่วงแรกๆ อาจจะเกิดอาการปวดฟัน โดยเฉพาะคนที่ปวดฟันกรามเนื่องจากการติดเครื่องมือ ถ้าหากมีอาการปวดที่รุนแรง ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อความปลอดภัยและสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด

ดัดฟันLatest articles in the category