ตั้งครรภ์ 7 เดือน ลูกอยู่ท่าไหนแล้ว?

เดือนที่ 7 คือ เดือนแรกของไตรมาสสุดท้ายในการตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนก็คงจะตื่นเต้นกันมากเลยทีเดียว หลายคนแอบไปช้อปปิ้งเสื้อผ้า ของใช้ที่จำเป็นต่อการเลี้ยงลูกน้อยกันแล้ว อักแค่ 2 เดือนเท่านั้นที่คุณแม่ต้องรอคอยที่จะได้เห็นหน้าคร่าตาของเจ้าตัวน้อย เรียกได้ว่ารอแฟนขอแต่งงานก็ไม่ตื่นเต้นขนาดนี้ (หรือเปล่านะ?)

จะว่าไปแล้วมีหลายเคสที่คลอดก่อนกำหนด ทำให้คุณแม่เกิดความสงสัยว่าเมื่อตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน ลูกอยู่ท่าไหนแล้ว ?? วันนี้เราจะมาตอบคำถามที่คุณแม่สงสัยกันนะคะ

 

ตั้งครรภ์ 7 เดือน ลูกอยู่ท่าไหน?

 

ตั้งครรภ์ 7 เดือนลูกอยู่ท่าไหน

ทารก 7 เดือนจะมีน้ำหนักตัว 1 กิโล และมีความยาวประมาณ 35 เซ็นติเมตร เป็นช่วงที่ทารกลืมตาในท้องได้เอง ทารกจะเริ่มขยับตัวแรงขึ้น เพราะเป็นการหมุ่นตัวเพื่อกลับหัวลงและเข่าทั้ง 2 ข้างจะชิดหน้าอก

ปลายคางของทารกจะชิดกับหัวเข่า แขนและขาอยู่ในท่าไขว้กัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการคลอดออกมาในไม่ช้า แต่กระดูกบริเวณศีรษะของทารกจะเชื่อมติดกันหลังจากเด็กคลอดออกมาแล้ว

ซึ่งเป็นกลไกตามธรรมชาติที่ช่วยให้ง่ายต่อการคลอด นั่นแปลว่าทารกเริ่มกลับตัวตั้งแต่เดือนที่ 7 แล้ว เป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งมากจริง ๆ ทั้งคุณแม่และเจ้าตัวน้อย

สาเหตุที่ทำให้คลอดก่อนกำหนด

ตั้งครรภ์ 7 เดือน ลูกอยู่ท่าไหน

การคลอดก่อนกำหนดซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ เป็นการคลอดที่อายุครรภ์ น้อยกว่า 37 สัปดาห์

  • ถุงน้ำคร่ำแตกก่อนกำหนด
  • ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่
  • ทำงานที่ออกแรงมาก ๆ
  • มีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์
  • ภาวะแทรกซ้อนปากมดลูกปิดไม่สนิท
  • การบีบรัดตัวของมดลูกแรงกระตุ้นทำให้คลอดก่อนกำหนด
  • ความเครียดขณะตั้งครรภ์
  • ตั้งครรภ์แฝด

โดยอาการท้องก่อนกำหนดนี้คุณแม่จะมีอาการคล้ายประจำเดือน เจ็บท้องโดยไม่ทราบสาเหตุและมีเลือดออกคล้ายประจำเดือน ปวดท้องที่ขาหนีบและหน้าขา ปากมดลูกเปิดมากถึง 80 % มูกทีอุดปากมดลูกหลุดออกมา

มีสีน้ำตาบหรือเลือดปะปน ถ้าคุณแม่มีอาการเหล่านี้ต้องรีบพบแพทย์โดยด่วน เพราะทารกต้องได้รับการดูแลยังเป็นพิเศษเนื่องจากมีอายุน้อยเกินไป

ความเสี่ยงของทารกที่คลอดก่อนกำหนด

ตั้งครรภ์ 7 เดือน ลูกอยู่ท่าไหน

ความเสี่ยงของทารกที่คลอดก่อนกำหนดคือ การพัฒนาจะไม่สมบูรณ์เท่าทารกที่อยู่ในครรภ์ครบสัปดาห์ ทำให้หายใจลำบาก มีสภาวะตัวเหลือง ท้องอืดง่าย ติดเชื้อโรคได้ง่าย

นั่นคือเหตุผลที่ว่าเพราะอะไรทารกที่คลอดก่อนกำหนดต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เป็นพิเศษ เพราะเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูงมาก และในระยะยาวปัญหาที่ตามมาคือการเคลื่อนไหวร่างกายผิดปกติ ไอคิวต่ำ หัวใจวายพิการ หูหนวก และตาบอด

แต่ยังมีอีกหลายเคสมาก ๆ ที่สามารถผ่านไปได้เป็นเด็กที่สมบูรณ์แข็งแรงได้ปกติ เพราะการแพทย์สมัยนี้ได้พัฒนาแล้ว

สภาวะอารมณ์ของคุณแม่เมื่อตั้งครรภ์ 7 เดือน

ตั้งครรภ์ 7 เดือน ลูกอยู่ท่าไหน

อารมณ์ของคุณแม่ช่วงนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงหรือน่ากังวลใจ แต่บางรายมีอาการนอนหลับยากร่วมอาจทำให่ร่างกายอ่อนเพลียพักผ่อนไม่เพียง

ทำให้หงุดหงิดง่าย แต่โดยรวมคุณแม่ยังไม่มีความกังวลใจมากนักในช่วงสัปดาห์ที่ 28 นี้เพราะการคลอดหรือวันกำหนดคลอดยังอยู่อีกไกล

แต่ต้องคอยมั่นเช็กร่างกายตัวเองอยู่บ่อย ๆ สังเกตุอาการเจ็บท้องจริง เจ็บท้องหลอกให้ดี เพื่อมีการคลอดก่อนกำหนดต้องรีบพบแพทย์

บทสรุปของบทความ

ตามที่คุณแม่ได้อ่านไป อายุครรภ์ 7 เดือนลูกกลับหัว อยู่ในท่าที่พร้อมคลอดแล้ว คุณแม่ที่บำรุงตัวเองอยู่ทารกก็จะแข็งแรง แต่คุณแม่ที่ไม่ค่อยได้ดูแลตัวเองก็จะอันตรายต่อลูกและทำให้มีสภาวะแทรกซ้อนคลอดก่อนกำหนด

ในบางรายการคลอดก่อนกำหนดเป็นเพราะคุณแม่ไม่แข็งแรงก็มี แต่ทั้งนี้คุณแม่ไม่จำเป็นต้องโทษตัวเอง ภาระและหน้าที่ของแต่ละคนต่างกัน มีเงื่อนไขที่ต่างกัน เมื่อเราดูแลเต็มที่ของเราแล้วถือว่าทำดีแล้ว มืออยู่ในมือหมอให้คิดไว้ว่าปลอดภัยนะคะ

 

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category