ตั้งครรภ์ 4 เดือน ลูกดิ้นเป็นเรื่องปกติหรือไม่?

การเป็นแม่นี่ไม่ง่ายเลยจริง ๆ เมื่อตั้งครรภ์ผ่านไตรมาสแรกไปก็มีเรื่องเซอร์ไพร์ที่น่าตกอกตกใจกันอีกแล้ว เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน เป็นช่วงที่คุณแม่ต้องแฮปปี้แล้วเพราะอาการแพ้ท้องได้ผ่านคุณแม่ได้ผ่านไปแล้ว

แต่คุณแม่อาจจะตกใจกับการดิ้นของเด็ก สัญญาณนี้สามารถบอกได้หลายสาเหตุเลยทีเดียว แต่คุณแม่อย่าพึ่งกังวลใจมากไปคุณเครียดนะคะ เรามาดูสัญญาณที่ลูกดิ้นเมื่อตั้งครรภ์ 4 เดือนเป็นปกติหรือไม่ เร็วไปหรือเปล่า

คั้งครรภ์ 4 เดือน ลูกดิ้น ปกติหรือไม่?

 

ตั้งครรภ์ 4 เดือน ลูกดิ้น

ตั้งครรภ์ 4 เดือนลูกดิ้นแล้ว เป็นเรื่องปกติ สำหรับคุณแม่มือใหม่บางรายก็สามารถสัมผัสได้ และสัมผัสถึงการดิ้นของทารกในครรภ์ได้เร็วคุณแม่ท้องสอง หรือคุณแม่มือใหม่ก็ไม่สามารถรู้เลยว่าลูกดิ้นอยู่ในท้องเพราะไม่รู้ว่าอาการลูกดิ้นเป็นอาการแบบไหนรู้สึกยังไง

แต่แท้จริงแล้วทารกในครรภ์เริ่มดิ้น เริ่มพลิกตัวตั้งแต่ 3 เดือนแล้ว แต่อยู่ที่ว่าคุณแม่จะสัมผัสได้หรือไม่ โดยส่วนมากแล้วคุณแม่ท้องสองจะสามารถรับรู้ถึงการดิ้นของลูกได้ตั้งแต่ไตรมาสแรกเลยละ

บอกความรู้สึกเมื่อลูกดิ้นขณะตั้งครรภ์ 4 เดือน

ตั้งครรภ์ 4 เดือน ลูกดิ้น

คุณแม่มือใหม่หลายคนยังไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้ใช่ลูกดิ้นหรือเปล่า? หรืออาการแบบไหนคือลูกดิ้นเป็นความรู้สึกยังไง

  1. คุณแม่จะรู้สึกเหมือนมีผีเสื้ออยู่ในท้อง
  2. รู้สึกว่าท้องโหวง ๆ เหมือนลงจากที่สูง
  3. รู้สึกเหมือนตอนนั่งรถไฟเหาะ
  4. รู้สึกเหมือนมีอะไรกระตุกอยู่ในท้อง

โดยรวมแล้วคุณแม่จะรู้สึกเหมือนโดนปลาตอด เป็นการดิ้นเบา ๆ เมื่อครรภ์ยังเล็ก และลูกจะดิ้นแรงมากขึ้นตามขนาดของครรภ์ ในบางครั้งคุณแม่สามารถเห็นอวัยวะของลูกน้อยเป็นรูปเป็นร่าง

ลูกดิ้นตอนตั้งครรภ์ 4 เดือนบอกอะไรได้บ้าง?

