ตั้งครรภ์หรือเปล่านะ! ? 7 สัญญาณบ่งบอกอาการตั้งครรภ์หรือท้อง 1 สัปดาห์

ตั้งครรภ์หรือเปล่านะ! ? 7 สัญญาณบ่งบอกอาการตั้งครรภ์หรือท้อง 1 สัปดาห์

สาว ๆ หลายคนไม่ว่าจะเป็นคุณแม่มือใหม่ หรือสาว ๆ ที่เคยผ่านการตั้งครรภ์มาก่อน ในช่วงระยะแรกของการตั้งครรภ์ เราอาจจะไม่ทันได้สังเกตตัวเองใช่ไหมคะ ว่าอาการที่เป็นอยู่นั้นมีสาเหตุมาจากอะไร

ไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้ เวียนหัว ปวดหัว หรืออาการอยากทานของแปลก ๆ หรืออะไร เพราะบางครั้งการทำงาน หรือสภาพแวดล้อมอาจจะทำให้เรามองข้ามการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเราไป

ท้อง 1 สัปดาห์

แต่อย่างไรก็ตามช่วงระยะเวลาการท้อง 1 สัปดาห์นั้นเรียกว่าเป็นช่วงที่ตรวจพบยาก ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย หรือชุดตรวจสอบครรภ์ ในเบื้องต้นก็อาจจะยังตรวจไม่พบเด็กในครรภ์ เพราะเป็นระยะเวลาที่น้อยเกินไป

จนทำให้ไม่พบความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายนั่นเอง วันนี้เราเลยจะพาสาว ๆ ไปรู้จักกับอาการที่ของสาว ๆ ที่ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ ว่ามีอาการอย่างไร เพื่อให้สาว ๆ ลองตรวจเช็คดูเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้นค่ะ

อาการคนท้อง 1 สัปดาห์

สำหรับสาว ๆ ที่กำลังสงสัยว่าตัวเองท้องหรือไม่ ให้ลองสังเกตร่างกายของตัวเอง ว่ามีอาการแปลก ๆ ที่คล้าย ๆ กับอาการที่เราจะพาให้สาว ๆ มารู้จักดังต่อไปนี้

