อาการของคนตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ เป็นยังไงบ้าง ?

อาการของคนตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ เป็นยังไงบ้าง ?

เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยเลยสำหรับคุณแม่ เพราะเมื่อเข้าสัปดาห์ที่ 18 คุณแม่จะเริ่มรับประทานอาหารได้ปกติแล้ว

มากไปกว่านั้นคือคุณแม่บางรายยังสามารถรู้สึกได้ถึงการพลิกตัวของลูกน้อย โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ช่วง ช่วงการตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์นี้ท้องก็จะใหญ่ขึ้นเพิ่มพื้นที่ให้ลูกน้อยได้พลิกตัว

ลูกน้อยเริ่มพลิกตัวเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

คุณแม่จะเริ่มรู้สึกว่ามดลูกบีบตัวเล็กน้อย เนื่องจากลูกน้อยมีลำตัวยาวและตัวใหญ่ขึ้น เป็นช่วงที่ท้องคุณแม่จะตึงมากเพราะลูกน้อยจะพลิกตัวไปมาอยู่ในครรภ์ และในนั้นจะมีทั้ง รก เยื่อหุ้มรก น้ำคร่ำ และสายสะดือ

ท้องคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ ก็จะเริ่มแน่นหน่อยในช่วงนี้ ส่วนพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ในช่วง 18 สัปดาห์นี้ กระดูกอ่อนจะเริ่มแข็งแรงขึ้น คุณแม่ต้องเสริมแคลเซียมให้ลูกน้อยเยอะ ๆ เป็นการส่งเสริมเพื่อให้ลูกน้อยมีกระดูกที่แข็งแรงขึ้น

ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

ช่วงสัปดาห์นี้เป็นต้นไปคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ จะไม่ชิวเหมือนเดิมแล้วเพราะท้องเริ่มใหญ่ขึ้น อาการทางร่างกายคุณแม่ก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากวนใจอยู่พอสมควรสำหรับคุณแม่

  1. เริ่มปวดหลัง

เนื่องท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ เริ่มยื่นออกมา และเป็นเพราะลูกน้อยที่โตขึ้น มดลูกขยายตัวเริ่มไปกดทับส่วนอื่น ๆ ของคุณแม่ ฉะนั้นในบางรายคุณแม่จะเริ่มยืนแอ่นหลังโดยอัตโนมัติและเพราะความอัตโนมัติของร่างกายก็จะทำให้คุณแม่ปวดหลังได้

2. ตะคริว

ขาชาและขาเป็นตะคริว สาเหตุมาจาก นั่งนาน ๆ หรือยืนนาน ๆ และสาเหตุมาจากการดื่มน้ำน้อย

3. เส้นเลือดขอด

นอกจากจะเป็นที่กรรมพันธุ์แล้ว การใช้ชีวิตประจำวันของคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ ก็มีผลส่วนนึงเลยก็ว่าได้ การนั่งท่าเดียวนาน ๆ ยืนท่าเดียวนาน ๆ จะทำให้คุณแม่มีเส้นเลือดขอดได้เพราะว่าเมื่อท้องขยายจะไปกดทับการไหลเวียนของเลือดที่อุ้งเชิงกร้าน แก้ได้ด้วยการยกขาขึ้นสูงเมื่อสามารถทำได้

4. หิวบ่อย

เป็นเพราะว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ เริ่มทานอาหารอร่อยขึ้นหลังจากผ่านช่วงแพ้ท้องมา และลูกน้อยก็เริ่มดูดสารอาการเก่งมากขึ้น แต่การที่หิวบ่อย กินบ่อยก็จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

อยากให้คุณแม่เลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินสูงและเน้นโปรตีน จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยและไขมันไม่สะสมที่คุณแม่มากหนัก ไม่ได้แปล่วาต้องควบคุมน้ำหนักแต่ให้เลือกทานมื้อที่เราเลือกได้นะคะ

5. มีปัญหาการนอนหลับ

เมื่อท้องใหญ่ขึ้น ท่านอนที่เคยสบายจะไม่สบายอีกต่อไป เหมือนว่าถูกบังคับให้นอนตะแคงโดยอัตโนมัติ และเพราะสาเหตุนี้อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ นอนไม่หลับ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย แนะนำให้คุณแม่หาหมอนนุ่ม ๆ มารองที่ท้องจะได้นอนสบายมากขึ้น

6. เหนื่อยง่าย

เนื่องจากหัวใจจะทำงานหนักหลังจากนี้เพราะหัวใจต้องปั๊มเลือดให้เราและลูกน้อยด้วยทำให้หัวใจทำงานหนักมากขึ้น แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี

ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

สภาวะอารมณ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

ช่วงนี้คุณแม่ยังอารมปกติ ไม่รู้สึกหงุดหงิดใจ แต่จะยินดีและตื่นเต้นเพราะบางรายลูกเริ่มดิ้น เริ่มเตะท้อง เป็นการทักทายคุณแม่ และอีกไม่นานคุณแม่ก็จะต้องเข้าอัลตร้าซาวด์ นั่นทำให้คนแม่รู้สึกยินดี

ในช่วงนี้คุณแม่ไม่ได้มีอาการอะไรที่น่ากังวล นอกจากคุณแม่ที่ทำงานอยู่ มีความเครียดอยู่แล้วต้องจัดการกับความเครียดตรงนี้ดี ๆ

ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

ข้อห้ามของคุณแม่ตั้งครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ ต้องละเลิกการสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์ เนื่องจากยังไม่ผ่านช่วงเสี่ยงแท้งและสารอันตรายต่าง ๆ จะทำให้ลูกน้อยมีความไม่ปกติไม่ทางใดก็ทางนึง เช่น ปากแหว่ง เพดานโหว่ เป็นโรคหอบหืด และส่งผลถึงระบบประสาท สมอง สติปัญญาและพฤติกรรม

ดังนั้นอย่าทำร้ายกันตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้ากันเลยนะคะ ลดไม่ได้ก็ต้องลด ซำร้ายทั้ง 2 อย่างนี้ยังทำให้คุณแม่สูญเสียลูกไปได้ ต้องเลิก และพยายามทำใจให้สบาย เพราะความเครียดไม่เป็นผลดีต่อแม่และเด็กส่งผลต่ออารมณ์ของทั้งคู่

ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

บทสรุปของบทความ

ทั้งหมดนี้คืออาการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ต้องเจอ แต่ไม่มีอะไรต้องกังวลเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ ที่ลูกน้อยแข็งแรงและคุณแม่ก็สามารถรับประทานอาหารได้ปกติแล้ว อีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะได้เห็นพัฒนาการของลูกน้อยผ่านอัลตร้าซาวด์แล้วละ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category