ตั้งครรภ์ 4 เดือน ลูกดิ้น

เมื่อลูกดิ้นสามารถบอกได้ว่าลูกมีสุขภาพแข็งแรงดี สังเกตได้จากเมื่อคุณแม่อารมณ์ดีลูกก็จะดิ้นแรงจนสัมผัสได้ และการที่ลูกดิ้นแสดง่วาลูกยังมีชีวิตและสุขภาพที่แข็งแรงอยู่ แต่อาการดิ้นก็บอกได้หลายสาเหตุ

ให้คุณแม่ตั้งครรภ์ 4 เดือนลองจับเวลา ตั้งแต่ตอนเช้า 9 โมง ยาวไปจนถึงช่วงกลางคืนตอน 3 ทุ่ม ถ้านับที่ลูกดิ้นได้ 10 ครั้งต่อ 12 ชั่วโมงถ้าว่าลูกยังปกติดี สุขภาพแข็งแรงดี การดิ้นมากเกินไปหรือถี่เกินไปไม่ถือว่าว่าผิดปกติ แต่ถ้าดิ้นแรงเป็นบางช่วงและหยุดเป็นเวลานาน นับการดิ้นของทารกไม่ถึง 10 ครั้งต่อ 12 ชั่วโมง

นั่นบ่งบอกว่าไม่ปกติ ทารกอาจจะขาดออกซิเจนในขณะอยู่ในครรภ์ได้ คุณแม่ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน ไม่ควรปล่อยไว้เด็ดขาด เพราะช่วงนี้ยังไม่พ้นขีดอันตรายในช่วงเสี่ยงแท้งลูก

พัฒนาการของลูกน้อยอายุ 4 เดือน

 

ตั้งครรภ์ 4 เดือน ลูกดิ้น

เมื่อลูกดิ้น คุณแม่ที่ช่างสังเกตและรอคอยว่าลูกจะดิ้นหรือไม่ ในช่วงนี้จะสัมผัสได้โดยเฉพาะคุณแม่ที่รูปร่างเล็ก ผอมบาง ช่วง 4 เดือนนี้คุณแม่สามารถฟังเสียงหัวใจของลูกน้อยได้เลย

และช่วงนี้ที่คุณแม่สัมผัสได้ว่าลูกดิ้นนั่นเป็นเพราะว่าพัฒนาการด้านประสาทและสมองของลูกน้อยได้พัฒนาเชื่อมโยงเข้ากับกล้ามเนื้ออย่างเต็มที่ทำให้ลูกน้อยขยับร่างกายมากขึ้นกว่าปกติ

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาด้านกายภาพ ลูกน้อยสามารถลืมตาได้ประมาณนึ่ง ฝึกหายใจ ฝึกกลืนน้ำคร่ำ และอ้าปากดูดนิ้วได้ด้วย

บทสรุปของบทความ

ไม่มีอะไรน่ากลัวหรือต้องเป็นกังวลเลย เมื่อตั้งครรภ์ 4 เดืนน ลูกดิ้นคือปกติมาก จะพูดว่าการที่ลูกดิ้นยังดีกว่าลูกไม่ดิ้นแบบนี้ก็ได้ เพราะการที่ลูกดิ้นแปลว่าลูกของคุณแม่ยังแข็งแรงดี ให้คุณแม่ลองสังเกตว่า

มีกระตุกหรือความรู้สึกโหวง ๆ อยู่ในท้องหรือไม่ นั่นเป็นอาการของลูกที่ดิ้นอยู่ในท้อง เมื่อลองสังเกตดูจะรู้ว่าลูกเริ่มดิ้นตั้งแต่ช่วงเข้าสู่ไตรมาสที่สองได้เลย อีกหนึ่งสังเกตการเพื่อดูว่าาการดิ้นของลูกเป็นปกติหรือไม่

คือนับครั้งที่ดิ้น หากลูกดิ้นแรงและต่ำว่า 10 ต่อ 12 ชั่วโมง คุณแม่ต้องรีบไปตรวจเช็คกับแพทย์ได้ทันทีเพื่อตรวจสอบว่าลูกไม่ได้ขาดออกซิเจนและปลอดภัยดี ยังไงก็ขอให้คุณแม่โชคดีกันทุกคนนะคะ ดูแลสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตที่ดีเพื่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category