  1.  คนท้อง 1 สัปดาห์จะมีอาการประจำเดือนขาด
    หากสาว ๆ คนไหนประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือขาดนานเกินกว่า 10 วัน เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในอาการที่เข้าเค้าว่าจะเป็นการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายของสาว ๆ อีกด้วยนะคะ เพราะว่าบางคนประจำเดือนมาผิดปกติ มาไม่ตรงเวลาเป็นประจำทุกเดือน หรืออาจจะมีอาการเลื่อนอันเกิดจากการเครียด อย่างไรก็ตามหากประจำเดือนขาดนานกว่า 1 เดือนแล้ว แนะนำให้ไปพบแพทย์นะคะ ไม่ว่าจะตั้งครรภ์ หรือไม่ตั้งครรภ์ก็ตาม เพราะถือว่ามีอาการผิดปกติกับร่างกายแน่นอน
  2. คนท้อง 1 สัปดาห์จะมีอาการตกขาวมากกว่าปกติ
    เพราะการตั้งครรภ์จะส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้มีการผลิตตกขาวออกมามากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ หากตกขาวมีมากจนปกติ หรือมีกลิ่น พร้อมทั้งอาการคันร่วมด้วย แนะนำให้พบแพทย์ เพราะอาจจะเกิดการติดเชื้อ ซึ่งถ้าหากมีอาการตั้งครรภ์ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้เช่นกันท้อง 1 สัปดาห์
  3. คนท้อง 1 สัปดาห์จะมีอาการมีเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด
    ในช่วงระยะเวลา 11-12 วันที่เริ่มมีการปฏิสนธิ ตัวอ่อนจะเริ่มฝังตัวลงที่เยื่อบุโพรงมดลูก ทำให้มีเลือดไหลออกมา ซึ่งจะมีปริมาณไม่มาก และจะหยุดไหลไปเองภายใน 1-2 วัน ซึ่งหากมากกว่านั้น แนะนำให้พบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นอาการอย่างอื่นแทรกซ้อน
  4. คนท้อง 1 สัปดาห์จะมีอาการการเปลี่ยนแปลงของเต้านม เพราะการตั้งครรภ์เป็นช่วงที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ทำให้หัวนม และลานนมมีการเปลี่ยนแปลง สีเข้ม คล้ำขึ้น มีอาการเจ็บ และตึง พร้อมทั้งไวต่อการถูกกระตุ้นมากยิ่งขึ้น
  5. คนท้อง 1 สัปดาห์จะมีอาการมีอาการปัสสาวะบ่อย
    ท้องอืด และท้องเฟ้อ เพราะเมื่อตั้งท้องได้ 1 สัปดาห์ จะเริ่มมีการขยายตัวของมดลูก ซึ่งอาจจะไปเบียดกระเพาะปัสสาวะ รวมทั้งกระเพาะอาหาร ส่งผลให้มีการปวดปัสสาวะ ท้องอืด หรือท้องเฟ้อบ่อย ๆ นั่นเองท้อง 1 สัปดาห์
  6. คนท้อง 1 สัปดาห์จะมีอาการมีอาการแพ้ท้อง
    อย่างที่หลาย ๆ คนเคยเห็น อย่างเช่น คลื่นไส้ อาเจียน ประสาทรับกลิ่นไวกว่าปกติ รู้สึกอยากอาหารที่ผิดปกติ หรือแปลกไปจากเดิม ซึ่งอาการแพ้ท้องนี้สัมพันธ์กับฮอร์โมนที่มาจากรกของทารก ซึ่งอาจจะส่งผลยาวนานถึง 16 สัปดาห์เลยทีเดียว
  7. คนท้อง 1 สัปดาห์จะมีอาการอาการอ่อนเพลีย
    เหนื่อยง่าย อารมณ์แปรปรวน และหงุดหงิดง่าย เพราะเกิดจากระดับฮอร์โมนในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลง แนะนำให้คุณแม่ทานอาหารจำพวกธาตุเหล็ก โปรตีน จะช่วยให้ลดอาการอ่อนเพลียจากการตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามอาการดังกล่าวอาจจะเป็นสัญญาณในการบอกสาว ๆ ว่ากำลังตั้งครรภ์ หรืออาจจะเป็นอาการท้องหลอก ที่ภาษาทางการแพทย์เรียกกันว่า Spurious Pregnancy หรือ Pseudocyesis

ซึ่งถือว่าเป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่ง เรียกได้ว่าเป็นการท้องหลอก เนื่องจากสภาพจิตใจต้องการจะตั้งครรภ์ แต่ไม่ท้องเสียที ทำให้เกิดความเครียดในร่างกาย และไปกระตุ้นฮอร์โมนบางส่วนขึ้นมา ทำให้ร่างกายรู้สึกว่าท้อง เป็นต้น

ท้อง 1 สัปดาห์รู้ได้ยังไงนะ

สำหรับสาว ๆ ที่อยากรู้ให้แน่ชัดว่าตนเองท้องจริง หรือไม่ท้องนั้น แนะนำว่าในช่วงครรภ์ 1 สัปดาห์ การตรวจให้ชัดเจนนั้นยังเป็นสิ่งที่ค่อนข้างยาก เพราะฮอร์โมน HCG ที่เป็นฮอร์โมนบ่งบอกการตั้งครรภ์ในร่างกายยังไม่สูงพอ

แนะนำให้สาว ๆ อดทนรออีกสักสัปดาห์ การตรวจจะแน่ชัด และมั่นใจมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ แนะนนำให้สาว ๆ ไปตรวจกับแพทย์เฉพาะทาง ให้แน่ใจ เพราะการตรวจกับแพทย์จะมีความแม่นยำมากกว่าชุดตรวจที่ซื้อมา และถือโอกาสฝากครรภ์ไปด้วยเลยทีเดียว

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category