อย่าปล่อยให้ตัวเองหลงใช้ “ลิปสติกหมดอายุ” โดยไม่รู้ตัว!! มารู้ถึงอันตราย และผลข้างเคียง จากลิปหมดอายุกันเถอะ!!

อย่าปล่อยให้ตัวเองหลงใช้ “ลิปสติกหมดอายุ” โดยไม่รู้ตัว!!  มารู้ถึงอันตราย และผลข้างเคียง จากลิปหมดอายุกันเถอะ!!

สวัสดีค่ะทุกคน!!

เชื่อว่าหลายคนจะต้องเคยใช้เครื่องสำอางอย่าง โดยลืมเช็กดูวันหมดอายุของสินค้า หรือเก็บไว้นานจนหมดอายุ และบางคนมักจะมองข้ามความสำคัญของการเช็กวันหมดอายุของเครื่องสำอางไป โดยไม่รู้ว่ามันมีผลเสียต่อร่างกายมากแค่ไหน วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้ถึงภัยร้ายของลิปสติกที่หมดอายุ หากใช้จะส่งผลเสียอย่างไร อันตรายมากแค่ไหน ไปดูเลย!!

ลิ ป หมดอายุ

เช็ควันหมดอายุ ลิปสติกได้อย่างไร?

ลิปสติกเมื่อหมดอายุ เราไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้งานต่อ เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ และเรามาดูข้อสังเกตของการเช็กลิปสติกหมดอายุกัน ว่าสังเกตยังไงสังเกตจากอะไร ไปดู

1. ลิปสติกที่ซื้อมามีสีที่เปลี่ยนไปจากเดิม หากเป็นลิปสติกที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เมื่อหมดอายุสีจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือ อ่อน แล้วแต่ปริมาณของวิตามินซี หากพบควรทิ้งทันที เพราะนั้นแปลว่าลิปสติกของคุณหมดอายุแล้ว
2. การแยกชั้นของลิปสติก ในส่วนมากจะพบได้ในลิปสติกที่มีเนื้อเป็นน้ำ เช่น lip gloss , tins หรือ ลิปสติกแบบต่างๆ เมื่อลิปสติกหมดอายุจะมีการแยกชั้นสารออก หากพบควรเลิกใช้ทันที
3. มีเชื้อราขึ้น หากพบแบบนี้ควรเลิกใช้ เพราะหากราขึ้นแปลว่าลิปสติกน่าจะหมดอายุไปนานแล้ว ห้ามนำมาใช้เด็ดขาด
4. ลิปสติกมีกลิ่นเหม็นหืน หากกลิ่นของลิปสติกมีการเปลี่ยนแปลงไปโดย มีกลิ่นเหม็นหืน หรือ กลิ่นต่างไปจากตอนแรกที่ซื้อมา ควรทิ้งทันที และไม่ควรนำกลับมาใช้อีก เพราะลิปสติกที่มีกลิ่นเหม็นหืนอาจจะหมดอายุไปแล้ว
5. เช็ควันหมดอายุของลิปสติก เราควรเช็กวันหมดอายุของเครื่องสำอางก่อนซื้อทุกครั้ง เพื่อความมั่นใจ และหากซื้อมานานจนลืม ก็ควรเช็กวันหมดอายุก่อนใช้งานจะดีที่สุด (สามารถเช็กได้จากฉลากบนตัวสินค้า หรือ สอบถามพนักงาน หรือแม่ค้าได้เลย!!)

ต่อมาเราไปดูผลเสียของการใช้ลิปสติกที่หมดอายุ จะส่งผลเสียอย่างไร อันตรายแค่ไหน ไปดูกันเลย!!

ลิ ป หมดอายุ

ลิปสติกหมดอายุ ส่งผลเสียอย่างไร

หลายคนซื้อลิปสติกมามากมาย จนบางครั้งก็ลืมใช้จนปล่อยไว้นาน และหลงลืมว่าลิปสติกของเราหมดอายุวันไหน และหากหลงใช้จะส่งผลเสีย ดังนี้!!

