ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ รู้เพศลูกน้อยแล้วหรือยัง?

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ รู้เพศลูกน้อยแล้วหรือยัง?

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์แล้ว นับเป็นเดือนเกือบจะ 4 เดือน เป็นช่วงที่ทุกอย่างกำลังไปได้สวย เพราะคุณแม่เริ่มจะรู้สึกถึงลูกน้อยในครรภ์แล้ว เพราะการพัฒนาการของลูกน้อยกำลังเติบโต และการเช็คสภาพร่างกายของคุณแม่ก่อนที่จะคลอด

ร่วมถึงการเช็คสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ มากไปกว่านั้นคือคุณพ่อคุณแม่ตั้งตารอคอยที่จะรู้เพศของลูกน้อยอย่างตื่นเต้น คำถามคือคุณพ่อ คุณแม่จะสามารถมองเห็นเพศของน้องได้หรือยัง

 

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์รู้เพศได้หรือยัง

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

ในช่วงนี้ ครรภ์ 14 สัปดาห์ คุณพ่อกับคุณแม่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยที่ดูลูกน้อยที่อยู่ในท้อง ว่าแข็งแรงและสุขภาพดีหรือเปล่า การเข้าอัลตร้าซาวด์ครั้งแรกของคุณพ่อและคุณแม่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่ตื่นเต้นมาก กับการเห็นหน้าคร่าตาของเจ้าตัวน้อยและการพัฒนาต่าง ๆ ของลูกน้อย

และคุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มดูเพศของลูกน้อยได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ได้เลย แต่ขึ้นอยู่กับว่าลูกน้อยอยู่ท่าไหนขาหรือแขนอาจจะขวางอยู่ทำให้แพทย์ไม่สามารถดูได้และคุณหมอจะนัดอีกครั้งเพื่อมาเช็คสุขภาพและความปกติของลูกน้อยเมื่อ 5 เดือน

ความเปลี่ยนแปลงของร่างกายคุณแม่

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

ช่วงนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์จะเริ่มเหนื่อยง่ายหน่อย และครรภ์จะโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มดลูกจะยื่นออกมาจากกระดูกหัวเหน่ายังเห็นได้ชัดและเนื่อจากการขยายตัวของมดลูก ทำให้มดลูกเริ่มเบียดลำไส้

ทำให้คุณแม่เกิดอาการท้องผูกขึ้นได้ ช่วงนี้แนะนำว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ ทานผัก ผลไม้ และอาหารที่มีกากใยเพื่อช่วยระบบขับถ่ายให้คล่องขึ้น คุณแม่จะเริ่มรู้สึกรำคาญกับอาการตกขาวเพิ่มขึ้น แต่นั่นเป็นสัญญาณที่ดีมาก เพราะ

ตกขาวเยอะ แปลว่าเราไม่ได้ติดเชื้ออะไรเลย สังเกตุได้ง่าย ๆ เท่านี้ แต่ต้องเป็นตกขาวที่ไม่มีกลิ่น สีปกติ นอกเหนือจากนั้นคุณแม่ต้องพบแพทย์เผื่อเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์จะต้องเจอ คืออาการปวดเกร็งท้องขึ้นมากเนื่องจากเส้นเอ็นที่หน้าท้องรั้งและกล้ามเนื้อเกร็ง เพราะท้องกำลังขยาย มันทำหน้าที่ขยายเพื่อรองรับครรภ์ที่โตขึ้นแต่ในบางครั้งก็ต่อต้าน คุณแม่สามารถทุเลาอาการเหล่านี้ได้ด้วยการลุกนั่งช้า ๆ ไม่นั่งท่าเดียวเป็นเวลานาน จะช่วยลดอาการปวดท้องรุนแรงนี้

อารมณ์ของคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

ช่วงนี้อารมณ์ของคุณแม่จะไม่ค่อยมั่นคง อารมณ์เปลี่ยนแปลงบ่อย หรือกับบางคนอาจจะอารมณ์ดีมากผิดปกติ ตั้งหน้าตั้งตารอเจ้าตัวน้อยออกมากลืมตาดูโลก แต่โดยส่วนมากแล้วผู้หญิงตั้งครรภ์ใน ระยะ 16 – 24 สัปดาห์

จะเริ่มกังวลถึงร่างกายตัวเอง เพราะครรภ์เริ่มโต ทำอะไรไม่ค่อยสะดวก คุณแม่จะรู้สึกหงุดหงิดใจและรู้สึกว่าเจ้าตัวน้อยเป็นเจ้าของร่างกายเรา เพราะคุณแม่ไม่สามารถทำอะไรได้ดังใจตามเดิม เคยเดินเร็วก็ต้องเดินช้าลง เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้คุณแม่หงุดหงิดใจ

รวมถึงการรู้สึกว่าการตั้งครรภ์ไม่น่ายินดี เป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกแบบนี้ แต่เมื่อรู้แล้วให้คุณแม่ปรับอารมณ์ตัวเองให้ทัน เพราะลูกไม่ได้ยึดร่างกายของเรา สุดท้ายแล้วเราต้องคลอดเขาและมีร่างกายเป็นของตัวเอง

อาการที่เราเจออยู่มันจะหมดไปหลังจากคลอด พยายามทำใจให้สบาย หากกังวลเรื่องรูปร่างพยายามเดินออกกำลังกายเบา ๆ และเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อร่างกายของคุณแม่และลูกน้อย

พัฒนาการของลูกน้อยในการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 16

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

ลูกน้อยมีลำตัวยาวขึ้น มีขนาดเท่าลูกอโวคาโด และจะขยับร่างกายบ่อยมากขึ้น การพัฒนาด้านระบบเซลล์ประสาทของลูกน้อยก็เทียบเท่ากับเซลล์ประสาทผู้ใหญ่ การพัฒนาด้านระบบประสาทจะเชื่อมโยงเข้ากลับกล้ามเนื้อ

ทำให้ลูกน้อยขยับร่างกายมากขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์จะสามารถรู้สึกได้บางครั้ง การพัฒนาอื่น ๆ ที่น่าสนใจคือการลืมตาอ้าปากอยู่ในครรภ์ ลูกน้อยเริ่มฝึกหายใจ ฝึกกลืนน้ำคร่ำ

บทสรุปของบทความ

สรุปแล้วว่าคุณพ่อ คุณแม่ สามารถดูเพศของลูกน้อยได้ตั้งแต่ 16 สัปดาห์เลย แต่ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะให้เราดูหรือป่าว อาจจะเห็นแล้วหรือไม่เห็น ถ้าจะให้แน่ชัดต้องเป็นสัปดาห์ที่ 20 ขึ้นไปจะสามารถของได้แม่นยำมากกว่า คุณแม่ต้องเริ่มดูแลตัวเองให้ดีแล้วนะคะ นอนพักผ่อนเยอะ ๆ จะได้ไม่เครียด

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category