เป็นผื่นแพ้ที่ริมฝีปาก ในบางคนที่แพ้ง่าย อาจจะทำให้มีผื่นแดงที่เกิดจากการแพ้ขึ้นได้ เพราะลิปสติกที่หมดอายุการใช้งาน สารเคมีบางอย่างจะอันตรายต่อริมฝีปากอย่างมาก
ริมฝีปากแตกแห้งกร้าน ลิปสติกที่หมดอายุ จะทำให้ริมฝีปากแห้งกร้านมากขึ้นส่งผลทำให้ริมฝีปากเป็นแผลได้ และสารเคมีที่อันตรายจากลิปสติกหมดอายุจะยิ่งก่อให้เกิดผลข้างเคียงมากขึ้นกว่าเดิมไปอีก
ริมฝีปากหยาบกร้านและคล้ำลง ลิปสติกที่หมดอายุเมื่อใช้ไปนานๆ อาจทำให้ริมฝีปากดูคล้ำลงได้ เพราะสารบางอย่างในลิปสติกมีการเปลี่ยนแปลงไป
หากริมฝีปากมีแผล อาจจะติดเชื้อและเป็นแผลลุกลามได้ ในลิปสติกที่หมดอายุ อาจจะทำให้ริมฝีปากที่มีแผลเกิดการระคายเคืองมากขึ้น และส่งผลทำให้สามารถติดเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย ดังนั้นควรเช็กวันหมดอายุของลิปสติกให้มั่นใจก่อนใช้งาน

ลิ ป หมดอายุ

ลิปสติกหมดอายุ สามารถนำมาใช้งานต่อได้ไหม

บอกตรงนี้เลยนะทุกคน ว่าหากลิปสติกที่หมดอายุแล้วไม่ควรนำกลับมาใช้อีกเด็ดขาด นอกจากเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงแล้ว ยังทำให้การแต่งหน้าออกมาไม่ได้ดั่งใจอีกด้วย เพราะคุณสมบัติของลิปสติกอาจจะไม่ดีเหมือนเดิม

หากใช้ไปนานๆ ยังคงความหมองคล้ำให้ริมฝีปากอย่างแน่นอน หากพบว่าลิปสติกหมดอายุแล้ว ควรทิ้งไปเลยไม่ต้องเสียดายเด็ดขาด เพราะหากริมฝีปากระคายเคืองขึ้นมา งานนี้อดทาลิปสติกสวยๆ ไปสักพักแน่นอน!!

สรุป!! หากพบว่าลิปสติกที่พึ่งซื้อมา “หมดอายุ” ควรทำอย่างไรดี?

เราเชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอสินค้าที่ซื้อมาแต่ว่า หมดอายุการใช้งานไปแล้ว แน่นอนว่าหลายคนจะยังไม่รู้ว่า หากลิปสติกที่เราซื้อมา หมดอายุ เราสามารถที่จะคืนสินค้าเพื่อรับสินค้าใหม่ได้ แต่เราขอแนะนำอีกหนึ่งสิ่ง หากอยากได้สินค้าที่ดีจริงไม่จกตา และสามารถรู้ถึงอายุการใช้งานของสินค้าได้

เราแนะนำช้อปปิ้งออนไลน์ดีๆ ที่สาวๆ ส่วนมากนิยม อย่างเช่น konvy watson เป็นต้น หรือจะไปช้อปเครื่องสำอางความงามต่างๆ ได้ที่ ร้านชั้นนำอย่าง Evenboy watson boots เพื่อนๆ จะสามารถเลือกซื้อลิปสติกที่ชอบได้อย่างสบายใจ และสามารถเช็กวันหมดอายุสินค้าได้แบบชิลๆ เลย!!

ที่สำคัญอย่าลืมเลือกลิปสติกที่คุณภาพดี และเลือกสีที่โดนใจด้วยนะคะ จะได้หยิบมาใช้บ่อยๆ ทำให้ไม่ต้องดองลิปสติกเอาไว้นานจนลืมวันหมดอายุ!!

ลิปLatest articles in the category